Giáo án Mĩ thuật 1 bài 7 - 9

Bài 7 Vẽ màu vào hình quả (trái) cây

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết được những loại quả quen biết.

- HS biết dùng màu để vẽ vào hình các quả.

 - HS hiểu được tác dụng của quả cây.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học

GV chuẩn bị : + Tranh ảnh một số loại quả. Mẫu quả thật. Tranh vẽ minh hoạ .

- HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 * Giới thiệu bài , ghi bảng

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 7 - 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7 Vẽ màu vào hình quả (trái) cây I. Mục tiêu: - HS nhận biết được những loại quả quen biết. - HS biết dùng màu để vẽ vào hình các quả. - HS hiểu được tác dụng của quả cây. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : + Tranh ảnh một số loại quả. Mẫu quả thật. Tranh vẽ minh hoạ . HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV bầy mẫu - đặt câu hỏi. + Mẫu bày là quả gì? + Hình dáng của quả? + Quả có màu sắc như thế nào? + Ngoài ra em còn biết quả gì nữa? * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: - GV hướng dẫn vẽ + Tranh vẽ quả gì? + Chọn màu vẽ vào quả? ( Quả ớt vẽ màu xanh, đỏ, quả xoài màu vàng, xanh, quả cà màu tím) + Vẽ màu vào quả : vẽ gọn nét, vẽ xung quanh trước, ở giữa sau để màu không ra ngoài hình vẽ) + Hoàn chỉnh bài. * Hoạt động3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV theo dõi giúp đỡ từng HS cách cầm màu,chọn màu để hoàn thành bài. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi + Mẫu bày quả quả ớt, quả xoài, quả cà, quả hồng. + Quả nhỏ dài, quả tròn,quả có đầu nhọn + Quả màu đỏ, quả màu tím, quả màu xanh, quả màu vàng. + HS kể tên những loại quả mà mình biết. - HS quan sát + Quả xoài, quả ớt, quả cà tím + HS chọn màu HS vẽ màu vào hình quả ở vở tập vẽ. -HS nhận xét - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng. - HS chuẩn bị cho bài vẽ hình vuông và hình chữ nhật. 4. Dặn dũ: - Hướng dẫn sơ lược cỏch xộ dỏn . - Về nhà tự xộ dỏn một loại quả mà em thớch. - Quan sỏt màu sắc của hoa, quả. Lắng nghe và thực hiện BÀI 8: VẼ HèNH VUễNG VÀ HèNH CHỮ NHẬT I. Mục tiờu: - HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. - HS biết cách vẽ, vẽ được hình vuông và hình chữ nhật. - Vẽ được các dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn, vẽ màu theo ý thích. - HS thấy được vẻ đẹp của các hình. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Một số đồ vật cú dạng hỡnh vuụng và hỡnh chữ nhật. Hỡnh minh hoạ cỏch vẽ hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật: - Giới thiệu một số đồ vật cú dạng hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật: cỏi bảng, quyển vở, mặt bàn, viờn gạch,.... + Đồ vật nào cú dạng hỡnh vuụng? + Đồ vật nào cú dạng hỡnh chữ nhật? -YCHS xem vở tập vẽ - Cho học sinh thi kể tờn cỏc đồ vật cú dạng hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng. * GV túm tắt: Cú rất nhiều đồ vật cú dạng hỡnh vuụng hay hỡnh chữ nhật như: Khung ảnh, tờ tịch, quyển vở, mặt bàn,... * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật. - Giỏo viờn vừa vẽ vừa nờu cỏch vẽ: Vẽ trước hai nột ngang hoặc hai nột dọc bằng nhau, cỏch đều nhau, vẽ tiếp hai nột dọc hay hai nột ngang cũn lại - Cho vài học sinh lần lượt lờn bảng vẽ hỡnh chữ nhật và hỡnh vuụng *Hoạt đụng 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: Vẽ cỏc nột dọc nột ngang để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can ở hai ngụi nhà: vẽ thờm hỡnh để tranh phong phỳ hơn như: hàng rào, mặt trời, mõy, chim,... Vẽ màu theo ý thớch. - Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước. - Yờu cầu học sinh thực hành. - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh, gọi ý cỏch vẽ màu. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ. - Gợi ý cho học sinh nhận xột, xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp. - Theo dừi trờn bảng - HSTL -HSTL - Xem vở tậpvẽ - HS thi kể - Lắng nghe - Chỳ ý giỏo viờn hướng dẫn - Theo dừi trờn bảng - Lờn bảng vẽ - Thực hành vẽ - Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ 4. Dặn dũ: - Về nhà quan sỏt mọi cảnh vật xung quanh - Sưu tầm một số tranh phong cảnh Lắng nghe và thực hiện BÀI 9: XEM TRANH PHONG CẢNH I. Mục tiờu: - HS nhận biết được tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh. - HS yêu mến cảnh đẹp quê hương. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Tranh ảnh phong cảnh quờ hương. Tranh vẽ phong cảnh của học sinh. Học sinh: Vở tập vẽ lớp 1. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra vở tập vẽ của học sinh. 3.Bài mới: * Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu tranh phong cảnh: - GV cho HS xem một số tranh phong cảnh -Giới thiệu tranh để học sinh quan sỏt: Tranh phong cảnh. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sịnh xem tranh. Tranh 1: Đờm hội (tranh màu nước của Vừ Đức Hoàng Chương, 10 tuổi) (GV tổ chức cho HS xem tranh theo nhúm đụi) - GV treo tranh - GV dỏn cõu hỏi lờn bảng hay ghi nhanh cõu hỏi lờn bảng. + Bức tranh vẽ những gỡ? (nhà cao thấp, mỏi ngúi màu đỏ, cõy, phỏo, bầu trời, ...) + Màu sắc của tranh như thế nào? (màu tươi sỏng và đẹp) + Em nhận xột gỡ về tranh Đờm hội? *GV túm tắt: Tranh Đờm hội của bạn Hoàng Chương là tranh đẹp, màu sắc vui tươi, đỳng là một “đờm hội” Tranh 2: Chiều về (tranh bỳt dạ của Hoàng Phong, 9 tuổi) (GV tổ chức cho HS xem tranh theo nhúm 4 hoặc 6) - GV treo tranh - GV dỏn cõu hỏi lờn bảng : + Tranh của bạn Hoàng Phong vẽ ban ngày hay ban đờm? (vẽ ban ngày) + Tranh vẽ cảnh ở đõu? (Vẽ cảnh nụng thụn: cú nhà ngúi, cõy dừa, đàn trõu, ...) + Vỡ sao bạn Hoàng Phong lại đặt tờn tranh là “Chiều về”? (coa con trõu về chuồng, mặt trời vẽ màu da cam, ...) + Màu sắc của tranh như thế nào? (màu sắc vui tươi) *GV túm tắt: Tranh của bạn Hoàng Phong là bức tranh đẹp, cú những hỡnh ảnh quen thuộc, màu sắc rực rỡ, gợi nhớ đến buổi chiều hố ở nụng thụn. * Hoạt động 3: Giỏo viờn túm tắt: Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh. Cú nhiều loại cảnh khỏc nhau như: Cảnh nụng thụn, thành phố, sụng, biển, nỳi, rừng, ... Hai bức tranh cỏc em vừa xem là hai bức tranh phong cảnh đẹp . * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Nhận xột tiờt học. -Tuyờn dương học sinh phỏt biểu, động viờn, khớch lệ học sinh. -Quan sỏt tranh - Xem tranh - Đọc cõu hỏi -HSTL -HSTL -HSTL - Lắng nghe -Quan sỏt tranh - Đọc cõu hỏi -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL - Lắng nghe -Lắng nghe - Lắng nghe 4. Dặn dũ: - Về nhà tập quan sỏt tranh phong cảnh. - Chuẩn bị dụng cụ học tập cho tiết học sau: vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, quả dạng trũn (quả thật) - Lắng nghe và thực hiện

File đính kèm:

  • docmt1 b79.doc
Giáo án liên quan