Giúp HS viết một cách chắc chắn và các vần vừa học có âm kết thúc là p.
- Đọc đúng các từ: đầy ắp, đón tiếp, ấm trứng và câu ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại được tranh truyện kể: "Ngỗng và tép".
- Củng cố cấu tạo các vần đã học trong tuần.
II. Đồ dùng học tập
- GV : Bảng ôn phóng to SGK/ 15 - 16, tranh minh hoạ truyện kể "Ngỗng và tép".
- HS: Bộ đồ dùng học: Tiếng việt.
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 2: tiếng việt bài 90: ôn tập văn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Híng dÉn viÕt tõ " giµn khoan "
- ViÕt b¶ng con : giµn khoan
- T¬ng tù híng dÉn viÕt tõ: " tãc xo¨n"
- ViÕt b¶ng con: tãc xo¨n
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
TiÕt 2
1. LuyÖn ®äc (10' - 12')
a. §äc b¶ng
- ChØ cho HS ®äc, yªu cÇu ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.
- LuyÖn ®äc, nhËn xÐt.
- NhËn xÐt, chØnh söa.
- QS, nªu néi dung.
- §a tranh giíi thiÖu ®o¹n th¬ øng dông.
- Híng dÉn c¸ch ®äc, ®äc mÉu.
- 4, 5 em ®äc c©u , nhËn xÐt.
- T×m trong c©u tiÕng cã vÇn oan, o¨n?
b. §äc SGK/ 22 - 23.
Më s¸ch
- §äc mÉu.
Theo dâi.
- Yªu cÇu ®äc tõng phÇn, c¶ bµi (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn).
- §äc bµi, nhËn xÐt b¹n ®äc.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. LuyÖn viÕt (15 - 17')
- §äc néi dung bµi viÕt h«m nay?
- 1 em.
- Híng dÉn viÕt tõng dßng, lu ý ®é cao, k/c c¸c con ch÷, c¸c ch÷, c¸c tõ?
- Cho häc sinh quan s¸t vë mÉu
- Quan s¸t viÕt tõng dßng
theo mÉu.
- ChÊm bµi - NhËn xÐt.
3. LuyÖn nãi: (5 - 7’)
- Quan sát SGK/23. Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu chủ đề luyện nói: Con ngoan, trò giỏi
- 1 - 2 em nói
- Thế nào là con ngoan, trò giỏi?
- Em đã làm gì để chở thành con ngoan trò giỏi
- 3 - 4 em nói.
- GV: Các em hãy xứng đáng là con ngoan trò giỏi để bố mẹ và thầy cô vui lòng.
- Nhận xét đánh giá.
4. Củng cố dặn dò (3 - 5')
- Thi tìm tiếng, từ có vần oan, oăn. - Tìm, nêu miệng, nhận xét.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 94.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:………………………………………………………
BUỔI CHIỀU
Tiết 1 : Toán
LÀM VỞ TRẮC NGHIỆM
I.Mục tiêu
- Củng cố về Phép trừ dạng 17 -3 và giải toán có lời văn.
- Làm các bài tập 9,10 và các bài trong phần 2 - Tuần 21 vở BTTN.
II.Hoạt động dạy và học
Hướng dẫn hs làm bài tập
+ Bài 9/ 16
KT: Quan sát tranh và viết số thích hợp vào chỗ chấm..
-> Chốt: Nêu bài toán hoàn chỉnh.
+ Bài 10/16: Gv nêu y/c
KT: Quan sát tranh và viết số thích hợp vào chỗ chấm..
Chốt: Dựa vào tranh vẽ để ghi câu hỏi hợp lí.
+ Bài 1 - Phần 2: Hs nêu y/c
KT: Nối p/t với số thích hợp
-> Chốt: Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
+ Bài 2: Nêu y/c
KT: Điền số thích hợp vào ô trống.
-> Chốt: Củng cố kĩ năng tính nhẩm các p/c và p/t dạng 14 + 3, và 17 - 3
+ Bài 3: Nêu y/c
KT: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
-> Chốt: Chọn số đúng để điền cho hợp lí.
+ Bài 4: Nêu y/c
KT: Nối p/t với số thích hợp
-> Chốt: Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
+ Bài 4: Gv nêu y/c
KT: Viết số thích hợp vào ô trống
- Hs làm bài và nêu lại dãy số vừa điền.
+ Bài 5: Nêu y/c
KT: Viết phép tính thích hợp.
-> Chốt: Hs nêu p/t vừa điền.
- Gv chấm điểm 1 số bài
-> Chốt lại kiến thức vừa ôn.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Tuyên dương những em học tốt.
Tiết 2 : Tiếng Việt
LÀM VỞ TRẮC NGHIỆM
I.Mục đích yêu cầu:
- Củng cố cách đọc và cách viết các tiếng,từ có các vần đã học oa, oe, oai, oay.
- Làm vở trắc nghiệm bài 91,92/ 11,12
II. Các hoạt động dạy học:
- Hướng dẫn Hs làm bài tập.
* Bài 91: oa - oe
1. Gv nêu và h/d yêu cầu
- Hs ghép các âm,vần, thanh thành tiếng và đọc lại.
- Hs đọc bài kết hợp phân tích 1 số tiếng.
2. H/d Hs nối các ô chữ với nhau để tạo thành từ có nghĩa
- Hs đọc từ đã nối, Gv nhận xét và chốt lại những từ ghép đúng, có nghĩa.
Các từ ghép được là: sức khỏe, hoa hồng, xoa dịu, sáng lóe, khóa cửa, tung tóe.
- Hs đọc lại các từ trên ( Gv giải thích 1 số từ)
3. Gv nêu y/c
- Hs khoanh tròn từ có vần oa và nêu lại từ được khoanh tròn.
4. Nêu y/c. Điền từ có vần oe vào chỗ trống.
- Hs điền và đọc từ đã điền.
5. Hs đọc câu trong bài. Gạch dưới tiếng có vần oa
- Đọc các tiếng và nêu từ được gạch chân
6. Hs viết bài theo mẫu
- Gv chấm 1 số bài.
* Bài 92: oai - oay
1. Gv nêu và h/d yêu cầu
- Hs ghép các âm,vần, thanh thành tiếng và đọc lại.
- Hs đọc bài kết hợp phân tích 1 số tiếng.
2. Gv nêu y/c
- Hs khoanh tròn từ có vần oai và nêu lại từ được khoanh tròn.
3. Nêu y/c. Điền từ có vần oay vào chỗ trống.
- Hs điền và đọc từ đã điền.
4. Hs đọc câu trong bài. Gạch dưới tiếng có vần oai
- Đọc các tiếng và nêu từ được gạch chân
5. Hs viết bài theo mẫu
- Gv chấm 1 số bài.
III.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
- Tuyên dương 1 số em làm bài tốt.
Tiết 3: Tự học
LUYỆN TOÁN
I.Mục tiêu.
- H củng cố lại các kiến thức đã học và “ Xăng- ti- mét. Đo độ dài”.
- H làm được các bài trong VBT/ 17.
II.Đồ dùng dạy học.
- G + H : VBTT.
III.Các hoạt động dạy học.
1.KTBC: 3- 5’. H làm bảng con bài toán sau:
Tóm tắt: Có : 6 nhãn vở
Mua thêm : 3 nhãn vở
Có tất cả :…nhãn vở?
- G nhận xét bảng và hỏi cách trình bày bài toán có lời văn.
2.Bài mới: 30- 32’. G HD H làm các bài trong VBT/ 17.
Bài 1: Nêu yêu cầu: Viết.
- H làm bài- G chấm, chữa bài.
Chốt: Củng cố viết kí hiệu cm.
Bài 2: Nêu yêu cầu: Viết số thích hợp vào chỗ chấm rồi đọc số đo.
