Mục tiêu:
- Đọc được: im, um, chim câu, trùm khăn; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím vàng .
II.Chuẩn bị:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: chim câu, trùm khăn.
-Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
18 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt Bài 64: im và Um, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________________
Mĩ thuật
Tiết 16 : VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA
I. Mục tiêu:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa
- HS biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa
- HS vẽ hoặc xé dán được 1 lọ hoa đơn giản
- HS Khá – giỏi : Vẽ hoặc xé dán được mợt lọ hoa có hình dáng cân đới , màu sắc phù hợp.
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Hình vẽ một số dáng lọ hoa khác nhau
- Một số bài vẽ, bài xé dán của HS năm trước
- Giấy A4, giấy thủ cơng, keo dán
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ
- Bút chì, gơm, màu hoặc giấy thủ cơng, keo dán,…
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3.Dạy bài mới:
Giới thiệu bài : GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV treo một số kiểu dáng lọ hoa khác nhau và đặt câu hỏi gợi ý để hs nhận xét mẫu
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách xé dán lọ hoa:
- GV treo hình minh họa cách xé dán lọ hoa lên bảng
* Cách 1:
- GV đặt câu hỏi gợi ý hs nêu cách xé dán lọ hoa
- GV nhận xét chọn giấy màu và hướng dẫn HS vẽ hình lọ hoa và giấy màu
- GV nhận xét và xé hình lọ hoa cho HS xem
- GV nhận xét và mời một HS lên bảng dán lọ hoa vào giấy A4
- GV gợi ý cho HS cách trang trí cho lọ hoa:
- GV cho HS xem một số bài xé dán của HS năm trước
Hoạt động 3 :Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS lấy giấy màu và keo dán bút chì chuẩn bị thực hành
- GV quan sát lớp và nhắc nhở HS chọn hình dáng lọ hoa mình thích đơn giản và nhớ kĩ hình dáng lọ hoa đĩ
- GV đến từng HS quan cát và gợi ý thêm dựa trên bài làm của HS
- GV giúp đỡ một số HS vẽ cịn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét về:
+ Hình dáng của lọ hoa
+ Cách sắp xếp hình lọ hoa trên giấy
- GV yêu cầu HS chọn ra bài mình thích. - GV nhận xét – bổ sung và đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học
4. Củng cố -Dặn dị:
- GV nhận xét – đánh giá và tĩm lại bài.
- Về nhà tập xé dán thêm nhiều lọ hoa khác nhau nữa
- Chuẩn bị bài sau:
+ Quan sát hình dáng của một số ngơi nhà ở xung quanh
+ Xem và tìm hiểu bài 17: Vẽ tranh ngơi nhà của em
+ Bút chì, gơm, màu, vở tập vẽ và giấy vẽ,....
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________
§¹o ®øc
TiÕt 16 : TrËt tù trong trêng häc(tiÕt 1)
I. Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc c¸c biĨu hiƯn cđa gi÷ trËt tù khi nghe gi¶ng ,khi ra vµo líp
- Nªu ®ỵc l¬I Ých cđa viƯc gi÷ trËt tù khi nghe gi¶ng ,khi ra vµo líp
- Thùc hiƯn gi÷ trËt tù khi nghe gi¶ng ,khi ra vµo líp
II. Chuẩn bị
- Vë BT ®¹o ®øc 1
- Mét sè cê thi ®ua, mµu ®á, vµng.
- Häc sinh:- Vë bµi tËp ®¹o ®øc 1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiĨm tra bµi cị:
- V× sao ph¶i ®i häc ®ĩng giê.
- Lµm thÕ nµo ®Ĩ ®i häc ®ĩng giê?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
2- Bµi míi:
** Giíi thiƯu bµi , ghi tựa
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn cỈp ®«i (BT1)
- GV híng dÉn c¸c cỈp häc sinh quan s¸t 2 tranh ë BT1 vÇ th¶o luËn.
- Ở tranh 1 c¸c b¹n th¶o luËn nh thÕ nµo?
- Ở tranh 2 c¸c b¹n ra khái líp như thÕ nµo?
- ViƯc ra khái líp nh vËy cã t¸c h¹i g×?
- Em cÇn thùc hiƯn theo c¸c b¹n ë tranh nµo? V× sao?
- Yªu cÇu häc sinh nªu kÕt qu¶ th¶o luËn.
- GVKL: XÕp hµng ra vµo líp lµ biÕt gi÷ trËt tù, c¸c em kh«ng ®ỵc lµm g× trong giê häc chen lÊn x« ®Èy g©y mÊt trËt tù cã khi ng·.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn cả líp.
- GV nªu yªu cÇu th¶o luËn.
- §Ĩ tr¸nh mÊt trËt tù c¸c em kh«ng ®ỵc lµm g× trong giê häc, khi nµo ra líp, trong giê ra ch¬i?
- ViƯc gi÷ trËt tù ë líp ë trêng cã lỵi Ých g× cho viƯc häc tËp, rÌn luþªn cđa c¸c em?
- ViƯc g©y mÊt trËt tù cã h¹i g× cho vÞªc häc cđa c¸c em?
+ Gi¸o viªn kÕt luËn : §Ĩ gi÷ trËt tù trong trêng häc c¸c em cÇn thùc hiƯn c¸c quy ®Þnh nh trong líp, thùc hiƯn c¸c yªu cÇu cđa c« gi¸o , xÕp hµng vµo líp, ra vµo líp nhĐ nhµng nãi khÏ…..mµ kh«ng ®ỵc lµm viƯc riªng ,trªu nhau trong líp….
- ViƯc gi÷ trËt tù giĩp c¸c em tËp rÌn luyƯn thµnh nh÷ng trß ngoan. NÕu g©y mÊt trËt tù trong líp sÏ g©y ¶nh hëng ®Õn viƯc häc tËp cđa b¶n th©n vµ cđa mäi ngêi vµ bÞ mäi ngêi chª cêi.
Ho¹t ®éng 3: HS liªn hƯ thùc tÕ.
- B¹n nµo lu«n ch¨m chĩ, thùc hiƯn c¸c yªu cÇu cđa c« gi¸o trong giê häc?
- B¹n nµo cßn cha trËt tù trong giê häc? V× sao?
- Tỉ nµo thêng xuyªn thùc hiƯn tèt nỊ nÕp viƯc xÕp hµng ra vµo líp ? Tỉ nµo cha thùc hiƯn tèt?
- GVKL: Khen ngỵi nh÷ng tỉ, c¸ nh©n biÕt gi÷ trËt tù. Nh¾c nhë nh÷ng tỉ c¸ nh©n cßn vi ph¹m trËt tù trong giê häc.
3 - Cđng cè - dỈn dß:
- V× sao ph¶i gi÷ trËt tù trong giê häc?-
- MÊt trËt tù trong giê häc cã t¸c h¹i g×?
- NhËn xÐt chung giê häc.
Rút kinh nghiệm:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________________
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012
Tiếng việt
Bài 68: ot - at
I.Mục tiêu:
Đọc được : ot , at , tiếng hĩt , ca hát ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
Viết được : ot , at , tiếng hĩt , ca hát
Luyện nĩi từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Gà gáy , chim hĩt , chúng em ca hát .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khố: tiếng hĩt, ca hát
-Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nĩi.
