Mục tiêu:
- Nhận thức đúng các lỗi về câu, cách dùng từ, lỗi diễn đạt, trình tự miêu tả.
- Tự sữa lỗi của mình trong bài văn .
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi.
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : tập làm văn bài : trả bài văn tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 02 tháng 02 năm 2007
Tiết 1 : Tập làm văn
Bài : TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Nhận thức đúng các lỗi về câu, cách dùng từ, lỗi diễn đạt, trình tự miêu tả...
- Tự sữa lỗi của mình trong bài văn .
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi...
III. Hoạt động dạy học:
A. Nhận xét chung bài làm của HS:
- Nhận xét về bài viết của HS trong tiết trước..
1. ưu điểm.
- Viết đúng yêu cầu của đề
- Bố cục của bài văn
- Trình tự mưu tả
- Diẽn đạt câu ý
- Hình thức trình bày bài văn
2. Nhược điểm.
- GV nêu các lỗi điển hình vè ý, về dùng từ, đặt câu, cách trình bày bài văn, lỗi chính tả.
- Trả bài cho HS
B. Hướng dẫm chữa bài
H: Em chọn đoạn nào để viết lại?
H: Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn.
- Goi HS đọc lại đoạn văn viết lại
- Nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố dặn dò:
- Xem lại bài của mình.
- HS tiếp nối trả lời.
- Sửa lỗi
- HS trình bày.
Tiết 2- Toán
Bài: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng được các qui tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan.
II. Chuẩn bị: Một số hình hộp chữ nhật, bảng phụ vẽ hình khai triển.
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Hình hộp chữ nhật gồm có mấy mặt? là những mặt nào? Các mặt đó có đặ điểm gì?
HS2: Hình lập phương gồm có những kích thước nào?
B. Bài mới:
a. Diện tích xung quanh.
- GV treo hình hộp chữ nhật và yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh.
H: Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nêu bài toán và gắn hình minh họa lên bảng.
H: Yêu cầu 1 HS lên tháo HHCN ra, gắn lên bảng?
- GV tô màu phần diện tích xung quanh.
-Yêu cầu thảo luận nhóm tìm cách tính diện tích HHCN.
H: Muốn tính diện tích xung quanh của HHCN ta làm như thế nào?
- Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
b. Diện tích toàn phần.
- GV giới thiệu diện tích toàn phần.
H: Em hiểu thế nào là diện tích toàn phần của HHCN?
H: Muốn tính diện tích toàn phần của HHCN ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS tính diện tích toàn phần trên bảng.
- GV nhận xét.
2. Luyện tập.
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng phụ.
H: Yêu cầu HS nêu qui tắc tính Sxq , Stp của HHCN
- Yêu cầu cả lớp nhận xét
Bài 2: HS đọc yêu cầu đề bài.
H: Thùng tôn có đặc điểm gì?
H: Diện tích thùng tôn dùng để làm thùng chính là diện tích của những mặt nào?
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng - GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu.
- GV nhận xét.
Bài tập 3: HS làm bài miệng
C. Củng cố dặn dò
- HS quan, 2 HS chỉ.
- HS thao tác
- HS hoạt động trong nhóm 2
- HS tiếp nối nhau trình bày.
- 5 HS đọc
- Là tổng diện tích 6 mặt
- Lấy diện tích xung quanh (4 mặt)cộng với S 2 đáy.
- 1 HS trình bày bảng, cả lớp làm vở nháp.
- Lớp nhận xét.
- HS làm bài
- HS nêu
Đáp số: Sxq= 104 dm2; 2m2
Stp = 184 dm2; 3,92m2
Bài giải
Diện tích XQ của thùng tôn là;
(1,2 = 0,8) x2 x 0,9 = 3,6 (m2)
Diện tích đáy của thùng tôn là:
1,2 x 0,8 = 0,96(m2)
Thùng tôn có đáy, không có mắp nên diện tích tôn dùng để làm thùng là:
3,6 + 0,96 = 4,56 (m2)
Đáp số: 4,56 m2
- HS làm bài, nối tiếp nhau trình bày.
- Lớp nhận xét
Tiết 3- Lịch sử
Bài : NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
- Đế quốc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, âm mưu chia cắt lâu dài đát nước ta.
- Để thống nhất đất nước, chúng ta phải cầm súng chống Mỹ - Diệm.
