Giúp HS:
- Biết cách làm thơ 7 chữ với những yêu cầu tối thiểu: đặt câu thơ 7 chữ, biết ngắt nhịp 3/4., biết gieo đúng vần.
- tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo, vui vẻ.
II. CHUẨN BỊ
GV: SGK, Soạn bài
HS: Học và soạn bài theo yêu cầu
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3490 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 69, 70: Hoạt động Ngữ văn: làm thơ 7 chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 8 ( HỌC KỲ I )
Tuần 18
Tiết 69, 70: Hoạt động Ngữ văn: làm thơ 7 chữ
Tiết 71: Trả bài kiểm tra Tiếng Việt
Tiết 72: Trả bài kiểm tra tổng hợp
Tiết 69, 70: Hoạt động Ngữ văn: LÀM THƠ 7 CHỮ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
* Giúp HS:
- Biết cách làm thơ 7 chữ với những yêu cầu tối thiểu: đặt câu thơ 7 chữ, biết ngắt nhịp 3/4., biết gieo đúng vần.
- tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo, vui vẻ.
II. CHUẨN BỊ
GV: SGK, Soạn bài
HS: Học và soạn bài theo yêu cầu
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
* Hoạt động 1
- Muốn làm được bài thơ 7 chữ (4 câu hoặc 8 câu) chúng ta phải xác định được những yếu tố nào?
- chốt lại luật cơ bản của thể thơ.
* Hoạt động 2
- Gọi HS đọc bài thơ “Chiều”
? Hãy gạch nhịp và chỉ ra các tiếng gieo vần .
? Xác định luật bằng, trắc cho bài thơ.
? Xác định đối, niêm giữa các dòng thơ.
- Một HS đọc bài thơ “Tối”
- Bài thơ đã bị chép sai. Hãy chỉ ra chỗ sai, nói lý do sai và thử tìm cách sửa lại cho đúng.
* Hoạt động 3
- Cho HS đọc 2 câu thơ của Tú Xương
?Hãy làm tiếp 2 câu cuối theo ý mình mà người biên soạn đã cố dấu đi trong bài thơ của Tú Xương.
- Gợi ý: bài thơ mở đầu bằng việc kể chuyện thằng cuội ở cung trăng. Hai câu tiếp theo phải phát triển ý của đề tài này theo một hướng nào đó.
- Chú ý: 2 câu tiếp phải theo luật : có thể theo mô hình sau:
B B T T B B T
T T B B T T B
- Gọi một số em trình bày 2 câu thơ của mình.
- Gọi HS đọc 2 câu thơ mục b.
- Hãy làm tiếp bài thơ dang dở trên theo ý của em?
- Gợi ý: 2 câu đầu đã vẽ ra cảnh mùa hè thì hai câu tiếp phải nói tới chuyện mùa hè, nghỉ hè, chia tay bạn bè…
- Gọi một số em trình bày.
- Nhận xét.
* Hoạt động 4:
-Yêu cầu HS làm 1 bài thơ 7 chữ.
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét: ưu điểm, hạn chế và sửa chữa (nếu cần
- Số tiếng, số dòng, bằng, trắc, đối, niêm, vần…
- Lắng nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận nhóm và trình bày.
- Đọc bài thơ
- Xác định và sửa chữa.
- Đọc
- Tự tìm độc lập cá nhân
- Lắng nghe
- Trình bày
- Đọc
- Suy nghĩ và làm tiếp…
- Lắng nghe
- Trình bày theo yêu cầu
- Lắng nghe GV nhận xét.
- Mỗi HS tự làm 1 bài thơ và đọc.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Lắng nghe GV nhận xét.
1. Nhận diện luật thơ
a.Chiều
Chiều hôm thằng bé /cưỡi trâu về
Nó ngẩng đầu lên /hớn hở nghe
Tiếng sáo diều cao/ vòi vọi rót,
Vòm trời trong vắt/ ánh pha lê
B B B T T B B
T T B B T T B
T T B B B T T
B B B T T B B
b.Tối
- Bỏ dấu phẩy sau từ “mờ”
- Sửa chư “Xanh” thành chữ hợp vần với chữ “che” => “xanh lè”
2. Tập làm thơ
a. Tôi thấy người ta có bảo rằng:
Bảo rằng thằng Cuội ở cung trăng!
…
…
b. Vui sao ngày đã chuyển sang hè,
Phượngk đỏ sân trường rộn tiếng ve
Nắng đấy rồi mưa như trút nước
Bao người vẫn vội vã đi về.
4. Củng cố
? Nêu đặc điểm của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
5. Hướng dẫn
- Sưu tầm và làm thêm những bài thơ bảy chữ .
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tiết 71: TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Giúp HS tự đánh giá bài làm của mình và củng cố thêm kiến thức về Tiếng việt đã học ở học kì I.
II. CHUẨN BỊ
GV chấm bài
III. TIẾN TRÌNH
Ổn định lớp:
Bài mới: trả bài kiểm tra
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Hoạt động 1:
- Đọc đề bài
* Hoạt động 2: Nhận xét chung.
- Ưu điểm: Hầu hết HS làm tương đối tốt phần trắc nghiệm.
- Hạn chế: Phần tự luận câu 1 chưa xác định đúng phép nói quá, một số bài viết không đúng chủ đề.
* Hoạt động 3: trả bài.
- Cho lớp trưởng trả bài.
* Hoạt động 4:
- Sửa một số lỗi tiêu biểu.
- Cho HS đọc lại bài của mình và sửa chữa lỗi chính tả
- Nghe và xây dựng đáp án
- Lắng nghe.
- Lớp trưởng trả bài
- Quan sát
- Đọc bài và tự sửa
1. Đề bài, đáp án (ở tiết 60)
2. Nhận xét
3. Trả bài
4. Sửa bài
4.Dặn dò
- Tiết sau trả bài kiểm tra Tổng hợp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tiết 72: TRẢ BÀI KIỂM TỔNG HỢP
I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Giúp HS tự đánh giá bài làm của mình và củng cố thêm kiến thức Ngữ văn đã học ở học
kì I.
II. CHUẨN BỊ
GV chấm bài
III. TIẾN TRÌNH
Ổn định lớp:
Bài mới: trả bài kiểm tra
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Hoạt động 1:
- Đọc đề bài
* Hoạt động 2: Nhận xét chung.
- Ưu điểm: Hầu hết HS làm tương đối tốt phần trắc nghiệm. Một số em viết bài hay, có cảm xúc.
- Hạn chế: Bài tập làm văn một số em viết hời hợt, lặp từ quá nhiều, bố cục chưa rõ ràng…
* Hoạt động 3: trả bài.
- Cho lớp trưởng trả bài.
* Hoạt động 4:
- Sửa một số lỗi tiêu biểu.
- Cho HS đọc lại bài của mình và sửa chữa lỗi chính tả
- Nghe và xây dựng đáp án
- Lắng nghe.
- Lớp trưởng trả bài
- Quan sát
- Đọc bài và tự sửa
1. Đề bài, đáp án (ở tiết 67, 68)
2. Nhận xét
3. Trả bài
4. Sửa bài
Kí duyệt tuần 18
Nguyễn Thanh Hòa
4.Dặn dò
Soạn bài Nhớ rừng.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Ngu van 8 (tuan 18).doc