Bài giảng Tiết 1 + 3 tập đọc, kể chuyện đối đáp với vua

1Rèn kỉ năng đọc thành tiếng

- Đọc đúng các tiếng : ngự giá ,truyền lệnh ,náo động

2. Hiểu: ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ

3. GDHS lòng yêu thích môn học

 

doc25 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 3 tập đọc, kể chuyện đối đáp với vua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỹ,...diễn. Họ đang ...tuyệt vời, giúp ta... đẹp hơn 4.Củng cố dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà Tiết 3 Tự nhiên xã hội Quả I. Mục tiêu Sau bài học, hs biết - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về hình dáng, độ lớn của 1 số loại quả - Kể ra được ích lợi của 1 số quả đối với đời sống con người, , nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả - GDHS lòng yêu thích môn học II.Chuẩn bị GV: Hìnhsgk HS: VBT, SGK III. Hoạt động dạy học ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng Hoa có chức năng gì ? Hoa thường dùng để làm gì, 3. Bài mới Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng Hoạt động 2 :Sự khác nhau của quả a.Mục tiêu: - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về hình dáng, độ lớn của 1 số loại quả . Kể tên các bộ phận của 1 quả b.Cách tiến hành Cho hs quan sát các hình ở sgk GV cho hs thảo luận nhóm H: Chỉ nói tên mô tả hình dáng, độ lớn của từng loại quả H:. Trong số các quả đó bạn đã ăn quả nào nói mùi vị của chúng? H: Người ta thường ăn bộ phận nào cảu quả đó ? Cho hs mang các loại quả mang đến lớp H: Hãy nêu hình dáng, độ lớn, màu sắc của các loại quả đó ? H: Bóc vở nhận xét xem vở của chúng có gì đặc biệt ? H: Bên trong quả gồm những phần nào, những phàn nào của quả đó ăn đựơc ? Nếm thử và cho biết mùi vị của quả đó? Gọi nhiều hs trả lời GV Kết luận :Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dáng, độ lớn, màu sắc, mùi vị. Mỗi quả thường gồm có 3 phần: vỏ, thịt, hạt, Một số quả chỉ có vỏ và thịt hoặc vỏ và hạt Hoạt động 3 : ích lợi của quả a.Mục tiêu: - - Kể ra được ích lợi và chức năng của hạt và 1 số laọi quả b.Cách tiến hành Cho hs quan sát hình ở sgk/81 theo nhóm đôi H: Quả thường dùng để làm gì , cho Vd? H: Quan sát các hình ở sgk/92,93 và cho biết quả nào dùng ăn tươi, quả nào dùng để chế biến làm thức ăn H: Hạt có chức năng gì ? Đại diện nhóm BCKQ GV nhận xét kết luận :Quả thường dùng để ăn tươi, làm rau trong các bữa ăn, ép dầu. Ngoài ra muốn bảo quản các loại các loại quả đựơc lâu người ta có thể chế biến thành mứt hoặc đóng hộp. Khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẻ nảy mầm và mọc thành cây mới Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở sgk Về nhà học bài Tiết 5 Thể dục Ôn nhảy dây :Trò chơi; ném trúng đích I .Mục tiêu - Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân, yêu cầu thực hiện động tác chính xác - Học trò chơi ném trúng đích, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động - GDHS lòng yêu thích TDTT II.Chuẩn bị GV: Sân chơi, bãi tập, 1 cái còi III. Hoạt động dạy học Nội dung và phương pháp định lượng đội hình tập luyện 1. Phần mở đầu _ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học - HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Chơi trò chơi; Có chúng em - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 2. Phần cơ bản a Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân - GV điều khiển lần 1 - Cả lớp thực hiện mỗi động tác -Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển - Lớp trưởng điều khiển lớp ôn - Gv theo dõi, uốn nắn - Các tổ tập thi đua b.Chơi trò chơi: ném trúng đích - Gv nêu tên trò chơi - HDHS cách chơi, Gv làm mẫu - Cho hs chơi thử - Tổ chức cho lớp chơi - Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS 3.Phần kết thúc - đứng tại chỗ, vỗ tay và hát - GV cùng hs hệ thống bài - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà - Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ 5 phút 25 phút 2 – 3 lần 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x GV GV x x x /…/x x x x x x / …/x x x GV x x x x x x x x x x x x x x GV Ngày soạn: Ngày dạy : Thứ sáu Tiết 1 Chính tả ( nghe viết) Tiếng đàn Phân biệt s/x- dấu hỏi / dấu ngã I .Mục đích yêu cầu - HS nghe viết chính xác, đúng bài : Tiếng đàn. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu. - Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt s / x. dấu hỏi/ dấu ngã - GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp, trình bày bài viết rõ ràng , sạch đep II.Chuẩn bị GV: Bảng phụ viết sẵn BT2, HS: VBT, SGK III. Hoạt động dạy học ổn định tổ chức 2>Kiểm tra bài cũ Gọi 3 hs lên bảng, lớp viết bảng con: lửa lựu, dâm bụt ,rước đèn 3. Bài mới a. Giới thiệu bài + ghi bảng b. Hướng dẫn viết chính tả Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại H: Những chữ nào trong bài dễ viết sai ? H: Những chữ nào trong bài được viết hoa? H: Nội dung đoạn văn nói lên gì ? ( khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn) c.Gv đọc, hs viết bài - Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết Hs nhớ, hs viết bài , hs soát lỗi - HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét d.Làm bài tâp BT1/sgk. Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì? cả lớp làm bài vào vbt –gv theo dõi a.xôn xao, xào xạc, xốn xang, xộc xệch, xao xuyến, xinh xắn... b.sung sướng, sục sạo, sạch sẽ, sẵn sàng, sóng sánh... c.đủng đỉnh, thủng thỉnh, rủng rỉnh, lủng củng... d.võ vẽ, vĩnh viễn, bỗ bã, dễ dãi... Hs chữa bài vào vở theo lời giải đúng Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học -Dặn dò bài về nhà Tiết 2 Toán Thực hành xem đồng hồ I .Mục tiêu Giúp hs: - Biết cách củng có biểu tượng về thời gian( chủ yếu về thời điểm) - Biết cách xem đòng hồ chính xác đến từng phút - Vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập II Chuẩn bị GV: Đồng hồ HS: VBT, SGK, bảng con III. Hoạt động dạy học ổn định tổ chức 2>Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra BTVN của HS Gọi 2 hs lên bảng làm BT2,3 VBT HS, gv nhận xét + ghi điểm 3. Bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi bảng Hoạt động 2: Hướng dẫn cách xem đồng hồ - Gv cho hs quan sát đồng hồ, giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ - Cho hs nhìn vào tranh vẽ thứ nhất H: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? (6h 15 phút) HS quan sát đồng hồ thứ hai, xác định kim ngắn trứơc sau đó là kim dài H:Kim ngắn ở vị trí nào ? (quá số 6, là 6h) H:Kim dài nằm ở vạch nào ?(Nằm ở vạch thứ 3 sau số 2 tính theo chiều quay của kim đồng hồ) Hs tính từ vạch ghi số 12 đến vị trí hiện tại của kim dài đựơc 13 phút H: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?( 9 6h 13 phút) Tương tự với đồng hò thứ 3: 6h 56 phút hay 7h kém 4 phút) H:7 giời kém 4 phút vậy còn mấy phút nữa đến 7 h ? GVTính từ hiện tại của kim dàI đến vạch ghi số 12 là 4 phút nữa, Như vậy có thể nói là 7h kém 4 phút Gv cho hs xem 1 số mô hình đồng hồ và HDHS đọc theo 2 cách Hoạt động 3: Thực hành Bt1/123 sgk Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ?dành cho hs yếu Hs làm bài cá nhân, gọi 1 số hs đọc bài làm của mình, gv cùng hs nhận xét chốt lại lời giải đúng + đồng hồ A chỉ :2h 9 phút + Đồng hồ B chỉ 5h 16 phút + Đồng hồ C chỉ 11h 21 phút Bt2/123 sgk Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ? danh