Mục tiêu :
- Nắm vững định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talét
- Qua hình , học sinh viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau .
- Rèn cách trình bày .
II ) Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ .
- HS : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau .
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 39 : luyện tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 39 : LUYỆN TẬP
I ) Mục tiêu :
- Nắm vững định lý thuận , định lý đảo và hệ quả của định lý Talét
- Qua hình , học sinh viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau .
- Rèn cách trình bày .
II ) Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ .
- HS : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau .
III ) Các hoạt động :
1) Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS1 : Phát biểu định lý Talét đảo
Tìm các cặp đường thẳng song song và giải thích
HS2 : Phát biểu hệ quả của định lý Ta-let
Làm : Tìm x trong hình sau biết EF // BC
- HS phát biểu định lý SGK trang 60
- Ta có :
Nên NP // AB
- Ta có :
Nên MP và AC không song song với nhau
Phát biểu hệ quả SGK trang 60
ABC có EF // BC
Ta có :
2) Hoạt động 2 : Luyện tập
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Treo bảng phụ , vẽ hình sẵn bài 10 / 63
- Vì d // BC , B’d , H’ d , HBC ?
- B’H’ // BH theo hệ quả của định lý Ta-let ta suy ra được hệ thức nào ?
- Tương tự H’C’ // HC suy ra hệ thức nào ?
- Từ (1) và (2) suy ra điều gì ?
- B’H’ + H’C’ = ?
- BH + CH = ?
- Dựa vào tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra điều chứng minh .
b) Từ
- Do đó
- Hãy nhắc lại công thức tính diện tích tam giác
- Gọi S , S’ lần lượt là diện tích của các ABC , A’B’C’ . Tính S của các tam giác
- Lập tỉ số . Tìm S’
Bài 11 / 63
- Treo bảng phụ có hình sẵn .
- Tương tự câu a bài 10 . Ta có MK // BH , trong ABH theo hệ quả của định lý Talet ta suy ra hệ thức nào ?
- KN // HC suy ra hệ thức nào ?
- Từ 2 hệ thức trên suy ra điều gì ?
- Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau , ta suy ra được điều gì ?
- Tương tự ta có EF = ?BC
- Gọi S1 , S2 và S là diện tích các tam giác AMN , AEF , ABC .
- Tính S1 , S2 , S
- Áp dụng kết quả câu b của bài 10 , ta có ?
Từ đó suy ra S1 = ?S
S2 = ?S
SMNFE = S2 – S1
Do đó S2 – S1 = ?
Suy ra SMNFE = ?
- GV lấy bảng mỗi nhóm cho lớp nhận xét .
Hoạt động 3 : HDVN
- Bài tập 12 , 13 / 64
- Bài 12 / 64 lưu ý :
Trên hình , A , B , B’ như thế nào ? phải xác định B’ sao cho A , B , B’ thẳng hàng .
BC , B’C’ như thế nào với AB ?
HS đọc đề
1 HS lên viết gt – kl
ABC
AH BC
AH’ = AH
S ABC = 67,5 cm2
a)
b) SABC = ?
B’H’ // BH , H’C’ // HC
B’C’ và BC
- 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở
(a : cạnh , h: chiều cao tương ứng)
Nhóm làm việc .
- 1 HS đọc đề , 1 HS viết gt , kl
ABC , BC = 15cm , AH BC
AK = KI = IK ; EF //BC , MN //BC
SABC = 270 cm2
MN và EF
SMNFE = ?
- 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập
- Hoạt động nhóm .
A , B , B’ thẳng hàng .
BC và B’C’ vuông góc với AB
Chứng minh :
a) Ta có :
Vì d // BC (gt) , B’d , H’ d , HBC , C’d
B’H’ // BH , H’C’ // HC
Vì B’H’ // BH , áp dụng hệ quả định lý Talet với ABH có :
H’C’ // HC , áp dụng hệ quả định lý Talet với ABH có :
Từ (1) và (2) có
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau :
b) Ta có :
Mà (cmt)
Vậy
File đính kèm:
- t39-h8.doc