Bài giảng Tuần 35 - Tiết 67: Học vẽ hình với phần mềm

MỤC TIÊU

1.1 Kiến thức

- HS biết:

+ Hoạt động 1: Biết hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ

giữa chúng.

 + Hoạt động 2: Biết khởi động và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

- HS hiểu:

+ Hoạt động 1: Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ

giữa chúng.

 

doc8 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 35 - Tiết 67: Học vẽ hình với phần mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35– Tiết : 67 Ngày dạy: 10/5/2014 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM 1.MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức - HS biết: + Hoạt động 1: Biết hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. + Hoạt động 2: Biết khởi động và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. - HS hiểu: + Hoạt động 1: Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. + Hoạt động 2: Hiểu được khởi động và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. 1.2 Kỷ năng - Học sinh thực hiện được: Các thao tác vẽ hình trên phần mềm GEOGEBRA. - Học sinh thực hiện thành thạo được: Các thao tác vẽ hình trên phần mềm GEOGEBRA. 1.3 Thái độ - Thói quen: Học tập tích cực, hăng say. - Tính cách: Chăm ngoan. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Giới thiệu phần mềm. - Làm quen với Geogebra. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu. 3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện(1 phút) Lớp 7A2: Lớp 7A6: 4.2 Kiểm tra miệng - Không kiểm tra 4.3 Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GEOGEBRA GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK. HS: Đọc thông tin trong SGK. GV: - Phần mềm GeoGebra dùng làm gì? Có những ưu điểm gì? HS : Trả lời 1.Giới thiệu phần mềm Geogebra là một phần mềm cho phép vẽ và thiết kế hình học. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc. - Giúp vẽ hình chính xác. - Có khả năng vẽ hình học động. Hoạt động 2: Làm quen với Geogebra GV: YCHS đọc thông tin SGK HS: Đọc thông tin SGK. GV: Hãy nêu cách để khởi động phần mềm? HS: Trả lời. GV: Nhận xét. HS: Lắng nghe và ghi chép. GV: Yêu cầu HS quan sát hình sau: - QS hình 151 SGK - Đọc thông tin SGK trang 120 - Nhận biết các công cụ vẽ trên màn hình. GV: Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện? HS: Trả lời. GV: NHận xét HS: Lắng nghe và ghi chép. a.Khởi động - Nháy đúp chuột tại biểu tượng b. Giới thiệu màn hình Geogebra - Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra. - Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng. c.Giới thiệu các công cụ làm việc chính - Công cụ di chuyển: + Dùng để di chuyển một đối tượng hoặc thực hiện các lệnh điều khiển + Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,) Lưu ý: - Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng - Nhấn ESC để chuyển về công cụ di chuyển. Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm: Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm. -Các công cụ tạo mối quan hệ: : dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước. : : sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước. : dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước. : dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng. - Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này 4.4 Tổng kết - Câu 1: Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào? : Công cụ di chuyển. - Câu 2: Để tạo tia đi qua hai điểm cho trước em thực hiện thao tác nào? + Chọn công cụ + Nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình. - Câu 3: Để vẽ đoạn thẳng với độ dài cho trước em lựa chọn công cụ nào trong các công cụ sau? - Câu 4: Em hãy nêu các công cụ tạo mối quan hệ hình học? 4.5 Hướng dẫn học bài + Đối với bài học ở tiết này: -Xem lại các tác dụng của các nút lệnh đã học, các thao tác tương ứng với các công cụ trong SGK. - Xem các phần thực hành mục 6 SGK trang 127 + Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Đọc phần 4, 5 sgk trang 125, 126. 