Kiến thức : Sau bài học, HS có thể :
2. Kỉ năng : - Nêu được Ví dụ về các vật đó có nhiệt độ cao thấp.
- Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người, nhiệt độ của hơi nước đang sôi, nhiệt độ của nước đá đang tan.
46 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2251 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tên bài dạy : nóng, lạnh và nhiệt độ (trang 100), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nêu yêu cầu của đề.
- HS tự làm bài rồi sửa.
- Cả lớp làm bài
Môn : TOÁN (Tiết 125)
Tên bài dạy : TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ (Tr 135/sgk)
I. MỤC TIÊU :
1. Kỹ năng
- Sau bài Giúp Hs biết giải bài toán dạng : Tìm phân số của một số :
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Phóng to hình vẽ trong sgk.
- Học sinh : Sách giáo khoa, Vở bài tập toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra
Bài cũ : (3/)
II. Bài mới :
(17/)
HĐ1 :
- Hỏi bài gì?
- Gọi 2 em lên bảng làm, mỗi em làm một bài, Gv ghi :
;
- Gv kiểm tra bảng con dưới lớp
- Gv kiểm tra trên bảng - ghi điểm
- GV kiểm tra bài số 2 /134 vở về nhà của một số học sinh, Nhận xét, ghi điểm.
A. Giới thiệu :
- Đề bài toán ở sgk lên bảng.
- Dán hình vẽ 12 quả cam ở sgk.
1. Giới thiệu cách tìm phân số của một số
- Các em đã học cách tìm một phần mấy của một số. Vậy em có thể tìm của 12 quả cam là bao nhiêu quả cam?
- Em tìm cách nào để có 04 quả cam?
- Gv dùng bút màu để tô đậm số cam trên tranh vẽ .
Vậy của 12 quả cam là bao nhiêu quả cam?
- Em tìm bằng cách nào ?
- Cho Hs quan sát hình vẽ , GV nhấn mạnh tìm của 12 quả cam là 4 quả cam . Vậy của 12 quả cam tức là 4 quả gấp lên 2 lần = 8 quả.
+ Gv ghi bảng : số quả cam trong rổ là 12 x
- 02 em lên làm
-Lớp làm vào bảng con.
- Nhận xét bài trên bảng.
- 1 em lên làm
- 02 em đọc đề
- Hs quan sát - Hs trả lời.
của 12 quả cam là 4 quả cam .
Lấy 12 : 3 = 4 quả.
- HS lớp ghi bảng con. HS tính nhẩm và trả lời lấy 4 x2 = 8 quả.
2. Hoạt động 2
- Yêu cầu 01 Hs lên thực hiện tính ra kết quả.
- Yêu cầu 01 Hs lên trình bày toàn bộ bài giải, HS dưới lớp làm vở nháp - HS, GV nhận xét.
Hỏi : Muốn tìm của số 12 ta làm thế nào .
- Treo bảng phụ : Cho Hs làm một số ví dụ .
Chẳng hạn : Tìm của 15 ?
- Gọi 01 HS nêu cách tính .
- Tương tự : Tìm của 18. .
- GV kết luận : Những kiến thức các em vừa tìm hiểu và giải quyết đó chính là nội dung của bài học hôm nay.
- GV ghi đề lên bảng : Tìm phân số của một số.
Thực hành :
Bài 1 : Yêu cầu Hs đọc đề và dựa vào bài mẫu (phần lý thuyết) để tự làm vào vở.
Lưu ý : HS có thể thực hiện 1 trong 2 cách :
35 x hoặc 35 : 5 x 3 ở phần trình bày. .
- GV theo dõi, giúp đỡ em yếu và hướng dẫn trả lời.
- GV chấm và nhận xét chung
- 01 Hs thực hiện
x = = 8 quả.
- HS TL : lấy 12 nhân với .
- HSTL : là 9
12
- 2 đến 3 em đọc lại đề.
- 01 HS đọc
- 01 em làm trên bảng , lớp làm vào vở , hai em đổi vở để chấm chéo
TIẾNG VIỆT (TC) ( tiết 49) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC.
I-Mục tiêu:
-Rèn đọc bài :Khuất phục tên cướp biển.
-Đọc mạch lạc , diễn cảm, trả lời các ý chính nhanh nhẹn, đúng.
-Biết trả lờI một số câu hỏi trắc nghiệm của bài trên.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu : Nêu mục tiêu y/c và ghi bài học .
2-Hướng dẫn ôn luyện :
a- Luyện đọc:
-Y/c 3 hs đọc nối tiếp.(3 lượt).
Hỏi : Đoạn 1 nói gì?
Đoạn 2 nói gì?
Đoạn 3 nói gì?
Nêu đại ý bài?
b-Luyện trả lời câu hỏi trắc nghiệm:
1- Em hãy chọn từ ngữ trong dấu ngoặc đơn điền vào cho đúng câu trong bài tập đọc mà em vừa ôn.
