Bài giảng Tiết 56 - Bài thực hành 9 - Tuần dạy 29: Tạo biểu đồ để minh họa

1.1.Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ ngầm định. Biết cách tạo biểu đồ hoàn chỉnh với các thông tin giải thích. Biết cách chỉnh sửa khi sai dạng biểu đồ.

1.2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng tạo biểu đồ.

1.3.Thái độ: Rèn cho HS tính can thận, chính xác

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 56 - Bài thực hành 9 - Tuần dạy 29: Tạo biểu đồ để minh họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA Bài Tiết 56 Bài thực hành 9 Tuần dạy 29 Ngày dạy: 17/03/2014 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ ngầm định. Biết cách tạo biểu đồ hoàn chỉnh với các thông tin giải thích. Biết cách chỉnh sửa khi sai dạng biểu đồ. 1.2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng tạo biểu đồ. 1.3.Thái độ: Rèn cho HS tính can thận, chính xác. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - HS biết tạo biểu đồ. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: Ghi bài tập vào bảng phụ. 3.2. Học sinh: Xem trước bài thực hành, nghiên cứu sgk 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.11. Ổn định , tổ chức và kiểm diện: GV: kiểm diện sĩ số học sinh HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (10 phút) Câu hỏi: 1. Em hãy liệt kê các dạng biểu đã học và cho biết ích lợi của từng loại biều đồ? 2. Em hãy nhắc lại các bước tạo một biểu đồ ngầm định 3. Em hãy nhắc lại cách chỉnh dạng biều đồ khi biểu đồ bị sai dạng? Đáp án 1)Biểu đồ cột, biều đồ dường gấp khúc, biểu đồ hình tròn Nêu dược 3 ích lợi tương ứng (4đ) 2) B1. Chọn 1 ô trong vùng dữ liệu cần vẽ B2. Nháy chọn nút Chart Wizand trên thanh công cụ B3. Nháy nút Next trên các hộp thoại tương ứng, và nháy nút Finish trên hộp thoại cuối cùng (5đ) 3) Nháy chọn biều đồ cần chỉnh dạng Nháy chọn mũi tên bên cạnh nút biểu đồ trên thanh công cụ chart Chọn dạng biểu đồ mới (9đ) 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích, yêu cầu bài (2phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết mục đích, yêu cầu bài - Kĩ năng: (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HS đọc mục đích yêu cầu GV nêu lại mục đích yêu cầu của bài 1. Mục đích, yêu cầu (SGK/T77) HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu bài tập 1 thực hành(10phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ ngầm định. Biết cách tạo biểu đồ hoàn chỉnh với các thông tin giải thích. Biết cách chỉnh sửa khi sai dạng biểu đồ. - Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng tạo biểu đồ. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV: yêu cầu HS đọc SGK Bài tập 1 HS: đọc GV: hướng dẫn thực hành và qui định thời gian chấm điểm 2.Nội dung Bài tập 1: Sgk/T82 HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bài tập 2 thực hành(13phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ ngầm định. Biết cách tạo biểu đồ hoàn chỉnh với các thông tin giải thích. Biết cách chỉnh sửa khi sai dạng biểu đồ. - Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng tạo biểu đồ. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV: yêu cầu HS đọc SGK Bài tập 2 HS: đọc GV: hướng dẫn thực hành và qui định thời gian chấm điểm Bài tập 2: SGK/T83 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút) 5.1 Tổng kết: GV đặt câu hỏi và HS trả lời 1. Em hãy cho biết khi nào sử dụng biểu đồ hàng, cách trình bày biểu đồ theo hàng? 2. Em hãy cho biết làm cách nào để chúng ta chọn nhiều cột hay nhiều hàng không liền nhau? Đáp án 1. Sử dụng biểu đồ hàng khi tất cả thông tin biểu diễn trên biểu đồ đều nằm trên các hàng. Cách chọn biểu đồ biểu diễn theo hàng là tại hộp thoại thứ 2 sau khi xác định miền dữ liệu chúng phải chọn lại dạng Rows 2. Để chọn nhiều cột hay nhiều dòng không liền nhau thì em cần nhấn giữ phím Ctrl 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Về nhà: học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Xem trước bài: “Bài tập 3 cịn lại” 6. PHỤ LỤC: (khơng) TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA Bài Tiết 57 Bài thực hành 9 Tuần dạy 30 Ngày dạy: 24/03/2014 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ ngầm định. Biết cách tạo biểu đồ hoàn chỉnh với các thông tin giải thích. Biết cách chỉnh sửa khi sai dạng biểu đồ. 1.2.Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng tạo biểu đồ. 1.3.Thái độ: Rèn cho HS tính can thận, chính xác. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - HS biết tạo biểu đồ. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: Ghi bài tập vào bảng phụ. 3.2. Học sinh: Xem trước bài thực hành, nghiên cứu sgk 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.11. Ổn định , tổ chức và kiểm diện: GV: kiểm diện sĩ số học sinh HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu bài tập 3 (35 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ ngầm định. Biết cách tạo biểu đồ hoàn chỉnh với các thông tin giải thích. Biết cách chỉnh sửa khi sai dạng biểu đồ. - Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng tạo biểu đồ. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: yêu cầu HS thao tác như trong SGK. và nhận xét GV: quan sát và hướng dẫn từng HS thao tác Bài tập 3: -Thực hiện thao tác (SGK/ T84) 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút) 5.1 Tổng kết: Em hãy nhận xét ba trường hợp em thao tác trong bài tập 3 Nhắc nhở HS dọn ghế gọn gàng trước khi về. 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Về nhà: học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Xem trước bài: “- Ôn lại các bài đã học, tiết sau kiểm tra 1 tiết thực hành 6. PHỤ LỤC: (khơng)

File đính kèm:

  • docTIET 57_58.doc