MỤC TIÊU
1.1Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
1.2Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác
1.3Thái độ: yêu thích học tập bộ môn
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 47 - Tuần 25: Ai là người học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47
AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI ?
Tuần 25
Ngày dạy: 19/02/2014
1. MỤC TIÊU
1.1Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
1.2Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác
1.3Thái độ: yêu thích học tập bộ mơn
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: BT ghi bảng phụ
3.2. Học sinh:
Xem trước bài, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (10 PHÚT)
Câu hỏi:
HS 1: 1.Sắp xếp dữ liệu là gì? Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh nào trên thanh công cụ của Excel? (9đ)
HS 2: 2.Lọc dữ liệu là gì? Hãy nêu một vài ví dụ thực tế. (5đ)
3. Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu. (4đ)
Đáp án
1). Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị trong 1 (hay nhiều) cột tăng dần hay giảm dần
Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh Sort Ascending (hoặc Sort Descending) trên thanh công cụ.
2) Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
ví dụ: lọc 3 học sinh có điểm TB cao nhất, lọc xem quốc gia nào có tông số huy chương nhiều nhất.
3) Lọc dữ liệu có 2 bước: chuẩn bị và lọc
4.3. Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu Mục đích, yêu cầu (5 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết Mục đích, yêu cầu
(2)Kĩ năng:
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HS đọc mục đích yêu cầu của bài
GV diễn giảng cho hs nắm
1. Mục đích, yêu cầu
(SGK/T77)
HỌAT ĐỘNG 2: Thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu (10 phút)
(1) Mục tiêu:
Kiến thức: HS Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính
b. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhĩm
(3) Các bước của họat động:
GV: yêu cầu HS đọc SGK Bài tập 1
HS: đọc
GV: hướng dẫn thực hành và qui định thời gian chấm điểm (15 phút)
2.Nội dung
Bài tập 1: Sắp xếp và lọc dữ liệu
-Mở bảng tính “Bang diem lop em”
-Thực hiện thao tác (SGK/ T77)
HỌAT ĐỘNG 3: Hướng dẫn thực hành các thao tác trên Bài tập 2 (15 phút)
(1) Mục tiêu:
Kiến thức: HS Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần).
b. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác
(2)Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhĩm
(3) Các bước của họat động:
GV: yêu cầu HS đọc SGK Bài tập 2
HS: đọc
GV: hướng dẫn thực hành và qui định thời gian chấm điểm (20 phút)
Bài tập 2: Lập trang tính, sắp sếp và lọc dữ liệu
- Mở bảng tính “Cac nuoc DNA”
Thực hiện các thao tác theo yêu cầu SGK/T78
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (5 phút)
5.1 Tổng kết:
GV đặt câu hỏi và HS trả lời
câu hỏi
1. Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh nào trên thanh công cụ của Excel?
2.Lọc dữ liệu là gì?
3. Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu.
ĐÁP ÁN
1). Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh Sort Ascending (hoặc Sort Descending) trên thanh công cụ.
2) Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
3) Lọc dữ liệu có 2 bước: chuẩn bị và lọc
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
- Về nhà: học lại bài “Sắp xếp và lọc dữ liệu”
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Xem tiếp BT 3 còn lại
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
Tiết 48
AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI ?
Tuần 25
Ngày dạy: 19/02/2014
1. MỤC TIÊU
1.1Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
1.2Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác
1.3Thái độ: yêu thích học tập bộ mơn
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính. Biết cách lọc giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: BT ghi bảng phụ
3.2. Học sinh:
Xem trước bài, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (10 PHÚT)
Câu hỏi:
1. Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh nào trên thanh công cụ của Excel? (3Đ)
2.Lọc dữ liệu là gì? (3Đ)
3. Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu. (3Đ)
Đáp án
1). Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thểâ sử dụng nút lệnh Sort Ascending (hoặc Sort Descending) trên thanh công cụ.
2) Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
ví dụ: lọc 3 học sinh có điểm TB cao nhất, lọc xem quốc gia nào có tông số huy chương nhiều nhất.
3) Lọc dữ liệu có 2 bước: chuẩn bị và lọc
4.3. Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về sắp xếp và lọc dữ liệu (25 phút)
(1)Mục tiêu:
Kiến thức: HS Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu tăng dần (hay giảm dần). Biết cách và thực hiện được các bước lọc dữ liệu trên trang tính
- Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác
(2)Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhĩm
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: yêu cầu HS thao tác như trong SGK. và nhận xét
GV: quan sát và hướng dẫn từng HS thao tác
Bài tập 3: Tìm hiểu về sắp xếp và lọc dữ liệu
-Thực hiện thao tác (SGK/ T78)
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút)
5.1 Tổng kết:
GV đặt câu hỏi và HS trả lời
Em hãy nhận xét ba trường hợp em thao tác trong bài tập 3
Nhắc nhở HS dọn ghế gọn gàng trước khi về.
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
- Về nhà: học lại bài “Sắp xếp và lọc dữ liệu”
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Xem trước bài: “Học toán với Took”
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET 47_48.doc