Bài giảng Tiết 22 - Bài 1 : Quy tắc đếm

MỤC TIÊU

 - Kiến thức: Nắm vững quy tắc cộng và quy tắc nhân.

 - Kĩ năng: Biết vận dụng quy tắc cộng và quy tắc nhân vào giải toán.

 Biết được khi nào dùng quy tắc cộng và khi nào dùng quy tắc nhân.

 - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực, họp tác tốt.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở

 

doc12 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 3409 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 - Bài 1 : Quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bao nhiêu tam giác mà các đỉnh thuộc tập bốn điểm đã cho ? - Để tạo một tam giác ta chọn mấy điểm và các điểm này thoả mãn điều kiện gì ? - Từ đây ta có các tam giác như thế nào ? - Tổng quát ta có định nghĩa. - GV nêu định nghĩa.- Cho HS làm HĐ 4(SGK) III. Tổ hợp. 1. Định nghĩa : Giả sử tập A có n phần tử (). Mỗi tập con gồm k phần tử của A được gọi là một tổ hợp chập k của n phần tử đã cho. * Chú ý : Quy ước tổ hợp chập 0 của n phần tử là tập rỗng. Hoạt động của GV-HS Nội dung - GV nêu định lí. - HDHS chứng minh định lí. - Mỗi cách chọn là một tổ hợp chập 5 của 10. Hãy tính. - Tương tự hãy số cách chọn 3 người trong 6 nam, 2 người trong 4 nữ . - Từ đây ta có số cách lập đoàn đại biểu là bao nhiêu ? - Cho HS làm HĐ 5(SGK) 2. Số tổ hợp * Định lí : ( là số các tổ hợp chập k của n phần tử , ) * Chứng minh: (SGK). VD : a) Mỗi đoàn được lập là một tổ hợp chập 5 của 10. Vì vậy số đoàn đại biểu có thể có là : . b) Chọn 3 người trong 6 nam. Có cách chọn. Chọn 2 ngưòi trong 4 nữ. Có cách chọn. Theo quy tắc nhân, có tất cả = 20.6 = 120 cách lập đoàn đại biểu . Hoạt động của GV-HS Nội dung - Gọi HS đọc các tính chất. - Cho HS lấy các ví dụ - Cũng cố các tính chất thông qua bài tập + Hãy biến đổi VP. + Nhóm các hạng tử thích hợp. + Áp dông c¸c tÝnh chÊt. 3. TÝnh chÊt cña c¸c sè a. TC1 : b. TC2 : VD : Chøng minh r»ng, víi ta cã Theo tÝnh chÊt 2 ta cã : (1) ; (2) Céng vÕ víi vÕ cña (1) vµ (2) ta cã 4 Củng cố, dặn dò: Có bao nhiêu số tự nhiên gồm sáu chữ số khác nhau được lập tứ các số 1,2,3,4,5,6,7,8,8 ? - Xem lại các phần đã học.- Làm các bài tập 3, 4, 5a - Đọc tiếp phần tổ hợp@ HDBT : è Bài tập 3: Mỗi lần lấy là một và để cắm vào lọ là một chỉnh hợp chập 3 chau 7 phần tử nên sử công thứ tính số chỉnh hợp để tính. èBài tập 5a: Tương tự bài 3;è Bài tập 4: Sử dụng chỉnh hợp 5. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn:09/09/2013; Ngày dạy:.../..../...... Tiết 27 : BÀI TẬP I. MỤC TIÊU Kiến thức - Hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp. - Các công thức về số hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp chập k của n phần tử. Rèn luyện kĩ năng vận dụng hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp vào giải toán. Thái độ: Cẩn thận, chính xác.. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Vấn đáp gợi mở, thảo luận, thuyết trình... - Giáo viên: Hệ thống bài tập. - Học sinh: Chuẩn bị trước bài tập, ôn tập lại các kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Nêu công thức tính số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp chập k của n phần tử.