Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS bước đầu hiều được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
2. Kĩ năng: HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng
3. Thái độ: Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các hình học trong chương trình môn toán
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 60 : Học vẽ hình hình học động với geogebra (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2013
Ngày giảng: Lớp 7A:. Lớp 7B:. Lớp 7C:.
Tiết 60 : HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA (Tiếp)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Khởi động phần mền, giao diện của phần mền, các công cụ vẽ hình, quan hệ giữa các đối tượng
-Các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm, một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng
I - Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS bước đầu hiều được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
2. Kĩ năng: HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng
3. Thái độ: Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các hình học trong chương trình môn toán
II – Chuẩn bị:
1.Giáo viên: SGK, Giáo án, Máy chiếu Projector, Phần mềm GeoGebra, máy tính
2. Học sinh: Đọc trước bài
III – Tiến trình dạy học
1.Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu các thành phần cơ bản của màn hình GeoGebra?
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Quan hệ giữa các đối tượng hình học
GV: Giới thiệu các khái niệm quan hệ giữa các đối tượng hình học.
GV: Vừa giới thiệu vừa thao tác trên máy.
HS: Chú ý, theo dõi, quan sát.
HS: Quan sát gv thực hiện.
4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học.
- Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
- Giao điểm của hai đường thẳng.
- Trung điểm của đoạn thẳng.
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác.
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác.
- Đường phân giác của một góc.
Một số lệnh hay dùng
GV: Giới thiệu một số lệnh thường dùng khi vẽ hình cho hs.
GV: Giới thiệu đồng thời thao tác sử dụng các nút lệnh đó để vẽ. Gv thực hành cho hs quan sát
GV; muốn xóa 1 đối tượng ta làm như thế nào?
Gv: muốn dịch chuyển một đối tượng ta làm ntn?
Vậy muốn dịch chuyển toàn bộ đối tượng có được không?
HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài.
HS: Quan sát gv thao tác.
Hs: trả lời
Hs: trả lời
5. Một số lệnh hay dùng.
a) Dịch chuyển nhãn của đối tượng:
- Mục đích: Dịch chuyển nhãn xung quanh đối tượng để hiển thị rõ hơn.
- Cách thực hiện: Dùng công cụ chọn , nháy chuột tại nhãn và kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới.
b) Làm ẩn đối tượng hình học:
- Mục đích: (sgk)
- Cách thực hiện: Nháy chuột phải lên đối tượng, chọn Show object.
c) Làm ẩn hiện nhãn của đối tượng:
- Mục đích: (sgk)
- Cách thực hiện: Nháy chuột phải lên đối tượng, nháy chuột tại vị trí Show label.
d) Xoá một đối tượng:
C1: Nháy chuột chọn đối tượng, rồi nhấn phím Delete.
C2: Nháy chuột phải lên đối tượng, chọn Delete.
e) Thay đổi tên, nhãn của đối tượng:
- Mục đích: (sgk)
- Cách thực hiện:
+ Nháy chuột phải lên đối tượng, chọn Rename
+ Gõ tên mới rồi nháy Apply.
* Chú ý: (sgk)
g) Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình:
- Mục đích: (sgk)
- Cách thực hiện:
+ Nháy chuột phải lên vị trí trống trên màn hình.
+ Chọn Zoom.
h) Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình:
- Cách thực hiện: (sgk)
3. Củng cố:
- Nắm vững quan hệ giữa các đối tượng hình học
- Nắm vững và thực hiện thành thạo một số lệnh hay dùng
4. Dặn dò
- Học kĩ lý thuyết theo sgk và vở ghi.
- Thực hành trên máy (nếu có thể).
File đính kèm:
- tiet 60.doc