Kiến thức:
Biết được khái niệm thông tin
Biết được các bước hoạt động thông tin của con người
Biết được hoạt động thông tin và tin học
2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nghe, đọc và hiểu vấn đề.
3.Thái độ: Gây dựng thái độ yêu thích môn học của học sinh.
141 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1: Thông tin và tin học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tương khác trên trang. (1đ)
* Có 2 loại định dạng: (1đ) + Định dạng kí tự.
+ Định dạng đoạn văn bản.
1.đ
1.đ
Câu 2:
* Giống nhau:Cả hai phím cùng có chức năng là xoá một vài kí tự. * Khác nhau:
- Phím Backspace xoá kí tự đứng trước con trỏ.
- Phím Delete xoá kí tự đứng sau con trỏ.
1.đ
1.đ
Câu 3:
* Các bước cơ bản để chèn hình ảnh vào văn bản:
Bước 1. Đưa cỏn trỏ soạn thảo đến vị trí cần chèn hình ảnh.
Bước 2. Chọn lệnh Insert à Picture à From FileHộp thoại Insert Picture (chèn hình ảnh xuất hiện).
Bước 3. Chọn tệp đồ hoạ cần thiết và nháy Insert.
1.đ
1.đ
1.đ
Câu 4:
*Nêu các bước để chèn bảng trong văn bản là :
Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần chèn bảng.
Bước 2: Chèn bảng
Cách 1: Chọn nút lệnh Insert Table trên thanh cụng cụ.
- Nhấn và kéo giữ nút trái chuột để chọn số hàng, số cột của bảng rồi thả tay.
Cách 2: chọn Table ® chọn Insert ® Table ® xuất hiện hộp thoại Insert Table, trong đó:
+ Number of Column: nhập số cột của bảng.
+ Number of Row: nhập số dòng của bảng.
Þ Nhấn chọn nút lệnh OK để thực hiện.
1.đ
1.đ
1.đ
§Ò bµi :
ĐỀ A:
Khoanh tròn câu trả lời mà em cho là đúng nhất:
Câu 1:Bộ gõ tiếng Việt gồm:
a/ Vni b/ Telex c/ Vni và Telex d/ Vni-Times.
Câu 2: Thao tác khởi động Word :
a/ Start/Programs/Microsof Office/ Microsoft Word.
b/ Start/Shutdown/Microsof Office/ Microsoft Word.
c/ Start/Programs/Microsof Office/ Microsoft Excell.
d/ Start /Microsof Office/ Microsoft Word.
Câu 3:Định dạng văn bản gồm:
a/ Định dạng kí tự. b/ Định dạng đoạn văn bản.
c/ Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
Câu 4: Để lưu văn bản ta thực hiện:
a/ Chọn File/Save As b/ Chọn biểu tượng nút .
c/ Câu a,b đúng. d/ Câu a,b sai.
Câu 5: Để mở văn bản đã được lưu trên máy tính, ta sử dụng các nút lệnh:
a/ Save b/ New c/ Open d/ Copy
Câu 6: Để mở văn bản mới, ta sử dụng nút lệnh:
a/ Save b/ New c/ Open d/ Copy
Câu 7:Phím Delete dùng để:
a/ Xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
b/ Xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
c/ Dùng để di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác.
d/ Dùng để sao chép từ vị trí này sang vị trí khác.
Câu 8: Phím Backspace dùng để:
a/ Xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
b/ Xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
c/ Dùng để di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác.
d/ Dùng để sao chép từ vị trí này sang vị trí khác.
Câu 9: Nút lệnh Copy dùng để:
a/ Xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
b/ Xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
c/ Dùng để di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác.
d/ Dùng để sao chép văn bản.
Câu 10: Nút lệnh Cut dùng để:
a/ Xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
b/ Xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
c/ Dùng để di chuyển từ nội dung văn bản vị trí này sang vị trí khác.
d/ Dùng để sao chép văn bản.
