Mục tiêu bài dạy :
- Nắm định nghĩa phép chiếu song song, hình chiếu của một điểm .
- Các tính chất của phép chiếu song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
- Biết biểu diễn các hình đơn giản .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp và phương tiện dạy học :
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, đàm thoại.
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 25 - Bài 5: Phép chiếu song song . Hình biểu diễn của một hình không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25
§5: PHEÙP CHIEÁU SONG SONG . HÌNH BIEÅU DIEÃN CUÛA MOÄT HÌNH KHOÂNG GIAN
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
- Nắm định nghĩa phép chiếu song song, hình chiếu của một điểm .
- Các tính chất của phép chiếu song song .
- Áp dụng vào bài toán cụ thể .
- Biết biểu diễn các hình đơn giản .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp và phương tiện dạy học :
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, đàm thoại...
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Cách tìm giao tuyến hai mp ? -Cách cm đường thẳng song song mặt phẳng ? -Cách cm hai mp song song ?
3: Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Phép chiếu song song
-Trình bày như sgk
-Thế nào là phép chiếu song song ?
I. Phép chiếu song song : (sgk)
Chú ý : (sgk)
Hoạt động 2 : Các tính chất của phép chiếu song song
-Trình bày như sgk
-HĐ1/sgk ?
-HĐ2/sgk ?
II. Các tính chất của phép chiếu song song :
Định lí 1 : (sgk)
Hoạt động 3 : Hình biểu diễn của một hình trong không gian trên mặt phẳng
-Trình bày như sgk
-HĐ4/sgk ?
-HĐ5/sgk ?
-HĐ6/sgk ?
Các hình biểu diễn thường gặp: (sgk)
4. Củng cố, dặn dò :
Nội dung cơ bản đã được học ?Xem bài và VD đã giải
Xem trước bài làm bài tập ôn chương
1/ Các mặt hình lập phương , hình chữ nhật là hình gì ? Vẽ hình biểu diễn hình gì ?
2/ Hình vuông biến thành hình ntn ?
3/ Hình chữ nhật biến thành hình ntn?
Tiết: 26
BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG II
I/ Mục tiêu bài dạy :
-Các khái niệm mp . Các cách xác định mp . Định nghĩa hình chóp, hình tứ diện .
-Đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian
-Đường thẳng song song với mp . Hai mp song song . Định lí Ta-lét .
-Phép chiếu song song , hình biểu diễn
-Biết cách xác định giao tuyến hai mp khi biết :
+Hai điểm chung
+Một điểm chung và chứa hai đường thẳng song song
+Một điểm chung và cùng song song với một đường thẳng .
-Biết cách .
-Biết cách xác định giao tuyến mp với các mặt hình chóp, tứ diện .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương pháp và phương tiện dạy học :
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm......
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Nêu cách xác định mp, ký hiệu mp?
-Thế nào là hai đường thẳng song song, đt song song mp, hai mp song song ?
-PP cm ba điểm thẳng hàng ?
-PP cm ba đường thẳng đồng quy ?
-PP cm hai đường thẳng song song ?
-PP cm đt song song mp ?
-PP cm hai mp song song ?
-Phát biểu định lí Ta-lét ?
-Nêu cách xác định thiết diện tạo bởi mp với một hình chóp, hình hộp, hình lăng trụ ?
3: Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : BT1/77/SGK
-BT1/77/sgk ?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-Gọi
-
-Gọi
-
-Gọi
-
-Nếu AC và BF cắt nhau thì hai hình thang ntn ?
BT1/77/SGK :
Hoạt động 2 : BT2/77/SGK
-BT2/77/SGK?
-Nêu cách xác định thiết diện tạo bởi mp với một hình chóp ?
-Gọi
-Thiết diện hình gì ?
-Gọi
-
BT2/77/SGK :
Hoạt động 3 : BT3/77/SGK
-BT3/77/SGK?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-Gọi
-
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi
-
-Thiết diện hình gì ?
BT3/77/SGK :
4.Củng cố. dặn dò :
Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu hỏi trắc nghiệm :
Xem bài đã giải . Giải các bài tập còn lại
Kí duyệt tuần 20
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
Tiết 27
BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG II
I.Mục Tiêu:
Qua bài học HS cần:
1. Về kiến thức: Nắm được định nghĩa và các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng, mặt phẳng song song với mặt phẳng.
2. Về kỉ năng: Biết áp dụng các tính chất của đường thẳng và mặt phẳng song, mặt phẳng song song với mp để giải các bài toán như: Chứng minh đường thẳng song song với đường thẳng, đường thẳng song song mặt phẳng, mp song song mp, tìm giao tuyến, thiết diện..
3. Về tư duy: + phát triển tư duy trừu tượng, trí tưởng tưởng tượng không gian
+ Biết quan sát và phán đoán chính xác
4. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực họat động
II/ Phương pháp và phương tiện dạy học :
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm......
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình Bài Học:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên hoạt động
* Bài tập:
Câu 1: Điền vào chổ trống để được mệnh đề đúng:
A. B. C.
D. Cho hai đường thẳng chéo nhau. Có duy nhất một mp chứa đường thẳng này và....
Câu 2: Điền vào chổ trống để được mệnh đề đúng:
A. B.
C. Hai mặt phẳng phân biệt cùng song song với mp thứ ba thì...
D. Cho hai mặt phẳng song song với nhau, nếu một mp cắt mặt phẳng này thì cũng cắt mặt phẳng kia và....
- Gọi HS lên làm
- Gọi HS nhận xét
- GV đưa ra đáp án đúng và sửa sai ( nếu có )
Đáp Án: Câu 1:A.; B. d//d’; C. d // d’; D. ... song song với mp kia.
Câu 2: a // (Q); B. ; C....song song với nhau; D.....hai giao tuyến của chúng song song với nhau.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội Dung
HĐ1: Ôn tập lại kiến thức:
Gọi HS đứng tại chỗ nêu phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song, đường thẳng song song mặt phẳng, hai đường thẳng song song nhau,
HĐ2: Bài tập áp dụng:
GV cho HS các nhóm xem nội dung bài tập 4 trong SGK trang 78 và cho các nhóm thảo luận để tìm lời giải và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải).
Bài tập 4: (SGK)
(Hình vẽ 1)
Hoạt động của GV-HS
Nội Dung
HĐ3: Bài tập áp dụng để chứng minh trong quan hệ song song.
GV nêu đề bài tập và ghi lên bảng.
GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải).
Bài tập:
Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình thoi cạnh a. SA=SB=SC=SD=a. Gọi E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh SA, SB; M là một điểm trên cạnh BC.
a)Xác định thiết diện của hình chóp S.ABCD với mặt phẳng (MEF). Thiết diện đó là hình gì?
b)Chứng minh CD//(MEF).
c)Nếu M là trung điểm của BC, chứng minh: (MEF)//(SCD).
(Hình vẽ 2)
4. Củng cố, dặn dò:
- GV hướng dẫn và gọi HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK.
-Xem lại các bài tập đẽ giải.
-Đọc và xem trước chương III.
File đính kèm:
- TUAN 20 HH 11.doc