Kiến thức.
- Hiểu khái niệm mẫu hỏi.
- Biết vận dụng một số hàm và phép toán tạo ra các biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu
thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi.
2. Kỹ năng.
- Biết các bước chính để tạo một mẫu hỏi.
- Biết sử dụng hai chế độ: chế độ thiết kế và chế độ trang dữ liệu. Nắm vững cách tạo mẫu hỏi
mới trong chế độ thiết kế.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết: 24: Truy vấn dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Trần Bình Trọng Giáo án Tin học 12
Tổ: Tin Giáo Viên: Nguyễn Song Toàn
Tiết: 24 TRUY VẤN DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu khái niệm mẫu hỏi.
- Biết vận dụng một số hàm và phép toán tạo ra các biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu
thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi.
2. Kỹ năng.
- Biết các bước chính để tạo một mẫu hỏi.
- Biết sử dụng hai chế độ: chế độ thiết kế và chế độ trang dữ liệu. Nắm vững cách tạo mẫu hỏi
mới trong chế độ thiết kế.
3.Thái độ.
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Chuẩn bị của GV:
- Sách giáo viên, SGK tin 12, SBT tin 12, Giáo án.
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK tin 12, SBT tin 12, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Tổ chức lớp: Ổn định và kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:
Trường THPT Trần Bình Trọng Giáo án Tin học 12
Tổ: Tin Giáo Viên: Nguyễn Song Toàn
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 1.Các khái niệm
a. Mẫu hỏi
Trong CSDL chứa các thông tin về
đối tượng ta đang quản lý. Dựa vào
nhu cầu thực tế công việc, người lập
trình phải biết cách lấy thông tin ra
theo yêu cầu nào đó. Access cung cấp
công cụ để tự động hóa việc trả lời các
câu hỏi do chính người lập trình tạo
ra.
* Có thể liệt kê một số khả năng của
mẫu hỏi là:
- Sắp xếp các bản ghi theo một thứ tự
nào đó;
- Chọn các bảng cần thiết, những bản
ghi thỏa mãn các điều kiện cho trước;
- Chọn các trường để hiển thị.
- Thực hiện tính toán như tính trung
bình cộng, tính tổng, đếm bản ghi....
- Tổng hợp và hiển thị thông tin từ
nhiều bảng hoặc mẫu hỏi khác.
b.Biểu thức
- Các kí hiệu phép toán thường dùng
bao gồm :
+, –, *, / (phép toán số học)
, =, =, (phép so sánh)
AND, OR, NOT (phép toán logic)
- Các toán hạng trong tất cả các biểu
thức có thể là :
+ Tên trường (đóng vai trò các biến)
được ghi trong dấu ngoặc vuông, ví
dụ : [GIOI_TINH], [LUONG],
+ Hằng số, VD : 0.1 ; 1000000
+ Hằng văn bản, được viết trong dấu
nháy kép, ví dụ : “Nam”, “Hanoi”,
+ Hàm số (SUM, AVG, MAX, MIN,
COUNT, ).
- Biểu thức số học được sử dụng để
mô tả các trường tính toán trong mẫu
hỏi, mô tả này có cú pháp như sau:
:
Ví dụ1 :
GV: Trên thực tế khi quản lý
HS ta thường có những yêu
cầu khai thác thông tin bằng
cách đặt câu hỏi (truy vấn):
Tìm kiếm HS theo mã HS?
Tìm kiếm những HS có điểm
TB cao nhất lớp.
Có nhiều dạng mẫu hỏi. Dạng
thông thường nhất là mẫu hỏi
chọn (Select Query). Khi thực
hiện mẫu hỏi, dữ liệu được kết
xuất vào một bảng kết quả, nó
hoạt động như một bảng. Mỗi
lần mở mẫu hỏi, Access lại
tạo một bảng kết quả từ dữ
liệu mới nhất của các bảng
nguồn. Có thể chỉnh sửa, xóa,
bổ sung dữ liệu vào các bảng
thông qua bảng kết quả (bảng
mẫu hỏi).
GV: Để thực hiện các tính
toán và kiểm tra các điều kiện,
trong Access có công cụ để
viết các biểu thức (biểu thức
số học, biểu thức điều kiện và
biểu thức lôgic).
GV: Trong tính toán chúng ta
có những loại phép toán nào?
GV: Chúng ta dùng các phép
toán trên để tính toán trên các
toán hạng vậy trong Access
các toán hạng là những đối
- HS lắng nghe và ghi
bài
HS: Trả lời câu hỏi.
+, –, *, / (phép toán
số học)
, =, =,
(phép so sánh)
AND, OR, NOT (phép
toán logic)
HS: Trả lời câu hỏi.
Tên các trường, Các
hằng số, các hằng văn
bản, các hàm số.
Trường THPT Trần Bình Trọng Giáo án Tin học 12
Tổ: Tin Giáo Viên: Nguyễn Song Toàn
4. Củng cố
- Nhắc lại khái niệm mẫu hỏi, một số hàm và phép toán tạo ra các biểu thức số học, biểu thức
điều kiện và biểu thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi.
- Nhắc lại các bước chính để tạo một mẫu hỏi, cũng như hai chế độ: chế độ thiết kế và chế độ
trang dữ liệu của mẫu hỏi.
5. Bài tập về nhà.
Xem trước Bài tập và thực hành 6 : MẪU HỎI TRÊN MỘT BẢNG.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................... ......
...
File đính kèm:
- Tiet 24.pdf