- HS chép đúng, đẹp đoạn văn "Nhà bà ngoại".
- Điền đỳng vần ăm, ăp, cỏc chữ c hay k vào chỗ thớch hợp.
- Viết đỳng cự ly, tốc độ, cỏc chữ cỏi đều và đẹp. Sau dấu chấm cú viết hoa.
*Trọng tâm: HS chép đúng, đẹp đoạn văn "Nhà bà ngoại".
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
47 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 5 tập chép - Nhà bà ngoại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV thu chấm một số vở
- 5 à 7 bài
- Chấm bài, nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2: Điền chữ tr hay ch..
- HS nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm
-Lời giải:chăm, chân, trông,trứng,trong
* Bài tập 3: Điền chữ c hoặck
- HS nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở BT
- Chữa bài:cánh,kéo…
HS nhận xét
Gv nhận xét-ghi điểm
IV. Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay học bài gì?
Nghe viết 2 câu đố…
- Nhắc HS về chép bài, làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xét tiết học.
Lắng nghe
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết
Rước đèn
(Tiết 1)
A. Mục tiêu.
- HS chép lại đúng và đẹp bài:Rước đèn.
- Làm đúng các bài chính tả. Điền đúng chữc hay k, điền chữ g hoặc gh
- Thuộc các quy tắc chính tả:c/k, ng/ngh, g/gh.
*Trọng tâm - HS chép lại đúng và đẹp bài:Rước đèn.
B. Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3
- HS: Vở chính tả, đồ dùng học tập
C. Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, luyện tập, thực hành.
D. HOạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định tổ chức.
Hát
II. Kiểm tra bài cũ.
- GV chấm vở HS tiết trước
- Nhận xét, cho điểm
- 3 à 4 bài
III. Dạy học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
Giờ chính tả hôm nay các con sẽ tập chép bài: Rước đèn.
HS lắng nghe.
- GV ghi bảng đầu bài
- HS nhắc lại
2. Hướng dẫn chép chính tả
- Gọi HS đọc
- 2 HS đọc đoạn văn
- Hãy tìm trong đoạn văn những từ nào mà em dễ đọcsai
HS tìm:Khuya, rước đèn,lồng, ríu rít.
- GV đọc
- HS đánh vần, viết bảng con
- GV chỉnh sửa lỗi cho HS
- GV hướng dẫn chép
- HS chép bài
- Lần 1: HS ghi nhớ, viết
- Lần 2: viết, soát lại
- GV soát lỗi, GV đọc thong thả đối với chữ khó
- Soát, gạch chân lỗi
- GV thu chấm một số vở
- 5 à 7 bài
- Chấm bài, nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2:Tìm tiếng trong bài có vần: iu, uyu.
? Cho HS nêu.
? Cho HS phân tích tiếng…
- HS nêu yêu cầu
-
- khuya,ríu.
* Bài tập 3: Điền chữ c hoặck,chữ g/gh, chữ ng/ngh
- HS nêu yêu cầu
- 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở BT
- a.Cổng làng Cửa kính
- b.Gọn gàng Xuống xe
- c.Ngôi nhà đang xây.
Thiếu nhi tập nghi thức.
* Quy tắc chính tả
C +a,o,ô.ơ,u,ư
K +i,e,ê ngh+i,e,ê.
g+a,o,ô. ng+o,ô,a,u,ư
gh+ i,e,ê.
- Cá nhân đồng thanh
IV. Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay học bài gì?
- Tập chép một đoạn bài: Rước đèn.
- Nhắc HS về chép bài, làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xét tiết học.
Lắng nghe
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết
Trường em
(Tiết 1)
A. Mục tiêu.
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng không mắc lỗi đoạn văn của bài " Trường em".HS đạt tốc độ 2 chữ /phút
- Làm đúng các bài chính tả:Điền đúng vần ai,ay,c/k.
- Nhớ quy tắc chính tả k, i, ê, e.
*Trọng tâm HS chép lại chính xác, trình bày đúng không mắc lỗi đoạn văn của bài " Trường em".HS đạt tốc độ 2 chữ /phút
B. Đồ dùng dạy học.
- GV: Viết đoạn văn vào bảng phụ, các bài tập 2, 3
- HS: Vở chính tả, đồ dùng học tập
C. Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, luyện tập, thực hành.
D. HOạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định tổ chức.
Hát
II. Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra vở viết ở nhà của HS .
- Nhận xét, cho điểm
- 3 à 4 bài
III. Dạy học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Giờ chính tả hôm nay chúng ta sẽ tập chép đoạn văn 26 chữ trong bài:trường em.
- GV ghi bảng đầu bài
Lắng nghe
- HS nhắc lại
2. Hướng dẫn tập chép
- GV đưa bài tập chép sẵn lên bảng
- 3 HS đọc
- Tìm những tiếng, từ các em hay viết nhầm
trường, ngôi,giáo, nhiều, thiết.
- GV đọc từ khó…
HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai
- GV hướng dẫn chép bài vào vở
- HS chép bài vào vở
- GV đi từng bàn, theo dõi, bổ xung cho những em còn lúng túng
- Đọc cho HS soát bài
- HS soát lỗi bằng bút chì
- 2 HS đổi vở chữa bài
- GV thu một số bài chấm, chữa
5- 6 bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2: Điền vần ai hay ay.
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở bài tập
- gà mái máy ảnh
- Gọi HS đọc bài đã hoàn thành
- Cá nhân đọc
* Bài tập 3: Điền chữ c hay k
- HS nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS chữa bài:Cá cảnh thước kẻ
- GV nhận xét, chữa bài
* Quy tắc chính tả:
- k, i, e, ê
- c, a, o, ô, u
- Cá nhân đồng thanh đọc
IV. Củng cố, dặn dò.
- Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng, đẹp.
- Yêu cầu HS chép lại bài
- Nhận xét tiết học.
Lắng nghe
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết
Tặng cháu
(Tiết 1)
A. Mục tiêu.
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng bài thơ : "Tặng cháu"
- Làm đúng các bài chính tả:Điền đúng n hay l .Dấu hỏi hay dấu ngã.
*Trọng tâm HS chép lại chính xác, trình bày đúng bài thơ : "Tặng cháu"
B. Đồ dùng dạy học.
- GV: Viết bài thơ vào bảng phụ, các bài tập 2, 3
- HS: Vở chính tả, đồ dùng học tập
C. Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, luyện tập, thực hành.
D. HOạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định tổ chức.
Hát
II. Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra vở viết ở nhà của HS bài:Trường em
- Nhận xét, cho điểm
- 3 à 4 bài
III. Dạy học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Giờ chính tả hôm nay chúng ta sẽ tập chép bài thơ:Tặng cháu.
- GV ghi bảng đầu bài
Lắng nghe
- HS nhắc lại
2. Hướng dẫn tập chép
- GV đưa bài thơ chép sẵn lên bảng
- 3 HS đọc
- Tìm những tiếng, từ các em hay viết nhầm
-. Cháu, là, ra, sau.
- GV đọc:Cháu, là, ra,sau
HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai
- GV hướng dẫn chép bài vào vở
- HS chép bài vào vở
- GV đi từng bàn, theo dõi, bổ xung cho những em còn lúng túng
- Đọc cho HS soát bài
- HS soát lỗi bằng bút chì
- 2 HS đổi vở chữa bài
- GV thu một số bài chấm, chữa
5- 6 bài
* Bài tập 2: Điền chữ n hay l
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở bài tập
HS chữa:nụ hoa; Con cò bay lả bay la.
- Gọi HS đọc bài đã hoàn thành
- Cá nhân đọc
* Bài tập 3: Điền dấu hỏi hay dấu ngã.
- HS nêu yêu cầu
- 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS chữa bài: Quyển vở ; Chõ xôi.
tổ chim
- GV nhận xét, chữa bài
* Quy tắc chính tả:
Cho HS nhắc lại quy tắc chính tả tiết trước.
- k + i, e, ê
- c + a, o, ô, u
Cá nhân đồng thanh đọc
IV. Củng cố, dặn dò.
- Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng, đẹp.
- Yêu cầu HS chép lại bài
- Nhận xét tiết học.
ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết
Bàn tay mẹ
(Tiết 1)
A. Mục tiêu.
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn văn từ Bình yên….lót dầy của bài "Bàn tay mẹ"
- Làm đúng các bài chính tả:điền vần an,at; điền chữ g/gh
- Hs viết đúng cự ly, tốc độ.