-HS: -SGK, vở tập viết
III.Hoạt động dạy học: Tiết 1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : lưỡi liềm, xâu kim, nhĩm lửa ( 2 – 4 em đọc)
-Đọc thuộc lịng dịng thơ ứng dụng ứng dụng:
“Trong vịm lá mới chồi non
Chùm cam bà giữ vẫn cịn đung đưa…
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Giới thiệu bài :Hơm nay cơ giới thiệu cho các em vần mới:ot, at – Ghi bảng
Hoạt động 1 :Dạy vần: ot
-Nhận diện vần:Vần ot được tạo bởi: o và t
GV đọc mẫu
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khố và từ khố : hĩt, chim hĩt
-Đọc lại sơ đồ: ot
hĩt
chim hĩt
Hoạt động 2 : Dạy vần at: ( Qui trình tương tự)
at
hát
ca hát
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
+Chỉnh sửa chữ sai
Hoạt động 4 : Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
bánh ngọt bãi cát
trái nhĩt chẻ lạt
Hoạt động 3: Củng cố dặn dị
Tiết 2: Luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
- Đọc đoạn thơ ứng dụng.
- Đọc SGK:
Å Giải lao
Hoạt động 2 : Luyện viết:
Hoạt động 3 : Luyện nĩi theo nội dung : “Gà gáy, chim hĩt ,chúng em ca hát”.
Hỏi:-Chim hĩt như thế nào?
-Em hãy đĩng vai chú gà để cất tiếng gáy?
-Chúng em thường ca hát vào lúc nào?
4. Củng cố dặn dị
- Nhận xét tiết học.
- Ơn lại vần đã học.
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
To¸n
TiÕt 64 : LuyƯn tËp chung
I. Mơc tiªu:
-BiÕt ®Õm , so s¸nh ,thø tù c¸c sè tõ o ®Õn 10
-BiÕt lµm tÝnh céng,phÐp trõ trong ph¹m vi 10
-ViÕt ®ỵc phÐp tÝnh thÝch hỵp víi tãm t¾t bµi to¸n
** Làm các BT: 1 , 2 ,3(cột 4,5,6,7) , 4 , 5 sgk trang 89.
II- §å dïng d¹y häc:
- Mét sè h×nh trßn, b×a cøng, mét sè c¾t s½n ®Ĩ HS ®iỊn trong BT4
- PhÊn mµu, b¶ng phơ, thanh b¶ng vu«ng nhá.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1- KiĨm tra bµi cị:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng:
5 + 3 = 10 + 0 =
9 - 6 = 8 + 2 =
10 - 1 = 0 + 1 0 =
10 - 0 = 9 + 1 =
- Cho HS ®äc b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 10
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
2- Bµi míi:
* Giíi thiƯu bµi , ghi tựa
Hoạt động 1 : HD HS lÇn lượt lµm c¸c BT trong SGK
Bµi 1:
- Gäi HS ®äc Y/c bµi to¸n.
- Cho HS nªu c¸ch lµm.
- Cho HS lµm bµi, y/c 2 em ngåi c¹nh KT bµi cđa nhau.
Bµi 2:
- Bµi Y/c g× ?
- Gäi mét sè HS lÇn lượt ®øng dËy đọc.
Bµi 3: (cét 4,5,6,7)
- GV yªu cÇu HS ®äc ®Ị bµi
- Cho HS lµm bµi vµo vë.
- Gäi 2 HS ®äc kÕt qu¶.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
Bµi 4:
- Bµi yªu cÇu g× ?
- GV yªu cÇu c¸c em lµm bµi .
- Gäi 1 HS lªn b¶ng ch÷a .
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
Bµi 5:
- Ghi b¶ng bµi 5a)
- Yªu cÇu HS ®Ỉt ®Ị to¸n
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?
- Bµi to¸n hái g× ?
- Muèn biÕt chĩng ta lµm phÐp tÝnh g× ?
- Y/c HS lµm vµo vë, mét HS lªn b¶ng
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
T¬ng tù bµi 5b
Hoạt động 2: Rút ra nợi dung luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh chớt lại nợi dung luyện tập . Gọi HS nhắc lại nợi dung luyện tập.
3- Cđng cè - dỈn dß:
- NX giê häc vµ giao bµi vỊ nhµ.
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 16 GTKNSNGANG.doc