HS nhận biết được cấu tạo của vần ăc, âc, tiếng mắc, gấc. Phân biệt được ăc với âc
- Đọc và viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
-Nhận ra “ăc, âc” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì
-Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang
40 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng việt; bài77: ăc –âc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, bảng con
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1/Bài cũ
( 5ph )
2/Bài mới:
a/Giới thiệu chữ mẫu
( 3-5 ph )
b/HS viết vào bảng con
( 3-5 ph )
c/ Viết vở.
(10-15 ph )
3/Củng cố dặn dò
( 3-5 ph )
* GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
* GV giới thiệu bài viết
-Cho HS đọc các từ trong bài viết
- Các chữ trên, những chữ nào cao 5 dòng li?
-Các chữ trên, những chữ nào dài 5 dòng li?
-Các chữ trên, những chữ nào cao 3 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con những chữ hay sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
*Thu bài chấm
Nhận xét bài viết: nêu ưu và khuyết .
Hướng dẫn bình chọn chư õđẹp.
- Hướng dẫn bình chọn trong 4 quyển .
- Hướng dẫn học sinh rèn viết ở nhà. Chuẩn bị bài sau
* Học sinh lắng nghe rút kinh nghiệm.
*Quan sát,lắng nghe.
-2-4 em đọc,HS khác đọc thầm.
-HS trả lời câu hỏi,Học sinh khác theo dõi bổ sung.
-Các chữ trên, những chữ cao 5 dòng li:h,k,b
-Các chữ trên, những chữ cao 5 dòng li:y,g
-Các chữ trên, những chữ nào cao 3 dòng li:t
- Những chữ nào cao2 dòng li:a,ô,ư,ê,i,u,o
-HS quan sát viết mẫu
HS viết lên không trung
Học sinh lấy bảng viết ,chú ý độ cao khoảng cách nét nối.
*HS viết bài vào vở
* 10-15 vở
-Lắng nghe sửa sữa.
-Các tổ trưởng hướng dẫn các bạn bình chọn trong nhóm xem ai viết đẹp nhất đem thi trước lớp.
-Chọn ra 1 quyển giải nhất viết sổ danh dự.HS khác theo dõi học hỏi.
-HS lắng nghe
Tập viết
Bài: con ốc,đôi guốc ,cá diếc…
I - MỤC TIÊU:
-HS viết được các chữ: con ốc,đôi guốc ,cá diếc…,…đúng mẫu và đúng cỡ chữ
-Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, đẹp cho HS.Rèn cho HS tính cẩn thận khi viết .-Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II - CHUẨN BỊ:
-Giáo viên: chữ mẫu
-Học sinh: vở tập viết, bảng con
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1/Bài cũ
( 5ph )
2/Bài mới:
a/Giới thiệu chữ mẫu
( 3-5 ph )
b/HS viết vào bảng con
( 3-5 ph )
c/ Viết vở.
(10-15 ph )
3/Củng cố dặn dò
( 3-5 ph )
* GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
* GV giới thiệu bài viết
-Cho HS đọc các từ trong bài viết
- Các chữ trên, những chữ nào cao 4 dòng li?
-Các chữ trên, những chữ nào dài 5 dòng li?
-Các chữ trên, những chữ nào cao 3 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con những chữ hay sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
*Thu bài chấm
Nhận xét bài viết: nêu ưu và khuyết .
Hướng dẫn bình chọn chư õđẹp.
- Hướng dẫn bình chọn trong 4 quyển .
- Hướng dẫn học sinh rèn viết ở nhà
- Chuẩn bị bài sau
* Học sinh lắng nghe rút kinh nghiệm.
*Quan sát,lắng nghe.
-2-4 em đọc,HS khác đọc thầm.
-HS trả lời câu hỏi,Học sinh khác theo dõi bổ sung.
