Bài giảng Tiết 1: Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiết 4)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh nhận biết được một cách xử lí thông tin mới có nhiều tính năng ưu việt dưới dạng bảng, những tính năng đó được thể hiện qua việc tính toán, sắp xếp, tìm kiếm, theo dõi, tra số liệu; nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập;

- Chỉ ra được chức năng chung của chương trình bảng tính;

- Phát biểu được khái niệm chương trình bảng tính.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1: Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/8/11 Ngày giảng: 8A: 16/08/11 7B: 16/08/09- 7A : 17/8/11 Tiết 1: Bài 1:Chương trình bảng tính là gì? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết được một cách xử lí thông tin mới có nhiều tính năng ưu việt dưới dạng bảng, những tính năng đó được thể hiện qua việc tính toán, sắp xếp, tìm kiếm, theo dõi, tra số liệu; nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập; - Chỉ ra được chức năng chung của chương trình bảng tính; - Phát biểu được khái niệm chương trình bảng tính. 2. Kỹ năng: - Chỉ ra được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. 3. Thái độ: Nghiêm túc, liên hệ thực tế, giáo dục cho học sinh tầm quan trọng của tin học trong đời sống con người và lòng yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phương tiện, đồ dùng dạy học có liên quan đến nội dung bài học: Một số ví dụ về trình bày thông tin dạng bảng và các cách xử lý thông tin trên bảng tính, máy chiếu... - HS: III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) 2. Kiểm tra bài cũ (1’): Nhắc nhở học sinh về thái độ và ‏‎ý thức khi học môn học. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để thấy đuợc những tính năng và các ứng dụng to lớn của tin học trong đời sống và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng của nó trên bảng tính. HĐ1: 1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng? - Mục tiêu: + Học sinh nhận biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập; + Phát biểu được khái niệm chương trình bảng tính. - Thời gian: 20’ - Đồ dùng: Máy chiếu, các biểu mẫu theo hình H.1, H.2, H.3 trong SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động Thầy - Trò Nội dung - GV giới thiệu sơ lược về bảng tính (Excel) và những đặc tính mà phần mềm Word không thể so sánh được trong tính toán, sắp xếp. - HS nghe, suy nghĩ, so sánh để thấy được những đặc tính của bảng tính Excel. - GV chiếu ví dụ 1 về hình ảnh bảng tính: Bảng điểm lớp 7A ? Nhìn vào bảng tính trên em có nhận xét gì? - Hs trả lời: Nhìn vào bảng tính trên cho ta có thể so sánh được điểm của các học sinh trong lớp. - Ngoài việc có thể so sánh điểm của các học sinh trong lớp ra thì bảng tính điện tử còn có khả năng tính toán, sắp xếp dữ liệu chính xác, nhanh gọn mà phần mệm soạn thảo Word không thể làm tốt như nó được. ? Cách trình bày theo dạng bảng tính có cô đọng, dễ so sánh và trực quan không? - HS trả lời. GV: Nhờ chương trình bảng tính ta có thể dễ dàng thực hiện được những công việc đó trên máy tính điện tử. ? Chương trình bảng tính là gì? 1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng? * Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng. HĐ 2: 2. Chương trình bảng tính: - Mục tiêu: + Chỉ ra được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. + Chỉ ra được chức năng chung của chương trình bảng tính; - Thời gian: 27’ - Đồ dùng: Máy chiếu - GV: giới thiệu màn hình làm việc chính của Excel trên máy chiếu. - HS quan sát ? So với màn hình làm việc chính của phần mềm soạn thảo văn bản đã học thì màn hình làm việc chính của Excel có điểm nào giống và khác? - GV: ở bảng tính đầu tiên các em đã quan sát trong bảng tính có điểm số, môn học, họ tên đó là dữ liệu. ? Có những dạng dữ liệu nào? ví dụ: Dạng văn bản: họ và tên Dạng số: toán, lý... - GV: Nhấn mạnh khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu của bảng tính. - Gv: Với chương trình bảng tính, chúng ta có thể thực hiện một cách tự động nhiều công việc tính toán, từ đơn giản đến phức tạp. - GV: Thao tác một số phép tính trên các hàm có sẵn cho học sinh quan sát. - GV: Cũng ở bảng tính ban đầu, tuy dễ nhận ra điểm TB cao nhất, thấp nhất nhưng nó cung không thuận tiện nếu dữ liệu của chúng ta nhiều -> Do đó, chương trình bảng tính Excel có thể làm công việc này nhanh chóng bằng cách lọc thông tin theo tiêu chuẩn nào đó. - Gv: Thao tác trên chương trình bảng tính còn có các công cụ tạo biểu đồ. Ta có thể trình bày cùng một dữ liệu dưới nhiều dạng khác nhau như hình cột, hình tròn 2. Chương trình bảng tính: a. Màn hình làm việc b. Dữ liệu Chương trình bảng tính có khả năng lưu trữ và xử lí nhiều dạng dữ liệu khác nhau. - Dạng văn bản: họ và tên - Dạng số: toán, lý... c. Khả năng tính toán và sử dụng các hàm có sẵn: d. Sắp xếp và lọc dữ liệu: Chương trình bảng tính cho phép thực hiện các sắp xếp và lọc dữ liệu trên các điều kiện khác nhau. e. Tạo biểu đồ: 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - GV yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức đã học trong bài. - Nhấn mạnh các tính năng của bảng tính: Lưu trữ và xử lý nhiều dạng thông tin khác nhau, tính toán... - Đánh giá tinh thần học tập của học sinh. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Lấy các ví dụ về trình bày thông tin dạng bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng. - So sánh màn hình làm việc của chương trình bảng tính và các chương trình khác... - Trả lời các câu hỏi trong SGK_9. - Chuẩn bị bài sau: tranh ảnh, tài liệu cần thiết. -----------------------

File đính kèm:

  • docT1.doc