Hiểu được hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.
-Biết cách xây dựng nhân vật với các hành động tiêu biểu.
-Biết cách sắp xếp các hành động của nhân vật theo trình tự thời gian.
II-Đồ dùng học tập:
-Giấy khổ to kẻ sẵn bảng và bút dạ.
-Bảng phụ ghi câu văn có chỗ chấm để luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2305 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn: bài: kể lại hành động của nhân vật (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2005
TẬP LÀM VĂN: BÀI: KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT (tiết 3)
Lớp: 4/
I-Mục tiêu:
-Hiểu được hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.
-Biết cách xây dựng nhân vật với các hành động tiêu biểu.
-Biết cách sắp xếp các hành động của nhân vật theo trình tự thời gian.
II-Đồ dùng học tập:
-Giấy khổ to kẻ sẵn bảng và bút dạ.
-Bảng phụ ghi câu văn có chỗ chấm để luyện tập.
III- hoạt động dạy và học:
Thời gian
Giáo viên
Học sinh
5 phút
1 phút
13 phút
13 phút
3 phút
1-Bài cũ:
-Gọi 2 hs trả lời câu hỏi.
+Thế nào là kể chuyện?
+Những điều gì thể hiện tính cách của nhân vật trong truyện?
-Gọi 2 hs đọc bài tạp đọc thêm.
-Nhận xét ,cho điểm từng hs.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu ghi đề lên bảng.
2.2-Nhận xét:
-Gọi hs đọc truyện:Bài văn bị điểm không.
-Gv đọc diễn cảm.
-GV cho hs hoạt động nhóm4.Y/c thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu câu hỏi
+Ghi vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện và mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?
-Gọi 2 nhóm dán phiếu và đọc kết quả.
-Y/c các nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
-Các hành động của cậu bé được kể theo thứ tự nào?
-Gv chốt lại ý đúng và rút ra ghi nhớ.
2.4-Luyện tập:
-Gọi hs đọc bài tập.
-Bài tập y/c gì?
-Gv y/c hs thảo luận nhóm đôi
- Gv treo pa –nô lên bảng ,y/c 2 hs thi
gắn tên nhân vật phù hợp với hành động
-Gv nhận xét các tên nhân vật.
-Y/c hs thảo luận nhóm đôi để sắp xếp thành 1 câu chuyện
-Gọi hs nhận xét bài của bạn và ra kết luận đúng.
-Gọi hs kể lại câu chuyện theo dàn ý đã sắp xếp
3-Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học thuộc lòng ghi nhớ.
-Viết lại bài Chim Sẻ và chim Chích Bông
IV-Bài tập hướng dẫn luyện tập thêm:
Hãy kể lại hành động giúp bà già qua đường của 1 bạn hs.
-2 hs trả lời câu hỏi.
-2 hs đọc câu chuyện của mình.
-Hs đọc lại đề bài học.
-2 hs khá đọc nối tiếp.
-Lớp lắng nghe.
-Chia nhóm ,nhận đồ dùng,thảo luận và hoàn thành phiếu.
-2 hs đại diện lên trình bày.
-Nhận xét ,bổ sung.
+Hành động của cậu bé:-Giờ làm baì không tả,không viết ,nộp giấy trắng cho cô.-Giờ trả bài làm thinh khi cô hỏi,mãi sau mới nói:”Thưa cô con không có ba”.-Lúc ra về khóc khi bạn hỏi.
+Mỗi hành động nói lên:-Cậu bé rất trung thực và thương cha.-Cậu rất buồn vì hoàn cảnh gia đình.-Tâm trạng buồn tủi vì cậu rất yêu cha mình.
-Hành động nào xảy ra trước thì kể trước,xảy ra sau thì kể sau.
- 3-4 Hs nhắc lại ghi nhớ.
-2 hs nối tiếp nhau đọc bài tập.
-Y/c điền đúng tên nhân vật và sắp xếp hành động ấy thành câu chuyện.
-hs thảo luận
-Lớp theo dõi ,nhận xét
-Hs làm vào vở nháp ,1 hs lên bảng
-Lời giải:Các hành động xếp theo thứ tự:1-5-2-4-7-3-6-8-9.
-3-5 hs kể lại câu chuyện
File đính kèm:
- TAP1T2l.DOC