- Giải bài tập 2 3. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập 3, 4(SGK). Hoạt động của GV-HS Nội dung - Gọi 2 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một bài. - Giao nhiệm vụ cho các HS dưới lớp. - Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này. - Gọi HS nhận xét bài giải của bạn. Bài 3 :Vì bảy bông hoa màu khác nhau và ba lọ cắm hoa khác nhau nên mỗi lần chọn ra ba bông hoa để cắm vào ba lọ, ta có một chỉnh hợp chập 3 của 7 phần tử. Vậy số cách cắm hoa bằng số các chỉnh hợp chập 3 cảu 7. Do đó kết quả cần tìm là : (cách) Bài 4 : Mỗi cách mắc 4 bóng đèn chọn từ 6 bóng đèn khác nhau là một chỉnh hợp chập 4 của 6. Vì vậy ta có số cách mắc nối tiếp 4 bóng đèn được chọn từ 6 bóng đèn khác nhau là : (c¸ch) Hoạt động 3 : Bài tập 1(SGK). Hoạt động của GV-HS Nội dung - Yêu cầu HS làm câu a. - Để tạo nên số chẵn ta cần chọn chữ số đó như thế nào ? - Chữ số hàng đơn vị có bao nhiêu cách chọn ? - Các số còn lại có bao nhiêu cách chọn ? - Tương tự hãy tìm số các chữ số lẻ gồm 6 chữ số ? - Có bao nhiêu trường hợp để một số nhỏ hơn 432000 ? - Hãy tìm số các số trong các trường hợp đó ? Bài 1 : a) Mỗi số gồm sáu chữ số khác nhau được đồng nhất với một hoán vị của 1,2,3,4,5,6. Vậy 6 ! số b) Để tạo nên một số chẵn, ta cần chọn chữ số hàng đơn vị là số chẵn. Có 3 cách chọn. 5 chữ số còn lại(sau khi đã chọn chữ số hàng đơn vị) được sắp theo thú tự sẽ tạo nên một hoán vị của 5 phần tử. Có 5 ! cách. Vậy theo quy tắc nhân ta có : 3.5 ! = 360 số các số chẵn có sáu chữ số tạo nên từ sáu chữ số 1,2,3,4,5,6. c) * Các số có chữ số hàng trăm nghìn nhỏ hơn 4 : 3.5 ! = 360(số) * Các số có chữ số hàng trăm nghìn là 4, hàng chục nghìn nhỏ hơn 3 : 2.4 ! = 48 (số). * Các số có chữ số hàng trăm nghìn là 4, hàng chục nghìn là 3, hàng nghìn là 1 : 1.3 ! = 6(số) 4. Củng cố, dặn dò: - Xem lại các bài đã giải. - Phân biệt đựoc giữa hoán vị và chỉnh hợp và tổ hợp. - Làm các bài tập sgk bà sbt. 5. Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................... Ngày soạn:09/09/2013; Ngày dạy:.../..../...... Tiết 9: PHÉP ĐỒNG DẠNG I/ Mục tiêu bài dạy : Kiến thức - Hiểu thế nào là phép đồng dạng, tỉ số đồng dạng . - Kháii niệm hai hình đồng dạng, t/c phép đồng dạng . Kĩ năng: - Biết cách xác định hai hình đồng dạng, tỉ số đồng dạng . -Rèn luyện cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực... II. Phương pháp và phương tiện dạy dạy học - Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, .. - Bảng phụ, phiếu học tập.- Học bài cũ, làm bài tập về nhà, xem trước bài mới. III. Tiến trình bài học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa phép vị tự ? Nêu tính chất của phép vị tự ? Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung H :Thế nào là 2 tam giác đồng dạng ? =>ĐVĐ : SGK H: Phép đồng dạng là gì ? Thế nào là hai hình đồng dạng ? H : Lấy VD về phép đồng dạng ? ( Phép dời hình phải là phép đồng dạng ? Tỉ số ? ) => Hướng dẫn để HS đưa ra nhận xét qua các HĐ 1 & 2 -Chỉnh sửa hoàn thiện -VD1 sgk ? -Hình A thành hình C qua những phép biến hình nào ? 