Bài giảng Tiết 2: Bài 1:Chương trình bảng tính là gì? (Tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh chỉ ra được các thành phần của bảng tính, những công cụ đặc trưng của bảng tính.

- Phát biểu được các khái niệm cơ bản về trang tính, ô tính, cột, hàng, khối, vùng tính và cách lưu trữ và xử lý thông tin trên đó.

2. Kỹ năng:

- Đưa ra được địa chỉ các ô tính, khối theo yêu cầu.

- Thực hiện được các thao tác di chuyển, nhập, sửa chữa dữ liệu, gõ chữ tiếng việt theo yêu cầu

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 2: Bài 1:Chương trình bảng tính là gì? (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16.8.2011 Ngày giảng: 7A:18.8 8A: 18.8 7B:19.8 9A: 19.8 Tiết 2: Bài 1:Chương trình bảng tính là gì? (Tiếp) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh chỉ ra được các thành phần của bảng tính, những công cụ đặc trưng của bảng tính. - Phát biểu được các khái niệm cơ bản về trang tính, ô tính, cột, hàng, khối, vùng tính và cách lưu trữ và xử lý thông tin trên đó. 2. Kỹ năng: - Đưa ra được địa chỉ các ô tính, khối theo yêu cầu. - Thực hiện được các thao tác di chuyển, nhập, sửa chữa dữ liệu, gõ chữ tiếng việt theo yêu cầu 3. Thái độ: Hình thành khả năng làm việc khoa học, chính xác, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy chiếu, mỏy tớnh - HS: III. Phương pháp: Vấn đáp, HĐN IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Các tính năng chung của chương trình bảng tính? - Có khả năng lưu trữ và xử lý nhiều dạng dữ liệu khác nhau. - Tính toán. - Sắp xếp và lọc dữ liệu. - Tạo biểu đồ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để thấy đuợc rõ cách tổ chức các thành phần cũng như các thao tác cơ bản trên bảng tính ta tìm hiểu trong bài hôm nay.. HĐ1: 3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính. -Mục tiêu: + Học sinh chỉ ra được các thành phần của bảng tính, những công cụ đặc trưng của bảng tính; + Phát biểu được các khái niệm cơ bản về trang tính, cột, hàng, ô tính. - Thời gian: 15’ - Đồ dùng: Máy chiếu. Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Giới thiệu chương trình bảng tính và các thành phần của chúng trên máy chiếu. ? So với Word thì chương trình bảng tính có gì khác? - Có một số đặc trưng: Thanh công thức, trang tính, ô tính, bảng chọn Data. - GV: Nhấn mạnh một số đặc trưng của bảng tính. - HS: Ghi vở. - GV: Lấy ví dụ: =(7+9/2 ? ô tính là gì? - GV: Giới thiệu các khái niệm trong ô tính: Tên cột, tên hàng, khối... ? Như vậy tên hàng được đánh như thế nào? HS: Trả lời ? Nhắc lại khái niệm ô tính trong bảng tính? - GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ: C6, E7, H10... HS: Chỉ ra bằng máy của giáo viên - GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ theo tranh: C6:H8; E7: K10... HS: Chỉ ra. GV: Yêu cầu học sinh chỉ ra đầy đủ các thành p hần của chương trình bảng tính. HS: Thực hiện trên máy chiếu. 3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính. *Thanh công thức: là thanh công cụ đặc trưng của chương trình bảng tính. Dùng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức có trong ô tính. * Bảng chọn Data: Chứa các lệnh để xử lý dữ liệu *Trang tính: Gồm các cột và ô là miền làm việc chính của trang tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng gọi là ô tính (ô) để chứa dữ liệu. * Các cột của trang tính được đánh thứ tự liên tiếp từ trái qua phải bằng các chữ cái A,B,C... các kí tự này gọi là tên cột. * Các hàng của trang tính được đánh thứ tự liên tiếp từ trên xuống dưới bằng các chữ số 1,2,3... các số này gọi là tên hàng. *Địa chỉ ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. * Khối: là tập hợp các ô tính liền nhau tạo thành một vùng hình chữ nhật. Địa chỉ khối = Địa chỉ ô đầu tiên:Địa chỉ ô cuối cùng HĐ 2: 4. Nhập dữ liệu vào trang tính. - Mục tiêu: Chỉ ra được các thao tác di chuyển, nhập, sửa chữa dữ liệu, gõ chữ tiếng việt theo yêu cầu. - Thời gian: 20’ - Đồ dùng: Máy chiếu. - GV: Thao tác mẫu và giới thiệu một số thao tác nhập, sửa dữ liệu; và các khái niệm khác của chương trình bảng tính. - GV: Thao tác mẫu và nêu khi đó ô tính được bao bằng một viền đen. - GV: Thao tác di chuyển trên bảng tính theo các cách khác nhau HS: Quan sát để thấy được các cách khác nhau. - GV: Thao tác mẫu về nhập chữ tiếng việt trên trang tính. ? Có khác với nhập văn bản tiếng việt trong Word không? 4. Nhập dữ liệu vào trang tính. a. Nhập dữ liệu: - Để nhập dữ liệu vào trang tính em nháy chuột vào ô tính và đưa dữ liệu vào từ bàn phím, sau đó chọn ô khác hoặc ấn Enter . - Thao tác nháy chuột chọn một ô gọi là kích hoạt ô tính. - Để sửa dữ liệu ta nháy đúp vào ô tính và thực hiện sửa chữa. - Các tệp do chương trình bảng tính tạo ra gọi là bảng tính. b. Di chuyển trên bảng tính. C1: Sử dụng các phím mũi tên:ơưđ¯ C2: Sử dụng chuột và thanh cuộn. c. Gõ chữ tiếng việt trên trang tính. (Tương tự như qui tắc gõ chữ tiếng việt trong Word) 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - Ta có thể nhập được các kiểu dữ liệu nào trên bảng tính? - GV nhấn mạnh các đặc trưng cơ bản trên chương trình bảng tính. - Các thao tác cơ bản trên chuơng trình bảng tính: nhập dữ liệu, sửa dữ liệu, di chuyển trên bảng tính, cách gõ chữ tiếng việt trên bảng tính ... - Đánh giá tinh thần học tập của học sinh. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Trả lời các câu hỏi trong SGK_9. - Chuẩn bị bài sau: tranh ảnh, tài liệu cần thiết. -----------------------

File đính kèm:

  • docT2.doc