Bài giảng Tiết 73 : rút gọn phân số

A. MỤC TIÊU CỦA BÀI

- Bằng tính chất cơ bản để rút gọn phân số; phân số tối giản

- HS có kỹ năng rút gọn phân số tối giản

- Biết áp dụng việc rút gọn phân số vào việc giải toán

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 73 : rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 73 : RÚT GỌN PHÂN SỐ MỤC TIÊU CỦA BÀI Bằng tính chất cơ bản để rút gọn phân số; phân số tối giản HS có kỹ năng rút gọn phân số ® tối giản Biết áp dụng việc rút gọn phân số vào việc giải toán HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP Ổn định lớp Kiểm tra Nêu tính chất cơ bản của phân số? Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS Phần ghi của HS ® Khi viết phân số bằng phân số đã cho bằng cách : (n ỴƯC (a,b) ta luôn được phân số bằng phân số đã cho nhưng chắc chắn có cách ghi gọn hơn rút gọn phân số ® cách rút gọn phân số ví dụ : HS tự cho tại sao khác 1 hoặc -1 ® ?4 Đổi mẫu âm thành dương rồi mới rút gọn ® Rút gọn các phân số : Nhận xét : Tại sao không rút gọn được ? Phân số tối giản Khi nào phân số tối giản ? Nhận xét tử và mẫu? ® Cách rút gọn để được phân số tối giản? Nếu a tương đối a M b = q Giá trị càng lớn thì thương càng nhỏ đi ƯCLN gọn nhất ® Bài tập : Nhớ đổi mẫu âm thành dương rồi hãy rút gọn . Tìm UCLN ngoài nháp Cách rút gọn phân số : Muốn rút gọn 1 phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho 1 ước chung(khác 1hoặc -1) của chúng để được 1 phân số đơn giản hơn Ví dụ : ?2 Thế nào là phân số tối giản : Phân số tối giản là phân số không thể rút gọn được nữa, phân số là tối giản nếu |a| và |b| là 2 số nguyên tố cùng nhau Ví dụ ?3 *Chú ý :Chia tử và mẫu cho UCLN của chúng, ta sẽ được 1 phân số tối giản Củng cố và hướng dẫn về nhà : Rút gọn phân số ? Phân số tối giản? Cách rút gọn phân số ®tối giản Soạn bài tập : 16 ® 17 /SGK

File đính kèm:

  • docds6 t73.doc
Giáo án liên quan