I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1, Kiến thức:
Hiểu một số hàm có sẵn để thực hiện phép tính.
Biết sử dụng lệnh copy công thức
2, Kĩ năng
Viết đúng công thức tính một số phép toán
Sử dụng được một số hàm cú sẵn: SUM, AVERAGE, MAX, MIN.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Nghiên cứu bài thực hành 4 (Tr 28- SGK), Máy tính có cài đặt phần mềm Microsoft Excel.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19: Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19:
Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM
I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1, Kiến thức:
Hiểu một số hàm có sẵn để thực hiện phép tính.
Biết sử dụng lệnh copy công thức
2, Kĩ năng
Viết đúng công thức tính một số phép toán
Sử dụng được một số hàm cú sẵn: SUM, AVERAGE, MAX, MIN.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Nghiên cứu bài thực hành 4 (Tr 28- SGK), Máy tính có cài đặt phần mềm Microsoft Excel.
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
- GV cho HS vào phòng máy và ổn định chỗ ngồi
- Kiểm tra sỹ số lớp:
2- Kiểm tra bài cũ
Hàm là gì? Chúng ta đã được làm quen với các hàm nào?
III-Nội dung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 (Tr35-SGK)
GV: HS đọc yêu cầu bài tập 1 (Tr 34- SGK)
GV : Thiết đặt việc hiển thị số trên trang tính cho các ô cần thiết bằng cách chọn các ô đó rồi vảo bảng chọn Format à Cells à Number. như hình bên và và đặt lại số chữ thập phân trong ô Dicimal places.
Lưu ý: máy tính sẽ tự động làm tròn số.
- GV: Hướng dẫn học sinh lập công thức để tính.
- Yêu cầu HS sử dụng công thức để tính điểm trung bình.
- Điểm trung bình tại ô F3 là:=(C3+D3+E3/3).
- Hoặc kết hợp với sử dụng hàm:=SUM(C3:E3)/3 hoặc = AVERAGE(C3:E3). Tuy nhiên, việc sử dụng hàm sẽ được đề cập ở bài tập sau, nên trong bài tập này GV chỉ yêu cầu HS sử dụng công thức.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2 (Tr 35- SGK)
- HS đọc yêu cầu của bài tập 2
- HS đã biết cách tính trung bình cộng
- GV: Gọi HS đưa ra công thức tính chiều cao trung bình và cân nặng trung bình của các bạn trong lớp.
- Lưu trang tính sau khi đã thực hiện các tính toán theo yêu cầu.
- - Có thể sử dụng các hàm để tính toán SUM, AVRAGE. Tuy nhiên chúng ta sẽ vận dụng làm bài tập tiết sau.
- GV: theo dõi mức độ thực hành của học sinh. Giải đáp thắc mắc 1 số lỗi HS gặp phải trong quá trình nhập công thức, tính toán.
1) Bài tập 1
Bài tập 1
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS thực hành
- HS đưa ra công thức ở các ô tiếp theo
- HS thực hành
- Lưu ý HS cách chỉnh sửa lại công thức, tránh phải gõ lại từ đầu:
+ Có thể sửa bằng cách nháy vào công thức hiển thị trên thanh công thức.
+ Chọn ô tính và nhấn F2 chỉnh sửa công thức ngay tại ô tính.
- Cho HS so sánh kết quả giữa các nhóm để các em phát hiện và sửa lỗi cho nhau
2) Bài tập 2
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- HS thực hành
- HS thực hành theo nhóm
- Gọi đại diện nhóm lên thực hành
- So sánh KQ phát hiện và sửa chữa lỗi sai cho nhau.
IV- Củng cố :
- Giáo viên nhận xét đánh giá giờ thực hành
- Tuyên dương những học sinh có kĩ năng thực hành tốt
- Động viên khích lệ những em còn chậm tiến.
V-Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa trên lớp.
- Thực hành: Đọc trước bài tập 3, 4 SGK
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
File đính kèm:
- tin7_tiet19.doc