II. Chuẩn bị: Bản đồ hành chính Việt Nam, phiếu thảo luận.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
HS1: Nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ?
HS2: Kể về một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1:Nội dung hiệp định Giơ-ne-vơ.
- GV nêu yêu cầu: Thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi (giáo viên đã chuẩn bị).
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp.
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS.
- GV kết luận về nội dung của hoạt động.
3. Hoạt động 2:Vì sao nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam Bắc.
- GV nêu yêu cầu: Thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi (giáo viên đã chuẩn bị).
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp.
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS.
- GV kết luận về nội dung của hoạt động.
C. Củng cố dặn dò.
- HS làm việc theo cặp, cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình.
- 3 HS lần lượt nêu ý kiến, HS cả lớp theo dõi, bổ sung.
- HS làm việc theo cặp, cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả, - HS cả lớp theo dõi, bổ sung.
Tiết 4 Khoa học
Bài: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số loại chất đốt.
- Hiểu được công dụng và cách khai thác của một số loại chất đốt.
- Biết rằng phải sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt.
II. Chuẩn bị: .Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
A. kiểm tra bài cũ
HS1: Mặt trời cung cấp năng lượng cho trái đất ở những dạng nào?
HS2: Năng lượng Mặt trời có vai trò gì đối với con người?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động1: Một số loại chất đốt.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- GV phát mỗi phiếu học tập. HS quan sát hình 1,2,3.
- GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm
- Gọi HS trình bày.
- GV kết luận:
3. HĐ 2: Công dụng của than đá và việc khai thác than.
- Yêu cầu trả lời 3 câu hỏi trang 86.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm
- Gọi HS trình bày.
- GV kết luận:
4. HĐ3: Liên hệ thực tế.
- Cho HS chơi trò chơi tìm năng lượng cho các hoạt động.
- GV nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi.
C. Củng cố dặn dò.
- HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi để tìm câu trả lời ứng với từng hình.
- Đại diện nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét ý kiến.
.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét.
- HS cả lớp tham gia chơi trò chơi.
Tiết 5 - Sinh họat: TUẦN 21
I. Đánh giá tình hình trong tuần:
Ưu điểm, khuyết điểm
- Chuyên cần:
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Công tác tự quản.
- Học tập.
- Duy trì đôi bạn cùng tiến.
- Sinh hoạt Đội.
- Thể dục.
- Sinh hoạt đầu giờ.
- Thu nộp giấy vụn
II. Kế hoạch tuần 22.
- Chuyên cần:
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Công tác tự quản.
- Học tập.
- Tiếp tục duy trì đôi bạn cùng tiến.
- Sinh hoạt Đội.
- Thể dục.
- Sinh hoạt đầu giờ.
- Tiếp tục thu các khoản tiền.
Buổi chiều
Tiết 1 : Tập làm văn
Bài : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Rèn cách viết đoạn văn mở bài và kết bài của bài văn tả người.
II. Chuẩn bị:
- Bút, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân viết mở bài và kết bài.
- GV quan sát giúp đỡ các HS còn lúng túng.
- Cho HS trình bày
- GV nhận xét chốt ý.
- GV nhận xét, ghi điểm, khen những bài viết hay.
C. Củng cố dặn dò:
- HS tiếp nối trình bày.
- HS khác bổ sung.
Tiết 2- Toán
Bài: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Rèn kĩ năng tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
II.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta làm NTN?
HS2: Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta làm ntn?
B. Bài mới:
2. Luyện tập.
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng phụ.
H: Yêu cầu HS nêu qui tắc tính Sxq , Stp của HHCN
- Yêu cầu cả lớp nhận xét
Bài 2: HS đọc yêu cầu đề bài.
H: Thùng tôn có đặc điểm gì?
H: Diện tích thùng tôn dùng để làm thùng chính là diện tích của những mặt nào?
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng - GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu.
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò
- HS làm bài
- HS nêu
Đáp số: Sxq= 4 dm2; Stp = 94 dm2;
Bài giải
Diện tích XQ của thùng tôn là;
(6 + 4) x 2 x 9 = 180(dm2)
Diện tích đáy của thùng tôn là:
6 x 4= 24(dm2)
Thùng tôn có đáy, không có mắp nên diện tích tôn dùng để làm thùng là:
180+ 24= 204(dm2)
Đáp số: 204dm2
File đính kèm:
- Thứ sáu.T21.doc