. Mục tiêu:
1. Kiến thức: nắm được cách khởi động với word và các thao tác với têp
2, kỹ năng khởi đọng được word, và thao tác với tệp
3, vận dụng kiến thức và cuộc sống
II. Chuẩn bị:
1.GV: Chuẩn bị bài tập, phòng máy.
2.HS: học kĩ lí thuyết
47 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiêt 21: Khởi động word và thực hiện các thao tác với tệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tinh thần thái độ học tập.
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định lớp: 3 phút.
2.Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
Nội dung
Phương pháp
I. Hướng dẫn ban dầu (10p)
a. Khởi động Word
b. Khởi động Vietkey
c. Tao một văn bản trình bày cô đọng bằng bảng theo y/c.
GV: chia lớp thành từng nhóm nhỏ 2HS/1 máy.
GV: Khởi động mẫu
HS quan sát, ghi chép
GV: thao tác mẫu
HS quan sát, ghi chép.
II. Hướng dẫn thường xuyên
(30p)
Mỗi học sinh trực tiếp thực hành trên máy tính đã dược phân công theo nhóm các nội dung đã được GV thực hành mẫu
GV: quan sát HS thực hành, hướng dẫn các sai sót học sinh mắc phải
4, Nhận xét – dặn dò:
Học bài + ôn tập các kiến thức dã học
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 44 các thao tác với bảng (tiết 1)
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Biết cách tạo bảng và trình bày nội dung văn bản dưới dạng bảng. Biết cách chèn hàng, cột...
- Kỹ năng:Nắm được các thao tác làm việc với bảng.
- Thái độ, thói quen: Thành thạo hơn khi làm việc với bảng .
II. Chuẩn bị :
GV: giáo án, phòng máy.
HS: Bút vở tinh thần thai độ học tập.
III. Tiến trình bài dạy:
1 . ổn định lớp: 3 phút.
2. Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
nội dung
giáo viên và học sinh
1. Di chuyển con trỏ ( 5’)
- Em dùng phím Tab hoặc ấn phím thì sẽ di chuyển con trỏ sang cột tiếp theo.
+ Shift Tab hoặc phímthì sẽ di chuyển con trỏ cột trước vị trí con trỏ.
- Di chuyển con trỏ về cuối của dòng chứa con trỏ: End
- Di chuyển con trỏ về vị trí đầu của dòng chứa con trỏ: Home
Gv: Cho HS quan sát trên MH
GV: Thao tác mẫu
HS: Quan sát, chép bài
2. Thao tác thay đổi độ rộng của hàng và cột (10’)
- Thay đổi độ rộng của hàng: Đặt con trỏ chuột tại đường biên của hàng cho đến khi xuất hiện mũi tên hai chiều sau đó ta nhấn giữ nút trái chuột và kéo đường biên tới vị trí mong muốn.
- Thay đổi độ rộng của cột: Đặt con trỏ chuột tại đường biên trái hoặc biên phải của cột cho đến khi xuất hiện mũi tên hai chiều sau đó ta nhấn giữ nút trái chuột và kéo đường biên tới vị trí mong muốn.
* Chú ý: Khi ta bôi đen 1 ô hoặc 1 số ô mà ta thực hiện thao tác thay đổi độ rộng thì chỉ có những vùng ô bôi đen mới bị thay đổi độ rộng.
GV: Thay đổi độ rộng của hàng, cột
HS: Quan sát gv thao tác trên MH và ghi chép
3. Chèn hàng và cột : (10p)
- Hàng: Chèn 1 hàng vào cuối bảng đặt con trỏ ở ô cuối cùng của bảng sau đó ấn phím Tab để chèn thêm 1 dòng vào cuối bảng.
Chèn 1 dòng vào vị trí bất kì: Bôi đen vị trí muốn chèn rồi vào Table / Insert Rows sau đó lựa chọn cách chèn trên hoặc chèn dưới.
- Chèn cột: Table / Insert columns sau đó lựa chọn cách chèn bên trái hoặc phải.
GV: Thao tác chèn thêm hàng,cột
HS: Nói lại thao tác của GV
HS: Lên thao tác
4. Xoá hàng, cột hoặc bảng: (7’)
a) Xoá hàng: Table à Delete à Rows
b) Xoá cột: Table à Delete à Columns
c) Xoá bảng: Table à Delete à Table
CH: Để xoá hàng em làm thế nào?
