1.Kiến thức:Củng cố cho HS cách đọc , cách viết tiếng , từ , câu có ccó tiếg chứa vần ăc , âc
2.Kĩ năng:Rèn cho HS khá , giỏi có kĩ năng đọc trơn thành thạo , HS trung bình , yếu đọc đánh vần.
-Làm đúng các dạng bài tập nối , điền , viết.
3.Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận
11 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng việt: luyện tập ăc - Âc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc câu ứng dụng:
Đọc mẫu , nhận xét khen em đọc tốt
b)Làm bài tập:
Bài 1: Nối: Hướng dẫn HS đọc các từ ở rồi nối từ ở cột trái với từ ở cột phải tạo thành câu có nghĩa .
Làm mẫu 1 từ và hướng dẫn HS cách làm các bài còn lại.
Nhận xét sửa sai
Bài 2: Điền uc , ưc : Hướng dẫn HS quan sát tranh , điền vần uc , ưc vào chỗ chấm để có từ có nội dung phù hợp với tranh
Làm mẫu 1 tranh
Nhận xét , sửa sai
c)Viết: Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
Theo dõi giúp đỡ HS viết bài còn chậm
Chấm 1/3 lớp nhận xét , sửa sai
IV.Củng cố dặn dò: Đọc , viết bài vần uc , ưc thành thạo
Xem trước bài ôc , uôc ; Nhận xét giờ học
Viết bảng con
2 em
-Đọc từ ứng dụng:
Luyện đọc theo nhóm
Đại diện các nhóm thi đọc
Cá nhân , nhóm , lớp
3 HS lên bảng vừa chỉ vừa đọc
Cá nhân , nhóm , lớp
Nêu yêu cầu
Theo dõi làm mẫu và làm VBT
Bố treo trên bục giảng
Cô đứng xúc xắc cho bé
Mẹ mua bức tranh trên tường
Nêu yêu cầu
Quan sát 1 em lên bảng điền, lớp điền VBT
Trâu húc nhau , một chục trứng , lọ mực
Quan sát
Viết bảng con
Viết VBT
Thực hiện ở nhà
Ngày soạn: 16/1/2010
Ngày giảng: Thứ năm ngày 21 tháng 1 năm 2010
TNXH: BÀI : CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I.Yêu cầu : Sau giờ học học sinh biết :
-Nói được một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương và hiểu mọi người phải làm việc, góp phần phục vụ cho người khác.
-Biết được những hoạt động chính ở nông thôn.
-Có ý thức gắn bó yêu thương quê hương.
II.Chuẩn bị:
-Tranh vẽ về cảnh nông thôn, thành phố
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Vì sao phải giữ lớp học sạch sẽ?
Em làm gì để giữ lớp học sạch đẹp?
GV nhận xét cho điểm.
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm:
MĐ: HS biết yêu quý, gắn bó quê hương mình.
Các bước tiến hành:
Bước 1: Chia nhóm theo 4 học sinh và thảo luận theo nội dung sau:
Các con đang sống ở đâu? Hãy nói về cảnh vật nơi con sống?
Bước 2: Kiểm tra hoạt động:
Mời học sinh đại diện nói cho các bạn và cô cùng nghe.
Giáo viên nhận xét về hoạt động của học sinh.
Hoạt động 2:Làm bài tập:
+Mục tiêu: HS tô màu và viết các từ đúng vào dưới các hình vẽ.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ thật kĩ rồi chọn các từ phù hợp viết dưới từng hình vẽ
Theo dõi giúp đỡ hs còn lúng túng,
Nhận xét sửa sai
4.Củng cố : Cho HS nhắc lại nội dung bài.
5.Dăn dò: Học bài, xem bài mới.
Một vài học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh khác nhận xét bạn trả lời.
lắng nghe nội dung yêu cầu.
HS thảo luận và nói cho nhau nghe về nơi sống của mình và gia đình…. .
Học sinh nói trước lớp cho cô và các bạn cùng nghe.
Nêu yêu cầu
Quan sát hình vẽ kĩ rồi chọn từ điền vào dưới hình vẽ phù hợp
1 HS lên bảng điền , lớp làm VBT
Hoïc sinh nhaéc noäi dung baøi hoïc.
Tiếng Việt: TẬP TÔ BÀI TUẦN 19
I.Yêu cầu: Giúp HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng tô đúng , đẹp ,trình bày sạch sẽ
Giáo dục HS biết giữ gìn vở sạch , rèn chữ đẹp.
