I. MỤC TIÊU
- Biết sơ l¬ược cấu trúc MT và một vài thành phần quan trọng nhất của MT.
- Biết đư¬ợc quá trình xử lý thông tin trong MT.
- Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về MT và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, sgk, hình vẽ mô phỏng
- HS: Quan sát MT ở nhà
III.PHƯ¬ƠNG PHÁP:
- Đặt và giải quyết vấn đề, PP thuyết trình, PP vấn đáp, PP gợi mở
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 6: Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6: Bài 4: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU
- Biết sơ lược cấu trúc MT và một vài thành phần quan trọng nhất của MT.
- Biết được quá trình xử lý thông tin trong MT.
- Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về MT và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, sgk, hình vẽ mô phỏng
- HS: Quan sát MT ở nhà
III.PHƯƠNG PHÁP:
- Đặt và giải quyết vấn đề, PP thuyết trình, PP vấn đáp, PP gợi mở
IV. TIẾN TRÌNH
1. Ổn định.
- Kiểm tra sĩ soỏ.
- Ổn định trật tự.
2. Kiểm tra:
? Nêu tác dụng của MT?
Đáp án: 6 tác dụng
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- GV đưa ra 3 VD yêu cầu 3 nhóm cùng thảo luận tách các VD thành 3 bước:
- Nhóm 1: VD 1: Các bước giặt quần áo
- Nhóm 2: VD 2: Các bước nấu cơm
- Nhóm 3: VD 3: Các bước giải bài toán
Bất kì quá trình xử lí thông tin nào cũng là một quá trình 3 bước, trong MT cũng như vậy muốn xử lý thông tin cũng qua 3 bước.
GV: giới thiệu các loại máy tính trong hình vẽ SGK
Nhấn mạnh: Các loại máy tính khác nhau đều có chung một cấu trúc cơ bản gồm 3 khối chức năng.
GV: giải thích để HS hình dung “máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của các chương trình” => k/n chương trình
GV giới thiệu
GV: giới thiệu và phân biệt rõ bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài
HS: nghe, ghi chép
GV: RAM có thể đọc và ghi dữ liệu, khi mất điện thì thông tin trong RAM bị mất. ROM là bộ nhớ chỉ đọc, khi mất điện thông tin trong ROM không bị mất.
GV: Các thiết bị lưu trữ thông tin, dữ liệu (ổ cứng, USB...) đều có một dung lượng nhớ nhất định (khả năng lưu trữ dữ liệu nhiều hay ít)
GV: đưa ra bảng đơn vị đo dung lượng trên bảng.
HS: thảo luận nhóm và cho biết thiết bị vào và ra gồm những gì?
1. Mô hình quá trình 3 bước:
B1 ® thiết bị vào
B2 ® Xử lí dữ liệu
B3 ® thiết bị ra
Nhập
(TB vào)
Xử lí
Xuất
(TB ra)
2. Cấu trúc chung của MTĐT
- Gồm 3 bộ phận (khối chức năng):
+ Thiết bị vào/ra
+ Bộ nhớ
+ Bộ xử lí trung tâm (CPU)
- Các khối chức năng trên hoạt động dưới sự hướng dẫn của các chương trình MT gọi tắt là chương trình do con người lập ra
Vậy: chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn 1 thao tác cụ thể cần thực hiện.
a. Bộ xử lí trung tâm (CPU)
- Là não bộ của máy tính
- CPU thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình.
b. Bộ nhớ:
- Là nơi lưu trữ các chương trình và dữ liệu.
- Bộ nhớ gồm 2 loại:
+ Bộ nhớ trong: Để lưu trữ dữ liệu và chương trình trong quá trình MT làm việc. Bộ nhớ trong gồm ROM và RAM
+ Bộ nhớ ngoài: Dùng để lu trữ lâu dài dữ liệu và chương trình, gồm đĩa cứng, mềm, đĩa CD/DVD, USB... thông tin không bị mất khi mất điện
- Một tham số quan trọng của thiết bị lưu trữ là dung lượng nhớ.
- Đơn vị đo dung lượng nhớ là byte (bai) hoặc các bội số của byte (KB, MB, GB)
c. Thiết bị vào/ra (I/O)
- Giúp MT trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo việc giao tiếp với người sử dụng
* Thiết bị vào: cung cấp dữ liệu
+ Bàn phím (Keyboard)
+ Chuột (Mouse)
+ Máy quét ảnh (Scanner)
+ Micro
+ Webcam...
* Thiết bị ra
+ Màn hình (Monitor)
+ Máy in (Printer)
+ Máy vẽ (Plotter)
+ Máy chiếu (Projector)
+ Loa, tai nghe...
4. Củng cố:
1. Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những bộ phận nào ?
2. Tại sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính?
3. Hãy trình bày tóm tắt chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính?
4. Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ra của máy tính?
5. So sánh giữa ROM và RAM, giữa bộ nhớ ngoài và trong?
5. HDVN:
- Học bài cũ, làm bài tập, đọc tiếp phần 4
File đính kèm:
- TIN6_TIET6.doc