1. Mục tiêu:
o Giải đuợc các bài toán liên quan về hình chữ nhật.
o Hiểu và vận dụng để tính toán một bài toán thực tế.
2. Chuẩn bị:
o Gv: Bảng phụ vẽ hình 88, 89, 90, 92.
o Hs: Học bài, làm bài tập, đem đầy đủ dụng cụ học tập.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17: luyện tập môn toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Giải đuợc các bài toán liên quan về hình chữ nhật.
Hiểu và vận dụng để tính toán một bài toán thực tế.
Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ vẽ hình 88, 89, 90, 92.
Hs: Học bài, làm bài tập, đem đầy đủ dụng cụ học tập.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1 : Kiểm tra
- Gv gọi 1 hs sửa bài 61.
- Trong lúc hs sửa bài 61 gọi một số hs đứng tại chỗ phát biểu dấu hiệu nhận biết, định lí áp dụng vào tam giác.
- Gv gọi hs nhận xét bài 61, cho điểm và giới thiệu tiết học
Hs lên bảng sửa bài 61
HĐ 2: Luyện tập
- Gv đưa bảng phụ có vẽ hình và đề bài 62 lên.
- Yêu cầu các nhóm hoạt động, giải thích vì sao Đ hay S. Gọi 2 nhóm bất kì đưa câu trả lời, yêu cầu các nhóm khác nhận xét
Bài 63/100
- Ta có thể tính ngay đươc hay không?
- Để tính x ta làm như thế nào? Vì sao?
- Muốn tính BH ta dựa vào cái gì?
Yêu cầu hs lên bảng trình bày
Bài 65/100
- Yêu cầu hs đọc đề bài, gọi 1 em lên bảng vẽ hình.
- Nhìn hình vẽ ta thấy EFGH là hình gì? (phải chứng minh điều đó)
- Trước hết ta có thể chứng minh đó là hình gì? CM như thế nào?
- Thêm yếu tố nào nữa để nó là hình chữ nhật? Qua đó Gv ghi sơ đồ phân tích yêu cầu hs lên bảng trình bày lời giải.
- Nhấn mạnh với hs các kí hiệu bằng nhau trên hình và phải sử dụng giả thiết triệt để
Các nhóm hoạt động trong 5’
a)Đ vì:
Gọi I là trung điểm AK thì IA = IC = IB (đ/l đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông)
è C thuộc đường tròn đường kính AB
b) D( vì: CO =BO = AO (bán kính) è tam giác ACB vuông tại C.
1 hs trả lời
Kẻ BH ^ DC (x = BH)
Aùp dụng đ/l Pitago trong DBHC
Một hs lên bảng CM, cả lớp làm bài vào tập
1 Hs đọc đề, 1 hs lên bảng vẽ hình
EFGH là hình chữ nhật.
CM: EFGH là hình bình hành
CM:EF // HG và EF = HG
Hoặc: EF // GH và EH // FG
Thêm góc E bằng 900
Hs lên trình bày bài CM dựa vào sơ đồ phân tích.
Bài 62/99
Đ
Đ
Bài 63 / 100
15
Kẻ BH ^ DC
è ABHD là hình chữ nhật (tứ giác có 3 góc vuông)
è AD = BH = x và AB = DH =10
Aùp dụng đ/l Pitago trong DBHC vuông tại H,ta có:
BH2 = BC2 – HC2= 132 – (15- 10)2
= 144 è BH = 12
Vậy x = AD = BH = 12
Bài 65/100
EFGH là hcn
Ý
EFGH là hbh và góc E = 900
Ý Ý
EF // và = HG HE^EF
Ý Ý
EF // và = ½ AC AC ^BD
HG // và = 1/2 AC EF // AC
HE // BD
Vì E, F là tđ của AB, BC
è EF là đtb của DABC
è EF // và = ½ AC (1)
Vì H, G là tđ của AD, CD
èHG là đtb của DADC
è HG // và = ½ AC (2)
từ (1), (2)èHG // và = EF
è EFGH là hbh (3)
Ta lại có:EH //BD và EF // AC
Mà BD ^ AC è EH ^ EF
è góc HEF = 900 (4)
Từ (3), (4) èEFGH là hcn (đpcm)
HĐ 3: Củng cố
Gv treo bảng hình 92, yêu cầu hs đọc đề bài.
- Để kết luận AB và EF cùng nằm trên một đường thằng ta Cm điều gì?
(lưu ý hs không thể kết luận góc CBE = 900.
- Nhận xét gì về BC và DE
CM BCDE là hình chữ nhật để CM: góc CBE = góc DEB = 900
BC // DE và BC = DE
Dặn dò về nhà:
Làm bài 64 - 66 / 100
Xem trước bài 10
File đính kèm:
- Hinh17.doc