Bài giảng Tiết 1- Môn: tập làm văn bài: luyện tập tả người ( tả hoạt động)

- Nắm được cách tả hoạt động của người (các đoạn của bài văn, nội dung chính của đoạn văn, các chi tiết tả hoạt động).

 - Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người.

II. Chuẩn bị: Bảng phụ

 

doc7 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1- Môn: tập làm văn bài: luyện tập tả người ( tả hoạt động), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 14 tháng 12 năm 2006 Tiết 1- Môn: Tập làm văn Bài: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả hoạt động) I. Mục tiêu: - Nắm được cách tả hoạt động của người (các đoạn của bài văn, nội dung chính của đoạn văn, các chi tiết tả hoạt động). - Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng + kiểm tra vở của cả lớp. - 3 HS lần lượt đọc bài của mình ở tiết trước. - GV nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài 2 Nhận xét - Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - Cho HS đọc nội dung BT1 H: Các em cho biết đoạn văn có mấy đoạn? Mỗi đoạn từ đâu đến đâu? Tìm câu mở đoạn của mỗi đoạn và nêu ý chính. - Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt ý, khen những HS chọn đúng ý chính của mỗi đoạn. BT2: Cách tiến hành như BT1. - GV nhận xét khen những HS viết đoạn văn đúng chủ đề , viết hay. C. Củng cố dặn dò. - 1 HS. - 2,3 HS - 1HS - HS thảo luận theo cặp, 3 nhóm làm vào phiếu. - HS lên bảng trình bày, - Lớp nhận xét. - HS dùng bút chì làm bài vào VBT. - HS đọc lại đoạn văn đã viết. - Lớp nhận xét. Tiết 2 : Môn Toán Bài : TỶ SỐ PHẦN TRĂM I. Mục tiêu : Giúp HS - Bước đầu biết được về tỉ số phần trăm (ý nghĩa, cách đọc, cách viết, mối liên hệ với tỉ số đã học). - Bước đầu vận dụng khái niệm tỉ số phần trăm vào tình huống thực tiễn (đơn giản). II. Các họat động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Tìm tỉ số của 2 số a và b biết: HS1: a = 3; b = 5 HS2: a = 36; b = 54 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài HĐ1: Hình thành khái niện tỉ số phần trăm. - GV nêu Bài toán 1 Trong SGK - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và nêu lại bài toán. - Yêu cầu thảo luận nhóm 4, tìm tỉ số, ghi vào bảng con. HS nêu cách làm. H: Tỉ số cho biết gì? - Cho HS nêu cách viết. - GV nêu cách viết mới: 25 = 25% 100 - Cho HS nêu ghi nhớ trong SGK - GV nêu VD2 ở SGK gọi HS tóm tắt. - Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm tỉ số . - Các nhóm trình bày kết quả. - Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK - Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc bài toán. - HS tự làm vào vở (cá nhân) - Yêu cầu: 1 HS đọc kết quả cả lớp đổi vở kiểm tra chéo. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu 1 HS yếu trong lớp trả lời miệng bài toán. - Cả lớp trình bày bài vào VBT. Bài 3: HS nêu yêu cầu và giải thích cách làm mẫu - HS làm bài cá nhân. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò. - Quan sát hình vẽ thảo luận nhóm tìm ra kết quả. - ...diện tích vườn hoa có 100 phần thì diện tích trồng hoa hồng gồm 25 phần như thế. - HS đọc: Hai mươi lăm phần trăm. - 5 HS đọc. Kết quả. Tỉ số HS giỏi và số HS toàn 80 trường là: 80 : 400 = 400 80 20 Ta có = = 20% 400 100 - 5 HS đọc - 2 HS thực hiện - Cả lớp làm bài. - HS đọc kết quả. - HS thực hiện. - 2 HS thực hiện. - 3 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT. - Lớp nhận xét. Tiết 3 : Luyện từ và câu Bài: TỔNG KẾT VỐN TỪ I. Mục tiêu : - Liệt kê được các từ ngữ chỉ người, tả hình dáng của người , biết đặt câu miêu tả hình dáng của một người cụ thể. - Nhớ liệt kê chính xác câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao đã học, đã biết nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn; tìm đúng hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao đó. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ : HS1:Làm BT2 HS2: Làm BT3 GV nhận xét cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài . 2. Luyện tập . Bài tập1: HS đọc yêu cầu GV nhắc lại yêu cầu. - Cho HS Làm bài . - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt lời giải đúng . Bài tập 2: HS đọc yêu cầu GV nhắc lại yêu cầu của BT1 - Cho HS làm bài theo nhóm. - Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét . Bài tập 3: Cách tiến hành tương tự BT2. Bài tập 4: Cho HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài, trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen HS viết hay. C. Củng cố dặn dò - 1 HS, cả lớp đọc thầm. - 2 HS làm trên phiếu ,cả lớp làm VBT - HS dán phiếu lên bảng trình bày. - HS cả lớp nhận xét bài - Một HS đọc, lớp lắng nghe. - Các nhóm ghi vào giấy những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bạn bè. - Đại diện nhóm lên trình bày. - HS Làm bài cá nhân , trình bày bài - HS Nhận xét Tiết 4 : Mỹ thuật Vẽ tranh : ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI I. Mục tiêu : Giúp HS - Hiểu biết về quân đội và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Vẽ được tranh quân đội theo cảm nhận riêng . - Có ý thức yêu quí các cô, các chú quân đội. II.Chuẩn bị: tranh ảnh về quân đội. II. Các họat động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ : HS1: Nêu các bước trang trí, đường diềm. B. Bài mời 1. Giới thiệu bài 2. Tìm chọn nội dung đề tài - GV cho HS quan sát tranh về đề tài quân đội. - Gợi ý HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai về quân đội ở tranh - Ví dụ Vẽ các hoạt động như: Chân dung cô, chú bộ đội; bộ đội với thiếu nhi; bộ đội gặt lúa, chống bão lụt giúp dân, bộ đội đứng gác... 3. Các vẽ tranh: - Cho HS quan sát tranh, tìm ra các bước vẽ tranh - GV nhận xét chốt câu trả lời đúng + Sắp xếp và vẽ các hình ảnh + Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. + Điều chỉnh vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ mầu theo ý thích. 4. Thực hành: - GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. 5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm: - GV đưa tiêu chí đánh giá C. Củng cố dặn dò: - HS quan sát - Một số HS trả lời. - HS trả lời - Lớp nhận xét - HS thực hành vẽ tranh - HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét bài của bạn. Tiết 5 - Thể dục Bài : BÀI THỂ DỤC CHUNG - TRÒ CHƠI "THỎ NHẢY" I. Mục tiêu: - Ôn tập bài TD chung.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. - Trò chơi '' Thỏ nhảy '' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động. II : Chuẩn bị: Vệ sinh bãi tập. III.Nội dung và phươngpháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai..... 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập bài thể dục chung: 3 lần - GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển. - Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. - Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua. b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi "Thỏ nhảy" - GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS. - GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. Buổi chiều Tiết 1 : Môn Toán Bài : TỶ SỐ PHẦN TRĂM I. Mục tiêu : Giúp HS - Bước đầu biết được về tỉ số phần trăm (ý nghĩa, cách đọc, cách viết, mối liên hệ với tỉ số đã học). - Bước đầu vận dụng khái niệm tỉ số phần trăm vào tình huống thực tiễn (đơn giản). - Rèn kỹ năng làm bài toán tỉ số phần trăm. II. Các họat động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Tìm tỉ số của 2 số a và b biết: HS1: a = 6; b = 3 HS2: a = 16; b = 34 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và giải thích cách làm mẫu. - HS tự làm vào vở (cá nhân) - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - Yêu cầu: 1 HS đọc kết quả cả lớp đổi vở kiểm tra chéo. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu 1 HS yếu trong lớp trả lời miệng bài toán. - Cả lớp trình bày bài vào VBT. Bài 3: HS nêu bài toán. - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò. - 2 HS thực hiện - Cả lớp làm bài. - HS đọc kết quả. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - 1 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT. - Lớp nhận xét. Tiết 2- Môn: Tập làm văn Bài: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả hoạt động) I. Mục tiêu: - Nắm được cách tả hoạt động của người (các đoạn của bài văn, nội dung chính của đoạn văn, các chi tiết tả hoạt động). - Rèn kỹ năng viết được một đoạn văn tả hoạt động của người. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng + kiểm tra vở của cả lớp. - 3 HS lần lượt đọc bài của mình ở tiết trước. - GV nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài 2 Nhận xét - Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - Cho HS đọc nội dung BT1 - Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS. - GV đi giúp đỡ HS yếu. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt ý, khen những HS viết đoạn văn đúng chủ đề , viết hay. C. Củng cố dặn dò. - 1 HS. - 2,3 HS - HS làm bài cá nhân, 3 HS làm vào phiếu. - HS lên bảng trình bày, - HS đọc lại đoạn văn đã viết. - Lớp nhận xét.

File đính kèm:

  • docthứ 5 (2).doc
Giáo án liên quan