Câu 20:
Điền “Đ” vào câu trả lời đúng, “S” vào câu trả lời sai ở các câu sau đây:
Nội dung
Đúng
Sai
a/ Khi soạn thảo văn bản trên máy tính, ta phải trình bày văn bản ngay khi gõ nội dung văn bản.
b/ Khi gõ nội dung văn bản, máy tính tự động xuống hàng dưới khi con trỏ soạn thảo đã tới lề phải.
c/ Khi soạn thảo văn bản trên máy tính em có thể sửa lỗi trong văn bản sau khi gõ xong nội dung văn bảnhoặc bất kì lúc nào em thấy cần thiết.
d/ Ta chỉ có thể trình bày nội dung của văn bản hoặc bất kì lúc nào ta thấy cần thiết.
Hãy điền tác dụng định dạng kí tự của các nút lệnh sau đây :
Nút dùng để định dạng
Nút dùng để định dạng .
Nút dùng để định dạng
Nút dùng để định dạng .....
Nút dùng để định dạng kiểu chữ
Nút dùng để định dạng kiểu chữ .
Nút dùng để định dạng kiểu chữ
Hộp Font dùng để .....
Hộp Font Color dùng để ..
Hộp Size dùng để
ĐỀ B :Chän c©u tr¶ lêi ®óng trong c¸c c©u sau ®©y:
C©u1: Thay ®æi lÒ cña trang v¨n b¶n lµ thao t¸c:
A. Tr×nh bµy trang
B. §Þnh d¹ng v¨n b¶n
C. Lu tÖp v¨n b¶n
D. Xãa bít néi dung v¨n b¶n.
C©u 2: Em cã thÓ sö dông lÖnh Find trong b¶ng chän Edit ®Ó t×m c¸c ®èi tîng nµo trong v¨n b¶n?
A. Mét kÝ tù, mét tõ hay côm tõ bÊt k×
B. C¸c dÊu c¸ch
C. Mäi tõ ®îc ®Þnh d¹ng theo kiÓu ch÷ nghiªng
D. TÊt c¶ c¸c ®èi tîng nãi trªn.
C©u3: Sö dông lÖnh Find, sau khi t×m ®îc côm tõ cÇn t×m, em cã thÓ nh¸y chuét trªn v¨n b¶n ®Ó söa lçi (nÕu cã)
A. §óng
B. Sai
C©u4: H×nh ¶nh ®îc chÌn vµo v¨n b¶n víi môc ®Ých g×?
A. Minh häa cho néi dung v¨n b¶n
B. Lµm cho v¨n b¶n ®Ñp vµ râ rµng h¬n
C. Lµm cho néi dung v¨n b¶n cã thÓ dÔ hiÓu
D. TÊt c¶ c¸c ph¬ng ¸n trªn.
C©u5: Em chän h×nh ¶nh ®îc chÌn vµo v¨n b¶n b»ng c¸ch thùc hiÖn thao t¸c nµo díi ®©y?
A. Nh¸y chuét trªn h×nh ¶nh
B. Nh¸y ®óp chuét trªn h×nh ¶nh
C. KÐo th¶ chuét xung quanh h×nh ¶nh
D. TÊt c¶ c¸c thao t¸c trªn ®Òu ®îc.
C©u6: Cã thÓ phãng to hay thu nhá h×nh ¶nh ®· ®îc chÌn vµo v¨n b¶n hay kh«ng
A. Cã thÓ
B. Kh«ng thÓ.
C©u7: Gi¶ sö em lËp b¶ng ®Ó ghi danh s¸ch c¸c b¹n trong líp em cïng víi ®Þa chØ vµ sè ®iÖn tho¹i. NÕu cÇn t×m sè ®iÖn tho¹i cña mét b¹n, em sÏ thÊy:
A. DÔ t×m h¬n
B. Khã t×m h¬n.
C©u8: Khi chÌn thªm hµng vµo mét b¶ng b»ng thao t¸c ®· häc, hµng míi sÏ ®îc chÌn vµo vÞ trÝ nµo?
