- H đọc được : eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng và từ ngữ ứng dụng
- H viết được : eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: ao, hồ, giếng.
HSKG: Nhận biết nghĩa một số từ ngữ ., luyện nói từ 4 – 5 câu
24 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2 - 3: tiếng việt: bài 55: eng, iêng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kể: Quạ và Công
- HSKG: Kể được 2 -3 đoạn của truyện theo tranh.
II.Chuẩn bị
- Bảng ôn
- Tranh minh hoạ truyện kể Quạ và Công
III.Hoạt động dạy học: Tiết 1
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ1.GTB:
HĐ2. Ôn tập:
MT:Đọc, viết được các vần có kết thúc bằng ng/ nh; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59
a/ Ôn vần
b/ Ghép vần:
* Giải lao
c/ Từ ngữ ứng dụng:
d/ Luyện viết:
- Kiểm tra đọc: ing, ênh, máy vi tính, dòng kênh, đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương.
- Khai thác khung đầu bài: ang/ anh
- Treo khung bảng ôn
* Hướng dẫn ôn tập các vần vừa học:
- Đọc âm cho HS chỉ chữ.
+ ng, nh
+ a, ă, â, o, ô, u, ư, iê, uô, ươ, e, ê, i
- Yêu cầu HS chỉ chữ và đọc âm
* Hướng dẫn ghép âm thành vần:
- Yêu cầu đọc các vần ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở các dòng ngang.
( ang, anh, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, iêng, uông, ương, eng, ênh, inh)
- Gọi vài em lên chỉ và đọc ở bảng ôn
- Cho HS giải lao
* Hướng dẫn đọc từ ngữ ứng dụng:
Bình minh nhà rông
nắng chang chang
- Hướng dẫn viết: bình minh, nhà rông
- Viết mẫu.
- Lưu ý: nét nối giữa b, m với inh dấu huyền viết trên chữ i.
- Yêu cầu HS viết bảng con.
- Theo dõi hS viết, sửa sai.
*Củng cố: Gọi HS đọc lại bảng ôn
- 3 em đọc, lớp nhận xét.
- Theo dõi
- Nghe đọc âm và chỉ chữ.
- Cá nhân chỉ chữ và đọc âm.
- Ghép và đọc vần ở trong nhóm.
- Vài em lên bảng chỉ, đọc.
- Theo dõi
- Luyện viết bảng con
- 3 em đọc
Tiết 2
HĐ3. Luyện tập:
a/ Luyện đọc:
MT: HS đọc bài tiết 1 và câu ứng dụng
b/ Luyện viết:
MT: HS viết: bình minh, nhà rông
* Giải lao
c/ Kể chuyện:
MT:Nghe, hiểu và kể được một đoạn của truyện theo tranh truyện kể: Quạ và Công
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại nội dung ôn
- Gọi HS lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ứng dụng.
- Theo dõi, chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hướng dẫn đọc câu ứng dụng:
- Treo tranh
H: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu đoạn thơ.
- Yêu cầu HS đọc
- Theo dõi, chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Hướng dẫn viết: bình minh, nhà rông
- Yêu cầu HS luyện viết vào vở.
- Theo dõi HS viết, hướng dẫn thêm.
- Cho HS giải lao
- Nêu chuyên kể: Quạ và Công
- Kể chuyện diễn cảm có kèm theo các tranh minh hoạ.
- Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và kể lại từng đoạn truyện.
- Gọi HS lần lượt chỉ vào tranh và kể lại từng đoạn của chuyện.
- Theo dõi HS kể, nhận xét
- Cho HS đọc lại bảng ôn, từ và câu ứng dụng.
- Chốt ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét tiết học, dặn dò.
- Luyện đọc ( Cá nhân, nhóm, lớp)
- Quan sát
- Tranh vẽ cảnh thu hoạch bông
- Luyện đọc ( Cá nhân, nhóm, lớp)
- Luyện viết vở.
- 3 em đọc lại tên câu chuyện.
- Nghe kể chuyện
- Thảo luận nội dung truyện theo tranh và kể từng đoạn của chuyện trong nhóm.
- Kể từng đoạn trước lớp
HSG: Kể 2 - 3 đoạn
- 4 em kể nối tiếp 4 đoạn theo tranh.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
..........................................................................
Tiết 3 Toán: Phép trừ trong phạm vi 9
I. Muùc tieõu: - Thuộc bảng trừ.
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 9; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Vận dụng làm đúng Tb: 1,2( cột 1,2,3), 3(bảng1),4 HSKG: Hoàn thành BT
II. Chuaồn bũ:
- Baỷng phuù ghi saỹn BT.