*Trọng tâm - HS chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn văn từ Bình yên….lót dầy của bài "Bàn tay mẹ
B. Đồ dùng dạy học.
- GV: Viết đoạn văn vào bảng phụ, các bài tập 2, 3
- HS: Vở chính tả, đồ dùng học tập
C. Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, luyện tập, thực hành.
D. HOạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định tổ chức.
Hát
II. Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra vở viết ở nhà của HS bài: Tặng cháu.
- Nhận xét, cho điểm
- 3 à 4 bài
III. Dạy học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Giờ chính tả hôm nay chúng ta sẽ tập chép đoạn văn trong bài:Bàn tay mẹ
- GV ghi bảng đầu bài
Lắng nghe
- HS nhắc lại
2. Hướng dẫn tập chép
- GV đưa bài tập chép sẵn lên bảng
- 3 HS đọc
- Tìm những tiếng, từ các em hay viết nhầm
- Bình, đôi, làm, về, giặt,…
- GV đọc: Bình, đôi , làm, giặt…
HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai
- GV hướng dẫn chép bài vào vở
- HS chép bài vào vở
- GV đi từng bàn, theo dõi, bổ xung cho những em còn lúng túng
- Đọc cho HS soát bài
- HS soát lỗi bằng bút chì
- 2 HS đổi vở chữa bài
- GV thu một số bài chấm, chữa
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2: Điền vần an hay at.
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở bài tập
- HS chữa bài:Kéo đàn tát nước
- Gọi HS đọc bài đã hoàn thành
- Cá nhân đọc
* Bài tập 3: Điền chữ c hay k
- HS nêu yêu cầu
- 4 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS chữa bài: Nhà ga cái ghế
HS nhận xét
Gv nhận xét ghi điểm.
IV. Củng cố, dặn dò.
- Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng, đẹp.
- Yêu cầu HS chép lại bài
- Nhận xét tiết học.
Lắng nghe
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết
cái bống
(Tiết 1)
A. Mục tiêu.
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng bài đồng dao "Cái bống"
- Làm đúng các bài chính tả:Điền vần anh hay ach.Điền chữ ng hay ngh.
- HS viết đúng cự li tốc độ.
*Trọng tâm HS chép lại chính xác, trình bày đúng bài đồng dao "Cái bống"
B. Đồ dùng dạy học.
- GV: Viết bài đồng dao vào bảng phụ, các bài tập 2, 3
- HS: Vở chính tả, đồ dùng học tập
C. Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, luyện tập, thực hành.
D. HOạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. ổn định tổ chức.
Hát
II. Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra vở viết ở nhà của HS bài:Bàn tay mẹ.
- Nhận xét, cho điểm
- 3 à 4 bài
III. Dạy học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Giờ chính tả hôm nay các con sẽ nghe viết bài đồng dao:Cái bống.
- GV ghi bảng đầu bài
Lắng nghe
- HS nhắc lại
2. Hướng dẫn tập chép
- GV đưa bài tập chép sẵn lên bảng
- 3 HS đọc
- Tìm những tiếng, từ các em hay viết nhầm
- Bống bang, sảy, đi…
- GV đọc:Bống, bang, sảy, đi….
HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai
- GV đọc bài:
Lần 1:Nghe nhớ viết.
Lần 2: Ghi nhớ viết.
Lần 3: viết –soát lại bài
- HS viết bài vào vở
- Đọc cho HS soát bài
- HS soát lỗi bằng bút chì
- 2 HS đổi vở chữa bài
- GV thu một số bài chấm, chữa
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2: Điền vần anh hay ach
2 HS lên bảng làm
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở bài tập
- Hộp sách Túi xách tay
- Gọi HS đọc bài đã hoàn thành
- Cá nhân đọc
* Bài tập 3: Điền chữ ng hay ngh.
2 HS lên bảng làm
- HS nêu yêu cầu
- 2 em lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS chữa bài: Ngà voi Chú bé
HS nhận xét
Gv nhận xét ghi điểm
IV. Củng cố, dặn dò.
- Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng, đẹp.
- Yêu cầu HS chép lại bài
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Chinh ta 1 - K2.doc