HS: Thử xoá như xoá vbà Không được
GV: Giới thiệu cách xoá
5. Hoà nhập or tách ô
- Hoà nhập: Bôi đen ô cần hoà nhập
Table / merge cells
- Tách ô: Bôi đen các ô cần tách
Table / split cells khi đó xuất hiện hộp thoại tương tự Insert Table
GV: Thao tác mẫu
HS: Quan sát, chép bài
4, Nhận xét – dặn dò:
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 45 các thao tác với bảng (tiết 2)
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Nắm được cách trình bày nội dung văn bản dưới dạng bảng.
Biết cách chèn hàng, cột...
- Kỹ năng: Thành thạo hơn khi làm việc với bảng.
- Thái độ, thói quen :không gặp bỡ ngỡ khi làm việc với bảng.
Chuẩn bị :
GV : giáo án, giáo trình.
HS : Bút vở tinh thần thái độ học tập
III. Tiểntình bài dạy:
1. ổn định lớp: 3 phút
2. Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
Nội dung
Phương pháp
I. Hướng dẫn ban đầu (10p)
a. Khởi động Word
b. Khởi động Vietkey
c. Tao một văn bản trình bày cô đọng bằng bảng theo y/c: Chèn hàng,cột, thay đổi độ rộng của hàng, cột, cách hoà nhập, tách...
GV: chia lớp thành từng nhóm nhỏ 2HS/1 máy.
GV: Khởi động mẫu
HS quan sát, ghi chép
GV: thao tác mẫu
HS quan sát, ghi chép.
II. Hướng dẫn thường xuyên
(30’)
Mỗi học sinh trực tiếp thực hành trên máy tính đã dược phân công theo nhóm các nội dung đã được GV thực hành mẫu
GV: quan sát HS thực hành, hướng dẫn các sai sót học sinh mắc phải
4, Nhận xét – dặn dò:
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 46 các thao tác với bảng (tiết 3)
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Nắm được cách trình bày nội dung văn bản dưới dạng bảng.
Biết cách chèn hàng, cột...
- Kỹ năng: Thành thạo hơn khi làm việc với bảng.
- Thái độ, thói quen :không gặp bỡ ngỡ khi làm việc với bảng.
Chuẩn bị :
GV : giáo án, giáo trình.
HS : Bút vở tinh thần thái độ học tập
III. Tiểntình bài dạy:
1. ổn định lớp: 3 phút
2. Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
Nội dung
Phương pháp
I. Hướng dẫn ban đầu (10p)
a. Khởi động Word
b. Khởi động Vietkey
c. Tao một văn bản trình bày cô đọng bằng bảng theo y/c: Chèn hàng,cột, thay đổi độ rộng của hàng, cột, cách hoà nhập, tách...
GV: chia lớp thành từng nhóm nhỏ 2HS/1 máy.
GV: Khởi động mẫu
HS quan sát, ghi chép
GV: thao tác mẫu
HS quan sát, ghi chép.
II. Hướng dẫn thường xuyên
(30’)
Mỗi học sinh trực tiếp thực hành trên máy tính đã dược phân công theo nhóm các nội dung đã được GV thực hành mẫu
GV: quan sát HS thực hành, hướng dẫn các sai sót học sinh mắc phải
4, Nhận xét – dặn dò:
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 47 kiểm tra
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh, các thao tác đã học
2.HS: học kĩ lí thuyết
II, Đề Bài
Bài 1 soạn thảo đoạn văn bản sau và đinh dạng đoạn văn như sau
Vật lý là môn KH thực nghiệm, các tri thức vật lý là sự khái quát hoá các kết quả nghiên cứu bằng thực nghiệm của các hiện tượng và sự vật.
Không có TN học sinh có cơ sở để thực hiện các thao tác của tư duy để tự mình chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, kĩ xảo..
Do vậy cần đổi mới phương pháp dạy và học.
Là bộ môn khoa học thực nghiệm do vậy chức năng của bộ môn là các tri thức được xây dựng từ các TN thực hành.
Cung cấp cho học sinh kĩ năng, kĩ xảo, giúp học sinh tự tin hơn bước vào cuộc sống hoặc học cao hơn
Bài 2 tạo bảng có dạng sau.
stt
Họ và tên
Điểm các bài thi
Tổng
KT lần 1
KT lần 2
KT lần 3
KT lần 4
KT lần 5
1
Nguyễn Văn Nam
8
6
7
8
7
2
Trần Thị Thu
5
6
7
8
8
3
Lê Văn Quang
8
7
8
8
7
4
Dương Ngọc Lan
8
7
7
7
7
III/ Nhận xét bài kiểm tra
Giáo viên nhận xét bài kiểm tra
Xem tiếp bài kẻ đường biên và đường lưới cho bảng
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 48 Kẻ đường biên và đường lưới cho bảng (tiết 1)
I Mục tiêu bài học:
- Làm quen và tìm hiểu cách tạo đường biên và đường lưới cho bảng
- Biết cách tạo đường biên và đường lưới cho bảng
- Giáo dục ý thức tự giác học tập
II. Chuẩn bị :
GV :Giáo án.
