- Đọc trôi chảy toàn bài , chú ý các từ : liều mạng , vung rìu , lăn quay , quăng rìu , cựa quậy lừng lững vẫy đuôi , bã trầu ,
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài :tiều phu , khoảng dập bã trầu , phú ông , rịt .
-Hiểu nội dung câu chuyện : Tình nghĩa thủy chung , tấm lòng nhân hậu của chú Cuội .
-Giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người
21 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc và Kể chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài học sinh nhắc lại tựa bài.
- Quan sát đếm số ô vuông mỗi hình và trả lời.
- Bốn em mỗi em nêu một mục a, b, c, d
a/ Diện tích hình A là 8 cm2
b/ Diện tích hình B là 10 cm2
c/ Diện tích hình C là 18 cm2
d/Diện tích hình D là 8 cm2
- Em khác nhận xét bài làm của bạn .
- Hai em đọc đề bài tập 2 .
-Cả lớp thực hiện vào vở .
-Hai em lên bảng giải bài .
a/ Giải : - Chu vi hình chữ nhật là :
(12 + 6 ) x 2 = 36 ( cm)
- Chu vi hình vuông là : 9 x 4 = 36 ( cm)
Đ/S: 36 cm
b/ Giải : Diện tích HCN : 12 x 6 = 72 ( cm2)
- Diện tích hình vuông : 9 x 9 = 81 ( cm2)
Đ/S: 72cm2 và 81cm2
* Lớp nhận xét kết quả bài bạn .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Lớp thực hiện làm vào vở .
-Một học sinh lên bảng giải bài .
Giải : - diện tích ABEG + diện tích CKHE là :
6 x 6 + 3 x 3 = 45 (cm2)
Đ/S: 45cm2
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Xác địnhø yêu cầu đề bài .
-Một em lên bảng xếp hình .
- Em khác nhận xét bài của bạn .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học và làm bài tập còn lại
Thứ sáu
Tập làm văn : Nghe kể : Vươn tới các vì sao - Ghi chép sổ tay .
A/ Mục tiêu : - Rèn kĩ năng nghe kể : Nghe đọc các mục trong bài Vươn tới các vì sao , nhớ được nội dung , nói lại được thông tin về chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ , người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng , người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ . Rèn kĩ năng viết : - Luyện cách ghi vào sổ tay những ý chính trong bài vừa nghe .
B/ Chuẩn bị : -Tranh ảnh trong bài vươn tới các vì sao .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng đọc lại bài viết trong cuốn sổ tay nói veâýcc câu trả lời của Đô – rê – mon đã học ở tiết tập làm văn tuần 33
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ Nghe kể qua bài : “ Vươn tới các vì sao “.
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :- Gọi 1 em đọc bài 1 và 3 đề mục a, b, c
-Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa .
-Yêu cầu hai em đọc tên tàu vũ trụ và tên hai nhà du hành vũ trụ .
- Yêu cầu lớp ghi những điều giáo viên đọc .
-Đọc cho học sinh ghi vào vở
-Giáo viên đọc lại lần 2 và lần 3 .
-Yêu cầu lớp phân ra từng cặp để nói các thông tin vừa ghi được
- Mời đại diện một số cặp lên nói trước lớp
Bài tập 2 :- Yêu cầu hai em nêu đề bài .
– Yêu cầu lớp thực hiện viết vào sổ tay những ý chính của từng tin .
-Mời một số em nối tiếp nhau phát biểu trước lớp
- Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Hai em lên bảng “ Đọc bài viết trong sổ tay về những câu trả lời của Đô – rê – mon qua bài TLV đã học.”
- Hai học sinh nhắc lại tựa bài .
- Một em đọc yêu cầu đề bài và 3 mục gợi ý .
- Quan sát các bức tranh minh họa .
- Tàu Phương Đông 1hai nhà du hành Am – xtơ – rông và Phạm Tuân .
-Thực hành nghe để viết các thông tin do giáo viên đọc .
- Lắng nghe để hoàn chỉnh bài viết về những thông tin những lần trước chưa ghi kịp .