1. Định nghĩa : * Định nghĩa : (sgk) Phép đồng dạng tỉ số k biến hai điểm M, N thành 2 điểm M/, N/ M/N/ = k MN Nhận xét : (sgk) VD1 : (sgk) H: Cho 3 điểm thẳng hàng A,B,C. Có nhận xét gì về ảnh của chúng qua 1 phép đồng dạng tỉ số k ? => Các TC củng lại ? 2) Tính chất :Tính chất :(sgk) Yêu cầu HS thực hiện HĐ 4 H: Tính chất của phép đồng dạng đối với tam giác ? Chỳ ý :(sgk) ĐVĐ: SGK Quan sát hình sgk -Định nghĩa như sgk -VD2 sgk ? -VD3 sgk ? -HĐ5 (sgk) ? H: -Thế nào là trung trực ? Gọi HS lên bảng làm bài tập 1 3) Hình đồng dạng Định nghĩa : (sgk) VD2 : (sgk) VD3 : (sgk) Bài tập 1 (33): Ảnh của là Củng cố , dặn dò Nội dung cơ bản đã được học ? Định nghĩa , tính chất phép đồng dạng? Định nghĩa hai hình đồng dạng? Xem bài và VD đó giải BT1->BT4/SGK/33; Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương 5. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Kí duyệt tuần 9 Tổ trưởng Tô Việt Tân Ngày soạn:09/09/2013; Ngày dạy:.../..../...... Tự chọn Tiết 9 : BÀI TẬP: Hoán vị- chỉnh hợp- Tổ hợp I. MỤC TIÊU Kiến thức Củng cố khắc sâu kiến thức về: - Hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp. - Các công thức về số hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp chập k của n phần tử. Rèn luyện kĩ năng vận dụng hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp vào giải toán. Thái độ: Cẩn thận, tích cực..... II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Vấn đáp gợi mở, thảo luận, thuyết trình... - Giáo viên: Hệ thống bài tập. - Học sinh: Chuẩn bị trước bài tập, ôn tập lại các kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Nêu công thức tính số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp chập k của n phần tử.- Giải bài tập 6 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv hướng dẫn hs giải bài tập 1 Mỗi tầng có bao nhiêu cách lấy hai quyển sách? Bốn tầng sẽ có bao nhiêu cách lấy hai quyển sách? Tương tự cho câu b. Bài 1: Một giá sách 4 tầng xếp 40 quyển sách khác nhau, mỗi tầng xếp 10 quyển sách. Hỏi có bao nhiêu cách chọn cấc quyển sách sao cho từ mỗi tầng có: Hai quyển sách?; b.Tám quyển sách? Giải Có cách chọn hai quyển sách từ tầng thứ k, k=1,2,3,4. vậy có tất cả ()4 cách chọn. b. Tương tự ta có ()4= ()4 cách chọn. Gv gợi ý cho hs phát hiện và giải được bài tập 2: Có ít nhất 1 nam và ít nhất 1 nữ? Có 1 nam, 3 nữ: có bao nhiêu cách chọn? Có 2 nam, 2 nữ: có bao nhiêu cách chọn? Có 3 nam, 1 nữ: có bao nhiêu cách chọn? Bài 2: Một đoàn đại biểu học sinh được chọn từ một tổ gồm 5 nam và 4 nữ. Hỏi có bao nhiêu cách chọn sao cho trong đó có ít nhất 1 nam và 1 nữ? Đáp án: Có 120 cách chọn Gv gợi ý, hs trả lời. Bài 3: Có bao nhiêu tam giác mà accs đỉnh của chúng thuộc tập hợp gồm 10 điểm nằm trên đường tròn? Đáp án: Có tam giác Hs trả lời Bài 4:Một đa giác lồi có 20 cạnh, có bao nhiêu đường chéo? Đáp án: Có -20 đường chéo. 4. Củng cố, dặn dò: - Xem lại các bài đã giải. - Phân biệt đựoc giữa hoán vị và chỉnh hợp và tổ hợp - Làm các bài tập sgk bà sbt. 5. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Kí duyệt tuần 9 Tổ trưởng Tô Việt Tân

File đính kèm:

  • docGA TOAN TUAN 8-9.doc
Giáo án liên quan