Bài giảng Tiết 19 - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Thông qua hai quan sát trong SGK và trên các ý tưởng thực tế. Học sinh thấy đuợc vai trò của các phương tiện, con người trong các hoạt động thực tế đó.

- Phát biểu được vai trò máy tính hoạt động có cần Hệ điều hành không? Nếu có thì hoạt động như thế nào?

2. Kỹ năng:

- Chỉ ra các hệ thống có sự điều khiển bởi các hệ điều khiển: phương tiện, con người.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19 - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2012 Ngày giảng: 6B:23/10/2012 6A: 25/10/2012 Tiết 19: Chương III. Hệ điều hành Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thông qua hai quan sát trong SGK và trên các ý tưởng thực tế. Học sinh thấy đuợc vai trò của các phương tiện, con người trong các hoạt động thực tế đó. - Phát biểu được vai trò máy tính hoạt động có cần Hệ điều hành không? Nếu có thì hoạt động như thế nào? 2. Kỹ năng: - Chỉ ra các hệ thống có sự điều khiển bởi các hệ điều khiển: phương tiện, con người... - Liên hệ máy tính hoạt động cũng có sự tham gia điều khiển của hệ điều khiển và con người. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tư duy khoa học, liên hệ thực tế. II.Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, các đoạn phim có tham gia điều khiển của các hệ thống thực tế III. Phương pháp: Vấn đáp, HĐN . IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số : 6A: .. ;6B:. 2. Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra): 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Trên thực tế các buổi sinh hoạt lớp hay các hoạt động tập thể để dạt kết quả cao cần có người điều khiển giỏi. Vậy các mô hình, hệ thống khác trên thực tế có hoạt động tương tụ như thế không? Chúng ta đi tìm hiểu trong bài hôm nay. HĐ1: Các quan sát (38’) . - Mục tiêu: + Phát biểu được vai trò máy tính hoạt động có cần Hệ điều hành không? Nếu có thì hoạt động như thế nào? +Chỉ ra các hệ thống có sự điều khiển bởi các hệ điều khiển: phương tiện, con người... + Liên hệ máy tính hoạt động cũng có sự tham gia điều khiển của hệ điều khiển và con người. - Đồ dùng: Máy tính Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Cho học sinh quan sát Quan sát 1- SGK_39 trên máy chiếu ở hai trường hợp HS: Quan sát. ? Có những loại phương tiện nào tham gia giao thông trên đó? ? Trong giờ cao điểm có hiện tượng gì xảy ra trên các ngã tư, ngã ba đó? ? Trong trường hợp đó cái gì điều khiển và giải quyết giao thông? ? Hãy so sánh hai trường hợp trên ? Vai trò của người điều khiển giao thông và các phương tiện giao thông có cao không? Cần thiết không? ? Hoạt động hàng ngày của trường diễn ra như thế nào? ? Ai, cái gì điều khiển các hoạt động đó? điều khiển bằng cái gì? phương tiện gì? ? Em hãy hình dung trong điều kiện các thầy cô và nhà trường và các em không nhớ thời khóa biểu thì hoạt động nhà trường sẽ ra sao? ? Vai trò của BGH và các thầy cô giáo? GV: Cho học sinh lấy các ví dụ khác có mô hình giống như hai ví dụ trên. HS: Lấy các ví dụ và nhận xét. GV: Cho học sinh HĐN - KT đắp bông tuyết với câu hỏi ? Hãy nhận xét vai trò của các hệ điều khiển như trên? N1,2 Quan sát 1; N3,4 Quan sát 2; HS: Treo kết quả và so sánh, nhận xét GV: Kết luận. ? Hãy kể tên các hệ thống thực tế có sự tham gia của các hệ điều khiển. * Quan sát 1. Ngã tư đường phố. - Có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông : ô tô, xe máy... - Cảnh tượng ùn tắc, mất trật tự giao thông. - Công an và phương tiện giao thông: đèn giao thông, phân đường... - Rất quan trọng, không thể thiếu, phân luồn điều khiển giao thông. * Quan sát 2. Các hoạt động hàng ngày của trường. - Bình thường. - BGH nhà trường và các thầy cô giáo. Điều khiển theo nội quy, quy chế lớp học và theo TKB nhà trường. - Nhốn nháo, mất trật tự... - Rất quan trọng. * Nhận xét: Hệ điều khiển có vai trò quan trọng trong các hệ thống nó điều khiển, phối hợp các họat động của hệ thống đó. 4. Củng cố, đánh giá:(4’) GV: Cho học sinh nêu vai trò của của các hệ điều khiển. - Lấy thêm các ví khác về các mô hình, hệ thống tương tự như trên. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Quan sát máy tính hoạt động thì có những bộ chức năng nào tham gia vào quá trình hoạt động đó?

File đính kèm:

  • docT19.doc