Bài giảng Tiết 39 : luyện tập hình học

Mục tiêu :

 - Nắm vững định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talét

 - Qua hình , học sinh viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau .

 - Rèn cách trình bày .

II ) Chuẩn bị :

 - GV : Bảng phụ .

 - HS : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau .

 

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 39 : luyện tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 39 : LUYỆN TẬP I ) Mục tiêu : - Nắm vững định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talét - Qua hình , học sinh viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau . - Rèn cách trình bày . II ) Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ . - HS : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau . III ) Các hoạt động : 1) Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HS1 : Phát biểu định lý Talét đảo Tìm các cặp đường thẳng song song và giải thích HS2 : Phát biểu hệ quả của định lý Ta-let Làm : Tìm x trong hình sau biết EF // BC  - HS phát biểu định lý SGK trang 60 - Ta có : Nên NP // AB - Ta có : Nên MP và AC không song song với nhau Phát biểu hệ quả SGK trang 60 ABC có EF // BC Ta có : 2) Hoạt động 2 : Luyện tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Treo bảng phụ , vẽ hình sẵn bài 10 / 63 - Vì d // BC , B’d , H’ d , HBC ? - B’H’ // BH theo hệ quả của định lý Ta-let ta suy ra được hệ thức nào ? - Tương tự H’C’ // HC suy ra hệ thức nào ? - Từ (1) và (2) suy ra điều gì ? - B’H’ + H’C’ = ? - BH + CH = ? - Dựa vào tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra điều chứng minh . b) Từ - Do đó - Hãy nhắc lại công thức tính diện tích tam giác - Gọi S , S’ lần lượt là diện tích của các ABC , A’B’C’ . Tính S của các tam giác - Lập tỉ số . Tìm S’ Bài 11 / 63 - Treo bảng phụ có hình sẵn . - Tương tự câu a bài 10 . Ta có MK // BH , trong ABH theo hệ quả của định lý Talet ta suy ra hệ thức nào ? - KN // HC suy ra hệ thức nào ? - Từ 2 hệ thức trên suy ra điều gì ? - Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau , ta suy ra được điều gì ? - Tương tự ta có EF = ?BC - Gọi S1 , S2 và S là diện tích các tam giác AMN , AEF , ABC . - Tính S1 , S2 , S - Áp dụng kết quả câu b của bài 10 , ta có ? Từ đó suy ra S1 = ?S S2 = ?S SMNFE = S2 – S1 Do đó S2 – S1 = ? Suy ra SMNFE = ? - GV lấy bảng mỗi nhóm cho lớp nhận xét . Hoạt động 3 : HDVN - Bài tập 12 , 13 / 64 - Bài 12 / 64 lưu ý : Trên hình , A , B , B’ như thế nào ? phải xác định B’ sao cho A , B , B’ thẳng hàng . BC , B’C’ như thế nào với AB ? HS đọc đề 1 HS lên viết gt – kl ABC AH BC AH’ = AH S ABC = 67,5 cm2 a) b) SABC = ? B’H’ // BH , H’C’ // HC B’C’ và BC - 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở (a : cạnh , h: chiều cao tương ứng) Nhóm làm việc . - 1 HS đọc đề , 1 HS viết gt , kl ABC , BC = 15cm , AH BC AK = KI = IK ; EF //BC , MN //BC SABC = 270 cm2 MN và EF SMNFE = ? - 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập - Hoạt động nhóm . A , B , B’ thẳng hàng . BC và B’C’ vuông góc với AB Chứng minh : a) Ta có : Vì d // BC (gt) , B’d , H’ d , HBC , C’d B’H’ // BH , H’C’ // HC Vì B’H’ // BH , áp dụng hệ quả định lý Talet với ABH có : H’C’ // HC , áp dụng hệ quả định lý Talet với ABH có : Từ (1) và (2) có Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau : b) Ta có : Mà (cmt) Vậy

File đính kèm:

  • doct39-h8.doc