- Từng cặp quay mặt vào nhau tập nói về những thông tin ghi chép được .
-Đại diện các cặp lên tập nói trước lớp .
- Hai em đọc yêu cầu đề bài tập 2 .
- Thực hiện viết lại những ý chính những tin tức vào sổ tay .
- Một số em đọc kết quả trước lớp .
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn viết hay nhất .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Toán : Ôn tập về giải toán .
A/ Mục tiêu : -Rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng hai phép tính .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi một học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà
-Chấm vở hai bàn tổ 1
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập về giải toán .
b) Luyện tập:
Bài 1 : - Gọi một em nêu đề bài 1 SGK
-Hướng dẫn học sinh giải theo hai bước .
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2 .
-Yêu cầu học sinh nêu dự kiện và yêu cầu đề bài.
-Mời một em lên bảng giải bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 - Gọi học sinh nêu bài tập 3 .
- Ghi tóm tắt bài toán lên bảng .
-Yêu cầu học sinh ở lớp làm vào vở .
- Mời một em lên bảng giải .
-Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 4 : - Gọi một em nêu đề bài 4 SGK
-Hướng dẫn học sinh tính ra kết quả kiểm tra xem đúng hay sai rồi điền Đ hay S vào ô trống .
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Một em lên bảng chữa bài tập số 4 về nhà
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
*Lớp theo dõi giới thiệu
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Một em đọc đề bài 1 .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một em lên bảng giải bài .
- Giải :- Số dân năm ngoái là :
5236 + 87 = 5323 (người )
- Số dân năm nay là :
5236 + 162 = 5389 (người)
Đ/S: 5389 người
- Một em đọc đề bài 2 2 .
- Một em lên bảng tính :
- Giải :Số áo đã bán là :1245 : 3 = 415 ( cái)
- Số áo còn lại là : 1245 – 415 = 830 (cái áo )
Đ/S: 830 cái áo
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em nêu đề bài tập 3 .
-Một em giải bài trên bảng .
Giải :Số cây đã trồng là :
20500 : 5 = 4100 (cây )
- Số cây còn phải trồng là :
20500 - 4100 = 16400 (cây )
Đ/S: 16400 cây
- Hai em khác nhận xét bài bạn .
-Một em nêu yêu cầu đề bài tập 4
- Một em giải bài trên bảng , ở lớp làm vào vở
- Kết quả là : a/ điền Đ
b/ điền S
c/ điền Đ
- Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Về nhà học và làm bài tập còn lại.
-Xem trước bài mới .
Tự nhiên xã hội : Bề mặt lục địa (tt).
A/ Mục tiêu :ª Học sinh : Nhận biết được núi , đồi , đồng bằng và cao nguyên . Nhận ra sự khác nhau giữa núi , đồi , đồng bằng , cao nguyên .
B/ Chuẩn bị : Tranh ảnh trong sách trang 130, 131. Tranh ảnh về núi , đồi , đồng bằng , cao nguyên ,…
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra các kiến thức bài : “Bề mặt lục địa T1 “
-Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
-Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh 2.Bài mới a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em sẽ tìm hiểu bài “Bề mặt lục địa tt“.
b/ Khai thác bài :
-Hđ1 : Thảo luận theo nhóm .
*Bước 1 :-Hướng dẫn quan sát hình 1, 2 trang 130 sách giáo khoa hoàn thành bài tập theo bảng .
-Phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập đã kẻ sẵn bảng
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và điền vào các cột trong bảng .
-Bước 2 : - Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời trước lớp .
-Bổ sung để hoàn thiện câu trả lời của học sinh .
* Rút kết luận : như sách giáo khoa .
Hđ2: Làm việc theo cặp :
-Bước 1 : - Yêu cầu lớp phân thành từng cặp quan sát tranh 3 , 4 ,5 trang 131 và thảo luận theo các câu hỏi gợi ý .
- So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên ?
-Bề mặt của đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào ?
-Bước 2 : -Yêu cầu đại diện các nhóm lên trả lời trước lớp .
-Theo dõi và hoàn chỉnh phần trả lời của học sinh .
Hđ3: Vẽ mô hình : