Mục tiêu:
 - Củng cố kiến thức về cách viết đoạn kết bài không mở rộng và mở rộng.
 - Thực hành viết đoạn kết bài cho bài văn tả người theo kiểu không mở rộng và mở rộng.
II. Chuẩn bị: bảng phụ.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3209 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : tập làm văn bài : luyện tập tả người (dựng đoạn kết bài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 	 Thứ sáu, ngày 19 tháng 1 năm 2007
 Tiết 1 : Tập làm văn
 Bài : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn kết bài)
I. Mục tiêu:
	- Củng cố kiến thức về cách viết đoạn kết bài không mở rộng và mở rộng.
	- Thực hành viết đoạn kết bài cho bài văn tả người theo kiểu không mở rộng và mở rộng.
II. Chuẩn bị: bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi HS đọc 2 đoạn mở bài theo 2 kiểu.
 - Nhận xét cho điểm. 
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
H: Có những kiểu kết bài nào? 
H: Thế nào là kết bài mở rộng và không mở rộng?
Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV giao việc: các em tìm trong mỗi kết bài thuộc loại kết bài nào?
- Cho HS làm bài theo nhóm 4
- Cho HS trình bày
- GV nhận xét chốt ý.
Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu 
 H: Em chọn đề bài nào?
 H: Tình cảm của em đối với người đó như thế nào?
 H: Em có suy nghĩ gì về người đó?
 - Yêu cầu HS tự làm bài.
 - GV nhận xét, ghi điểm, khen những bài viết hay.
C. Củng cố dặn dò:
- 2 HS
- ...mở rộng và không mở rộng
- HS tiếp nối trả lời.
- Một HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
- HS trả lời.
- Yêu quí/ kính trọng/ ...
- HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân
- Một vài HS đọc kết bài.
- HS nhận xét bài bạn.
Tiết 2- Toán
 Bài: CHU VI HÌNH TRÒN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
 	- Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. 
	- Thực hành vận dụng tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước.
II.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: 
	HS1: Làm BT2 H: Nêu các bước vẽ hình tròn với kích thước cho trước?
	HS2: Làm BT3
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn.
- Tổ chức hoạt động trên đồ dùng trực quan.
- Cho HS thảo luận nhóm 4 xác định độ dài đường tròn. (như SGK)
- GV nhận xét.
- GV nói: độ dài đường tròn gọi là chu vi của hình tròn đó.
- Giới thiệu quy tắc và công thức tính chu vi (như SGK)
2. Luyện tập.
Bài 1:
H: Đã áp dụng công thức và qui tắc tính chu vi nào trong bài tập này.
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT
- Yêu cầu cả lớp nhận xét
- GV nhận xét.
Bài 2: Làm tương tự như bài 1
Bài 3: Tổ chức tương tự 2 bài trên
- Yêu cầu HS nhận dạng bài toán, nêu cách giải, sau đó thực hiện cá nhân vào vở. GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu.
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò 
- HS thực hành trên hình tròn bằng giấy.
- HS trình bày cách làm
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
 - HS nêu và nhắc lại 
 Bài giải
- 3 HS lên bảng thực hiện.
 Đáp số: a. 3,768 cm. 
 b. 5,024 dm; c. 1,413 m.
 Đáp số: a. 31,4 m.
 b. 16,956 dm; c. 2,826 cm.
- HS làm bài, nối tiếp nhau trình bày.
- Lớp nhận xét
 Chu vi của bánh xe đó là:
 1,2 x 3,14 = 3,768 (m)
 Đáp số: 3,768 m
Tiết 3- Lịch sử
	 Bài : CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
	- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
	- Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ.
	- Ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ.
II. Chuẩn bị: phiếu thảo luận.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
 HS1: Đại biểu đại hội toàn quốc lần thứ hai của Đảng đã đề nhiệm vụ gì cho cách mạng Việt Nam?
 HS2: Kể về một trong bảy anh hùng được bầu chọn trong đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ toàn quốc?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1:Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp.
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu hai khái niệm tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
- GV treo bản đồ 
- GV nêu một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
H: Vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương? 
- GV nêu: Thực dân Pháp đã xây dựng Điện ...
 3. HĐ2: Chiến dịch Điện Biên Phủ.
- GV nêu yêu cầu: Thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi (giáo viên đã chuẩn bị).
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp.
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS.
 - GV kết luận về nội dung của hoạt động.
 C. Củng cố dặn dò.
- HS đọc chú thíchtrong SGK
- 3 HS lên chỉ vị trí của Điện Biên Phủ.
- HS nêu ý kiến trước lớp.
- HS làm việc theo cặp, cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình.
- 3 HS lần lượt nêu ý kiến, HS cả lớp theo dõi, bổ sung.
 Tiết 4 Khoa học 
	Bài : SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC 
I. Mục tiêu:
	- Hiểu thế nào là sự biến đổi hóa học.
	- Làm thí nghiêm để biết được sự biến đổi hóa học ( trường hợp đơn giản)
	- Phân biệt được sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lý học.
II. Chuẩn bị: .Phiếu học tập. Giấy , nến, ống nghiệm.
III. Các hoạt động dạy học:
A. kiểm tra bài cũ
 HS1: Dung dịch là gì? Cho VD?
	 HS2:Hãy nêu sự khác nhau và giống nhau giữa dung dịch và hỗn hợp? 
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1:Thế nào là sự biến đổi hóa học.
 - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
 - GV phát mỗi phiếu học tập. HD làm thí nghiệm
 -Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo HD của GV, quan sát mô tả hiện tượng và kết quả quan sát.
- GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm
 - Gọi HS trình bày. 
 - GV kết luận:
 VD hỏi:Qua 2 thí nghiệm trên.
H: Sự biến đổi hóa học là gì?
- GV kết luận
3. HĐ 2: Phân biệt sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lí học.
 - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
 - GV phát mỗi phiếu học tập. 
 - GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm
 - Gọi HS trình bày. 
 - GV kết luận:
C. Củng cố dặn dò.
- HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi đọc mục thực hành trong SGK thảo luận để tìm câu trả lời ứng với từng câu hỏi.
- Làm thí nghiệm trong nhóm
- Đại diện nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét ý kiến.
- HS nối tiếp nhau trình bày.
- HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi quan sát hình trang 79 trong SGK thảo luận để tìm câu trả lời ứng với từng câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét ý kiến.
Tiết 5 - Sinh họat: TUẦN 19
I. Đánh giá tình hình trong tuần:
 Ưu điểm, khuyết điểm
	- Chuyên cần:
	- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
	- Công tác tự quản.
	- Học tập.
	- Duy trì đôi bạn cùng tiến.
	- Sinh hoạt Đội.
	- Thể dục.
	- Sinh hoạt đầu giờ.
	- Thu nộp giấy vụn
II. Kế hoạch tuần 20.
	- Chuyên cần:
	- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
	- Công tác tự quản.
	- Học tập.
	- Tiếp tục duy trì đôi bạn cùng tiến.
	- Sinh hoạt Đội.
	- Thể dục.
	- Sinh hoạt đầu giờ.
	- Tiếp tục thu các khoản tiền.
 Buổi chiều.
 Tiết 1 : Tập làm văn
 Bài : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn kết bài)
I. Mục tiêu:
	- Củng cố kiến thức về cách viết đoạn kết bài không mở rộng và mở rộng.
	- Rèn kỹ năng viết kết bài cho bài văn tả người theo kiểu không mở rộng và mở rộng.
II. Chuẩn bị: bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi HS đọc 2 đoạn kết bài theo 2 kiểu.
 - Nhận xét cho điểm. 
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
H: Có những kiểu kết bài nào? 
H: Thế nào là kết bài mở rộng và không mở rộng?
Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu 
 - Yêu cầu HS tự làm bài.
 - GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
 - GV nhận xét, ghi điểm, khen những bài viết hay.
C. Củng cố dặn dò:
- 2 HS
- ...mở rộng và không mở rộng
- HS tiếp nối trả lời.
- HS làm bài cá nhân
- Một vài HS đọc kết bài.
- HS nhận xét bài bạn.
Tiết 2- Toán
 Bài: CHU VI HÌNH TRÒN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
 	- Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. 
	- Rèn kỹ năng tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước.
II.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: 
 HS1: Muốn tính chu vi hình tròn ta làm như thế nào?
 HS2: Làm BT3 trong VBT
B. Bài mới:
2. Luyện tập.
Bài 1:
H: Đã áp dụng công thức và qui tắc tính chu vi nào trong bài tập này.
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT
- Yêu cầu cả lớp nhận xét
- GV nhận xét.
Bài 2: Làm tương tự như bài 1
Bài 3: Tổ chức tương tự 2 bài trên
- Yêu cầu HS nhận dạng bài toán, nêu cách giải, sau đó thực hiện cá nhân vào vở. GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu.
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò 
- 3 HS lên bảng thực hiện.
 Đáp số: a. 1,884 cm. 
 b. 7,85 dm; c. 2,512 m.
 Đáp số: a. 1,727 m.
 b. 40,82 dm; c. 3,14 m.
- HS làm bài, nối tiếp nhau trình bày.
- Lớp nhận xét
 Chu vi của bánh xe đó là:
 0,75 x 3,14 = 2,355 (m)
 Đáp số: 2,355 m
            File đính kèm:
 Thứ sáu.19.doc Thứ sáu.19.doc