. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ : Lầu ,lẩm nhẩm ,chè lam ,đốn củi ,vỏ trứng
2. Hiểu: nghĩa các từ đựơc chú giải cuối bài : đi sứ, bình an vô sự, bức trướng, nhập tâm,
ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo,; chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập âm đã học được nghề thêu của người Trung Quốc và dạy lại cho nhân dân ta
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 2 tập đọc, kể chuyện ông tổ nghề thêu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chức năng của cây
- Kể ra được ích lợi của 1 số thân cây đối với đời sống con ngườ và động vật
- GDHS lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV: Hình ở sgk,
HS: VBT, SGK,
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng
Kể tên 1 số cây thân leo, bò, thỗ, thảo ?
Phân loại 1 số cây theo cách mọc ?
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2 “: Chức năng của cây
a.Mục tiêu: - Nêu được chức năng của cây trong đời sống của cây
b.Cách tiến hành
Cho hs quan sát hình sgk/80
H:Việc làm nào chứng tỏ trong cây có nhựa?
H: để biết tác dụng của cây và thân cây các bạn hình 3 đã làm thí nghiệm gì ?
*GV:Khi 1 ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận được nhựa từ thân cây để duy trì sự sống. Điều đó chứng tả trong nhựa cây có chứa chất dinh dưỡng để nuôi cây, một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bọ phận để nuôi cây
H: Cây còn có chức năng gì khác nữa:? ( nâng đỡ, mang lá, hoa quả...)
Hoạt động 3 : ích lợi của cây
a.Mục tiêu: - - Kể ra được ích lợi của 1 số thân cây đối với đời sống con người và động vật
b.Cách tiến hành
Gv chia lớp 3 nhóm
Cho hs quan sát hình ở sgk/81
Nhóm 1: Kể tên 1 số thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật ?
Nhóm 2: Kể tên 1 số thân cây cho gỗ để làm nhà, làm tủ...
Nhóm 3: Kể tên 1 só than cây cho nhựa làm cao su, làm sơn
Đại diện nhóm BCKQ
GV nhận xét kết luận :Thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật và dùng để làm nhà, làm tủ ...
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở sgk
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 4
Thể dục
Ôn nhảy dây :Trò chơI; lò cò tiếp sức
I .Mục tiêu
- Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân, yêu cầu thực hiện động tác chính xác
- Học trò chơi: lò cò tiếp sức, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động
- GDHS lòng yêu thích TDTT
II.Chuẩn bị
GV: Sân chơi, bãi tập, 1 cái còi
III. Hoạt động dạy học
Nội dung và phương pháp
định lượng
đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu
_ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Chơi trò chơi; Có chúng em
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
2. Phần cơ bản
aÔn nhảy dây kiểu chụm 2 chân
- GV điều khiển lần 1
- Cả lớp thực hiện mỗi động tác
-Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển
- Lớp trưởng điều khiển lớp ôn
- Gv theo dõi, uốn nắn
- Các tổ tập thi đua
b.Chơi trò chơi: lò cò tiếp sức
- Gv nêu tên trò chơi
- HDHS cách chơi, Gv làm mẫu
- Cho hs chơi thử
- Tổ chức cho lớp chơi
- Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS
3.Phần kết thúc
- đứng tại chỗ, vỗ tay và hát
- GV cùng hs hệ thống bài
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
- Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ
5 phút
25 phút
2 – 3 lần
5 phút
x x x
x x x
x x x
x x x
x x x
GV
GV
x x x /…/x x x
x x x / …/x x x
GV
x x x x x x x
x x x x x x x
GV
Ngày soạn:
Ngày dạy : Thứ sáu
Tiết 1
Chính tả ( nhớ viết)
Bàn tay cô giáo – phân biệt tr/ch, dâu hỏi/dấu ngã
I .Mục đích yêu cầu
- HS nhớ viết chính xác, đúng bài :bàn tay cô giáo. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu. Trình bày đúng bài thơ
- Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt tr/ch; dâu hỏi/dấu ngã
- GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết sẵn BT2
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con: đổ mưa,đỗ xe, ngã nhào, ngả mũ
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài + ghi bảng
b. Hướng dẫn viết chính tả
Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại
H: Những chữ nào trong bài được viết hoa?