Khi tên cướp biển
Thì bác sĩ Ly
Đặt tay xuống bàn và…………
Vẫn……..cho ông chủ quán cách trị bệnh
………..nhìn bác sĩ.
Điềm tĩnh và nói ……..nếucòn uống rượu
Đứng phắt dậy ,rút xoạt dao ra ,……..
Dõng dạc và quả quyết làm cho hắn ……
Nanh ác, hung hăng
Từ đêm ấy tên chúa tàu………….
(quát mọi người im,im như thóc, bị treo cổ, lăm lăm chực đâm, như con thú nhốt chuồng , đức độ ,hiền lành mà nghiêm nghị , ôn tồn giảng ,trừng mắt nhìn ,sẽ tống cổ hắn đi nơi khác)
-Hs mở sgk.
-3 hs đọc nói tiếp. (3 lượt ).
+Hình ảnh tên cướp biển rất hung dữ và đáng sợ.
+Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển.
+Tên cướp biển bị khuất phục.
+Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly và sức mạnh chính nghĩa thắng sợ hung ác và bạo ngược.
+ Đáp án:
-Tên cướp biển đặt tay xuống bàn và quát mọi người im.
-Thì bác sí Ly vẫn ôn tồn giảng cho ông chủ cách trị bệnh.
-Tên cướp trừng mắt nhìn bác sĩ.
-Bác sĩ điềm tĩnh và nói sẽ tống cổ hắn đi nếu còn uống rượu
-Tên cướp đứng phắt dậy ,rút xoạt dao ra,lăm lăm chực đâm.
-Bác sĩ Ly dõng dạc và quả quyết làm cho hắn bị treo cổ.
-Tên cướp nanh ác hung hăng như con thú nhốt trong chuồng .
-Bác sĩ Ly thì đức độ hiền từ mà nghiêm nghị.
-Từ đêm ấy chúa tàu im như thóc.
Câu 2: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển?
a-Vì bác sĩ khoẻ hơn tên cướp biển.
b-Vì bác sĩ doạ tên cướp biển ra toà.
c- Vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
-Nhận xét tiết học
+đáp án :
Câu b , c.
TIẾNG VIỆT : (TC) ( tiết 50) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU.
I- Mục tiêu:
-Luyện tìm câu kể Ai là gì?
-Luyện tìm chủ ngữ và vị ngữ trong câu.
-Luyện điền chủ ngữ để hoàn thành câu kể Ai là gì?
-Kí năng làm chính xác , nhanh .
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi bài học.
2-Hướng dẫn ôn luyện :
Hỏi kiến thức về câu kể Ai là gì? qua từng dạng bài tập sau:
+Bài 1:Gạch chân dưới các câu kể Ai là gì?có trong đoạn thơ sau:
a- Bác Hồ là vị cha .
Là sao bắc đẩu là vần thái dương.
b- Tớ là chim chích.
Nhà ở cành chanh.
c- Cái bống là cái bống bang.
khéo sảy khéo sàn cho mẹ nấu cơm.
d- Măng non là búp măng non.
Đã mang dáng thẳng thân tròn là tre.
e- Quê hương là chùm khế ngọt.
Cho con trèo hái mỗi ngày.
+Bài 2: Chép lại chủ ngữ trong mỗi câu kể Ai là gì?tìm được ở phần 1:
+Bài 3: Điền vào chỗ tróng từ làm chủ ngữ để hoàn thành các câu kể Ai là gì?
1-………….là người con gái đất dổ anh hùng.
2-…………là vị anh hùng áo vải.
3- …………là ngọn đuốc sống của dân tộc ta..
4-……… …là nơi dìm chết hàng ngàn ,hàng vạn thuỷ quan Nam Hán khi chúng vào xâm lược nước ta.
5- ……..là trường đại học đầu tiên của nước ta?
+Bài 3: Khoanh tròn các từ ngữ không cùng nghĩa , gần nghĩa với từ “dũng cảm”
1-kiên cường . 6- anh hùng
2-ung dung 7-anh dũng
3-chăm chỉ 8- gan dạ
4-quí mến 9-gan góc
5- đồng tâm 10-cộng tác
+Bài 4: Chọn các từ ngữ thích hợp trong câu 3 điền vào chỗ trống trong các câu sau:
1- Lê Lợi là ………dân tộc.
2- Đoàn quân chiến thắng …….bước đi giữa cờ hoa rực rỡ.
3-Sau 56 ngày đêm chiến đấu ……..dân tộc ta đã giành thắng lợi vẻ vang trên Điện Biên Phủ.
4-Dù trong hoàn cảnh tù đày hay gian khó .Bác Hồ vẫn là người …..lạc quan yêu đời , yêu người.
5- Anh là một chiến sĩ trinh sát thông minh và rất ……..
Thu một số vở chấm . -Nhận xét tiết học.
