Bài giảng Tiết 37: Định dạng trang tính (tiếp)

. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Định dạng trang tính. Thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và tô màu chữ. Căn lề trong ô tính. Biết tăng hoặc giảm số chữ thập phân của dữ liệu số. Biết kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.

2. Kỹ Năng: Rèn luyện thao tác định dạng trang tính với kiến thức đã học ở Microsoft Word vận dụng vào bảng tính Excel. Học sinh dễ liên tưởng về ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel hoàn toàn giống với các nút lệnh tương ứng trong Word

 

doc51 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 37: Định dạng trang tính (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thành tiền=số lượng*700 - Giảm giá=thành tiền*70% - Sắp xếp cột thành tiền theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. - Lọc ra 2 mặt hàng bán với số lượng nhiều nhất - Vẽ biểu đồ về số lượng của các mặt hàng - HS chia nhóm thảo luận, làm bài ra giấy nộp cho GV. - Điền tên hàng vào cột B lần lượt là: Vàng, Bạc, Đồng, Bạc, Hợp kim - Điền số lượng vào cột C lần lượt: 20, 17, 12, 27, 17 - Tính thành tiền: D3=C3*700 Sao chép công thức đến các ô còn lại - Tính giảm giá: E3=D3*70% E4=D4*70% E5=D5*70% E6=D6*70% E7=D7*70% - Hs thực hiện các yêu cầu của bài tập 3. Củng cố: - Học bài, học kỹ các hàm đã học và công thức tính toán. 4.Dặn dò: - Hướng dẫn HS về nhà ôn tập chuẩn bị tiết sau ôn tập VI.Rút kinh nghiệm: . Ngày soạn: 15/4/2014 Tiết 64: ÔN TẬP (tt) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học: sắp xếp, lọc dữ liệu, sử dụng hàm, vẽ biểu đồ và sử dụng thao tác trang trí, kẻ khung trang tính. 2. Kỷ năng: Thành thạo trong bảng biểu 3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học II.PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC: Hoạt động nhóm. III. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Phòng máy tính cài sẵn phần mềm Microsoft Excel. - Một số câu hỏi và bài tập - Phiếu học tập 2.Học sinh: IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung Hoạt động 1: Hệ thống hóa các kiến thức - GV chia lớp thành 8 nhóm nhỏ và yêu cầu : + Hai nhóm cùng nghiên cứu một nội dung . + Hoàn thành các kiến thức trong các bài 6, 7, 8, 9. - GV quan sát hướng dẫn các nhóm ghi những kiến thức cơ bản. - GV chữa bài bằng cách : + Dán kết quả của các nhóm lên bảng. + Yêu cầu nhóm khác nhận xét . - Giáo viên cần lưu ý : Sau phần trình bày, nhận xét bổ sung của từng nhóm ® giáo viên đánh giá và giúp HS hoàn thiện kiến thức (nếu cần) . - Hoạt động theo yêu cầu của GV - Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến hoàn thành các yêu cầu cho từng nội dung - Đại diện nhóm trình bày đáp án của mình trên đèn chiếu . - Các nhóm khác (đặc biệt là nhóm cùng nội dung) nhận xét và bổ sung . - Sau khi nghe nhận xét, bổ sung kiến thức của GV, các nhóm tự sửa và ghi vào vở bài tập . - Hoàn thiện kiến thức. Hoạt động 2: Trả lời các câu hỏi ôn tập - GV yêu cầu HS trả lời 1 số câu hỏi, còn lại HS tự trả lời . - GV cho thảo luận toàn lớp để HS được trao đổi bổ sung kiến thức cho nhau . - GV nhận xét hoạt động của HS và giúp HS hoàn thiện kiến thức . - HS tiếp tục trao đổi nhóm, vận dụng các kiến thức vừa hệ thống ở hoạt động trên để thống nhất ý kiến trả lời . 3.Củng cố: - GV đánh giá sự chuẩn bị và các hoạt động của nhóm . - GV ghi điểm cho các HS, nhóm trả lời tốt 4.Dặn dò: - Hoàn thành các câu hỏi còn lại ở SGK và trong sách bài tập - HS ôn tập các bài từ tuần 20 đến tuần 34 để chuẩn bị kiểm tra học kỳ 2. VI.Rút kinh nghiệm:.. Tiết 65 +66: Ngày soạn 17/4/2014 THI HỌC KỲ II I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Qua tiết kiểm tra: * Hệ thống hóa lại các kiến thức của các bài đã học. Qua đó đánh giá việc kết quả của học sinh sau một thời gian học tập. * Rút ra được kinh nghiệm qua việc kiểm tra đánh giá HS, kịp thời khắc phục những tồn tại và phát huy những ưu điểm để tổ chức dạy học đạt kết quả cao. 2. Kỷ năng: Rèn kĩ năng thực hành của HS trong học tập. 3.Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức học tập nghiêm túc, trung thực, chính xác khi làm bài. * Kiểm tra đạt điểm trung bình trở lên II. Hình thức đề kiểm tra: Thực hành III. Thiết lập ma trận: Cấp độ Tên bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Bài 4,5,6 1 1 2 câu (2đ) Bài 7 1 2 3 câu (3đ) Bài 8,9 1 2 3 câu (5đ) Số câu 3 5 8 Số điểm 3 7 10 điểm Tỉ lệ 30% 70% 100% IV. Đề kiểm tra: Cho trang tính sau: A B C D E 1 BÁO CÁO BÁN HÀNG THÁNG 3/2008 2 MSHH Tên hàng Số lượng T.Tiền Giảm giá 3 V-20X1 4 B-17N1 5 D-12T3 6 B-27T2 7 HK-17N3 1.Tên hàng dựa vào những kí từ đứng trước dấu “-”. V: Vàng, B: Bạc, D: Đồng, HK: Hợp kim 2.Số lượng dựa vào 2 kí tự đứng sau dấu “-” 3. Thành tiền=số lượng*700 4. Giảm giá=thành tiền*70% 5.Sắp xếp cột thành tiền theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. 6.Lọc ra 2 mặt hàng bán với số lượng nhiều nhất 7.Vẽ biểu đồ về số lượng của các mặt hàng V.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM 1.Điền tên hàng vào cột B lần lượt là: Vàng, Bạc, Đồng, Bạc, Hợp kim 2. Điền số lượng vào cột C lần lượt: 20, 17, 12, 27, 17 3.Tính thành tiền: D3=C3*700 Sao chép công thức đến các ô còn lại 4.Tính giảm giá: E3=D3*70% E4=D4*70% E5=D5*70% E6=D6*70% E7=D7*70% 5. Chọn ô F3 và nháy chuột vào nút lệnh 6.Lọc 7.Tạo biểu đồ: 8. VI. Kết quả: Lớp 1-<3.5 3.5-<5 5-<6.5 6.5-<8 8-10 7E VII.Rút kinh nghiệm: Tiết:67 Ngày soạn:26/4/2014 VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: HDHS biết cách sử dụng phần mềm. 2.Kỹ năng: học sinh thực hành thành thạo. 3.Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập. II.Phương pháp và kỷ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành III.Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án và chuẩn bị phòng máy. + Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2). IV.Tiến trình giờ dạy: 1.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong giờ thực hành. 2.Bài mới: Giáo viên và Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn -Phổ biến nội dung bài thực hành -Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị. HS nắm được nội dung bài thực hành Hoạt động 2: Bài luyện tập 1.Giới thiệu phàn mềm: GV giới thiệu về phần mềm 2.Làm quen với Geogebra a.Khởi động Nháy chuột vào biểu tượng trên màn hình b.Giới thiệu màn hình Cho hs quan sát -Thanh bảng chọn -Thanh công cụ -Khu vực trung tâm thể hiện các hình học c.Các công cụ vẽ điều khiển màn hình d.Mở và ghi tệp vẽ hình e.Thoát khỏi phần mềm HS lắng nghe HS quan sát và làm thử 3.Củng cố: -Kiểm tra sản phẩm thực hành. -Đánh giá và nhận xét. -Vệ sinh phòng máy. 4.Hướng dẫn về nhà:Tự thực hành thêm. V.Rút kinh nghiệm: . Tiết:68 Ngày soạn:26/4/2014 VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: HDHS biết cách sử dụng phần mềm. 2.Kỹ năng: học sinh thực hành thành thạo. 3.Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập. II.Phương pháp và kỷ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành III.Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án và chuẩn bị phòng máy. + Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2). IV.Tiến trình giờ dạy: 1.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong giờ thực hành. 2.Bài mới: Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn -Phổ biến nội dung bài thực hành -Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị. HS nắm được nội dung bài thực hành Hoạt động 2: Bài luyện tập 3.Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC GV hướng dẫn cách làm. 4.Quan hệ giữa các đói tượng hình học: -Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng -Giao điểm của hai đường thẳng -Trung điểm của đoạn thẳng -Đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng khác -Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng khác -Đường phân giác của một góc. GV hướng dẫn HS quan sát, làm theo. HS lắng nghe, quan sát 3.Củng cố: -Kiểm tra sản phẩm thực hành. -Đánh giá và nhận xét. -Vệ sinh phòng máy. 4.Hướng dẫn về nhà:Tự thực hành thêm. V.Rút kinh nghiệm: . Tiết:69 Ngày soạn:7/5/2014 VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: HDHS biết cách sử dụng phần mềm. 2.Kỹ năng: học sinh thực hành thành thạo. 3.Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập. II.Phương pháp và kỷ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành III.Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án và chuẩn bị phòng máy. + Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2). IV.Tiến trình giờ dạy: 1.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong giờ thực hành. 2.Bài mới: Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn -Phổ biến nội dung bài thực hành -Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị. HS nắm được nội dung bài thực hành Hoạt động 2: Bài luyện tập 5.Một số lệnh hay dùng: a.Dịch chuyển nhãn của một đối tượng b.Làm ẩn một đối tượng hình học c.Làm ẩn, hiện nhãn của một đói tượng d.Xoá một đối tượng e.Thay đối tên, nhã của một đối tượng. g.Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình. h.Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình HS quan sát làm theo IV.Củng cố: -Kiểm tra sản phẩm thực hành. -Đánh giá và nhận xét. -Vệ sinh phòng máy. V.Hướng dẫn về nhà:Tự thực hành thêm. V.Rút kinh nghiệm: . Tiết:70 Ngày soạn:7/5/2014 VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: HDHS biết cách sử dụng phần mềm. 2.Kỹ năng: học sinh thực hành thành thạo. 3.Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập. II.Phương pháp và kỷ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thực hành III.Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án và chuẩn bị phòng máy. + Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2). IV.Tiến trình giờ dạy: 1.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong giờ thực hành. 2.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt đông 1: Hướng dẫn mở đầu GV : Giới thiệu mục đích bài thực hành. HS: Chú ý lắng nghe GV: Nhắc lại một lượt các kiến thức HS: Tư duy nhớ lại kiến thức đã học và chú ý lắng nghe, ghi nhớ - Các kiến thức liên quan + Cách khởi động phần mềm + Màn hình làm việc của phần mềm + Các thao tác cơ bản để làm việc với phần mềm + Các thao tác để hiệu chỉnh hình vẽ Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên GV: Phân công theo nhóm HS: Ngồi thực hành theo nhóm GV: Giao bài tập và nêu rõ yêu cầu của bài HS: Nhận bài tập trong sách giáo khoa. GV: Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở, kiểm tra học sinh làm bài HS: làm bài trực tiếp trên máy dưới sự hướng dẫn của GV - Phân công vị trí thực hành - Giao bài tập: Vẽ tam giác ABC với trọng tâm G và ba đường trung tuyến - Luyện tập: 3. Củng cố: - Vẽ hình tam giác. - Thiết lập một số quan hệ giữa các đối tượng hình học. 4. Hướng dẫn về nhà: - Luyện tập vẽ một số dạng hình học cơ bản. - Làm các bài sách giáo khoa trang 125 V.Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an tin hoc 7 ky 2 nam hoc 20132014.doc