Bài giảng Tiết 2 - 3: tập đọc: ngôi nhà

Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lãnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

 - Hiểu nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.

Trả lời được câu hỏi 1 SGK.

 - HS yêu ngôi nhà của mình.

 

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2 - 3: tập đọc: ngôi nhà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn tập chép: MT:HS biết cách chép lại đúng khổ thơ 2 bài Quà của bố HĐ2. Thực hành viết: MT:Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng khổ thơ 2 bài Quà của bố HĐ3. Bài tập chính tả: MT:Điền đúng vần im hay iêm; chữ s hay x vào chỗ trống. 3. Củng cố, dặn dò: - Kiểm tra: Kiểm tra BT 2,3 BT2. Điền vần iêu hay yêu? BT3. Điền chữ c hay k - Nhận xét * Hướng dẫn tập chép. - Treo bảng phụ viết khổ thơ 2 bài Quà của bố - Gọi 2,3 em nhìn bảng đọc. - Yêu cầu HS tìm những tiếng viết dễ sai. - Huy động kết quả, chốt những tiếng dễ viết sai: nghìn, th - Yêu cầu HS vừa nhẩm đánh vần vừa viết ra bảng con. - Theo dõi HS viết, sửa sai. - Hướng dẫn HS cách viết đề vào giữa vở, trình bày khổ thơ. - Yêu cầu HS nhìn, chép bài vào vở - Hướng dẫn cách ngồi viết, cách cầm bút, nhắc viết hoa, chấm dấu câu. - Đọc thong thả cho HS rà soát bài. - Chữa trên bảng những lỗi phổ biến. - Chấm một số bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả: BT2. Điền vần im hay iêm? - Gọi 2 em lên bảng, lớp làm vở BT3. Điền chữ s hay x - Gọi 2 em lên bảng, lớp làm vở - Nhận xét - 2 em lên bảng điền, lớp nhận xét - Theo dõi - 2 em đọc, lớp đọc thầm. - Đọpc thầm lại bài, nối tiếp nêu những tiếng dễ viết sai. - Cá nhân nhẩm vàviết từ khó vào bảng con. - Nhìn, chép bài vào vở. - Dò bài - Làm BT 2,3 - Nêu ghi nhớ. - Lắng nghe ………………………………………………. Tiết 2:Kể chuyện: bông hoa cúc trắng I. Mục tiêu: - Kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý ở dưới tranh. - Hiểu nội dung câu chuyện: Lòng hiêú thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ. HSKG: Kể được toàn bộ câu chuyện theo tranh - Giáo dục H hiếu thảo với mọi người. II. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ, một vài dụng cụ để đóng vai. III. Các hoạt động dạy học: ND - TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn kể chuyện: MT:Kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý ở dưới tranh HĐ2. ý nghĩa truyện: MT:Hiểu : Lòng hiêú thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ 3. Củng cố, dặn dò: - Kiểm tra: Kể chuyện Trí khôn Yêu cầu 4 em nối tiếp kể - Nhận xét * Kể chuyện. - Kể chuyện với giọng diễn cảm + Kể lần 1 để HS biết câu chuyện + Kể lần 2, 3 Kết hợp tranh minh hoạ - yêu cầu HS nhớ câu chuyện. * Hướng dẫn kể từng đoạn của chuyện theo tranh: - Tranh 1: Yêu cầu HS xem tranh 1, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi + Tranh 1 vẽ cảnh gì? + Câu hỏi dưới tranh là gì? - Yêu cầu HS kể - Tổ cử 1 cử 1 đại diện thi kể đoạn 1. - Hướng dẫn HS nhận xét bạn kể ( Kể có đúng nội dung, thừa thiếu chi tiết nào không? Có diễn cảm không?) - Tiếp tục hướng dẫn kể các tranh cách làm tương tự tranh 1) - Với HS KG yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện hoặc nhóm kể chuyện theo cách phân vai. * Giúp HS hiểu ý nghĩa chuyện. - Gọi 1 HS giỏi kể toàn chuyện H: Câu chuyện này giúp em hiểu ra điều gì? Chốt: Con cái phải chăm sóc, yêu thương khi cha mẹ ốm. - Nhận xét, dặn dò - 4 em nối tiếp kể - Lớp theo dõi, nhận xét - Nghe và bết câu chuyện - Nghe, nhớ câu chuyện - Xem tranh 1, đọc câu hỏi ở dưới tranh, trả lời câu hỏi. - Kể đoạn 1 theo tranh trong nhóm, thi kể trước lớp. - Nhận xét - Kể các đoạn theo tranh trong nhóm, thi kể trước lớp. - HSG kể toàn chuyện theo vai. - 1 em kể toàn chuyện - Thảo luận nêu ý nghĩa chuyện. - Lắng nghe. ………………………………………………. Tiết 3:Toán: Luyện tập chung I. Muùc tieõu: - Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán; - Biết cách giải và trình bày bài giải toán; - Vận dụng làm đúng BT: 1,3. II. Chuaồn bũ: - Hình vẽ của BT - Bảng phụ ghi BT III. Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc: ND - TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5') 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn làm BT: MT:Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán 3. Củng cố, dặn dò: - Kiểm tra giải toán: Tổ có : 9 bạn Nữ : 5 bạn Nam : ... bạn? * Hướng dẫn HS làm BT. Bài tập 1: - Cho HS nêu y/c bài toán - Treo tranh vẽ - Hướng dẫn HS nhìn vào tranh vẽ. - Yêu cầu viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán Trong bến có: ...ô tô Có thêm ......ô tô vào bến. Hỏi ......................ô tô? - Gọi HS đọc bài toán. - Nhận xét. - Hướng dẫn phân tích bài toán. - Yêu cầu HS giải bài toán vào vở. - Chữa bài. Bài tập 2: Quan sát hình vẽ, nêu tóm tắt bài toán rồi giải bài toán đó. - Treo tranh - Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu tóm tắt. - Chữa bài, nhận xét. - Nhận xét tiết học - Dặn dò - Dựa vào tóm tắt gải BT (1 em lên bảng, lớp giải vào vở nháp) - 2 em đọc yêu cầu bài toán. - Quan sát tranh vẽ - Cá nhân quan sát tranh, điền tiếp vào chỗ chấm để có bài toán. - 3 em đọc bài toán đã điền được. - Theo dõi, nhận xét. - Phân tích bài toán - 1 em lên bảng giải, lớp giải vào vở - Quan sát tranh, thảo luận nhóm - nêu tóm tắt bài toán - Nêu tóm tắt - Giải BT vào vở. .......................................................................... Tiết 4: Tự chọn Toán Làm bài tập I Mục tiêu : Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán; - Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập vào vở ô li - Rèn kỹ năng làm bài vào vở li II, Các hoạt động dạy và học chủ yếu Họat động GV Hoạt động HS 1 -Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập sau : MT:Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán; Bài 1 : Đặt đề toán theo tóm tắt sau rồi giải Có : 15 quả bóng Thêm : 4 quả bóng Có tất cả : ….. quả bóng ? Bài2 : Tính 46 -14 + 23 84 -32 + 6 = 47 - 22 -13= 42 + 16 - 37 = Bài 4 : Điền dấu = vào ô trống 12cm 18cm - 5cm 17 cm .... 10 cm + 6cm 17 cm + 2cm .... 20 cm 19 cm - 8cm ....10 cm 2- Giáo viên chấm chữa bài cho học sinh III Củng cố dặn dò : Học sinh tự làm vào vở ô li .................................................. Buổi chiều: Tiết 1:BDTV: Đọc viết chính tả I. Mục tiêu: - Củng cố thêm cho HS về bài : Quà của bố - Rèn luyện cách đọc đúng các câu trong bài và một số từ khó - Rèn tính cẩn thận, nắn nót khi viết. II, Các hoạt động : GV *, Hoạt động 1: Ôn luyện MT:Củng cố thêm cho HS về bài : Quà của bố a, Luyện đọc : - Luyện đọc câu: Gọi HS đọc nối tiếp câu trong bài GV theo dõi giúp HS đọc bài - Luyện đọc đoạn: Yêu cầu mỗi đoạn đọc 3 em - Luyện đọc cả bài Gọi 3 em đọc lại cả bài - Thi đọc diễn cảm 3 em đại diện 3 tổ thi đọc diễn cảm GV tuyên dương 1 số em đọc tốt *, Hoạt động 2: Viết bài GV đọc, học sinh viết bài vào vở Thu vở chấm bài - Tuyên dương 1số em viết đẹp III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò HS HS đọc nối tiếp câu Đọc nối tiếp đoạn 3 em đọc lại toàn bài Thi đọc diễn cảm HS viết vào vở ....................................................................................... Tiết 2: Ôn Thể dục: Ôn TV luyện viết I. Mục tiêu: - Nắm được ưu điểm và tồn tại của bài viết tiết trước. - Nghe, viết đúng bài Ngôi nhà . - Rèn tính cẩn thận, nắn nót khi viết. II. Đồ dùng dạy học: vở chính tả. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : ND - TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Nhận xét : 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn tập chép: MT:Nghe, viết đúng bài Ngôi nhà HĐ2. Thực hành viết: MT:Rèn tính cẩn thận, nắn nót khi viết. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét bài viết của tiết trước. + Ưu điểm + Tồn tại. * Hướng dẫn tập chép. - Treo bảng phụ viết bài Ngôi nhà. - Gọi 2,3 em nhìn bảng đọc. - Yêu cầu HS tìm những tiếng viết dễ sai. - Huy động kết quả, chốt những tiếng dễ viết sai: Gỗ, mộc mạc, đất, nước - Yêu cầu HS vừa nhẩm đánh vần vừa viết ra bảng con. - Theo dõi HS viết, sửa sai. - Hướng dẫn HS cách viết đề vào giữa vở, trình bày khổ thơ. - Yêu cầu HS nhìn, chép bài vào vở - Hướng dẫn cách ngồi viết, cách cầm bút, nhắc viết hoa, chấm dấu câu. - Đọc thong thả cho HS rà soát bài. - Chữa trên bảng những lỗi phổ biến. - Chấm một số bài Chốt ghi nhớ - Nhận xét - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. -Theo dõi - 2 em đọc, lớp đọc thầm. - Đọpc thầm lại bài, nối tiếp nêu những tiếng dễ viết sai. - Cá nhân nhẩm vàviết từ khó vào bảng con. - Nhìn, chép bài vào vở. - Dò bài - Lắng nghe ....................................................................................... Tiết 3 HDTHTV: LàM bài tập I. Mục tiêu: HS làm đúng bài tập chính tả điền vần iêu hay yêu,im hay iêm, c hay k, s hay x Rèn tính cẩn thận, nắn nót khi viết ND - TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn là bài tập MT:HS làm đúng bài tập chính tả điền vần iêu hay yêu,im hay iêm, c hay k, s hay x 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét bài viết của tiết trước. + Ưu điểm + Tồn tại. * Hướng dẫn HS làm BT chính tả: BT1. Điền vần iêu hay yêu? - Gọi 2 em lên bảng, lớp làm vở BT2. Điền chữ c hay k - Gọi 2 em lên bảng, lớp làm vở BT3. Điền vần im hay iêm? - Gọi 2 em lên bảng, lớp làm vở BT4. Điền chữ s hay x - Gọi 4 em lên bảng, lớp làm vở - Nhận xét Củng cố ghi nhớ luật chính tả - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Theo dõi - 2 em đọc, lớp đọc thầm. . - Làm BT vào vở - Lắng nghe ........................................................................ Tiết 4: shtt Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - Hoùc sinh naộm baột ủửụùc ửu nhửụùc ủieồm veà hoaùt ủoọng vaứ hoùc taọp trong tuaàn hoùc qua. - Naộm ủửụùc keỏ hoaùch hoaùt ủoọng cuỷa tuaàn tụựi. - Coự yự thửực trong hoaùt ủoọng vaứ hoùc taọp. II. Các hoạt động: 1.Ôn định tổ chức : - Cả lớp hát một bài tập thể. 2.Nhận xét tình hình của lớp trong tuần 28: - GV hướng dẫn lớp trưởng nhận xét tình hình thực hiện nề nếp của lớp . - Cả lớp thảo luận bổ sung. - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét : Caực em chaờm ngoan, leó pheựp, chuyeõn caàn, ủi hoùc ủuựng giụứ. - Chuaồn bũ baứi toỏt, hoùc vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ. Coự ủaày ủuỷ duùng cuù hoùc taọp. - Caực em ủeàu tớch cửùc phaựt bieồu yự kieỏn xaõy dửùng baứi. - Neà neỏp lụựp toỏt. Toàn taùi: coứn 1 soỏ em ủoùc vieỏt chaọm. 3 Neõu phửụng hửụựng tuaàn tụựi: Bám sát kế hoạch của nhà trường và Đội để thực hiện -Nhaộc nhụỷ 1 soỏ em coứn maộc khuyeỏt ủieồm, caàn phaỏn ủaỏu trong tuaàn tụựi. ........................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 28.doc