-Hs tìm hiểu câu lệnh và trả lời câu hỏi kiến thức cơ bản về câu kể Ai là gì?
+Đáp án câu 1 và 2:
a-Bác Hồ là vị cha chung.
b-Tớ là chim chích.
c-Cái bống là cái bống bang.
d-Măng non là búp măng non.
e-Quê hương là chùm khế ngọt.
+Đáp án :
1-Chị Võ Thị Sáu….
2-Quang Trung……
3-Lê Văn Tám …..
4- Sông Bach Đằng….
5-Văn Niếu - Quốc Tử Giám.
+Đáp án :
Khoanh tròn vào các chữ số:2, 3 , 4 , 5 , 10.
+Đáp án :
1-anh hùng
2- hùng dũng
3-kiên cường
4-ung dung
5-gan dạ
ÂM NHẠC: (TIẾT 25)
LUYỆN ÔN 3 BÀI HÁT : CHÚC MỪNG, BÀN TAY MẸ, CHIM SÁO.
I-Mục tiêu:
-Hs hát thuộc lời , đúng giai điệu , trình bày cả 3 bài .
-Trình bày 3 bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
-Hs nghe nhạc , kết hợp điệu bộ đúng ,hợp với bài hát.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi đề bài.
2-Hướng dẫn ôn luyện :
*Ôn bài hát Chúc mừng.
-Y/c hs trình bày bài Chúc mừng bằng cách hát lĩnh xướng , đốI đáp , hoà giọng kết hợp gõ đệm vớI 2 âm sắc.
-Các tổ , nhóm trình bày hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc
-Gv hướng dẫn hs một số động tác phụ hoạ bài hát Chúc mừng.
-Một vài tổ , nhóm trình bày trước lớp kết hợp các động tác phụ.
*Ôn bài hát Bàn tay mẹ.
-Y/c cả lớp hát bài Bàn tay mẹ.
-Từng tổ trình bày kết hợp gõ đệm vớI 2 âm sắc.
Gv hướng dẫn ôn luyện các động tác phụ hoạ .
-Hs trình bày bài hát với hình thức đơn ca, song ca , hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc động tác phụ hoạ.
*Ôn luyện bài hát Chim sáo.
-Từng tổ hát bài hát Chim sáo kết hợp gõ đệm,vớI 2 âm sắc.
-Hs trình bày hát kết hợp vận động theo nhạc.
-Một đến 2 nhóm trình bày trước lớp bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
3- Củng cố :
-Cho hs cả lớp trình bày lại cả 3 bài hát .
Nhận xét tiết học.
-Hs trình bày.
-Tổ , nhóm trình bày.
-Has ôn động tác phụ hoạ.
-Hs thực hiện.
-Cả lớp hát.
-Từng tổ thực hiện.
-Hs ôn động tác phụ.
-Hs thực hiện.
-Từng tổ trình bày.
-Cả lớp thực hiện .
-Nhóm trình bày.
ĐẠO ĐỨC ( Tiết 25 ) ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ II.
I .Mục tiêu :
- Hệ thống kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 11 . - Biết xử lí các tình huống thể hiện lòng kính trọng biết ơn người lao động ,lịch sự với mọi người và có ý thức giữ gìn các công trình công cộng . - Giáo dục HS thực hiện tốt các nội dung trên thông qua hành vi ,việc làm . II .Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A / Kiểm tra bài cũ :
Em hãy nêu các công trình công cộng mà em biết ?
GV nhận xét
B . Bài mới :
1 /Giới thiệu
GV nêu mục tiêu và ghi đề lên bảng
2 /Hướng dẫn HS ôn tập thông qua các dạng bài tập sau :
Hoạt động nhóm 6 :
Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập
GV nêu câu hỏi các nhóm .
Câu1 :Em hãy kể tên những người lao động
mà em kính phục và yêu quí nhất .
Câu 2 Em hiểu thế nào là lịch sự với mọi người ?
Câu 3 :Hãy kể tên các công trình công cộng
mà em biết .
Em hãy đề ra một số hoạt động ,việc làm để bảo vệ ,giữ gìn các công trình công cộngCâu 4 :Thảo luận và đóng vai lịch sự với mọi người .Câu 5 :Thảo luận tranh 3 .Giữ gìn các công trình công cộng và sắm vai .Câu 6 :Nêu các tấm gương ,mẫu chuyện nói về việc giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng .Các nhóm thảo luận 5 phút Đại diện các nhóm lên trình bày GV nhận xét - Tuyên dương các nhóm Tổng kết và dặn dò Bầi sau :Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo .
2 em trả lời
Hoạt động nhóm
Đại diện các nhóm nhận câu hỏi
Thảo luận nhóm
Đại diện các nhóm lên trình bày
Các nhóm lên đóng vai
Lớp nhận xét bổ sung
File đính kèm:
- T25.Doc