- H làm bài- G chấm, chữa bài.
Chốt: Củng cố viết số đo đúng vào …
Bài 3: Nêu yêu cầu- H làm bài.
- G chấm, chữa bài.
Chốt: Củng cố cách đo độ dài đoạn thẳng và viết số đo.
Bài 4: H đọc đề bài.
- H dùng thước đo rồi viết số đo vào chỗ chấm.
- G chấm, chữa bài- Hỏi H cách đo.
3.Củng cố, dặn dò: 2- 3’.
- G nhận xét tiết học và giao BTVN.
Thứ sáu, ngày 14 tháng 2 năm 2014
Tiết 1+ 2: Tiếng Việt
BÀI 94: OANG - OĂNG
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc, viết đúng các vần và từ khoá: oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
- Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng trong SGK.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:" Áo choàng, áo len, áo sơ mi "
II. Đồ dùng học tập
- GV + HS : Bộ đồ dùng học Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5')
- Gọi HS đọc các từ ngữ và câu thơ ứng dụng trong SGK /22 - 23 (kết hợp đánh vần, phân tích)
- 3- 4 vài em đọc.
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới (20 - 22')
a. Giới thiệu bài: Hôm nay học 2 vần
+ Vần thứ nhất: oang
- Ghi bảng phát âm mẫu: oang
- 1 vài em phát âm.
- Hãy phân tích vần" oang "
- 1- 2 em
- Chọn âm ghép vần: oang
- Thực hiện trên thanh cài.
- Đánh vần mẫu: o - a - ng – oang
- 6 - 7 em.
- Hãy đọc trơn vần vừa ghép?
- 1 vài em đọc trơn.
- Chọn âm h ghép trước vần oang tạo tiếng mới.
- Cả lớp ghép: hoang.
- Đánh vần mẫu: hờ - oang - hoang.
- 6- 7 em đánh vần, đọc trơn.
- Hãy đọc trơn vần vừa ghép.
- Hãy phân tích tiếng " hoang "?
-1- 2 em phân tích.
- Ghi bảng: hoang
- 6- 7 em đọc trơn.
- GV đưa tranh giới thiệu từ " vỡ hoang" đọc mẫu
- 1 vài em đọc.
+ Vần thứ hai: oăng (Dạy như vần oang)
Hãy so sánh vần oang và vần oăng?
- 1 - 2 em nhận xét.
b. Đọc, ghép từ ứng dụng :
- GV ghi bảng
áo choàng liến thoắng
oang oang dài ngoẵng
- Hướng dẫn đọc, đọc mẫu
- HS đọc thầm
- 1 vài em đọc từ (kết hợp phân tích, đánh vần.)
- H’: Trong các từ, tiếng nào có oang, oăng?
- 1 - 2 em nêu ý kiến.
c. Viết bảng con ( 10 - 12’)
- Híng dÉn viÕt vÇn" oang"
- 1 em ®äc: oang
- H’: VÇn oang gåm nh÷ng con ch÷ nµo? H·y nhËn xÐt ®é cao cña c¸c con ch÷?
- 1 - 2 em nªu ý kiÕn.
- GV híng dÉn viÕt vÇn oang.
- ViÕt b¶ng con: oang
- T¬ng tù: híng dÉn viÕt vÇn: o¨ng
- ViÕt b¶ng con: o¨ng
- ChØ tõ :" vì hoang "
- 1 em ®äc
- H’: Tõ "vì hoang" gåm mÊy ch÷? Nªu kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®ã?
- 1- 2 em.
- Nªu ®é cao cña c¸c con ch÷?
- 1- 2 em nªu ý kiÕn
- Híng dÉn viÕt tõ " vì hoang "
- ViÕt b¶ng con : vì hoang
- T¬ng tù híng dÉn viÕt tõ: " con ho½ng "
- ViÕt b¶ng con: con ho½ng
- NhËn xÐt chung tiÕt häc:
TiÕt 2
1. LuyÖn ®äc (10' - 12')
a. §äc b¶ng
- ChØ cho HS ®äc, yªu cÇu ph©n tÝch, ®¸nh vÇn.
