Mục tiêu: 
 - Hiểu thế nào là câu ghép.
 - Xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3. 
III. Các hoạt động dạy và học:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết I - Môn : luyện từ và câu bài: câu ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Thứ ba, ngày 16 tháng 01 năm 2007
 Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu 	 
	 	Bài: CÂU GHÉP
I. Mục tiêu: 
	- Hiểu thế nào là câu ghép.
	- Xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3. 
III. Các hoạt động dạy và học:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Nhận xét.
BT1: Cho HS đọc yêu cầu
- Gọi HS nêu thứ tự các câu trong đoạn văn.
H: Muốn tìm chủ ngữ- vị ngữ trong câu em đặt câu hỏi nào?
- HS thảo luận nhóm 2 làm vào bảng phụ
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
BT2: Các câu ở đoạn văn trên có đặc điểm gì?
H: Thế nào là câu đơn? Thế nào là câu ghép?
BT3: Yêu cầu HS đọc lại các câu ghép trong đoạn văn.
H: Thế nào là câu ghép?
H: Câu ghép có đặc điểm gì?
- GV kết luận
- Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK.
2. Luyện tập. 
 Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập.
 - Cho HS làm bài theo nhóm 
 - GV nhận xét chốt lại ý đúng.
 Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu. 
H: Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở BT1 thành 1 câu đơn được không? Vì sao?
 Cho HS làm bài theo nhóm 
 - GV nhận xét chốt lại ý đúng.
 Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm việc. Trình bày kết quả
- GV nhận xét ghi điểm HS đặt câu tốt..
 C. Củng cố dặn dò.
- HS đọc thành tiếng
- HS nối tiếp phát biểu.
- Câu hỏi: Ai? Cái gì? Con gì?
- Câu hỏi: Làm gì? Thế nào?
- 2 HS thảo luận làm BT.
- HS lên dán kết quả trên bảng.
- Lớp nhận xét.
- Câu 1 có 1 vế câu, câu 2,3,4 có 2 vế câu.
- HS tiếp nối nhau trình bày.
- HS phát biểu.
- 5 HS đọc và lấy ví dụ.
- Các nhóm làm bài ghi lên phiếu.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- HS tiếp nối nhau trình bày.
- Các nhóm làm bài thảo luận ghi lên phiếu.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- HS làm việc cá nhân. Đọc bài làm
- Lớp nhận xét
VD: Mùa xuân đã về, không khí ấm áp hẳn lên.
 Tiết 2 - Môn : Toán
	 Bài: LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: Giúp HS 
	- Ôn qui tắc tính với các số tự nhiên, phân số, số thập phân.
	- Củng cố, rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình thang.
 II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ: 
	HS1: HS làm BT2
	HS2: HS làm BT3.
 B. Bài mới:
3. Luyện tập 
 Bài 1: Cho HS đọc đề bài .
 H: Hãy nhận xét các đợn vị đo của các số đo?
H: Các số đo đó thuộc loại số nào?
H: HS nêu qui tắc thực hiện phép +, x số thập phân với phân số?
- Cho HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét chốt ý.
 Bài 2 :Đề bài yêu cầu gì?
H: Để tính được số kg thu hoạch được ta có cần biết gì thêm?
H: Để tính S thửa ruộng hình thang cần biết những yếu tố nào ?
- HS làm bài cá nhân vào vở
- GV giúp đỡ HS yếu 
Bài 3: Gọi HS đọc đề toán và tóm tắt
H: Các đơn vị đo đã cùng đơn vị chưa?
H: Muốn biết TB thửa ruộng đó thu hoạch được bao nhiêu kg thóc ta làm như thế nào?
 - Cho HS làm bài cá nhân.
 - GV (chú ý đến HS TB, yếu)
 - Cho 1 HS lên bảng thực hiện.
Bài 4:
H: Muốn tính diện tích hình thang ta làm ntn?
C. Củng cố dặn dò
- ...cùng đơn vị.
- ...số tự nhiên, phân số, số thập phân.
- HS tiếp nối phát biểu.
- 3 HS trung bình lên bảng thực hiện, cả lớp làm VBT 
- ...diện tích của thửa ruộng đó.
- ...đáy lớn, đáy bé, đường cao.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
 Đáp số: 423 kg.
- Cùng
- Chiều cao của hình thang.
- 1 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT.
 Đáp số: a. 40 dm; b. 3,5m
- HS phát biểu.
 Diện tích phần tô đậm: 8cm2
Tiết 3 : Chính tả (Nghe - viết) 
 Bài : NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC 
 I- Mục tiêu: 
	- Nghe viết đúng, trình bày đúng, sạch đẹp bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực.
	- Biết phân biệt âm r/d/gi hoặc o/ô..
II. Chuẩn bị: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học: 
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài. 
2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả. 
 - GV đọc đoạn viết chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực. HS theo dõi trong SGK.
 - Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài .
 H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
 - Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
 - GV đọc cho HS viết bài chính tả. 
 - Chấm chữa một số bài. 
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Bài tập 3a: Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2
 	- Cho HS làm bài theo hình thức Thi tiếp sức (cho 6 HS mỗi nhóm lên cùng lúc, cùng viết lên bảng những tiếng trong câu khi có lệnh. Ai tìm tiếng nhanh sẽ thắng).