cho hs trung bình Gv treo bảng phụ, gọi hs làm bài cá nhân Bt3/124 sgk Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ?dành cho hs khá ,giỏi -GV thu 1 số vở chấm nhận xét Hoạt động 5: Giao việc - Về nhà làm BT4, 5/4 VBT - GV nhận xét tiết học Tiết 3 Tập làm văn Nghe kể: người bán quạt may mắn I .Mục đích yêu cầu 1.Rèn kỹ năng nói: nghe kể câu chuyện: Người bán quạt may mắn, nhớ nội dung và kể lại tự nhiên câu chuyện 2.Rèn cho hs thói quen mạnh dạn, tự tin trứôc đông người 3.GDHS tính mạnh dạn II Chuẩn bị GV: Bảng phụ viết sẵn 3 câu gợi ý sgk HS: VBT III. Hoạt động dạy học 1.)ổn định tổ chức 2)Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra sách vở hs gv nhận xét 3. Bài mới a): Giới thiệu bài + ghi bảng ( bằng lời) b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện Bt1/ 38 sgk gọi hs đọc yêu cầu của bài Gv treo bảng phụ ghi sẵn gợi ý , gọi hs đọc lại gợi ý Cho hs quan sát tranh: Bà lão bán quạt đang ngủ bên gốc cây.Vương Hi Chi viết chữ lên những chiếc quạt -GV kể chuyện lần 1 - Gv kể chuyện lần 2 H:Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ? (Bà đến nghỉ dưới gốc cây, gặp ông Vương Hi Chi phàn bán quạt ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn) H:Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?(Ông đề thơ vào chiếc quạt và tin rằng bằng cách ấy sẻ giúp đựôc bà lão. Chữ ông đẹp nổi tiếng nhận ra chữ ông mọi người sẻ mua quạt) H :Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt?(Vì mọi người nhận ra nét chữ lời thơ của ôngVương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua 1 tác phẩm nghệ thuật quý giá) - Gv kể chuyện lần 3 c.HS thực hành kể lại câu chuyện; - Gọi 1 số hs khá kể GV cùng lớp nhận xét cách kể của HS H: Qua câu chuyện này em biết gì thêm về Vương Hi Chi ? ( Là 1 người có tài và nhân hậu biết cách giúp đỡ người nghèo khó) H:Em biết thêm gì về nghệ thuật qua câu chuyện này ? 5.Củng cố, dặn dò – Gv nhận xét tiết học Tiết 4 Thủ công đan nong đôi ( t2) I .Mục tiêu - Hs biết cách đan nong mốt - Hs đan được nong đôi đúng quy trình kỷ thuật - GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công II.Chuẩn bị GV: Giấy màu, tranh quy trình, HS: Giấy màu, kéo hồ dán III. Hoạt động dạy học 1. Bài cũ GV kiểm tra đồ dùng của HS 3. Bài mới Thời lượng Nội dung hoạt động Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 2 phút 28 phút Giới thiệu bài Hoạt động 1; Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm Giới thiệu bài + ghi bảng - Gv treo tranh quy trình và Gọi hs nhắc lại H;Có mấy bước đan nong đôi? Gv nhắc lại quy trình đan, chú ý hs dồn các nan cho khít - Cho hs thực hành - Gv quan sát giúp đỡ HS yếu - Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS - Nhắc lại tên bài - Hs quan sát, B1:Kẻ, cắt các nan B2:Đan nong đôi bằng bìa B3: Dán nẹp xung quanh - HS thực hành cá nhân - HS trưng bày sản phẩm - Hs đánh giá sản phẩm của bạn’ - Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ 4. Củng cố dặn dò Gv nhận xét tiết học Dặn dò bài về nhà Tiết 5 Sinh hoạt Nhận xét tuần 24 I.Mục tiêu Cho hs thấy ưu khuyết điểm cá nhân tập thể GD học sinh tính kỉ luật II.Hoạt động dạy học 2.Nhận xét tuần qua Đa số các em đã có tinh thần học tập tốt ,có học bài vàlàm bài trước khi đến lớp vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ Tham gia lao động đầy đủ 3. Kế hoạch tuần tới Thực hiện tốt nội quy trường, lớp Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ Tham gia tốt các hoạt động ở trường Đi học chuyên cần ,học bài và làm bài trước khi đến lớp Phát huy những ưu điểm,khắc phục mọi tồn tại

File đính kèm:

  • doctuan 24.1.doc
Giáo án liên quan