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc:
ND - TG
Hoat động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ1. Lập và ghi nhớ bảng trừ:
MT: Thuộc bảng trừ.
HĐ2. Thực hành:
MT:Biết làm tính trừ trong phạm vi 9; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
3. Củng cố, dặn dò:
-Kiểm tra một số công thức phép cộng trong phạm vi 9 trên phiếu.
a/ Phép trừ: 9 - 1 và 9 - 8
- Hướng dẫn quan sát hình vẽ, nêu bài toán.
- 9 cái áo bớt đi 1 cái áo, còn mấy cái áo.
" chín bớt một còn mấy"
- 9 - 1 = ?
* Hướng dẫn HS tự tìm kết quả phép trừ: 9 - 8 = ?
a/ Hướng dẫn HS lập công thức:
9 - 2; 9-7; 9 - 3; 9 - 6; 9 - 4; 9 - 5
tương tự như với 9 - 1 và 9 - 8
- Huy động kết quả, nhận xét
b/ Hướng dẫn HS học thuộc các công thức.
* Cho HS giiải lao
- Hướng dẫn HS làm BT.
BT1. Tính:
-Yêu cầu HS nêu cách viết kết quả?
- Cho HS làm bảng con các bài cònlại.
Bài 2. Tính:
8 + 1 = 7 + 2 = 6 + 3 = 5 + 5 =
9 - 1 = 9 - 2 = 9 - 3 = 9 - 4 =
9 - 8 = 9 - 7 = 9 - 6 = 9 - 5 =
- Yêu cầu HS nêu miệng
Bài 3:Số
- Yêu cầu HS tính và ghi kết quả vào ô trống.
- Yêu cầu HS làm BT vào vở
Bài 4: Yêu cầu HS quan sát tranh viết p/t thích hợp.
- Gọi HS đọc lại bảng trừ.
- Nhận xét, dặn dò.
- Vài em nối tiếp nêu.
- Quan sát hình vẽ, nêu bài toán.
- 9 cái áo, bớt đi 1 hình CA còn 8CA
" chín bớt một còn tám"
9 - 1 = 8
* 9 - 8 = 1
- Thảo luận nhóm, lập CT:
9 - 2 = 7 9 - 7 = 2
9 - 3 = 6 9 - 6 = 3
9 - 4 = 5 9 - 5 = 4
- Luyện học thuộc các công thức( CN, nhóm, lớp)
- Vết kết quả thẳng cột
- Làm bảng con
- Nối tiếp nêu kết quả
- 8 trừ 1 bằng 7, 7 trừ 2 bằng 4 viết 4. (HSKG hoàn thànhBT)
-Làm BT
- Làm BT vào vở
..........................................................................
Tiết 4: Tự chọn Toán luyện cộng trừ trong phạm vi 9
I. Mục tiêu:
- Củng cố về các phép cộng,trừ trong phạm vi 9
- Rèn kĩ năng làm tính và so sánh các số.
- Giáo dục HS tính cẩn thận và ý thức tự giác khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng con, vở BT.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoat động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài :
2. Làm bài tập:
MT:Củng cố về các phép cộng, trừ trong phạm vi 9
GV hướng dẫn HS làm các bài tập sau.
BT1.Tính:
4 + 5 = 6 + 3 = 2+ 7 =
9 - 3 = 9 - 7 = 0 + 8 =
BT2: Số? 7 + 2 = + 4 = 8 3 + = 9
BT3: Tính.
2 + 3 + 1 = … 9– 1 – 1= 2 + 6 + 0 = …
4 + 2 + 0 = … 4+ 5 - 7 = 4 + 2 + 3 = …
*. Đối với những HS khá, giỏi yêu cầu làm thêm BT sau:
BT1 : Điền dấu >, <, = :
7 + 2 – 3 … 4 – 1 + 5 7 – 2 + 4 …7 + 2 – 3
BT2: Số?
9 = 2 + 3 + … 9 = 7 - … + 4
5 = 1 + 2 + … 9 = 4 + 2 + …
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học, giao việc về
- HS làm các BT trên vào vở. Gọi HS lên bảng làm.
Lắng nghe, thực hiện
..................................................
Buổi chiều:
Tiết 1:BDTV: luyện viết
I/Mục tiêu:
- HS viết đúng các từ, câu ứng dụng đã học, làm được các bài tập.
- Luyện kĩ năng viết đúng, đẹp và trình bày sạch sẽ cho HS.
II/ Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ phần luyện nói
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoat động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
2. Luyện viết:
MT:HS viết đúng các từ, câu ứng dụng đã học, làm được các bài tập.
Luyện kĩ năng viết đúng, đẹp và trình bày sạch sẽ cho HS.
