. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Mở rộng hệ thống vốn từ về hạnh phúc.
- Biết đặt câu với những từ phức.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 - Môn : luyện từ và câu bài: mở rộng vốn từ: hạnh phúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 12 tháng 12 năm 2006
Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
I. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Mở rộng hệ thống vốn từ về hạnh phúc.
- Biết đặt câu với những từ phức.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3.
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra vở của 2 HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV: BT cho 3 ý trả lời a, b, c cả 3 ý đều đúng. Nhiệm vụ của các em tìm ra ý đúng nhất.
- Cho HS làm bài
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét: ý b là đúng nhất.
Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu.
GV: các em tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc.
- Cho HS làm bài theo nhóm
- GV nhận xét chốt lại ý đúng.
- Từ ĐN: sung sướng, may mắn.
+ Từ TN: bất hạnh, khốn khổ, ...
Bài tập 3: Cách làm tương tự BT2
Lời giải: Những từ tìm thêm là:
Phúc ấm, phúc đức, phúc hậu.
Bài tập 4: HS đọc yêu cầu.
GV: Các em đọc lại và chọn 1 trong 4 ý a, b, c, d.
- Cho HS làm bài.
- GV nhận xét chốt ý đúng: Ý c
C. Củng cố dặn dò.
- 2 HS làm BT3
- HS làm bài cá.
- HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- Một HS.
- Các nhóm làm bài- nhóm tra từ điển để tìm nghĩa của từ ghi lên phiếu.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- HS làm VBT. Một số HS trình bày.
- HS nhận xét.
Tiết 2 - Môn : Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập cấu tạo hàng và cách ghi số thập phân, so sánh số thập phân.
- Thực hành tính +, -, x,: các số thập phân qua đó củng cố các quy tắc tính và rèn kỹ năng tính.
II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1:Nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
HS2: Thực hiện phép tính: 13,2 : 0, 4
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
3. Luyện tập
Bài 1: Cho HS đọc đề bài và nêu cách làm.
- Yêu cầu HS thực hiện cá nhân vào vở.
H: Ngoài cách tính cộng để có kết quả, còn có cách nào viết kết quả nhanh hơn?
- Cho HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét chốt ý.
Bài 2:Đề bài yêu cầu gì?
- Hãy viết dưới dạng số thập phân để so sánh rồi điền dấu >, <, = ( cá nhân thực hiện).
- GV giúp đỡ HS yếu để kịp thời sữa sai.
- Gọi HS đọc kết quả
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
H: Muốn tìm số dư trước hết phải làm gì?
- Yêu cầu cả lớp làm cặp đôi( cùng thảo luận tìm số dư)
- Gọi 3 HS khá lên bảng thưch hiện.
Bài4: H: Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm nth?
H: Muốn tìm số chia ta làm thế nào?
C. Củng cố dặn dò
- Đưa các phân số thập phân về số thập phân rồi cộng.
- Dựa vào cấu tạo hàng của số thập phân. VD: chữ số 3 đứng ở hàng trăm, chữ số 5 đứng ở hàng đơn vị ,chữ số 1 đứng ở hàng phần mười, chữ...
- 4 HS lên bảng làm mỗi em 1 phép tính.
- Điềm dấu >, <, = vào chỗ chấm.
- HS nối tiếp đọc.
- Tìm số dư của các phép chia lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân của thương.
- Thực hiện phepớ chia, tới khi thương có hai chữ số ở phần thập phân thì dừng lại.
Bài 4: Cho HS đọc yêu cầu
- HS làm VBT, 2 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét.
Tiết 3 : Chính tả
Bài :Nghe viết: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
Phân biệt âm đầu tr/ch, thanh hỏi/thanh ngã.
I- Mục tiêu:
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
- Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu tr/ch và thanh hỏi/ thanh ngã.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
HS1: Làm BT2a
- GV nhận xết cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả.
- GV đọc đoạn viết chính tả bài Buôn chư lênh đón cô giáo.HS theo dõi trong SGK.
- Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài Buôn chư lênh đón cô giáo.
H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả.
- Cho HS viết những từ dễ viết sai:phăng phắc, quỳ, ...
- GV đọc cho HS viết bài chính tả.
- Chấm chữa một số bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Cho HS làm bài theo hình thức Thi tiếp sức (cho 6 HS mỗi nhóm lên cùng lúc, cùng viết lên bảng những từ ngữ khi có lệnh. Ai tìm từ ngữ nhanh sẽ thắng).
- GV nhận xét và khen những HS tìm từ ngữ đúng, nhanh, chốt lại ý đúng.
Bài tập 3: HS làm bài tập vào VBT, 2 HS làm vào phiếu.
- 2 HS lên trình bày.
- HS, GV nhận xét.
