- Mục tiêu:
- Đọc được:ua,ưa ,cua bể ,ngựa gỗ ;từ và câu ứng dụng .
-Viết được ;ua ưa ,cua bể, ngựă gỗ .
Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đè :Giữa trưa .
II- Tài liệu và phương tiện:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt,thẻ ghi các tiếng chứa vần mới.
- Tranh minh hoạ phần câu ứng dụng và phần luyện nói.
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt: ua, ưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ 2-3 câu theo chủ đề:Lễ hội .
II- Tài liệu và phương tiện:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt,thẻ ghi các tiếng chứa vần mới, 1 cái còi.
- Tranh trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1:Dạy tiếng chứa vần mới.
A: Kiểm tra bài cũ:5' *Viết 2 từ ứng dụng bài trước: ngà voi, gà mái.
-Hai HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con, nhận xét.
* 3 HS đọc câu thơ ứng dụng bài trước
- GV nhận xét, đánh giá.
B: Dạy học bài mới. HĐ 1: Dạy âm mới
a. Giới thiệu bài: Thuyết trình.
b. Dạy chữ ghi vần: ôi
* Phát âm:
- GV đọc mẫu - hướng dẫn cách đọc. - HS đọc (CN - N - L).
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm.
* Nhận diện vần:
-phân tích để HS hiểu các âm tạo nên vần. Vần ôi gồm âm ô ghép với âm i
HĐ2:Dạy tiếng khoá
*Đánh vần, đọc trơn
-GV đọc mẫu - HS đọc đánh vần, đọc trơn.
( CN - N – L)
*Phân tích tiếng. HS phân tích tiếng: ổi
*Ghép tiếng khoá.
- y/c HS ghép tiếng: ổi
GV chỉnh sửa lỗi.
HĐ3:Dạy từ khoá
*Đọc từ khoá: trái ổi HS đánh vần, đọc trơn.
*Dạy nắm nghĩa từ. HS xem tranh.
*Dạy vần ơi(tương tự)
HĐ4: Đọc từ ứng dụng: : cái chổi, thổi còi, ngói mới, đồ chơi * HS đọc từ ứng dụng GV ghi bảng. HS đọc (CN - N - L).
- GV nhận xét, đánh giá.
*Dạy nắm nghĩa từ. HS tham gia giải nghĩa từ, xem cái còi và thổi.
*Dạy phát triển kỹ năng đọc. HS đọc các tiếng, từ mà gv đã chuẩn bị.
*Dạy phát triển vốn từ. HS tìm tiếng có âm mới.
Tiết 2:Dạy viết và luyện các kỹ năng
HĐ1: Luyện đọc:12’
*y/c HS luyện đọc lại bài trên bảng l - HS đọc bài SGK (CN - N - L)
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi.
Y/C quan sát tranh, nêu nội dung tranh - HS đọc câu ứng dụng:
Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ.
*Tìm tiếng có vần vừa học, gạch chân.
- GV đọc mẫu, hướng dẫn cách đọc. - HS đọc đánh vần, đọc trơn(CN - N - L).
. - phân tích tiếng chơi
GV nhận xét.
HĐ2: Luyện viết:15
* Viết trên bảng con: ôi, ơi , trái ổi, bơi lội - HS quan sát chữ mẫu.
- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn quy trình. HS viết lên không trung,
sau đó viết vào bảng con.
GV nhận xét, chỉnh sửa (nếu có).
* HS viết các chữ trong vở tập viết. Quan sát vở mẫu của GV và viết bài.
- GV chấm một số bài cho học sinh.
HĐ3: Luyện nói:6’
-Khai thác nội dung tranh
-Y/C HS quan sát tranh nêu chủ đề luyện nói.
Chủ đề: Lễ hội
- GV gợi ý các câu hỏi HS trả lời, - HS nói trong nhóm(nói về lễ hội
ở địa phương)
tập cho HS dùng ngôn ngữ nói. -HS nói trước lớp
- GV nhận xét, bổ sung.
*HĐ nối tiếp: - HS đọc bài trong SGK.
- Tìm những tiếng có chứa vần vừa học.
- Dặn dò HS học bài ở nhà.
Toán: Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 5 ;biết biểu thị tình huống trong hình vễ bằng phép tính cộng
II- Tài liệu và phương tiện:
Tranh như BT5.
III- Các hoạt động dạy - học: HĐ1: Kiểm tra bài cũ:4’
- GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện các bài tập(Vân Anh và Duyên)
Bài 1: Tính.
4 + 0 = 2 + 2 = 3 + 2 =
Bài 2: Số?
4 + 1 = 2 + 3 = 5 = … + 1
- Gọi HS nhận xét bài bạn, GV nhận xét và cho điểm
HĐ2: Dạy học bài mới.
a. Giới thiệu bài: Thuyết trình.
b. Hướng dẫn HS giải các bài tập trong SGK.
Bài 1:Tính:5’
GV gọi HS đọc đề bài.
GV cho HS làm bài. 2 - 3 HS lên bảng làm.
*Củng cố bảng cộng trong phạm vi 5
Bài 2:Tính:3’
GV gọi HS đọc yêu cầu bài toán. - HS làm bài và chữa bài.
- GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài. Các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm.
*Củng cố cách cộng thẳng cột.
Bài 3: Tính:8’
GV gọi HS đọc yêu cầu bài toán. - HS làm bài và chữa bài.
- GV gọi 2 - 3 HS lên bảng chữa. Các HS khác nhận xét bài bạn.
GV nhận xét và cho điểm.
*Củng cố thứ tự thực hiện.
Bài 4: So sánh :10’
GV gọi HS đọc yêu cầu bài toán. - HS làm bài và chữa bài.
- GV cho 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở cho nhau để kiểm tra kết quả.
- GV nhận xét và cho điểm.
*Củng cố:Làm phép tính rồi mới so sánh.
Bài 5:Quan sát tranh để viết phép tính.:8’
GV gọi HS đọc đề bài. HS làm bài theo nhóm.
Đại diện 4 nhóm lên bảng viết phép tính.
GV nhận xét cho điểm. 3 + 2 = 5 3 +2 = 5
1 + 3 = 4 3 + 1 = 4
*Gọi một số em nêu bài toán để giải thích cách làm.
*HĐ nối tiếp: - Nhận xét tiết học.
- Củng cố - dặn dò.
Thủ công Xé dán hình cây đơn giản
I.Mục tiêu
-Biết cách xé,dán hình cây đơn giản .
-Xé ,dán được hình tán lá cây ,thân cây .Đường xé có thể bị răng cưa .Hình dán tương đối phẳng ,cân đối
II.Chuẩn bị
GV :bài mẫu hình cây.
HS : giấy thủ công, hồ dán.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1:5’ Hướng dẫn quan sát , nhận xét
-Cho HS xem bài mẫu và hỏi: HS quan sát trả lời.
- Cô đã xé dán hình gì?
- Cây có hình dáng thế nào?
- Cây có những bộ phận nào?
- Thân cây mà gì?Tán cây màu gì?
Hoạt động 2:10’ Hướng dẫn mẫu.
- GV vừa làm mẫu vừa nêu quy trình thực hiện HS quan sát GV làm.
B1: Xé hình tán cây: -xé tán lá cây tròn.
-xé tán lá cây dài.
B2: Xé hình thân cây.
B3: Dán hình.
Hoạt động 3:15’ HS thực hành.
HS thực hành tuỳ khả năng của mình.
GV nhắc nhở HS thực hành tốt.
*Nhận xét, dặn dò - Nhận xét chung tiết học.
- Đánh giá sản phẩm.
- Dặn chuẩn bị tiết sau.
Thứ sáu ngày 8tháng 10năm2013.
Tiếng Việt: ui, ưi
Mục tiêu:
Đọc được ;ui ,ưi, đồi núi ,gửi thư,;từ và câu ứng dụng .
-Viết được :ui ,ưi, đồi núi ,gửi thư,.
Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề ;Đồi núi.
II- Tài liệu và phương tiện:
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt,thẻ ghi các tiếng chứa vần mới, 1 cái túi.
- Tranh trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1:Dạy tiếng chứa vần mới.
A: Kiểm tra bài cũ:5’
*Viết 2 từ ứng dụng bài trước: thổi còi, đồ chơi..
-Hai HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con, nhận xét.
* 3 HS đọc câu thơ ứng dụng bài trước
- GV nhận xét, đánh giá.
B: Dạy học bài mới. HĐ 1: Dạy âm mới
a. Giới thiệu bài: Thuyết trình.
b. Dạy chữ ghi vần: ui
* Phát âm:
- GV đọc mẫu - hướng dẫn cách đọc. - HS đọc (CN - N - L).
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm.
* Nhận diện vần:
-phân tích để HS hiểu các âm tạo nên vần. Vần ui gồm âm u ghép với âm i
HĐ2:Dạy tiếng khoá
*Đánh vần, đọc trơn
-GV đọc mẫu - HS đọc đánh vần, đọc trơn.
( CN - N – L)
*Phân tích tiếng. HS phân tích tiếng: núi
*Ghép tiếng khoá.
- y/c HS ghép tiếng: núi
GV chỉnh sửa lỗi.
HĐ3:Dạy từ khoá
*Đọc từ khoá: đồi núi HS đánh vần, đọc trơn.
*Dạy nắm nghĩa từ. HS xem tranh.
*Dạy vần ưi(tương tự)
HĐ4: Đọc từ ứng dụng: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi : * HS đọc từ ứng dụng GV ghi bảng. HS đọc (CN - N - L).
- GV nhận xét, đánh giá.
*Dạy nắm nghĩa từ. HS tham gia giải nghĩa từ, xem cái túi.
*Dạy phát triển kỹ năng đọc. HS đọc các tiếng, từ mà gv đã chuẩn bị.
*Dạy phát triển vốn từ. HS tìm tiếng có âm mới.
Tiết 2:Dạy viết và luyện các kỹ năng
HĐ1: Luyện đọc:12’
*y/c HS luyện đọc lại bài trên bảng l - HS đọc bài SGK (CN - N - L)
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi.
Y/C quan sát tranh, nêu nội dung tranh - HS đọc câu ứng dụng:
Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá.
*Tìm tiếng có vần vừa học, gạch chân.
- GV đọc mẫu, hướng dẫn cách đọc. - HS đọc đánh vần, đọc trơn(CN - N - L).
- phân tích tiếng: gửi, vui.
GV nhận xét.
HĐ2: Luyện viết:15
* Viết trên bảng con: ui, ưi , đồi núi, gửi thư. - HS quan sát chữ mẫu.
- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn quy trìn HS viết lên không trung,
sau đó viết vào bảng con.
GV nhận xét, chỉnh sửa (nếu có).
* HS viết các chữ trong vở tập viết. Quan sát vở mẫu của GV và viết bài.
- GV chấm một số bài cho học sinh.
HĐ3: Luyện nói:6’
-Khai thác nội dung tranh
-Y/C HS quan sát tranh nêu chủ đề luyện nói.
Chủ đề: Đồi núi.
- GV gợi ý các câu hỏi HS trả lời, - HS nói trong nhóm
tập cho HS dùng ngôn ngữ nói. -HS nói trước lớp
- GV nhận xét, bổ sung.
?Ơ quê em có đồi núi k?
?Cây cối ở đồi núi quê em như thế nào?
Gv cho hs thấy được tác dụng của đòi núi đối với cuộc sống của con người
*HĐ nối tiếp: - HS đọc bài trong SGK.
- Tìm những tiếng có chứa vần vừa học.
- Dặn dò HS học bài ở nhà.
Toán: Số 0 trong phép cộng
I- Mục tiêu:
- Biết kết quả phép cộng một số với số 0 ;biết số nào cộng với 0 cũng bằng chính nó ;biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
II- Tài liệu và phương tiện:
Bảng phụ, tranh vẽ như SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:3’
- GV gọi một số HS đứng tại chỗ đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 5.
- Mỗi HS đọc GV lại gọi HS khác nhận xét, GV nhận xét, cho điểm.
HĐ2: Dạy học bài mới:13’
a. Giới thiệu bài: Thuyết trình.
b. Giới thiệu một số phép cộng với 0.
B1: Giới thiệu các phép cộng: 3 + 0 = 3 và 0 + 3 = 3
- GV nêu bài toán: Lồng thứ nhất có 3 con chim,
lồng thứ 2 không có con chim nào.
Hỏi cả 2 lồng có bao nhiêu con chim? HS trả lời và nêu phép tính
- GV ghi lên bảng: 3 + 0 = 3 HS đọc: ba cộng không bằng ba.
B2: Giới hiệu phép cộng 0 + 3 = 3
GV gắn1 đĩa không lên hỏi HS:
Trong đĩa có mấy quả táo? có 0 quả táo ( không có quả táo nào)
Gắn đĩa có 3 quả táo và hỏi:
còn đĩa này có mấy quả táo? 3 quả táo
- Cả hai đĩa có mấy quả táo? 3 quả táo
- GV ghi bảng 0 + 3 = 3 HS đọc: không cộng ba bằng ba.
B3: Xây dựng biểu đồ ven và cho HSđọc :3 + 0 = 3 0 + 3 = 3
3 + 0 = 0 +3
HĐ3: Luyện tập:17’
Bài 1:Tính:
GV gọi HS đọc đầu bài. HS làm bài và chữa bài.
- GV gọi 2 HS đọc kết quả tại chỗ. Các HS khác nghe và nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm.
Bài 2:Tính GV gọi HS đọc yêu cầu bài toán.
- HS làm và chữa bài. GV gọi 2 HS lên bảng làm bài.
- Gọi một số HS nhận xét, GV nhận xét và cho điểm.
*Lưu ý cộng thẳng cột.
Bài 3:Số? GV gọi HS đọc yêu cầu bài toán.
- HS làm bài và chữa bài. GV gọi một số HS khác nhận xét. GV nhận xét và cho điểm.
* HĐ nối tiếp: - Nhận xét tiết học.
- Củng cố - dặn dò.
Sinh hoạt tuần 8
I.Mục tiêu
-HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần để biết phát huy và khắc phục.
II-.Lên lớp
1. GV nêu y/c giờ sinh hoạt.
2. Nhận xét ưu, khuyết điểm trong tuần.
Ưu điểm: Khuyết điểm:
-Cả lớp đi học chuyên cần. –Sĩ Khánh ,Lan hay quên bảng con
- Trồng và chăm sóc vườn hoa khá tốt. . –Phượng Hoà lười học bài ở nhà
- Vệ sinh lớp tốt.
3. Kế hoạch tuần sau:
- Tổ 1 làm trực nhật.
- Ôn tập tốt để thi giữa kì 1.
4. Cho HS tự do đọc các bài thơ mà em biết nói về mẹ.
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 8.doc