-Các chữ trên, những chữ cao 4dòng li:đ
-Các chữ trên, những chữ cao 5 dòng li:,g
-Các chữ trên, những chữ nào cao 3 dòng li:t
- Những chữ nào cao2 dòng li:a,ô,ư,ê,i,u,o,c
-HS quan sát viết mẫu
HS viết lên không trung
Học sinh lấy bảng viết ,chú ý độ cao khoảng cách nét nối.
*HS viết bài vào vở
* 10-15 vở
-Lắng nghe sửa sữa.
-Các tổ trưởng hướng dẫn các bạn bình chọn trong nhóm xem ai viết đẹp nhất đem thi trước lớp.
-Chọn ra 1 quyển giải nhất viết sổ danh dự.HS khác theo dõi học hỏi.
-HS lắng nghe
THỂ DỤC:tiết 19 BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI
I. MỤC TIÊU
Ôn trò chơi: “ nhảy tiếp sức”
Yêu cầu tham gia chơi ở mức độ đã có sự chủ động
Làm quen với hai động tác “vươn thở và tay”của bài thể dục
Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
Dọn vệ sinh trường, tranh động tác vươn thở và tay
Kẻ 2 dãy ô như hình 24 chương IV phần 1 sgk
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường
Đi thường và hít thở sâu
Chơi trò chơi ‘’Diệt các con vật có hại’’
1 => 2 phút
1 => 2 phút
1 phút
1 phút
Tập hợp hàng dọc
Chuyển vòng tròn
Phần cơ bản
Học động tác vươn thở
GV nêu tên động tác, làm mẫu và giải thích cho HS bắt chước
Nhịp 1: đưa hai tay sang bên lên cao chếch chữ v, lòng bàn tay hướng vào nhau, đồng thời chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, mặt ngửa, mắt nhìn lên cao. Hít sâu vào bằng mũi
Nhịp 2:đưa hai tay theo chiều ngược lại với nhịp 1, sau đó hai tay bắt chéo trước bụng ( tay trái để ngoài ) thở mạnh ra bằng miệng
Nhịp 3 : như nhịp 1 ( hít vào )
Nhịp 4: về TTCB ( thở ra )
Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân sang ngang ( chân phải )
=> chú ý nhịp hô động tác vươn thở chậm, giọng hô kéo dài
Cho HS tập vài lần
Động tác tay
GV nêu động tác, làm mẫu, giải thích, HS thực hiện theo
Nhịp 1: bước chân trái sang ngang một
bước rộng bằng vai, đồng thời vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực ( ngang vai ) mắt nhìn theo tay
Nhịp 2: đưa hai tay sang ngang bàn tay ngửa
Nhịp 3: vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực ( như nhịp 1 )
Nhịp 4: về TTCB
Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân
HS tập lại động tác tay
Cho HS ôn lại hai động tác vươn thở và tay
Cho HS chơi trò chơi: “nhảy tiếp sức”
Cách chơi giống bài 18
Cho HS chơi thử –GV nhận xét
Lớp chơi thử lần 2 –GV nhận xét
Cho HS chơi chính thức thi đua giữa 2 dãy với nhau.
8 => 12 phút
Chơi ba lần
Tập hợp theo hàng ngang để tập
HS tập theo nhóm
Phần kết thúc
Đứng vỗ tay và hát
Trò chơi hồi tĩnh
GV và HS cùng hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà
2 => 3phút
1 phút
1 => 2 phút
1 phút
Tập hợp thành hàng ngang
SINH HOẠT TẬP THỂ : NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
I/ Mục tiêu:
v Học sinh biết ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua.
v Biết khắc phục, sửa chữa và phấn đấu trong tuần.
v Giáo dục học sinh nghiêm túc trong học tập.
II/ Hoạt động dạy và học:
*Hoạt động 1: Giáo viên HD nhận xét ưu khuyết điểm của học sinh qua tuần 19
-Đạo đức: Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép.
Đi học chuyên cần.
Biết giúp nhau trong học tập.