- LuyÖn ®äc, nhËn xÐt.
- NhËn xÐt, chØnh söa.
- QS, nªu néi dung.
- §a tranh giíi thiÖu ®o¹n th¬ øng dông.
- Híng dÉn c¸ch ®äc, ®äc mÉu.
- 4, 5 em ®äc c©u , nhËn xÐt.
- T×m trong c©u tiÕng cã vÇn oang, o¨ng?
b. §äc SGK/24 - 25.
- Më s¸ch
- §äc mÉu.
- Theo dâi.
- Yªu cÇu ®äc tõng phÇn, c¶ bµi (kÕt hîp ph©n tÝch, ®¸nh vÇn).
- §äc bµi, nhËn xÐt b¹n ®äc.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. LuyÖn viÕt (15 -17')
- §äc néi dung bµi viÕt h«m nay?
- 1 em.
- Híng dÉn viÕt tõng dßng, lu ý ®é cao, k/c c¸c con ch÷, c¸c ch÷, c¸c tõ?
- Cho häc sinh quan s¸t vë mÉu
- Quan s¸t viÕt tõng dßng theo mÉu.
- ChÊm bµi - NhËn xÐt.
3. LuyÖn nãi: (5 -7’)
- Quan sát tranh SGK/25. - Tranh vẽ gì:
- QS sách giáo khoa.
- Giới thiệu chủ đề luyện nói: áo choàng, áo sơ mi, áo len
- 1- 2 em nói
- Gọi 1 em lên chỉ bạn nào mặc áo choàng, áo len, áo sơ mi.
- 1 - 2 em.
=>Đó là chủ đề luyện nói hôm nay
- Gọi HS nói thành câu theo chủ đề.
- 2 - 3 em.
GV: Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa 3 trang phục trên.
- 1 vài em.
GV: nhắc lại tác dụng của từng loại áo.
- Nhận xét đánh giá.
4. Củng cố dặn dò (3 - 5')
- Thi tìm tiếng, từ có vần oang, oăng - Tìm, nêu miệng, nhận xét.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 95.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:........................................................................................
Tiết 3: Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO – SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM
I.Mục tiêu:
- Sinh hoạt sao nhi đồng
-Hướng dẫn ( tập hợp hàng dọc, hàng ngang).
-Tổ chức thi hát .
II.Nội dung và hình thức tổ chức :
1. Nội dung :
- Biết tập hợp hàng dọc , hàng ngang
- Thi văn nghệ giữa các nhóm
2 Hình thức :
- Sinh hoạt theo cả lớp
III.Chuẩn bị hoạt động:
1 GV: - Sân bãi . Kết hợp tổng phụ trách
2. HS:
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Phần mở đầu:
- GV giới thiêu mục đích nội dung tiết học :
2. Phần hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Huớng dẫn tập hợp hàng dọc , hàng ngang
-GV tổ chức cho các em thi tập hợp
Hoạt động 2: Hướng dẫn sinh hoạt sao
-GV cho HS tập hợp vòng tròn giới thiệu các phụ trách sao huớng dẫn sinh hoạt
-GV nhận xét , rút kinh nghiệm .
Hoạt động 3: Thi hát
-GV cho HS đứng theo vòng tròn .
-Cho các sao lên thi hát
-Cho từng tổ lên thực hiện .
-Cả lớp quan sát , nhận xét .
-Chọn tổ thực hiện tốt tuyên dương.
- Chia các sao thực hiện .
-HS thi hát.
-Chọn cá nhân , nhóm biểu diễn hay nhất .
V.Kết thúc hoạt động:
-Nhắc nhở các em về nhà tập lại cách dóng hàng đã học.
-Nhận xét tiết sinh hoạt
Tiết 4: Thể dục
Đ/c Chuẩn lên lớp
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 22.doc