II.Chuẩn bị:
Bảng phụ viết sẳn các tiếng , chữ cái
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết từ : Đ - Đưa đò
Nhận xét , sửa sai.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
+Mục tiêu: HS nắm chắc quy trình tô chữ hoa và từ ứng dụng .
+Tiến hành:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các âm , tiếng , từ
Bài viết có những âm nào?
Những chữ nào viết cao 5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2,5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 1 ô li ?
Những chữ nào viết cao 1,5 ô li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết các tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiêu: viết đúng đẹp các chữ T- Tem thư
+Tiến hành:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm....
Thu chấm 1/ 3 lớp Nhận xét , sửa sai.
IV.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học.
Luyện viết ở nhà mỗi chữ 1 dòng.
Ôn đọc , viết các chữ hoa đã học
Lớp viết bảng con , 2 em lên bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
T , Tem thư ,
T,
T, h,
E, m , ư ,
t
Cách nhau 1 ô li
Cách nhau một con chữ o
Quan sát và nhận xét.
Luyện viết bảng con
Tô vào vở ô li.
Tô xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Thực hiện ở nhà
Đạo đức: LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO ( tiết 1)
I.Mục tiêu: SGV
Bổ sung: Giáo dục HS lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh SGK phóng to
Vở bài tập đạo đức
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Bài mới:
*Hoạt động 1: Đóng vai ( BT1)
+Mục tiêu: HS biết lễ phép vâng lời thầy cô giáo
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS cách đóng vai thể hiện đúng nội dung tranh.
Chia 3 nhóm , mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống.
Cùng HS nhận xét nhóm nào thể hiện được lễ phép , vâng lời thầy cô giáo , nhóm nào chưa.
Nêu câu hỏi:
Cần làm gì khi gặp thầy cô giáo ?
Làm gì khi đưa , nhận sách vở từ tay thầy cô giáo?
+Kết luận: Khi gặp thầy cô giáo phải chào hỏi , khi nhận quà hoặc sách vở từ tay thầy cô giáo , người lớn tuổi thì phải đưa , nhận bằng hai tay...
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2:
+Mục tiêu: HS biết đánh dấu + vào bức tranh thể hiện sự lễ phép với thầy cô giáo .
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS quan sát tranh kĩ rồi xem tranh nào có nội dung thể hiện sự lễ phép với thầy cô giáo thì đánh dấu +
Cùng HS nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh.
+Kết luận: Thầy cô đã không quản ngại khó khăn để dạy dỗ các em . Để tỏ lòng biết ơn thầy cô các em cần lễ phép , nghe và làm theo lời thầy cô dạy bảo.
IV.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
Chuẩn bị tiết sau : Kể 1 bạn lễ phép với thầy cô giáo .
Chia nhóm , thảo luận , đóng vai ( 5 phút)
Các nhóm trình bày trước lớp
Lớp thảo luận nhận xét
Lễ phép chào
Khi đưa hoặc nhận phải bằng hai tay.
Lắng nghe
Làm vở bài tập
Trình bày trước lớp vì sao phải đánh dấu + vào tranh đó.
Lắng nghe
Thực hiện ở nhà
Ngày soạn: 11/12/2008
Ngày giảng:3/13/1/2009
Toán: MƯỜI MỘT , MƯỜI HAI
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc cấu tạo số 11 , 12
Rèn cho HS đọc , viết các số trên thành thạo
Giáo dục HS tính cẩn thận
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ trong VBT
III,Các hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ:
Đọc các số trên tia số
Nhận xét , sửa sai
2. Bài mới:
Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống.
Hướng dẫn HS đếm số hình vẽ rối điền số tương ứng
Nhận xét sửa sai
Bài 2: Vẽ thêm chấm tròn ( theo mẫu)
1 chục
1đơn vị
1 chục
1 đơn vị
1 chục
2 đơn vị
..
..
..
..
..
.
..
..
..
..
..
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 3: Tô màu 11 ngôi sao và 12 quả táo
Hướng dẫn HS đếm số ngôi sao và số quả táo rồi tô màu
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 4: Điền số theo thứ tự vào ô trống
6
1
11
Từ 1 đến 11
Từ 1 đến 12
IV.Củng cố dặn dò: đọc lại các số từ 1 đến 12
Nhận xét giờ học
2 em đọc , lớp đồng thanh
Nêu yêu cầu
HS làm VBT
Nêu yêu cầu
Quan sát bài mẫu , làm 2 bài còn lại
Nêu yêu cầu
Đếm số hình rồi tô màu.