Một số em còn nói chuyện trong giờ học
-Học tập: Học và chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
Sôi nổi trong học tập.
Đạt được nhiều hoa điểm 10.
-Vệ sinh cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, mặc đồng phục.
-Hoạt động khác: Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc.
3/ Hoạt động 3: Phương hướng thực hiện trong tuần 20.- học kì 2
-Thi đua đi học đúng giờ,
-Thi đua học tốt.
-Thực hiện ra vào lớp nghiêm túc.
TùƯ CHỌN: LUYỆN VIẾT: uc, ưc, ôc, uôc
Mục tiêu:
-Giúp học sinh nhận biết và gọi tên đúng các vần : uc, ưc, ôc, uôc
Biết nối các nét cơ bản để viết chữ .
-Kĩ năng viết, trình bày bài sạch , đẹp.
-Yêu thích môn học, trau dồi rèn chữ viết.
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động dạy và học
Viết bảng con.
Viết mẫu, uc, ưc, ôc, uôc
HD cách viết,tư thế ngồi,.. ….
Giúp đỡ HS, sửa sai.
Gọi HS đọc, viết bảng các chũ đã viết
Nhận xét, sửa chữa.
Viết vở
Hướng dẫn cách viết, trình bày vở, tư thế ngồi…
Theo dõi , giúp đỡ HS.
Chấm, nhận xét, tuyên dương HS viết đúng, đẹp
Dặn dò về nhà luyện viết lại.
Cả lớp viết vào bảng con;
Bảng lớp: 2 em
Đọc tên cácchữ : cá nhân , nhóm.
-Cá nhân
Học sinh viét vào vở.
NHẠC : BẦU TRỜI XANH.
I-Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát.
-Học sinh hát đồng đều,rõ lời.
-Học sinh hát bài hát và biết bài hát do nhặc sỹ :Nguyễn Văn Quỳ sáng tác.
II-Chuẩn bị.
-Hát chuẩn bài hát,thanh phách ,song loan,trống nhỏ,lá cờ hoà bình
-Sách hát nhạc.
III-Các hoạt động dạy học.
ND/thời lượng
HĐ/Giáo viên
H Đ/Học sinh
Hoạt động 1
Dạy bài hát:Bầu trời xanh.
Hoạt động 2
Gõ theo phách và theo tiết tấu lời ca.
Hoạt động 3
Biểu diễn
Hoạt động 4
-Giới thiêu nhanh.
-Treo bảng phụ,hát mẫu.
*Dạy đọc theo tiết tấu.
* Dạy hát
-Chia bài hát làm 4 câu. Dạy hát theo móc xích.
-Bốn nhịp cuối bài vỗ tay .Gõ nhịp hoặc vỗ tay theo tiết tấu trên bảng phụ
Em yêu bầu trời xanh xanh
x x x x
Yêu đám mây hồng hồng
X x x x
-Cho học sinh hát,chú ý không ngân dài mà nghỉ phách ở câu cuối.
-Yêu cầu học sinh thực hành.
-Lần 1 bắt nhịp,đánh nhịp cho HS hát.
-Gọi cac ù nhóm biểu diễn trước lớp.
-Cho hát cá nhân.
-Cho hát trước lớp.
-Dặn hát cho thuộc.
-Lắng nghe.
-Quan sát lắng nghe.
*Đọc theo từng câu
Cả lớp đọc lại lần 2
- Học câu 1,chuyển sang câu 2.
- Hát câu 1 + 2, chuyển sang câu 3, hát câu 1,2,3.Học hát câu 4, hát cả bài 1 lần ,Hát theo 2 dãy.
-Quan sát lắng nghe.
-Hát cả lớp.
-Lần 1 hát theo nhịp của GV
-Lần 2 hát kết hợp gõ phách.
-Lần 3 hát kết hợp gõ tiết tấu.
-Các nhóm khác theo dõi.
-4 -5 HS vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng.
-1-2 em hát hết cả bài.
File đính kèm:
- t19.doc