Bài giảng Tiết: 24: Truy vấn dữ liệu

 Kiến thức.

- Hiểu khái niệm mẫu hỏi.

- Biết vận dụng một số hàm và phép toán tạo ra các biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu

thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi.

2. Kỹ năng.

- Biết các bước chính để tạo một mẫu hỏi.

- Biết sử dụng hai chế độ: chế độ thiết kế và chế độ trang dữ liệu. Nắm vững cách tạo mẫu hỏi

mới trong chế độ thiết kế.

pdf3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết: 24: Truy vấn dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Trần Bình Trọng Giáo án Tin học 12 Tổ: Tin Giáo Viên: Nguyễn Song Toàn Tiết: 24 TRUY VẤN DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Hiểu khái niệm mẫu hỏi. - Biết vận dụng một số hàm và phép toán tạo ra các biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi. 2. Kỹ năng. - Biết các bước chính để tạo một mẫu hỏi. - Biết sử dụng hai chế độ: chế độ thiết kế và chế độ trang dữ liệu. Nắm vững cách tạo mẫu hỏi mới trong chế độ thiết kế. 3.Thái độ. Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Chuẩn bị của GV: - Sách giáo viên, SGK tin 12, SBT tin 12, Giáo án. 2. Chuẩn bị của HS: - SGK tin 12, SBT tin 12, vở. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Tổ chức lớp: Ổn định và kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: Trường THPT Trần Bình Trọng Giáo án Tin học 12 Tổ: Tin Giáo Viên: Nguyễn Song Toàn Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: 1.Các khái niệm a. Mẫu hỏi Trong CSDL chứa các thông tin về đối tượng ta đang quản lý. Dựa vào nhu cầu thực tế công việc, người lập trình phải biết cách lấy thông tin ra theo yêu cầu nào đó. Access cung cấp công cụ để tự động hóa việc trả lời các câu hỏi do chính người lập trình tạo ra. * Có thể liệt kê một số khả năng của mẫu hỏi là: - Sắp xếp các bản ghi theo một thứ tự nào đó; - Chọn các bảng cần thiết, những bản ghi thỏa mãn các điều kiện cho trước; - Chọn các trường để hiển thị. - Thực hiện tính toán như tính trung bình cộng, tính tổng, đếm bản ghi.... - Tổng hợp và hiển thị thông tin từ nhiều bảng hoặc mẫu hỏi khác. b.Biểu thức - Các kí hiệu phép toán thường dùng bao gồm : +, –, *, / (phép toán số học) , =, =, (phép so sánh) AND, OR, NOT (phép toán logic) - Các toán hạng trong tất cả các biểu thức có thể là : + Tên trường (đóng vai trò các biến) được ghi trong dấu ngoặc vuông, ví dụ : [GIOI_TINH], [LUONG], + Hằng số, VD : 0.1 ; 1000000 + Hằng văn bản, được viết trong dấu nháy kép, ví dụ : “Nam”, “Hanoi”, + Hàm số (SUM, AVG, MAX, MIN, COUNT, ). - Biểu thức số học được sử dụng để mô tả các trường tính toán trong mẫu hỏi, mô tả này có cú pháp như sau: : Ví dụ1 : GV: Trên thực tế khi quản lý HS ta thường có những yêu cầu khai thác thông tin bằng cách đặt câu hỏi (truy vấn): Tìm kiếm HS theo mã HS? Tìm kiếm những HS có điểm TB cao nhất lớp. Có nhiều dạng mẫu hỏi. Dạng thông thường nhất là mẫu hỏi chọn (Select Query). Khi thực hiện mẫu hỏi, dữ liệu được kết xuất vào một bảng kết quả, nó hoạt động như một bảng. Mỗi lần mở mẫu hỏi, Access lại tạo một bảng kết quả từ dữ liệu mới nhất của các bảng nguồn. Có thể chỉnh sửa, xóa, bổ sung dữ liệu vào các bảng thông qua bảng kết quả (bảng mẫu hỏi). GV: Để thực hiện các tính toán và kiểm tra các điều kiện, trong Access có công cụ để viết các biểu thức (biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu thức lôgic). GV: Trong tính toán chúng ta có những loại phép toán nào? GV: Chúng ta dùng các phép toán trên để tính toán trên các toán hạng vậy trong Access các toán hạng là những đối - HS lắng nghe và ghi bài HS: Trả lời câu hỏi. +, –, *, / (phép toán số học) , =, =, (phép so sánh) AND, OR, NOT (phép toán logic) HS: Trả lời câu hỏi. Tên các trường, Các hằng số, các hằng văn bản, các hàm số. Trường THPT Trần Bình Trọng Giáo án Tin học 12 Tổ: Tin Giáo Viên: Nguyễn Song Toàn 4. Củng cố - Nhắc lại khái niệm mẫu hỏi, một số hàm và phép toán tạo ra các biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu thức lôgic để xây dựng mẫu hỏi. - Nhắc lại các bước chính để tạo một mẫu hỏi, cũng như hai chế độ: chế độ thiết kế và chế độ trang dữ liệu của mẫu hỏi. 5. Bài tập về nhà. Xem trước Bài tập và thực hành 6 : MẪU HỎI TRÊN MỘT BẢNG. IV. RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................... ...... ...

File đính kèm:

  • pdfTiet 24.pdf