A. Trªn hµng cã con trá so¹n th¶o
B. Díi hµng cã con trá so¹n th¶o
C. Hµng díi cïng cña b¶ng
D. Hµng trªn cïng cña b¶ng.
PhÇn II: Tù luËn
C©u 1: Nªu c¸c bíc chÌn h×nh ¶nh vµo v¨n b¶n?
ChÌn h×nh ¶nh vµo v¨n b¶n nh»m môc ®Ých g×?
C©u 2: Nªu c¸c bíc t¹o b¶ng?
Muèn thay ®æi kÝch thíc cña cét hay hµng em lµm thÕ nµo?
Em muèn ®iÒu chØnh ®Ó mét hµng trong b¶ng cã ®é cao thÊp h¬n, nhng kh«ng thÓ kÐo th¶ chuét ®Ó cã ®é cao mong muèn. H·y cho biÕt lÝ do?
§¸p ¸n + BiÓu ®iÓm
PhÇn I
C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
§¸p ¸n
A
D
A
D
A
A
A
B
§iÓm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
PhÇn II
C©u 1: C¸c bíc chÌn h×nh ¶nh:
B1: §a con trá ®Õn vÞ trÝ cÇn chÌn
B2: Vµo b¶ng chän InSert / chän Picture / From File. Hép tho¹i InSert Picture xuÊt hiÖn.
B3: Chän tÖp ®å ho¹ cÇn chÌn vµ nh¸y InSert.
ChÌn h×nh ¶nh vµo v¨n b¶n nh»m môc ®Ých: Minh häa cho néi dung v¨n b¶n cã thÓ lµm cho v¨n b¶n dÔ hiÓu h¬n, lµm cho v¨n b¶n ®Ñp vµ râ rang h¬n.
C©u 2:
* C¸c bíc t¹o b¶ng:
B1: Chän nót lÖnh InSert Table trªn thanh c«ng cô chuÈn
B2: NhÊn gi÷ nót tr¸i chuét vµ kÐo th¶ ®Ó chän sè hµng, sè cét cho b¶ng råi th¶ nót chuét.
* Thay ®æi kÝch thíc cña cét hay hµng:
§a con trá chuét vµo v¸ch ng¨n c¸ch cña cét hay hµng cÇn thay ®æi, khi con trá cã d¹ng mòi tªn hai chiÒu th× kÐo th¶ chuét lªn trªn, xuèng díi (hay sang ph¶i, sang tr¸i).
* LÝ do: §é cao cña hµng lµ ®é cao nhá nhÊt theo quy ®Þnh cña m¸y.
Ngày soạn: / /2014 Ngày dạy: 6A: / /2014 6B:05/05/2014
Tiết 70:
kiÓm tra häc kú ii - phÇn thùc hµnh
I - Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- KiÓm tra viÖc n¾m b¾t kiÕn thøc thùc hµnh cña HS vÒ gâ vµ ®Þnh d¹ng v¨n b¶n, chÌn h×nh ¶nh vµ t¹o b¶ng trong v¨n b¶n.
2. Kü N¨ng:
- Thµnh th¹o c¸c thao t¸c trªn.
3. Th¸i ®é:
- H×nh thµnh th¸i ®é nghiªm tóc, trung thùc trong giê kiÓm tra.
II - ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: §Ò bµi, Phßng m¸y.
2. Häc sinh. C¸c kiÕn thøc ®· häc.
III. TiÕn tr×nh BÀI d¹y
1. æn ®Þnh :
2. KiÓm tra:
§Ò bµi
A.PHẦn THỰC HÀNH:
1.Gâ ®o¹n v¨n b¶n sau:
BiÓn ®Ñp
Buæi sím n¾ng s¸ng. Nh÷ng c¸nh buåm n©u trªn biÓn ®îc n¾ng chiÕu vµo hång rùc lªn nh ®µn bím móa lîn gi÷a trêi xanh.
