Bài giảng Tiết 37, 38 - Bài thực hành 6: Bài trình chiếu đầu tiên của em

MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Khởi động và kết thúc Impress, nhận biết màn hình làm việc của Impress.

- Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập nội dung dạng văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.

2. Kỹ năng:

- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.

3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc.

II. CHẨN BỊ:

 

doc16 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1610 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 37, 38 - Bài thực hành 6: Bài trình chiếu đầu tiên của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u GV cho HS đọc SGK GV: Một bài trình chiếu có thể gồm nhiều trang. Khi tạo bài trình chiếu không phải khi nào trang chiếu cũng được thêm vào theo đúng thứ tự trình bày. Vậy để thay đổi vị trí trang chiêu, sao chép trang chiếu ta thực hiện như thế nào? HS đọc SGK HS trình bày: - Chọn trang chiếu - Sao chép toàn bộ trang chiếu: Chọn trang chiếu và nháy vào nút Copy trên thanh công cụ/ nháy chuột vào vị trí cần sao chép/ nháy nút Peste - Di chuyển toàn bộ trang chiếu: Chọn trang chiếu và nháy vào nút Cut trên thanh công cụ/ nháy chuột vào vị trí cần sao chép/ nháy nút Peste 4.Củng cố : - GV cho HS đọc phần ghi nhớ. - Cho HS thực hành ôn tập lại các thao tác sao cháp và di chuyển trang chiếu. - Cho HS ôn tập lại các thao tác chèn hình, thay đổi vị trí, kích thước hình ảnh trên trang chiếu. 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập kỷ các thao tác đã được học trong bài: Thêm hình ảnh vào trang chiếu - 2 tiết sau thực hành, đọc trước nội dung bài thực hành 8. Tiết 45, 46: Ngày dạy  Bài thực hành 8: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Chèn được hình ảnh vào trang chiếu. - Thực hành được các thao tác thay đổi kích thước, sao chép, di chuyển hình ảnh. 2. Kĩ năng: - Tạo được bài trình chiếu với nội dung hình ảnh một cách thành thạo. 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong lúc thực hành 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn lý thuyết - Nêu các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu - Nêu thao tác thay đổi vị trí, kích thước của hình ảnh trên trang chiếu. HS nêu các bước như SGK Hoạt động 2: Hướng dẫn chung Bài 1: Thêm hình ảnh minh họa vào trang chiếu - GV mở, và yêu cầu HS mở bài trình chiếu đã lưu với tên Ha Noi trong bài thực hành 7 - GV lần lượt thực hành theo 5 nội dung của bài 1. Bài 2: Thêm nội dung và sắp xếp bài trình chiếu - GV vừa thực hành trên màn chiếu vừa y/c HS theo dõi và thực hành theo. Sau khi HS cơ bản đã nắm được các bước thực hành trên máy của bài 1 và bài 2 thi GV kiểm tra một số HS để nhăc nhở (nếu cần) HS mở bài trình chiếu đã lưu theo yêu cầu của GV HS theo dõi và thực hành theo hướng dẫn của GV HS theo dõi các bước của GV rồi thực hành trên máy tính của mình Hoạt động 3: Học sinh thực hành trên máy - GV cho HS thực hành theo nội dung yêu cầu của bài thực hành 8: "Trình bày thông tin bằng hình ảnh" - Trong quá trình HS thực hành GV kiểm tra nhắc nhở, chỉnh sữa cho HS (nếu cần) - GV lưu ý HS: Khi chèn hình ảnh vào trang trình chiếu phải chú ý đến ý nghĩa, mục đích của hình ảnh đó với nội dung văn bản mà mình cần giới thiệu. HS cả lớp thực hành theo yêu cầu của SGK đồng thời những HS nào đã làm xong hướng dẫn của bài 1 và bài 2 thì có thể tiếp tục mở các bài trình chiếu đã lưu trong máy để chèn hình ảnh minh họa. 