H: Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
H: Các chữ cái đầu của mỗi dòng thơ viết ntn?
Gọi 4 hs lên bảng, lớp viết bảng con
Cô giáo, thoắt, mềm mại, dập dềnh, lượn lờ
c.Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết
Hs nhớ, hs viết bài
, hs soát lỗi
- HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét
d.Làm bài tâp
BT1/15 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
Gv treo bảng phụ
Gọi 1 hs lên bảng, lớp làm vào vở
- Lớp nhận xét, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng,
a.trí thức, chuyên,trí óc, chữa bệnh,, chế tạo, chân tay, trí tuệ
BT2/15 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
GVHD học sinh làm –lớp làm vào vở
Củng cố, dặn dò
– GV nhận xét tiết học
-Dặn dò bài về nhà
Tiết 2
Toán
Tháng năm
I .Mục tiêu
Giúp hs:
Làm quen với đơn vị đo thời gian: tháng, năm, biết được 1 năm có 12 thắng
Biết gọi tên các tháng trong 1 năm, biết xem lịch
- HS vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập
II.Chuẩn bị
GV: Tờ lịch năm 2007
HS: VBT, SGK,
III. Hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 hs lên bảng làm BT,3 / vbt, gv kiểm tra VBT
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2: Các tháng trong 1 năm và số ngày trong 1 tháng
a.Giới thiệu các tháng trong 1 năm:
Cho hs xem lịch nănm 2007
GV Đây là lịch năm 2007, lịch ghi các tháng và số ngày trong thắng của năm 2007
Cho hs quan sát lịch ở sgk
H: 1 năm có bao nhiêu tháng ? ( 12)
GV ghi tên các tháng lên bảng
- gọi nhiều hs nhắc lại
b.Giới thiệu số ngày trong từng tháng
HS quan sát lịch 2007
H: Tháng 1 có bao nhiêu ngày ? ( 31 ngày)
Gv ghi bảng tháng 1 có 31 ngày
Tương tự với các tháng khác trong năm
GV Thắng 2 có 28 hoặc 29 ngày, các tháng khác mỗi tháng có 30,31 ngày
Gv treo bảng phụ:
* Một năn có 12 tháng: tháng một, tháng hai, tháng ba, tháng tư, tháng năm, tháng sáu, tháng bảy, tháng tám, tháng chín, tháng mười, tháng mười một, tháng mười hai
*Số ngày trong từng tháng là:
Tháng 1
31 ngày
Tháng 2
28 hoặc 29 ngày
Tháng 3
31 ngày
Tháng 4
30 ngày
Tháng 5
30 ngày
Tháng 6
30 ngày
Tháng 7
31 ngày
Tháng 8
31 ngày
Tháng 9
30 ngày
Tháng 10
31 ngày
Tháng 11
30 ngày
Tháng 12
31 ngày
- Gọi nhiều hs nhắc lại
Hoạt động 3: Thực hành
Bt1/ 108 sgk, gọi hs đọc đề
- Hs làm việc theo nhóm đôi, gọi 1 số nhóm BCKQ, Lớp nhận xét, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
H: Tháng này là tháng mấy? Sau tháng này là tháng mấy?
H: Tháng1,3,6,7,10,11 có bao nhiêu ngày ?
BT3/102 sgk Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?
hs làm bài vào vở
Ngày 19-8 là thứ mấy ( thứ bảy)
H:Ngày cuối cùng của tháng tám là thứ mấy? ( Thứ năm)
H: Thắng 8 có máy ngày chủ nhật ? ( 4)
H:Chủ nhật cuối cùng của tháng tám là vào ngày nào ? ( ngày 2
Hoạt động 4: Giao việc
Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tập làm văn
Nói về tri thức- nghe kể: Nâng niu từng hạt giống
I .Mục đích yêu cầu
1.HS quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm
2.Nghe kể câu chuyện nâng niu từng hạt giống, nhớ lại nội dung kể lại đúng và tự nhiên câu chuyện. Lời lẽ rõ ràng, ngắn gọn, thái độ mạnh dạn, tự tin
3.GDHS lòng yêu thích môn học
II Chuẩn bị
GV:1 số hạt thóc
HS: VBT,SGK
III. Hoạt động dạy học
1.)ổn định tổ chức
2)Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs đọc bản báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
a): Giới thiệu bài + ghi bảng
b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện
Bt1/ 10 VBT gọi hs đọc yêu cầu của bài
Gv làm mẫu 1 tranh
Tranh 1:Người trí thức trong tranh là 1 bác sỹ, bác sỹ đang khám bệnh cho 1 cậu bé, cậu bé nằm trên giường đắp chăn chắc cậu bị sốt, bác sỹ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của em
HS Thảo luận nhóm đội, gọi 1 só nhóm TBKQ
Tranh 2 : Ba người trí thức trong tranh là kĩ sư cầu đường. Họ đang đứng trước mô hình hiện đậi của 1 chiếc cầu đang sắp được xây dựng. Họ trao đổi bàn bạc về cấch thiết càu sao cho thuận lợi, hợp lí và tạo được vẻ đẹp của thành phố
Tranh 3: Người trí thức là 1 cô giáo. Cô đang dạy bài tập đọc trông cô dịu dàng, ân cần, các bạn hs đang chăm chú nghe cô gỉang bài
Tranh 4:Là những nhà nghiên cứu. Họ đang chăm chú làm ở phòng thí nghiệm. Họ mặc trang phục của phòng thí nghiệm, trong phòng có nhiều dụng cụ dùng để thí nghiệm
BT2/ 16 vbt, Gọi hs đọc đề
Gv kể chuyện lần 1
H: Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? ( 10hạt giống quý)
H: Vì sao ông Lương Đình Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống?
GV kể chuyện lần 2,3
Từng cặp hs tập kể lại câu chuyện
H:Câu chuyện giúp em hiểu điều gì vè nhà bác học Lương đình Của ?
HS-GV nhận xét
Củng cố, dặn dò
– Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 4
Thủ công
đan nong mốt ( t1)
I .Mục tiêu
Hs biết cách đan nong mốt
Hs đan được nong mốt đúng quy trình kỷ thuật
- GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công
II.Chuẩn bị
GV: Giấy màu, tranh quy trình, mẫu của hs lớp trước
HS: Giấy màu, kéo hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới
Thời lượng
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
2 phút
28 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1; Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Thực hành
Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm
Giới thiệu bài + ghi bảng
- Gv treo tranh quy trình và Gọi hs nhắc lại
H;Có mấy bước đan nong mốt?
Gv nhắc lại quy trình đan, chú ý hs dồn các nan cho khít
- Cho hs thực hành
- Gv quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét
Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS
- Nhắc lại tên bài
- Hs quan sát,
B1:Kẻ, cắt các nan
B2:Đan nong mót bằng bìa
B3: Dán nẹp xung quanh
- HS thực hành cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm
- Hs đánh giá sản phẩm của bạn’
- Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ
4. Củng cố dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 6
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 21
I.Mục tiêu
Cho hs thấy ưu ,khuyết điểm cá nhân ,tập thể
GD học sinh tính kỉ luật
II Hoạt động trên lớp
2.Nhận xét tuần qua
Các em ngoan ,lễ phép
Có học bài và làm bài trước khi đến lớp
Tham gia lao động đầy đủ và đúng giờ
Một số em còn hay vắng học :NHão ,Xem ,Jóp
3. Kế hoạch tuần tới
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ
Tham gia tốt các hoạt động ở trường
Tham gia sinh hoạt sao nhi nghiêm túc
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi trước khi đến lớp
File đính kèm:
- tuan 21.doc