Bài giảng Tiết 1 - Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính

MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức:Biết khái niệm mạng máy tính

 2. Kĩ năng: Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội.

 3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên : - SGK, tài liệu, giáo án

 - Đồ dùng dạy học như máy tính.

2. Học sinh : - Đọc trước bài

 - SGK, đồ dùng học tập.

 

doc145 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 - Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n làm thành hai khung hình của ảnh động (có thể sử dụng hai ảnh có sẵn tuỳ ý hoặc các ảnh trong thư mục mẫu). Hình 1 Tìm hiểu cách chọn các khung hình ở ngăn phía dưới cửa sổ bằng cách nháy chuột, nhấn giữ phím Ctrl và nháy chuột hoặc nhấn giữ phím Shift và nháy chuột. Chọn tất cả khung hình và gõ một số (ví dụ, 100) vào ô Delay (nghĩa là 1 giây). Kết quả nhận đợc tương tự như hình 120. Nháy nút để kiểm tra kết quả nhận được trên ngăn phía trên, bên trái. Đánh dấu hoặc bỏ đánh dấu ô Loop , kiểm tra và nhận xét. Nháy nút Save trên thanh công cụ để lưu kết quả. Cuối cùng, mở tệp đã lưu để xem kết quả cuối cùng nhận được. Bài 2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF Hãy ghép 12 tệp ảnh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong thư mục lưu ảnh thực hành trên máy tính thành ảnh động mô phỏng chiếc kim giây đồng hồ di chuyển theo chiều kim đồng hồ với từng khoảng thời gian 5 giây (h. 121). Lưu kết quả với tên Dong_ho.gif. Hình 2 4. Củng cố: 5’ - GV hệ thống lại bài học. - Kiểm tra kết quả thưc hành của một HS và cho điểm thường xuyên. - HD HS tắt máy. 5. Hướng dẫn về nhà: 1’ - Đọc bài thực hành tiếp theo V/ RÚT KINH NGHIỆM : Tiết 63 Bài thực hành 12 : TẠO SẢN PHẨM ĐA PHƯƠNG TIỆN Lớp Ngày soạn Ngày dạy HSVM 9A 13/4/2014 ../.../2014 9B 13/4/2014 ../.../2014 I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Tạo được sản phẩm đa phương tiện đơn giản bằng phần mềm trình chiếu Impress 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hành. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận trong phòng máy cũng như trong giờ học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bìa 2. Học sinh: Đọc trước nội dung bài, vở, SGK, tài liệu. III. Phương pháp IV. Tiến trình 1. Ổn định lớp 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Nội dung dạy bài mới: A. Nội dung Trong bài này, chúng ta tạo bài trình chiếu (sản phẩm đa phơng tiện) giới thiệu một trong những di sản thế giới của Việt Nam 1. Khởi động Microsoft powerpoint áp dụng mẫu (hoặc tạo màu nền, màu chữ) thích hợp cho bài trình chiếu. Sau đó nhập nội dung Di sản thế giới tại Việt Nam vào trang tiêu đề. Em có thể chọn ảnh về một di sản để làm nền cho trang tiêu đề. 2. Thêm các trang chiếu mới và nhập các nội dung tương ứng như sau: Trang 2: Di sản thế giới tại Việt Nam Vịnh Hạ Long Phong Nha – Kẻ Bàng Trang 3: Vịnh Hạ Long Nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một phần vịnh Bắc Bộ Gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ Được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới Trang 4: Hình ảnh Hạ Long Trang 5: Hạ Long qua phim Trang 6: Phong Nha – Kẻ Bàng Hang nước dài nhất Cửa hang cao và rộng nhất Hồ ngầm đẹp nhất Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam Thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất Trang 7: Hình ảnh Phong Nha Trang 8: Khám phá Phong Nha – Kẻ Bàng 3. Chèn các hình ảnh tương ứng về Vịnh Hạ Long và Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng vào các trang chiếu 3, 4, 6 và 7. Em có thể áp dụng các mẫu bố trí thích hợp cho trang chiếu trớc khi chèn hình ảnh. 4. Chèn các đoạn phim về Vịnh Hạ Long và Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng vào các trang chiếu 5 và 8. Thao tác chèn đoạn phim hoặc âm thanh tương tự như chèn hình ảnh: Thay vì chọn Insert®Picture®From File, em chọn Insert®Movies and Sound®Movie From File (chèn đoạn phim) hoặc Sound From File (chèn âm thanh). Hình 3. Kết quả chèn tệp phim, âm thanh và hình ảnh 5. Tạo hiệu ứng động cho các trang chiếu và các đối tượng trên trang chiếu. 6. Nháy chọn trang chiếu đầu tiên và nháy nút ở góc trái, phía dưới màn hình để trình chiếu và kiểm tra kết quả. Thực hiện các chỉnh sửa, nếu cần. Kết quả nhận được có thể tương tự như hình 124 dưới đây. Hình 4 7. Thêm các trang chiếu với thông tin, các hình ảnh và đoạn phim về các di sản khác. Cuối cùng, lưu kết quả với tên Disan_Thegioi và thoát khỏi Microsoft powerpoint . 4. Củng cố - GV hệ thống lại bài học. Kiểm tra kết quả thưc hành của một HS và cho điểm thường xuyên. YC HS tắt máy. 5. Hướng dẫn về nhà: Ôn lại bài nếu có điều kiện. - Đọc trước nội dung tiếp theo của bài V/ RÚT KINH NGHIỆM : Tiết 65: Bài thực hành 12 : TẠO SẢN PHẨM ĐA PHƯƠNG TIỆN (TT) Lớp Ngày soạn Ngày dạy HSVM 9A 02/4/2014 ../.../2014 9B 02/4/2014 ../.../2014 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tạo được sản phẩm đa phương tiện đơn giản bằng phần mềm trình chiếu Impress 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hành. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận trong phòng máy cũng như trong giờ học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: -Máy tính, máy chiếu, internet -Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bỡa 2. Học sinh: - Đọc trước nội dung bài, vở, SGK, tài liệu. III. Phương pháp IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Nội dung dạy bài mới: (40p) A. Khởi động Impress. áp dụng mẫu (hoặc tạo màu nền, màu chữ) thích hợp cho bài trình chiếu. Sau đó nhập nội dung Di sản thế giới tại Việt Nam vào trang tiêu đề. Em có thể chọn ảnh về một di sản để làm nền cho trang tiêu đề. Trang 2: Di sản thế giới tại Việt Nam Vịnh Hạ Long B. Thêm các trang chiếu mới và nhập các nội dung tương ứng như sau: Phong Nha – Kẻ Bàng 4. Củng cố - GV hệ thống lại bài học. - Kiểm tra kết quả thưc hành của một HS và cho điểm thường xuyên. - YC HS tắt máy 5.Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại bài nếu có điều kiện. - Đọc trước nội dung tiếp của bài thực hành. V/ RÚT KINH NGHIỆM : Tiết 66: Bài thực hành 12 : TẠO SẢN PHẨM ĐA PHƯƠNG TIỆN (TT) Lớp Ngày soạn Ngày dạy HSVM 9A 02/4/2014 ../.../2014 9B 02/4/2014 ../.../2014 I. Mục tiêu 1. Kiến thức: -Tạo được sản phẩm đa phương tiện đơn giản bằng phần mềm trình chiếu Impress 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hành. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận trong phòng máy cũng như trong giờ học. II. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên: -Máy tính, máy chiếu, internet. -Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ 2. Học sinh: - Đọc trước nội dung bài, vở, SGK, tài liệu. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Nội dung dạy bài mới: A. Học sinh tạo một album ảnh yêu thích về chủ đề cảnh đẹp thiên nhiên với các hiệu ứng tùy ý chọn và cho hiệu ứng thay đổi sau mỗi 5s -Hình ảnh tìm tùy ý -Với tùy chọn hiệu ứng thay đổi như sau: B. Chèn thêm bài nhạc mình thích -Nhác tìm ttùy ý -Chèn nhạc với đuôi .wav 4. Củng cố - GV hệ thống lại bài học. - Kiểm tra kết quả thưc hành của một HS và cho điểm thường xuyên. - YC HS tắt máy. - Ôn lại bài nếu có điều kiện. IV. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại kiến thức từ đầu học kỳ II đến nay. - Giờ sau ôn tập học kỳ II. V/ RÚT KINH NGHIỆM : Tiết 70 KIỂM TRA HỌC KÌ 2 (LÝ THUYẾT) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức về thực hành của chương 3+4 2. Kỹ năng: - Hình thành kỹ năng thực hành thành thạo trên máy tính. 3. Thái độ: - Hình thành thái độ nghiêm túc, trung thực. II. Chuẩn bị -Đề kiểm tra III. Tiến trình 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra Đề kiểm tra: I. Trắc nghiệm (4 điểm) (Học sinh chọn bằng cách khoanh tròn ý đúng nhất) Câu 1: Bài trình chiếu phải có: a/ Ít nhất một trang chiếu b/ Ít nhất hai trang chiếu c/ Nhiều trang chiếu d/ Ít nhất ba trang chiếu Câu 2: Bài trình chiếu có: a/ Hình ảnh b/ Âm thanh c/ Văn bản d/ Văn bản, âm thanh và hình ảnh Câu 3: Ta có thể khởi động phần mềm trình chiếu Impress bằng cách: a/ My Computer/ Impress b/ Start/ All Programs/ Open Office/ Impress c/ Open Office/ Impress d/ C:\Impress Câu 4: Nội dung văn bản của trang chiếu thường có hai thành phần cơ bản: a/ Nội dung văn bản và chú thích b/ Tiêu đề và nội dung văn bản c/ Tiêu đề và chú thích d/ Khung văn bản và nội dung Câu 5: Ta có thể tạo nền cho trang chiếu bằng cách: a/ Format/ Slide Design... b/ Insert/ Picture/ From File.. c/ Format/ Slide Layout... d/ Format/ Background.../ Fill effects... Câu 6: Ta có thể định dạng hình ảnh ra phía sau văn bản trong trang chiếu bằng cách: a/ Chọn hình ảnh/ Nháy chuột phải/ Chọn Order/ Bring to Front b/ Chọn hình ảnh/ Nháy chuột phải/ Chọn Order/ Bring to Back c/ Chọn hình ảnh/ Nháy chuột phải/ Chọn Order/ Bring Forward d/ Chọn hình ảnh/ Nháy chuột phải/ Chọn Order/ Bring Backward Câu 7: Ta có thể tạo hiệu ứng cho trang chiếu bằng cách: a/ Slide Show/ Slide Transition.../ Chọn hiệu ứng b/ Slide Show/ Slide Transition.../ No Transition c/ Slide Show/ Custom Animation.../ Chọn hiệu ứng d/ Slide Show/ Animation Schemes.../ Chọn hiệu ứng Câu 8: Đa phương tiện được hiểu chung là: a/ Thông tin văn bản và hình ảnh b/ Thông tin âm thanh và hình ảnh c/ Thông tin tổng hợp d/ Thông tin kết hợp nhiều dạng II. Tự luận Câu 1 (2 điểm): Hãy nêu các định dạng văn bản của trang chiếu. Câu 2 (2 điểm): Hãy nêu các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu. Câu 3 (2 điểm): Trình bày cách sao chép và di chuyển trang chiếu. Đáp án I. Trắc nghiệm Học sinh chọn mỗi câu đúng được 0,5 điểm II. Tự luận Câu 1: Học sinh nêu được các ý sau: -Chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu chữ. (0,5 điểm) -Căn lề trái, căn lề phải, căn giữa, căn đều hai bên (0,5 điểm) -Tạo các danh sách dạng liệt kê (0,5 điểm) -Có thể định dạng bằng thao tác kéo thả chuột trên thanh nút lệnh (0,5 điểm) Câu 2: Học sinh nêu được các bước sau: Bước 1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh (0,5 điểm) Bước 2: Chọn lệnh Insert/ Picture/ From File (0,5 điểm) Bước 3: Chọn thư mục lưu hình ảnh (0,5 điểm) Bước 4: Chọn hình ảnh và nháy nút Insert (0,5 điểm) Câu 3: Học sinh nêu được các ý sau: a/ Chọn trang chiếu (0,5 điểm) b/ Sao chép một trang chiếu (0,5 điểm) c/ Sao chép toàn bộ trang chiếu (0,5 điểm) d/ Di chuyển trang chiếu (0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docGiaoAnTin9.doc