HS : Học bài
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định lớp: 3 phút
2. Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
nội dung
giáo viên và học sinh
1. Dùng hệ thống menu và hộp thoại
(20’)
- Để tạo đường biên và lưới cho bảng: Trước tiên em chọn các ô trong bảng
cần tạo, sau đó dùng lệnh
format / borders and shading xuất hiện hộp thoại paragraph borders and shading /
em chọn các đường biên (khung ngoài)
thích hợp mà mình muốn tạo, và chọn
đường lưới cho bảng chọn, chọn các nét vẽ.
GV: Cho hs quan sát một số bảng với các đường biên và lưới khác nhau.
GV: Thuyết trình
HS: Nghe giảng, chép bài
2. Dùng thanh công cụ Borders (20’)
- Dùng lệnh View / Toolbars / Borders (hoặc nháy vào nút Borders trên thanh Formatting) để xuất hiện thanh công cụ borders / em
chọn các đường biên
(khung ngoài) thích hợp mà mình muốn
tạo, và chọn đường lưới cho bảng chọn,
chọncác nét vẽ.
GV: Thao tác mẫu
GV: Thuyết trình
HS: Quan sát, nghe giảng, chép bài
4, Nhận xét – dặn dò:
Học bài và ôn tập các kiến thức đã học
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 49 Kẻ đường biên và đường lưới cho bảng (tiết 2 )
I Mục tiêu bài học:
- Trình bày nội dung vb dưới dạng bảng, thực hiện các thao tác để tạo đường biên và đường lưới cho bảng.
II. Chuẩn bị :
GV: giáo án, phòng máy
HS :Bút vở tinh thần thái độ học tập
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định lớp: 3 phút
2. Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
Nội dung
Phương pháp
I. Hướng dẫn ban dầu (10’)
a. Khởi động Word
b. Khởi động Vietkey
c. Tao một văn bản trình bày cô đọng bằng bảng theo y/c: Chèn hàng,cột, thay đổi độ rộng của hàng, cột, cách hoà nhập, tách.
d. Thực hiện các thao tác kẻ đường biên và đường lưới cho
bảng
GV: chia lớp thành từng nhóm nhỏ 2HS/1 máy.
GV: Khởi động mẫu
HS quan sát, ghi chép
GV: thao tác mẫu
HS quan sát, ghi chép.
II. Hướng dẫn thường xuyên
30’
Mỗi học sinh trực tiếp thực hành trên máy tính đã dược phân công theo nhóm các nội dung đã được GV thực hành mẫu
GV: quan sát HS thực hành, hướng dẫn các sai sót học sinh mắc phải
4, Nhận xét – dặn dò:
Học bài và ôn tập các kiến thức đã học
Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng:
Tiết 50 Kẻ đường biên và đường lưới cho bảng (tiết 3 )
I Mục tiêu bài học:
- Trình bày nội dung vb dưới dạng bảng, thực hiện các thao tác để tạo đường biên và đường lưới cho bảng.
II. Chuẩn bị :
GV: giáo án, phòng máy
HS :Bút vở tinh thần thái độ học tập
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định lớp: 3 phút
2. Kiểm tra bài cũ: không KT
3. Bài mới:
Nội dung
Phương pháp
I. Hướng dẫn ban dầu (10’)
a. Khởi động Word
b. Khởi động Vietkey
c. Tao một văn bản trình bày cô đọng bằng bảng theo y/c: Chèn hàng,cột, thay đổi độ rộng của hàng, cột, cách hoà nhập, tách.
d. Thực hiện các thao tác kẻ đường biên và đường lưới cho
bảng
GV: chia lớp thành từng nhóm nhỏ 2HS/1 máy.
GV: Khởi động mẫu
HS quan sát, ghi chép
GV: thao tác mẫu
HS quan sát, ghi chép.
II. Hướng dẫn thường xuyên
30’
Mỗi học sinh trực tiếp thực hành trên máy tính đã dược phân công theo nhóm các nội dung đã được GV thực hành mẫu
GV: quan sát HS thực hành, hướng dẫn các sai sót học sinh mắc phải
4, Nhận xét – dặn dò:
Học bài và ôn tập các kiến thức đã học
File đính kèm:
- Tron bo Giao an Tin nghe THCS phan 2.doc