MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Nắm được thao tác mở bảng tính, phân biệt được mở bảng tính mới và mở một bảng tính đã lưu trên máy. Đổi tên bảng tính. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính. Thao tác trên bảng tính.
1.2 Kĩ năng: Rèn thao tác trên bảng tính.
1.3 Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 7 - Tuần 4: Bài thực hành số 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tiết 7
Tuần dạy 4 BÀI THÏC HÀNH 2
Ngày dạy: 11/9/2013
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆUTRÊN
TRANG TÍNH
1. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nắm được thao tác mở bảng tính, phân biệt được mở bảng tính mới và mở một bảng tính đã lưu trên máy. Đổi tên bảng tính. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính. Thao tác trên bảng tính.
Kĩ năng: Rèn thao tác trên bảng tính.
Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Phân biệt được mở bảng tính mới và mở một bảng tính đã lưu trên máy. Đổi tên bảng tính. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên
- Ghi bảng phụ bài tập thực hành.
3.2 Học sinh
- Học bài 2; đọc bài thực hành 2(SGK)
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm ciện:
- Kiểm tra tác phong học sinh
- Vệ sinh lớp
- Điểm danh học sinh.
4.2 Kiểm tra miệng: (10 PHÚT)
Câu hỏi
1. Em hãy liệt kê các thành phần của trang tính.
2. Thanh công thức của Excel có vai trò đặc biệt. Vai trò đó là gì?
3. Biết rằng trên trang tính chỉ có một ô được kích hoạt. Giả sử ta chọn một khối. Ô tính nào được kích hoạt trong các ô của khối đó?
4. Nhìn vào trang tính, ta có thể biết các ô chứa dữ liệu kiểu gì không, nếu như sau khi nhập dữ liệu không thực hiện bất kì thao tác nào khác?
Đáp án
1. HS trả lời đầy đủ các thành phần trên trang tính (4đ).
2.Trả lời đúng vai trò thanh công thức (2đ)
3.Trả lời là ô đầu gốc trái của khối (2đ)
4. Phân biệt được 2 kiểu dữ liệu (số và kí tự) trên bảng tính (2đ)
Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Mục đích, yêu cầu bài (2 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết mục đích, yêu cầu của bài.
Kĩ năng: Vận dụng theo yêu cầu
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải
(3) Các bước của họat động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV yêu cầu HS nêu mục đích, yêu cầu bài
HS: đọc sgk
Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính
GV giới thiệu, củng cố mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
1/ Mục đích, yêu cầu:
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách khởi động và lưu trang tính (25 phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: HS Nắm được thao tác mở bảng tính, phân biệt được mở bảng tính mới và mở một bảng tính đã lưu trên máy
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV:Yêu cầu học sinh khởi động máy, khởi động chương trình Excel
HS: Thực hiện
GV:
-Yêu cầu học sinh quan sát thanh công cụ Excelvà hướng dẫn hs sử dụng biểu tượng New và Open.
HS: Lắng nghe và thao tác trên máy.
GV: Yêu cầu HS lưu bảng tính. Sau đó hướng dẫn HS đổi tên tệp bảng tính
HS: Lắng nghe và thực hiện thao tác trên máy.
GV: hướng dẫn HS thực hiện thao tác trong bài tập 1.
HS: Thao tác trên máy và quan sát bảng tính
2/ Nội dung:
a) Mở bảng tính
b) Lưu bảng tính với một tên khác
Bằng cách:Chọn FilềSave As
Bài tập 1:
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (8 phút)
5.1 Tổng kết:
Thực hiện nhanh các thao tác GV yêu cầu: đóng Excel, khởi động Excel lại, chọn ô, chọn hàng, chọn cột.
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ôn lại lý thuyết đã học.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Chuẩn bị Xem trước bài tập 2, 3, 4.
PHỤ LỤC: Khơng cĩ
Bài Tiết 8
Tuần dạy 4 BÀI THỰC HÀNH 2
Ngày dạy: 11/9/2013
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN
TRANG TÍNH
1. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nắm được thao tác mở bảng tính, phân biệt được mở bảng tính mới và mở một bảng tính đã lưu trên máy. Đổi tên bảng tính. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính. Thao tác trên bảng tính.
Kĩ năng: Rèn thao tác trên bảng tính.
Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Phân biệt được mở bảng tính mới và mở một bảng tính đã lưu trên máy. Đổi tên bảng tính. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên
- Ghi bảng phụ bài tập thực hành.
3.2 Học sinh
- Học bài 2; đọc bài thực hành 2(SGK)
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm ciện:
- Kiểm tra tác phong học sinh
- Vệ sinh lớp
- Điểm danh học sinh.
4.2 Kiểm tra miệng: (Thông qua)
4.3Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu Thực hành bài tập 2 (15 phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết chọn một ô, một cột, một hàng và một khối trên trang.
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: hướng dẫn HS thực hiện thao tác trong bài tập 2
HS: Thao tác trên máy và quan sát bảng tính
GV: Theo dõi HS thực hành, nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc.
Bài tập 2:
- Thực hiện thao tác chọn một ô, một cột, một hàng và một khối trên trang.
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu Thực hành bài tập 3 (10phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết Mở bảng tính mới, mở bảng tính đã lưu.
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: hướng dẫn HS thực hiện thao tác trong bài tập 3
HS: Thao tác trên máy và quan sát bảng tính
GV: Theo dõi HS thực hành, nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc.
Bài tập 3:
- Mở bảng tính mới
- Mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong bài thực hành 1.
HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu Thực hành bài tập 4 (15 phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết Nhập tiếp dữ liệu, lưu đổi tên.
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: hướng dẫn HS thực hiện thao tác trong bài tập 3
HS: Thao tác trên máy và quan sát bảng tính
GV: Theo dõi HS thực hành, nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc.
Bài tập 4:
- Nhập tiếp dữ liệu vào Danh sach lop em
- Lưu lại (đổi tên) với tên So theo doi the luc
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (5 phút)
5.1 Tổng kết: (3 PHÚT)
Thực hiện nhanh các thao tác GV yêu cầu: đóng Excel, khởi động Excel lại, mở lại tệp bảng So theo doi the luc, chọn ô, chọn hàng, chọn cột.
5.2 Hướng dẫn học tập: (2 PHÚT)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ôn lại lý thuyết đã học.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Chuẩn bị Xem trước bài 3 “Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test”
Nghiên cứu phần 1, 2,3
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET 7_8.doc