- Các từ cần điền bài 3a: cho, truyện, chẳng, chê, trả, trở.
3b: tổng, sử, bảo, điểm, tổng, chỉ, nghĩ.
C. Củng cố dặn dò:
Tiết 4: Địa lý
Bài : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS:
- Biết sơ lược về các khái niệm: thương mại, nội thương, ngoại thương ; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất.
- Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước ta.
- Nêu được các điều kiện thuận lợi để pháp triển thuận lợi để pháp triển ngành du lịch ở nước ta.
- Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn của nước ta.
II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh về các chợ lớn..., về ngành du lịch.
- Phiếu học tập
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
HS1: Nêu một số loại hình giao thông ở nước ta?
HS2: Vì sao loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
a. Hoạt động thương mại.
2. Hoạt động 1: Làm việc nhóm đôi.
Bước 1: HS làm các câu hỏi ở mục 1 trong SGK
Bước 2: HS trình bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
Kết luận:
b. Ngành du lịch.
3. Hoạt động 2:Làm việc theo nhóm
Bước1: HS trả lời câu hỏi ở mục 2 trong SGK.
Bước2: HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ vị trí các trung tâm du lịch lớn.
- GV Kết luận.
C. Củng cố dặn dò.
Tiết 5: Kỹ thuật
Bài : CẮT KHÂU TÚI XÁCH TAY ĐƠN GIẢN(Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết cách cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản.
- Cắt, khâu, thêu được túi xách tay đơn giản đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cận thận.
II. Chuẩn bị: Vật liệu dụng cụ cần thiết (Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm, kim khâu len, len hoặc sợi khác màu vải, phấn màu, thước kẻ, kéo, khung thêu.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu qui trình thêu túi xách tay?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 3: HS thực hành
- HS thực hành thêu túi xách tay. Trong quá trình HS thực hành,GV quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng.
3. Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm.
- GV nêu yêu cầu đánh giá.
- 3 đến 5 HS đánh giá sản phẩm được trưng bày.
- GV đánh giá theo 2 mức. Những HS hoàn thành sớm, đường thêu đúng kỹ thuật, đẹp được đánh giá ở mức HTT ( A+), ...
B. Củng cố dặn dò.
Buổi chiều:
Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
I. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Mở rộng hệ thống vốn từ về hạnh phúc.
- Biết đặt câu với những từ phức.
- Rèn kỹ năng đặt câu với những từ Hạnh phúc
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + 2 bảng phụ để HS làm BT3.
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra vở của 2 HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu.
GV: các em tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc.
- Cho HS làm bài theo nhóm
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét chốt lại ý đúng.
- Từ ĐN: sung sướng, may mắn.
+ Từ TN: bất hạnh, khốn khổ, ...
Bài tập 3: Cách làm tương tự BT2
Lời giải: Những từ tìm thêm là:
Phúc ấm, phúc đức, phúc hậu.
Bài tập 4: HS đọc yêu cầu.
GV: Các em đọc lại và chọn 1 trong 4 ý a, b, c, d.
- Cho HS làm bài.
- GV nhận xét chốt ý đúng: Ý c
C. Củng cố dặn dò.
- 2 HS làm BT3
- Một HS.
- Các nhóm làm bài- nhóm tra từ điển để tìm nghĩa của từ ghi lên phiếu.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- Yêu cầu HS TB, yếu lên trình bày.
- HS làm VBT. Một số HS TB, yếu trình bày.
- HS nhận xét.
Tiết 2 - Môn : Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập cấu tạo hàng và cách ghi số thập phân, so sánh số thập phân.
- Thực hành tính +, -, x,: các số thập phân qua đó củng cố các quy tắc tính và rèn kỹ năng tính.
- Rèn kỹ năng thực hành các phép tính.
II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1:Nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
HS2: Thực hiện phép tính: 2180 : 37
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
3. Luyện tập
Bài 1: Cho HS đọc đề bài và nêu cách làm.
- Yêu cầu HS thực hiện cá nhân vào vở.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét chốt ý.
Bài 2:Đề bài yêu cầu gì?
- GV giúp đỡ HS yếu để kịp thời sữa sai.
- Gọi HS đọc kết quả
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
Bài4: Cho HS đọc yêu cầu
- HS làm VBT, 2 HS lên bảng làm
C. Củng cố dặn dò
- 4 HS lên bảng làm mỗi em 1 phép tính.
- HS TB, yếu lên bảng làm bài.
- Điềm dấu >, <, = vào chỗ chấm.
- HS làm bài vào VBT
- HS nối tiếp đọc.
- HS làm bài vào VBT, 3 HS làm trên bảng.
- Lớp nhận xét.
File đính kèm:
- thứ 3 T.doc