Bài giảng Tiết I - Môn : luyện từ và câu bài: câu ghép

Mục tiêu:

 - Hiểu thế nào là câu ghép.

 - Xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép.

II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc7 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết I - Môn : luyện từ và câu bài: câu ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 16 tháng 01 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu Bài: CÂU GHÉP I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là câu ghép. - Xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép. II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3. III. Các hoạt động dạy và học: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Nhận xét. BT1: Cho HS đọc yêu cầu - Gọi HS nêu thứ tự các câu trong đoạn văn. H: Muốn tìm chủ ngữ- vị ngữ trong câu em đặt câu hỏi nào? - HS thảo luận nhóm 2 làm vào bảng phụ - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. BT2: Các câu ở đoạn văn trên có đặc điểm gì? H: Thế nào là câu đơn? Thế nào là câu ghép? BT3: Yêu cầu HS đọc lại các câu ghép trong đoạn văn. H: Thế nào là câu ghép? H: Câu ghép có đặc điểm gì? - GV kết luận - Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. 2. Luyện tập. Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập. - Cho HS làm bài theo nhóm - GV nhận xét chốt lại ý đúng. Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu. H: Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở BT1 thành 1 câu đơn được không? Vì sao? Cho HS làm bài theo nhóm - GV nhận xét chốt lại ý đúng. Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm việc. Trình bày kết quả - GV nhận xét ghi điểm HS đặt câu tốt.. C. Củng cố dặn dò. - HS đọc thành tiếng - HS nối tiếp phát biểu. - Câu hỏi: Ai? Cái gì? Con gì? - Câu hỏi: Làm gì? Thế nào? - 2 HS thảo luận làm BT. - HS lên dán kết quả trên bảng. - Lớp nhận xét. - Câu 1 có 1 vế câu, câu 2,3,4 có 2 vế câu. - HS tiếp nối nhau trình bày. - HS phát biểu. - 5 HS đọc và lấy ví dụ. - Các nhóm làm bài ghi lên phiếu. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. - HS tiếp nối nhau trình bày. - Các nhóm làm bài thảo luận ghi lên phiếu. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. - HS làm việc cá nhân. Đọc bài làm - Lớp nhận xét VD: Mùa xuân đã về, không khí ấm áp hẳn lên. Tiết 2 - Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS - Ôn qui tắc tính với các số tự nhiên, phân số, số thập phân. - Củng cố, rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình thang. II. Các hoạt động dạy và học. A. Kiểm tra bài cũ: HS1: HS làm BT2 HS2: HS làm BT3. B. Bài mới: 3. Luyện tập Bài 1: Cho HS đọc đề bài . H: Hãy nhận xét các đợn vị đo của các số đo? H: Các số đo đó thuộc loại số nào? H: HS nêu qui tắc thực hiện phép +, x số thập phân với phân số? - Cho HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét chốt ý. Bài 2 :Đề bài yêu cầu gì? H: Để tính được số kg thu hoạch được ta có cần biết gì thêm? H: Để tính S thửa ruộng hình thang cần biết những yếu tố nào ? - HS làm bài cá nhân vào vở - GV giúp đỡ HS yếu Bài 3: Gọi HS đọc đề toán và tóm tắt H: Các đơn vị đo đã cùng đơn vị chưa? H: Muốn biết TB thửa ruộng đó thu hoạch được bao nhiêu kg thóc ta làm như thế nào? - Cho HS làm bài cá nhân. - GV (chú ý đến HS TB, yếu) - Cho 1 HS lên bảng thực hiện. Bài 4: H: Muốn tính diện tích hình thang ta làm ntn? C. Củng cố dặn dò - ...cùng đơn vị. - ...số tự nhiên, phân số, số thập phân. - HS tiếp nối phát biểu. - 3 HS trung bình lên bảng thực hiện, cả lớp làm VBT - ...diện tích của thửa ruộng đó. - ...đáy lớn, đáy bé, đường cao. - HS thực hiện theo yêu cầu. Đáp số: 423 kg. - Cùng - Chiều cao của hình thang. - 1 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT. Đáp số: a. 40 dm; b. 3,5m - HS phát biểu. Diện tích phần tô đậm: 8cm2 Tiết 3 : Chính tả (Nghe - viết) Bài : NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC I- Mục tiêu: - Nghe viết đúng, trình bày đúng, sạch đẹp bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực. - Biết phân biệt âm r/d/gi hoặc o/ô.. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả. - GV đọc đoạn viết chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực. HS theo dõi trong SGK. - Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài . H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực - Cho HS viết những từ dễ viết sai: ... - GV đọc cho HS viết bài chính tả. - Chấm chữa một số bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài tập 3a: Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 - Cho HS làm bài theo hình thức Thi tiếp sức (cho 6 HS mỗi nhóm lên cùng lúc, cùng viết lên bảng những tiếng trong câu khi có lệnh. Ai tìm tiếng nhanh sẽ thắng). - GV nhận xét và khen những HS tìm tiếng đúng, nhanh, chốt lại ý đúng. C. Củng cố dặn dò: Tiết 4: Địa lý Bài : CHÂU Á I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Nhớ tên các châu lục, đại dương. - Biết dựa vào lược đồ nêu được vị trí địa lý, giới hạn của châu Á. - Nêu được một số cảnh thiên nhiên châu Á. Đọc được tên các dãy núi cao, đồng bằng lớn của châu Á. II. Chuẩn bị: quả địa cầu, tranh, ảnh thiên nhiên của châu Á..Phiếu học tập III. Các họat động dạy học: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1: Làm việc nhóm đôi. Bước 1: HS quan sát hình 1 trả lời câu hỏi trong trong SGK về tên các châu lục, đại dương trên Trái Đất; về vị trí địa lý và giới hạn châu Á. Bước 2: HS trình bày kết quả, kết hợp chỉ lược đồ . GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. Kết luận: 3. Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi. Bước1: HS dựa vào bảng số liệu về diện tích các châu và câu hỏi trong SGK để nhận biết châu Á có diện tích lớn nhất. Bước 2: Đại diện nhóm trình bày - GV kết luận. 4. Hoạt động 3: Làm việc nhóm 4 Bước 1: Quan sát hình 3, sử dụng chú giải để nhận biết khu vực của châu Á. Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo. * 3- 4 HS nhắc lại tên các cảnh thiên nhiên và nhận xét về sự đa dạng của thiên nhiên châu Á. 5. Hoạt động 4: Làm việc cá nhân - 3 HS đọc tên các dãy núi, đồng bằng đã ghi chép, GV chữa cách đọc cho HS. - GV kết luận C. Củng cố dặn dò. Tiết 5: Kỹ thuật. Bài: MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA I. Mục tiêu: - Kể được tên một số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.. - Có ý thức nuôi gà. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh một số giống gà. phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta và địa phương. - HS kể tên các giống gà. GV ghi tên các giống gà lên bảng theo 3 nhóm: gà nội, gà nhập nội, gà lai. 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - HS thảo luận nhóm 2. - GV phát phiếu học tập, HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu. - Đại diện nhóm báo cáo - GV kết luận. 4. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - GV nêu yêu cầu đánh giá. - HS làm bài tập. - GV nêu đáp án đối chiếu và tự đánh giá kết quả của mình. B. Củng cố dặn dò. Buổi chiều Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu Bài: CÂU GHÉP I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là câu ghép. - Xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép. - Rèn kỹ năng nhận biết câu ghép trong đoạn văn. II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3. III. Các hoạt động dạy và học: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện tập. Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu. H: Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở BT1 thành 1 câu đơn được không? Vì sao? Cho HS làm bài theo nhóm - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét chốt lại ý đúng. Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm việc. Trình bày kết quả - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét ghi điểm HS đặt câu tốt.. C. Củng cố dặn dò. - HS tiếp nối nhau trình bày. - Các nhóm làm bài thảo luận ghi lên phiếu. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. - HS làm việc cá nhân. Đọc bài làm - Lớp nhận xét VD: Mùa xuân đã về, không khí ấm áp hẳn lên. Tiết 2 - Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS - Ôn qui tắc tính với các số tự nhiên, phân số, số thập phân. - Củng cố, rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình thang. II. Các hoạt động dạy và học. A. Kiểm tra bài cũ: HS1: HS làm BT2 HS2: HS làm BT3. B. Bài mới: 3. Luyện tập Bài 1: Cho HS đọc đề bài . H: Hãy nhận xét các đợn vị đo của các số đo? H: Các số đo đó thuộc loại số nào? H: HS nêu qui tắc thực hiện phép +, x số thập phân với phân số? - Cho HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét chốt ý. Bài 2 :Đề bài yêu cầu gì? H: Để tính được số kg thu hoạch được ta có cần biết gì thêm? H: Để tính S thửa ruộng hình thang cần biết những yếu tố nào ? - HS làm bài cá nhân vào vở - GV giúp đỡ HS yếu Bài 3: Gọi HS đọc đề toán - Cho HS làm bài cá nhân. - GV (chú ý đến HS TB, yếu) C. Củng cố dặn dò - ...cùng đơn vị. - ...số tự nhiên, phân số, số thập phân. - HS tiếp nối phát biểu. - 3 HS trung bình lên bảng thực hiện, cả lớp làm VBT - ...diện tích của thửa ruộng đó. - ...đáy lớn, đáy bé, đường cao. - HS thực hiện theo yêu cầu. Đáp số: 423 kg. - Cả lớp làm VBT. Đáp số: a. đúng; b. sai

File đính kèm:

  • docThứ ba.T19.doc