GV hướng dẫn HS viết các từ đình làng, sừng trâu, nhà rông, con mương, rau muống. Viết mỗi từ 1 dòng.
- GV chấm bài, nhận xét. Tuyên dương những HS có sự tiến bộ.
: GV đọc cho các em viết câu ứng dụng sau:
Cái gì cao lớn lênh khênh
Đứng mà không tựa, ngã kềnh ngay ra?
BT: Tìm 2 tiếng hoặc từ có vần in. Tìm 2 tiếng có vần inh.
- GVchấm bài nhận xét, tuyên dương những HS viết bài và làm bài tốt.
4. Củng cố, dặn dò:GV nhận xét chung tiết học, giao việc về nhà.
HS viết bảng con
- HS viết bài và làm bài tập vào vở
.......................................................................................
Tiết 2: Ôn Thể dục: Ôn TV: luyện đọc
I. Mục tiêu:
- Ôn đọc,các vần ,tiếng, từ và câu có chứa vần đã học ở bài ôn tập.
- Luyện kĩ năng đọc cho HS.
- HS có ý thức luyện đọc
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoat động dạy
Hoạt động học
1. Luyện đọc:
MT: Ôn đọc,các vần ,tiếng, từ và câu có chứa vần đã học ở bài ôn tập.
- Luyện kĩ năng đọc cho HS.
GV hướng dẫn HS đọc bài ở SGK bài 59.
- Gọi HS đọc bài: HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh.
* Đối với những HS khá, giỏi yêu cầu đọc trơn từ và ngắt nghỉ đúng câu ứng dụng. Đối với những HS yếu( Phương, Nghĩa , Bình, Hà,,…) có thể đánh vần từng tiếng sau đó đọc trơn.
- Tổ chức thi đọc giữa các tổ. Mỗi tổ cử 3 em có đủ 3 đối tượng để thi.
- GV nhận xét, đánh giá. Chú ý tuyên dương những HS yếu có tiến bộ.
HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh.
-HS thi đọc giữa các tổ. Mỗi tổ cử 3 em có đủ 3 đối tượng để thi.
.......................................................................................
Tiết 3 HDTHTV: Làm Bài tập TV: Bài inh, ênh ôn tập
I. Mục tiêu:
- HS làm được các bài tập ở VBT bài 58,59
- Luyện kĩ năng viết đúng, đẹp và trình bày sạch sẽ cho HS.
II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
2. Làm bài tập:
MT: HS làm được các bài tập ở VBT bài 58,59: inh, ênh,ôn tập
- GV hướng dẫn HS làm bài tập ở vở bài tập bài 58, 59
Bài 1: Nối: Gv cho HS đọc thầm sau đó nối vào VBT
Bài 2: Điền vần :inh, ênh
HS đọc thầm và điền vào VBT
Bài 3: GV yêu cầu HS viết : máy vi tính, dòng kênh, bình minh, nhà rông mỗi từ một dòng
- Trong khi HS làm bài GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm, chữa bài. Tuyên dương những HS có bài làm tốt.
3. Củng cố, dặn dò:GV nhận xét chung tiết học, giao việc về nhà.
HS đọc thầm và nối vào VBT
HS viết vào VBT
………………………………………………..
Tiết 4: shtt Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Nhận xét tình hình của lớp trong tuần qua.
- Kế hoạch tuần 15.
II. Các hoạt động:
1.Ôn định tổ chức : - Cả lớp hát một bài tập thể.
2.Nhận xét tình hình của lớp trong tuần 14:
- GV hướng dẫn lớp trưởng nhận xét tình hình thực hiện nề nếp của lớp .
- Cả lớp thảo luận bổ sung.
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét : Ghi nhận những thành tích mà các em đã đạt được đồng thời chỉ ra những khuyết điểm cần khắc phục sửa chữa. Ví dụ:
- Đi học đúng giờ, có ý thưc giữ gìn vệ sinh trường lớp, không còn trình trạng ăn quà vặt.
+ Các bạn đã có ý thức xây dựng bài, làm bài tập đầy đủ.
+ Hăng say phát biểu xây dựng bài: Tiến Sỹ, Mạnh Hùng , ….
+ Có nhiều tiến bộ về mọi mặt: Nghĩa…
+ Chuẩn bị bài chu đáo.
Tồn tại: Quên dụng cụ học tập: Yến Nhi, Bình ….
III . Kế hoạch tuần 15
- Nâng cao chất lượng học tập. Bồi dướng HS giỏi, năng khiếu. Phụ đạo HS yếu.
- Thực hiện tốt các nền nếp.
- Chăm sóc tốt bồn hoa, cây cảnh.
- Làm tốt công vệ sinh,... .
.................................................
File đính kèm:
- Tuan 14.doc