I/ Mục tiêu
· Học sinh nhận biết một biểu thức đại số nào đó là đơn thức.
· Học sinh biết thu gọn đơn thức; phân biệt hệ số, phần biến của đơn thức.
· Học sinh biết tính tích các đơn thức
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2037 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 53 đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53
ĐƠN THỨC
Mục tiêu
Học sinh nhận biết một biểu thức đại số nào đó là đơn thức.
Học sinh biết thu gọn đơn thức; phân biệt hệ số, phần biến của đơn thức.
Học sinh biết tính tích các đơn thức
Phương tiện dạy học
- Sgk, phấn màu, bảng phụ các bt đại số ?1 trang 30, 10 và 11 trang 32
Quá trình thực hiện
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
a/ Giá trị của biểu thức đại số là gì?
b/ Muốn tính giá trị của biểu thức đại số ta phải làm gì? Tính giá trị biểu thức x2 + 2x – 1 khi x = -1 ;
Bài mới : Hàng ngày ta gặp rất nhiều các biểu thức đại số trong đó có biểu thức chứa phép cộng ,trừ có biểu thức chỉ là phép toán nhân . Trong hai loại biểu thức đó đâu là đơn thức ? Tiết 53 ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu rỏ hơn thế nào là đơn thức
Họat động của giáo viên Họat động của học sinh
Họat động 1: Đơn thức
HS làm ?1 trang 30 .Chia lớp làm 2 nhóm: Gv treo bảng phụ ?1 trang 30
Nhóm 1: Tìm các biểu thức đại số có chứa phép cộng phép trừ
Nhóm 2: Tìm các biểu thức đại số còn lại
Các nhóm thảo luận viết vào bảng con kết quả tìm được.
GV xem và nhận xét đúng, sai.
Các biểu thức trong nhóm 2 là đơn thức
Vậy đơn thức là gì? Cho vài hs tìm ví dụ khác. Gv treo bảng phụ bài 10 và 11 trang 32
Bài tập 10 trang 32: Biểu thức đầu tiên sai
Bài tập 11 trang 32: Các câu b; c là đơn thức
1/ Đơn thức
Làm ?1 trang 30
Đơn thức là một biểu thức đại số gồm một số, hoặc một biến , hoặc một tích giữa các số và các biến
Vd: 9 ; ; x ; y ; 2x3y; -xy2z5
Chú ý: Số 0 được gọi là đơn thức không
Làm ?2 trang 30
Làm tập bài 10, 11 trang 32,
Họat động 2:
HS nhận xét về đơn thức thu gọn :10x6y3
- Các biến x y xuất hiện một lần dưới dạng một luỹ thừa với số mũ nguyên dương
Vậy phần hệ số là phấn nào?
Vậy biến số là phần nào?
GV trình bày khái niệm một đơn thức thu gọn và phần chú ý như SGK trang 31
Trong đơn thức 2x5y3z
Tổng số mũ các biến là : 5+3+1=9
Vậy đơn thức có bậc 9
Số thực khác 0 có bậc mấy ?
Số 0 có bậc mấy?
2/ Đơn thức thu gọn
vd: Xét đơn thức sau:
10 x6y3: Là một đơn thức thu gọn
Hệ số Phần biến số
Khái niệm (sgk)
Chú ý (sgk)
3 / Bậc của đơn thức
Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức đó
Họat động 3: Tích các đơn thức
Cho hai đơn thức :
A = 32.167 và B = 34.166
HS làm bài toán nhân A.B
A.B= (32.167).( 34.166)
=36.1613
Gv nhấn mạnh phần chu ùý( giãi thích theo sgk ). Gọi 1 HS lên bảng thu gọn đơn thức giới thiệu trong sgk
3/ Nhân hai đơn thức
Vd :Tính (2x2y).(9xy4)= (2.9).( 2x2y).( 9xy4)
= 18.(x2x).(yy4)
= 18x3y5
Chú ý ( sgk):
Để nhân hai đơn thức, ta nhân hệ số với nhau và nhân các phần biến với nhau
Mỗi đơn thức đều có thể viết thành một đơn thức thu gọn
Vd :SGK
HS làm ?3 sgk trang 32
Hướng dẫn học sinh học ở nhà
a/ Học bài
b/ Làm bài tập 12, 13, 14 trang 32
c/ Xem trước bài “Đơn thức đồng dạng”
File đính kèm:
- TIET 53.doc