Nêu yêu cầu
điền các số theo thớ tự từ 1 đến 12
đọc các số từ 1 đến 12
Ngày soạn: 12/1/2009
Ngày giảng: 6/16/1/2009
Toán: LUYỆN TẬP BÀI MƯỜI SÁU , MƯỜI BẢY , MƯỜI TÁM , MƯỜI CHÍN
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc cấu tạo số 16 , 17 , 18 , 19
Rèn cho HS đọc , viết các số trên thành thạo
Giáo dục HS tính cẩn thận
II.Đồ dùng học tập:
Hình vẽ VBT
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ:
Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Nhận xét bài cũ
2.Bài mới:
Bài 1: a)Viết ( theo mẫu)
mười một: 11; mười hai : .... ; mười ba : ......; mười bốn : .....
mười lăm : .... ;mười sáu: .... ; mười bảy : ...; mười tám : .....
mười chín : .......
b) Điền số thích hợp vào ô trống
10
19
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 3: Tô màu vào 18 quả táo, 19 hình tam giác
Hướng dẫn HS đếm số hình theo yêu cầu rồi tô màu
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 4: Viết (theo mẫu):
Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị , Số 17 gồm ... chục và.... đơn vị
Số 18 gồm ... chục và...đơn vị , Số 19 gồm ... chục và.... đơn vị
Bài 5: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
Hướng dẫn HS cách làm
IV.Củng cố dặn dò: Đọc các số , Nhận xét giờ học
2 em trả lời
lớp nhận xét bổ sung
Nêu yêu cầu
Làm bảng con: 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 , 18 , 19
Làm VBT , 1 em lên bảng điền
Lớp đọc lại các số trên
Nêu yêu cầu
Đếm số chấm tròn rồi điền số tương ứng: 16 , 17 , 18
Nêu yêu cầu
Đếm số hình rồi tô màu
Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị ......
đọc các số: 10 .....19
Hoạt động NGLL: AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM
I.Mục tiêu: SGV
Bổ sung : Giáo dục HS Không chơi các trò chơi ở những nơi nguy hiểm
II.Đồ dùng dạy học:
Các tranh SGK , 2 túi xách
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Bài mới:
*Hoạt động 1:Giới thiệu tình huống an toàn và không an toàn
+Mục tiêu: HS có khả năng nhận biết các tình huống an toàn và không an toàn
+Tiến hành:
-Giới thiệu bài học
-Treo tranh
Nhìn tranh 1 trả lời;
+Em chơi với búp bê là đúng hay sai:
+Chơi với búp bê ở nhà có làm em đau , chảy máu không?
*Kết luận: Các em chơi với búp bê là đúng , an toàn
Nhìn tranh 2 trả lời:
+Cầm kéo doạ nhau là đúng hay sai?
+Có thể gặp nguy hiểm gì?
+Em và các bạn có được cầmkéo doạ nhau không?
*Kết luận: Cầm kéo cắt thủ công là đúng nhưng cầm kéo doạ nhau là sai vì có thể gây nguy hiểm.
Hỏi tương tự với các tranh còn lại
Ghi lên bảng theo 2 cột:
An toàn không an toàn
*Kết luận: Ô tô , xe máy chạy trên đường , dùng káo doạ nhau , trẻ em đi bộ qua đường không có người lớn dắt , đứng gần cây có cành bị gảy có thể làm cho ta bị đau , bị thương , như thế là nguy hiểm .
Tránh được những tình huống nguy hiểm nói trên là đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh .
IV.Củng cố dặn dò:
Nhắc lại các tình huống an toàn và không an toàn
Nớ lại các tình huống làm em bị đau để tiết sau học
Thực hiện tốt theo nội dung bài học
Nhận xét tiết học
Quan sát các tranh vẽ , thảo luận nhóm 2 chỉ ra các đồ vật , tình huống nào là nguy hiểm
Một số HS lên bảng trình bày
Đúng
Không
Sai
đứt tay chảy máu
không
Đọc đồng thanh an toàn và không an toàn
Nêu tình huống theo 2 cột
Nhắc lại
Thực hiện ở nhà
File đính kèm:
- giao an chieu lop 1 tuan 19.doc