 	- GV nhận xét và khen những HS tìm tiếng đúng, nhanh, chốt lại ý đúng.
 C. Củng cố dặn dò:
Tiết 4: Địa lý
	Bài : CHÂU Á
I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS:
 - Nhớ tên các châu lục, đại dương.
	- Biết dựa vào lược đồ nêu được vị trí địa lý, giới hạn của châu Á.
	- Nêu được một số cảnh thiên nhiên châu Á. Đọc được tên các dãy núi cao, đồng bằng lớn của châu Á.
II. Chuẩn bị: quả địa cầu, tranh, ảnh thiên nhiên của châu Á..Phiếu học tập
III. Các họat động dạy học:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
 2. Hoạt động 1: Làm việc nhóm đôi.
	Bước 1: HS quan sát hình 1 trả lời câu hỏi trong trong SGK về tên các châu lục, đại dương trên Trái Đất; về vị trí địa lý và giới hạn châu Á. 
 Bước 2: HS trình bày kết quả, kết hợp chỉ lược đồ . GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
Kết luận:
3. Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi. 
 Bước1: HS dựa vào bảng số liệu về diện tích các châu và câu hỏi trong SGK để nhận biết châu Á có diện tích lớn nhất.
 Bước 2: Đại diện nhóm trình bày
 - GV kết luận.
4. Hoạt động 3: Làm việc nhóm 4
	 Bước 1: Quan sát hình 3, sử dụng chú giải để nhận biết khu vực của châu Á.
	Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo.
 * 3- 4 HS nhắc lại tên các cảnh thiên nhiên và nhận xét về sự đa dạng của thiên nhiên châu Á.
5. Hoạt động 4: Làm việc cá nhân
 - 3 HS đọc tên các dãy núi, đồng bằng đã ghi chép, GV chữa cách đọc cho HS.
 - GV kết luận
 C. Củng cố dặn dò.
Tiết 5: Kỹ thuật. 
 	 Bài: MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU 
	 Ở NƯỚC TA
 I. Mục tiêu:
	- Kể được tên một số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta..
	- Có ý thức nuôi gà.
II. Chuẩn bị: Tranh ảnh một số giống gà. phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta và địa phương.
 	- HS kể tên các giống gà. GV ghi tên các giống gà lên bảng theo 3 nhóm: gà nội, gà nhập nội, gà lai.
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
 	- HS thảo luận nhóm 2.
	 - GV phát phiếu học tập, HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu.
	 - Đại diện nhóm báo cáo
	 - GV kết luận.
4. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập
 	- GV nêu yêu cầu đánh giá.
 	- HS làm bài tập.
	- GV nêu đáp án đối chiếu và tự đánh giá kết quả của mình.
B. Củng cố dặn dò. 
 Buổi chiều
 Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu 	 
 Bài: CÂU GHÉP
I. Mục tiêu: 
	- Hiểu thế nào là câu ghép.
	- Xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép.
	- Rèn kỹ năng nhận biết câu ghép trong đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3. 
III. Các hoạt động dạy và học:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập. 
 Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu. 
H: Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở BT1 thành 1 câu đơn được không? Vì sao?
 Cho HS làm bài theo nhóm 
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
 - GV nhận xét chốt lại ý đúng.
Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm việc. Trình bày kết quả
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét ghi điểm HS đặt câu tốt..
 C. Củng cố dặn dò.
- HS tiếp nối nhau trình bày.
- Các nhóm làm bài thảo luận ghi lên phiếu.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- HS làm việc cá nhân. Đọc bài làm
- Lớp nhận xét
VD: Mùa xuân đã về, không khí ấm áp hẳn lên.
 Tiết 2 - Môn : Toán
	 Bài: LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: Giúp HS 
	- Ôn qui tắc tính với các số tự nhiên, phân số, số thập phân.
	- Củng cố, rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình thang.
 II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ: 
	HS1: HS làm BT2
	HS2: HS làm BT3.
 B. Bài mới:
3. Luyện tập 
 Bài 1: Cho HS đọc đề bài .
 H: Hãy nhận xét các đợn vị đo của các số đo?
H: Các số đo đó thuộc loại số nào?
H: HS nêu qui tắc thực hiện phép +, x số thập phân với phân số?
- Cho HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét chốt ý.
 Bài 2 :Đề bài yêu cầu gì?
H: Để tính được số kg thu hoạch được ta có cần biết gì thêm?
H: Để tính S thửa ruộng hình thang cần biết những yếu tố nào ?
- HS làm bài cá nhân vào vở
- GV giúp đỡ HS yếu 
Bài 3: Gọi HS đọc đề toán 
 - Cho HS làm bài cá nhân.
 - GV (chú ý đến HS TB, yếu)
C. Củng cố dặn dò
- ...cùng đơn vị.
- ...số tự nhiên, phân số, số thập phân.
- HS tiếp nối phát biểu.
- 3 HS trung bình lên bảng thực hiện, cả lớp làm VBT 
- ...diện tích của thửa ruộng đó.
- ...đáy lớn, đáy bé, đường cao.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
 Đáp số: 423 kg.
- Cả lớp làm VBT.
 Đáp số: a. đúng; b. sai
            File đính kèm:
 Thứ ba.T19.doc Thứ ba.T19.doc