4.Củng cố : - GV nhận xét kết quả thực hành: + Về ý thức học tập của HS + Về kết quả tiếp thu bài của HS - GV chấm điểm thực hành cho một số HS. - GV thực hành lại các thao tác đã học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Nhớ nắm các thao tác chèn hình ảnh vào trang trình chiếu - Thự hành lại nếu có máy. Tiết 47: Ngày dạy : BÀI 12: TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG (t1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS biết tạo hiệu ứng cho các đối tượng. - HS biết sử dụng hiệu ứng cho trang chiếu. 2. Kỹ năng: - Biết tạo một bài trình chiếu sinh động hấp dẫn. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập tốt môn tin học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. ổn định: kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu? GV gọi 2 HS trả lời câu hỏi đồng thời thực hiện các thao tác trên máy. 3 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Chuyển trang chiếu GV cho HS nghiên cứu SGK trong ít phút GV: Thông thường, khi bài trình chiếu được trình chiếu, nội dung của mỗi trang chiếu sẽ được hiển thị một cách đồng thời trên toàn bộ màn hình. Phần mền trình chiếu Ipress cung cấp nhiều kiếu hiệu ứng chuyển trang. Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu và chỉ có thể đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho một trang trang chiếu. Cùng với kiểu hiệu ứng, ta còn có thể chọn các tùy chọn: - Thời điểm xuất hiện - Tốc độ xuất hiện - Âm thanh đi kèm. Hãy nêu các bước chuyển hiệu ứng cho trang chiếu? Tùy chọn No Transition có tác dụng gì? Có mấy tùy chọn điều khiển việc chuyển trang? HS nghiên cứu SGK HS nghe 1) Chọn các trang chiếu cần hiệu ứng 2) Mở bảng chọn Shide Show và chọn Shide Transition 3) Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn xuất hiện sau đó bên phải cửa sổ ở ô Apply to selected slides. HS: Có hai tùy chọn đó là: - On Mouse click: chuyển trang kế tiếp sau khi nháy chuột - Automatically after: Tự động chuyển trang Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng động cho đối tương GV cho HS nghiên cứu SGK. Ngoài việc tạo hiệu ứng chuyển trang, ta còn có thể tạo hiệu ứng động cho các đối tượng (văn bản, hình ảnh, biểu đồ,...). Vậy để tạo hiệu ứng cho các đối tượng ta làm như thế nào? HS nghiên cứu SGK HS: 1) Chọn các trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn. 2. Chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng. 3) Mở bảng chọn Shide Show và chọn Custom Animation. 4) Nháy chuột vào lệnh Add ở cửa sổ bên phải. 5) Nháy chuột chọn hiệu ứng thích hợp sau đó chọn OK.. 4.Củng cố : - GV cho HS đọc phần ghi nhớ. - Nhắc lại các kiến thức đã học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và đọc phần tiết theo tiết sau học. Tiết 48: Ngày dạy : BÀI 12: TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG (t2) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS biết tạo hiệu ứng chuyển trang. - Giúp HS biết tạo hiệu ứng cho các đối tượng. - HS biết sử dụng hiệu ứng cho trang chiếu. 2. Kỹ năng: - Biết tạo một bài trình chiếu sinh động hấp dẫn. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập tốt môn tin học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. ổn định: kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bước chọn hiệu ứng chuyển trang. Thực hiện các bước đó trên máy tính? - Nêu các bước chọn hiệu ứng cho các đối tượng trên trang. Thực hành các bước đó trên máy tính? 3 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Sử dụng các hiệu ứng GV cho HS đọc SGK GV lưu ý: Các hiệu ứng chỉ là công cụ phục vụ cho truyền đạt nội dung. Nếu sử dụng hiệu ứng quá nhiều có thể không đạt mục đích gây ra tác dụng ngược lại. Vì vậy khi sử dụng hiệu dụng cần phải lựa chọn phù hợp để đạt được mục đích. HS đọc SGK HS nghe Hoạt động 2: Một vài lưu ý khi trình chiếu GV cho HS đọc SGK - Khi trình chiếu ta cần lưu ý những gì? - Khi tạo nội dung cho trang chiếu cần tránh những gì? HS đọc SGK - Hãy xây dựng dàn ý của bài trình chiếu và chọn nội dung văn bản cũng như hình ảnh và các đối tượng khác một cách thích hợp. - Nội dung của mỗi trang chỉ nên tập trung vào một vài ý chính. - Nội dung văn bản trên mỗi trang chiếu càng ngắn gọn càng tốt; - Màu nền và định dạng văn bản, kể cả ví trí các khung văn bản cần được sử dungjthoongs nhất trên trang chiếu. Cần tránh: - Các lối chính tả - Sử dụng cở chữ quá nhỏ - Quá nhiều nội dung văn bản trên một trang chiếu - Màu nền và màu chữ khó phân biệt. 4.Củng cố : - GV cho HS đọc phần ghi nhớ. - Nhắc lại các kiến thức đã học. - GV cho học sinh trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGK. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và chẩn bị bài thực hành 9 “ Hoàn thiện bài trình chiếu với các hiệu ứng động”. Tiết 49, 50: Ngày dạy : Bài thực hành 9: HOÀN THIỆN BÀI TRÌNH CHIẾU VỚI HỆU ỨNG ĐỘNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Biết tạo hiệu ứng chuyển trang. - Thực hành các thao tác tạo hiệu ứng động cho bài trình chiếu. 2. Kĩ năng: - Tạo được bài trình chiếu sử dụng các hiệu ứng động thành thạo. 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Phòng máy tính. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong lúc thực hành 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn lý thuyết - Nêu các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng? - Nêu các lưu ý khi tạo bài trình chiếu. HS nêu các bước như SGK HS nêu các lưu ý như SGK Hoạt động 2: Hướng dẫn chung Bài 1: Thêm các hiệu ứng cho bài trình chiếu. - GV mở, và yêu cầu HS mở bài trình chiếu đã lưu với tên Ha Noi trong bài thực hành 8 - GV lần lượt thực hành theo 4 nội dung của bài 1. Bài 2: Tạo một bộ sưa tập ảnh - GV vừa thực hành trên màn chiếu vừa y/c HS theo dõi và thực hành theo. Sau khi HS cơ bản đã nắm được các bước thực hành trên máy của bài 1 và bài 2 thi GV kiểm tra một số HS để nhăc nhở (nếu cần) HS mở bài trình chiếu đã lưu theo yêu cầu của GV HS theo dõi và thực hành theo hướng dẫn của GV HS theo dõi các bước của GV rồi thực hành trên máy tính của mình Hoạt động 3: Học sinh thực hành trên máy - GV cho HS thực hành theo nội dung yêu cầu của bài thực hành 9: "Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động" - Trong quá trình HS thực hành GV kiểm tra nhắc nhở, chỉnh sữa cho HS (nếu cần) - GV lưu ý HS: Khi tạo hiệu ứng cho đối tượng trên trang chiếu phải chú ý đến các lưu ý đã được biết trong SGK/ tr113; 114 HS cả lớp thực hành theo yêu cầu của SGK đồng thời những HS nào đã làm xong hướng dẫn của bài 1 và bài 2 thì có thể tiếp tục mở các bài trình chiếu đã lưu trong máy để tạo các hiệu ứng cho trang chiếu và các đối tượng trên trang chiếu. 4.Củng cố : - GV nhận xét kết quả thực hành: + Về ý thức học tập của HS + Về kết quả tiếp thu bài của HS - GV chấm điểm thực hành cho một số HS. - GV thực hành lại các thao tác đã học cho học sinh thấy. 5. Hướng dẫn về nhà: - Nhớ nắm các thao tác tạo hiệu ứng động cho bài trình chiếu. - Thực hành lại nếu có máy.

File đính kèm:

  • doctin 9.doc