5.PHỤ LỤC - Sgk tin học quyển 2. ---------------------------------------------------- Tuần 35– Tiết : 68 Ngày dạy: 8/5/2014 Baøi thực hành 12: TẠO SẢN PHẨM ĐA PHƯƠNG TIỆN(tt) 1.MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức - HS biết: + Hoạt động 1: - Biết khởi động phần mềm Power tạo được sản phẩm đa phương tiện đơn giản bằng phần mềm trình chiếu Power point 2003. - HS hiểu: + Hoạt động 1: Hiểu cách tạo được sản phẩm đa phương tiện đơn giản bằng phần mềm trình chiếu Power point 2003. 1.2 Kỷ năng - Thực hiện được cách chèn hình ảnh, âm thanh, video vào sản phẩm đa phương tiện. - Thực hiện thành thạo được cách cách chèn hình ảnh, âm thanh, video vào sản phẩm đa phương tiện . 1.3 Thái độ - Thói quen: Học tập tích cực, hăng say. - Tính cách: Chăm ngoan. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Tạo bài trình chiếu giới thiệu một vài di sản thế giới. 3. CHUẨN BỊ 3.1 Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu. 3.2 Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện(1 phút) Lớp 8A1: Lớp 8A2: Lớp 8A3: 4.2 Kiểm tra miệng - Lồng trong bài thực hành. 4.3 Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra máy hướng dẫn học sinh thực hành - Gv: Đóng điện - Hs: Ổn định chỗ ngồi. - Khởi động máy tính - Kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên. - Gv: Tiếp nhận báo cáo, phổ biến nội dung thực hành. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên - Cho học sinh tiến hành làm bài thực hành - Học sinh tiến hành làm bài thực hành theo mẫu. Nội dung - Thực hành theo nội dung (đã chuẩn bị từ tiết trước) 1. Khëi ®éng PowerPoint. ¸p dông mÉu (hoÆc t¹o mµu nÒn, mµu ch÷) thÝch hîp cho bµi tr×nh chiÕu. Sau ®ã nhËp néi dung Di s¶n thÕ giíi t¹i ViÖt Nam vµo trang tiªu ®Ò. Em cã thÓ chän ¶nh vÒ mét di s¶n ®Ó lµm nÒn cho trang tiªu ®Ò. 2. Thªm c¸c trang chiÕu míi vµ nhËp c¸c néi dung t­¬ng øng nh­ sau: - Có thể dùng phần mềm photoshop để chỉnh sửa màu sắc, độ sáng tối cho ảnh... - Dùng phần mềm ghi âm và xử lý âm thanh Adacity để chèn âm thanh và file nhạc cho bài trình chiếu. - Giáo viên kiểm tra việc thực hành của học sinh, nhắc nhở tới từng máy 1. Khëi ®éng PowerPoint. Trang 2: Di s¶n thÕ giíi t¹i ViÖt Nam VÞnh H¹ Long 2. Thªm c¸c trang chiÕu míi vµ nhËp c¸c néi dung t­¬ng øng nh­ sau: Phong Nha – KÎ Bµng 4.4 Tổng kết - GV nghiÖm thu bµi thùc hµnh cña häc sinh. - Cho ®iÓm HS. 4.5 Hướng dẫn học bài + Đối với bài học ở tiết này: - Thực hành lại các bước vừa thao tác trên. - Học thuộc các thao tác thêm trang chiếu, chèn hình ảnh, âm thanh + Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Ôn lại các kiến thức đã học. 5.PHỤ LỤC - Sgk tin học quyển 4. Tuần 27– Tiết : 51 Ngày dạy: 04/03/2014 KIỂM TRA THỰC HÀNH MỘT TIÊT I. MỤC TIÊU - Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức về thực hành của chương 3+4 - Hình thành thái độ nghiêm túc, trung thực. II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Đề kiểm tra, các hình ảnh cho các đề tài, đáp án 2. Học sinh Ôn tập về thực hành III. KIỂM TRA ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN TIN HỌC 9 Học sinh chọn 1 đề tài như: 1.Lịch sử máy tính 2.Giới thiệu một số loài hoa 3.Hà Nội 4.Nha Trang 5.Đồng Nai 6.Danh lam thắng cố đô Huế 7.Hạ long + Dùng phần mềm PowerPoint để thiết kế một bài trình chiếu. + Mỗi bài trình chiếu có số trang chiếu từ 5 đến 10. + Bài nộp theo chỉ dẫn của giáo viên coi thi. (Nộp về Email: của thầy, hay ổ đĩa E:\THUCHANHTIN9HK2) Biểu điểm: 1. Tạo được từ 2 trang chiếu trở lên: 2 đ 2. Tạo được màu nền cho các trang chiếu 2 đ 3. Có nội dung phong phú, hợp lí 2 đ 4. Tạo được chuyển trang 2 đ 5. Tạo được hiệu ứng động cho các trang chiếu 2 đ

File đính kèm:

  • docTuần28.doc