L¹i mét buæi chiÒu, giã mïa ®«ng b¾c võa dõng. BiÓn lÆng , ®á ®ôc, ®Çy nh m©m b¸nh ®óc, lo¸ng tho¸ng nh÷ng con thuyÒn nh nh÷ng h¹t l¹c ai ®em r¾c lªn
Cã buæi n¾ng sím mê, biÓn bèc lªn h¬i níc, kh«ng nom thÊy ®¶o xa, chØ cã mét mµu tr¾ng ®ôc. Kh«ng cã thuyÒn, kh«ng cã sãng, kh«ng cã m©y, kh«ng cã s¾c biÕc cña da trêi.
Tiªu ®Ò “BiÓn ®Ñp” c¨n gi÷a, mµu xanh ®Ëm, cì ch÷ 16
Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ®o¹n lµ 2; Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c dßng trong ®o¹n lµ 1.5.
Cì ch÷ cña c¸c ®o¹n lµ 14
ChÌn h×nh ¶nh s½n cã trong m¸y vµo v¨n b¶n.
2. T¹o b¶ng vµ gâ néi dung theo mÉu sau:
Hä vµ tªn
§Þa chØ
§iÖn tho¹i
Chó thÝch
Lª Ngäc Mai
Xãm Th«ng
3544567
Líp 6A
3. §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm:
C©u 1: Gâ ®óng chÝnh t¶, thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c yªu cÇu, chÌn ®îc h×nh ¶nh, chØnh söa h×nh ¶nh ®Ñp, phï hîp víi v¨n b¶n. (7 ®iÓm).
C©u2: T¹o b¶ng theo mÉu, gâ thªm hai dßng theo mÉu (3 ®iÓm).
4 - Cñng cè:
- §Õn tõng m¸y nhËn xÐt u, nhîc ®iÓm, söa sai cho c¸c em.
- NhËn xÐt vÒ ý thøc lµm bµi cña häc sinh vµ cho ®iÓm.
5.Híng dÉn vÒ nhµ:
- Xem l¹i toµn bé ch¬ng tr×nh tin 6. Trong hÌ thêng xuyªn «n l¹i.
IV - Rót Kinh NghiÖm:
.............................................................................................................................................
Kiểm tra 15’
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT
Môn: Tin học 6
I. Chọn phương án ghép đúng nhất (a, b, c hoặc d) (6 điểm)
1. Tin học là bộ môn học để:
Nghiên cứu cấu trúc và tính chất của thông tin
Hoàn thành cấu trúc và tính chất của thông tin
Xây dựng nên cấu trúc và tính chất của thông tin
Tất cả đều sai
2. Thông tin có thể ở dạng
a) Chữ viết b) Tấm bảng hiệu
c) Quyển sách d) Tất cả các dạng a, b và c
3. Máy tính điện tử nhận biết được âm thanh nhờ:
a) Nghe âm thanh b) Giải mã âm thanh
c) Má hoá âm thanh d) Tất cả các phương án trên
4. Cần phải có đơn vị đo thông tin để:
a) Biết sức chứa của CPU b) Biết sức chứa của RAM
c) So sánh với các đơn vị đo lường khác d) Tất cả sai
5. Thế giới quanh ta có:
a) Thông tin cần phải chú ý b) Thông tin phong phú
c) Thông tin đáng nhớ d) Thông tin cần phải nhớ
6. Thông tin máy tính chưa xử lý được là”
a) Các loại mùi vị b) Các con số
c) Các mẫu tự d) Các hình ảnh
II. Điền vào khoảng trống trong câu: (4 điểm)
1. Người ta tìm cách thể hiện thông tin dưới dạng này hay dạng khác để cho nó trở thành
2. Khi em đang lập danh sách các bạn để mời dự sinh nhật, đó chính là lúc em đang thông tin.
3. Các dạng thông tin cơ bản là
4. Thông tin đem lại cho con người ..
ĐÁP ÁN
I/ (3đ) Mỗi phương án đúng cho 0,5đ
1. a 2. d 3. b 4. d 5. b 6.a
II/ (4đ). Mỗi phương án đúng cho 1đ
1. tiếp nhận được
2. xử lý
3. văn bản, âm thanh và hình ảnh
4. Sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người
File đính kèm:
- 13-14 Duong-Tin 6.doc