I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Toolkit Math. Biết cách sử dụng phần mềm Toolkit Math để hỗ trợ giải các bài tập toán, tính toán và vẽ đồ thị toán học.
2. Kĩ năng: Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Toolkit Math bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được một cách tổng quát cách khởi động và thoát khỏi một phần mềm bất kì. Biết sử dụng chương trình thành thạo. Linh hoạt trong việc ứng dụng phần mềm để tìm các kiến thức cho môn toán học.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 51: Học toán với Toolkit Math (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/3/2014
Ngày giảng: Lớp 7A:. Lớp 7B:. Lớp 7C:.
Tiết 51: HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH (tt)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Phần mền, cách khởi động phần mền, màn hình làm việc của phần mền, các lệnh tính toán và vẽ biểu đồ.
-Màn hình chính và các chức năng của phần mền Toolkit Math
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Toolkit Math. Biết cách sử dụng phần mềm Toolkit Math để hỗ trợ giải các bài tập toán, tính toán và vẽ đồ thị toán học.
2. Kĩ năng: Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Toolkit Math bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được một cách tổng quát cách khởi động và thoát khỏi một phần mềm bất kì. Biết sử dụng chương trình thành thạo. Linh hoạt trong việc ứng dụng phần mềm để tìm các kiến thức cho môn toán học.
3. Thái độ: tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận.
II/ CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: SGK, Giáo án, Máy chiếu Projector, phần mềm Toolkit Math.
2.Học sinh: Đọc trước bài
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Các lệnh tính toán nâng cao
GV: Giới thiệu cho hs biết lệnh tính giá trị biểu thức đại số.
GV: Cho hs đọc nội dung trong sgk.
GV: Yêu cầu hs nghiên cứu ví dụ trong sgk.
GV: Thực hiện trên máy 1 lần.
GV: Giới thiệu cho hs biết lệnh tính toán với đa thức
.
GV: Cho hs đọc nội dung trong sgk.
GV: Yêu cầu hs nghiên cứu ví dụ trong sgk.
GV: Thực hiện trên máy 1 lần.
GV: Giới thiệu cho hs biết lệnh định nghĩa đa thức và đồ thị hàm số
GV: Cho hs đọc nội dung trong sgk.
GV: Yêu cầu hs nghiên cứu ví dụ trong sgk.
GV: Thực hiện trên máy 1 lần.
HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài.
HS: Đọc nội dung trong sgk.
HS: Nhiên cứu.
HS: Chú ý, theo dõi gv thao tác.
HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài
HS: Đọc nội dung trong sgk.
HS: Nhiên cứu
HS: Chú ý, theo dõi gv thao tác.
HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài.
HS: Đọc nội dung trong sgk.
HS: Nhiên cứu.
HS: Chú ý, theo dõi gv thao tác.
5. Các lệnh tính toán nâng cao.
a) Biểu thức đại số:
- Lệnh Simplify không những có thể tính toán với các phép toán đơn giản, mà còn có thể thực hiện nhiều tính toán phức tạp với các loại biểu thức đại số khác nhau.
* Ví dụ: Để tính giá trị biểu thức
ta gõ lệnh như sau:
Simplify(3/2+4/5)/(2/3-1/5)+17/20
b) Tính toán với đa thức:
Một chức năng rất hay nữa của phần mềm là thực hiện được các phép toán trên đơn thức và đa thức.
* Cú pháp:
Expand_¿
* Lưu ý: Phải gõ đúng cú pháp.
c) Giải phương trình đại số:
Để tìm nghiệm của một đa thức (hay còn gọi là giải phương trình đại số) chúng ta tiến hành như sau:
* Cú pháp:
Solve__¿
d) Định nghĩa đa thức và đồ thị hàm số:
- Khi sử dụng đa thức, việc phải viết đầy đủ đa thức nhiều lần sẽ gây ra việc nhàm chán, mất thì giờ.
- Một chức năng rất mạnh của phần mềm là khả năng định nghĩa đa thức.
* Cú pháp:
Make__biểu thức chứa đa thức>¿
3- Củng cố
- Phải thuộc và hiểu được cú pháp của các lệnh được áp dụng.
- Lưu ý một số tốn tại trong quá trình thực hành.
4- Dặn dò
- Học bài theo sgk và vở ghi.
- Thực hành trên máy làm bài tập trong sgk .
Ngày soạn: 2/3/2014
Ngày giảng: Lớp 7A:. Lớp 7B:. Lớp 7C:.
Tiết 52: HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH (tt)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Phần mền, cách khởi động phần mền, màn hình làm việc của phần mền, các lệnh tính toán và vẽ biểu đồ.
-Màn hình chính và các chức năng của phần mền Toolkit Math
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Toolkit Math. Biết cách sử dụng phần mềm Toolkit Math để hỗ trợ giải các bài tập toán, tính toán và vẽ đồ thị toán học.
2. Kĩ năng: Thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Toolkit Math bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được một cách tổng quát cách khởi động và thoát khỏi một phần mềm bất kì. Biết sử dụng chương trình thành thạo. Linh hoạt trong việc ứng dụng phần mềm để tìm các kiến thức cho môn toán học.
3. Thái độ: tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, Giáo án, Máy chiếu Projector, phần mềm Toolkit Math.
2. Học sinh: Đọc trước bài
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Các chức năng khác
GV: Yêu cầu HS đọc nội dung trong sgk.
GV: Thực hành trên máy giới thiệu cho hs.
HS: Đọc sgk.
HS: Chú ý, theo dõi, quan sát gv thao tác.
6. Các chức năng khác.
a) Làm việc trên cửa sổ dòng lệnh:
(sgk)
b) Lệnh xoá thông tin trên cửa sổ đồ thị:
Lệnh:
Clear+¿ hoặc Clear¿
c) Các lệnh đặt nét vẽ và màu sắc trên cửa sổ đồ thị:
* Cú pháp:
Penwidth_¿
Thực hành.
GV: Yêu cầu HS thực hành lại các ví dụ trong sgk trên máy và kiểm tra kết quả.
GV: Kiểm tra thao tác thực hiện của hs.
GV: Cho hs làm bài tập trong sgk – 118.
GV: Kiểm tra, hoạt động thực hành của học sinh.
HS: Thực hiện.
HS: Thực hành trên máy làm bài tập.
Bài tập1: Thực hiện phép tính
Bài tập 2: Giải các phương trình sau
a. (2x+1)2.(3x-5)=0
b.
Bài tập 3: Vẽ đồ thị các hàm số sau
a. y=2x2-3x+5
b. y=-5x2+7x-2
3. Củng cố (3’)
- Phải thuộc và hiểu được cú pháp của các lệnh được áp dụng.
- Lưu ý một số tốn tại trong quá trình thực hành.
4- Dặn dò (2’)
- Học bài theo sgk và vở ghi.
- Thực hành trên máy làm bài tập trong sgk.y làm bài tập trong sgk ý a, b.
File đính kèm:
- Tiet 51,52.doc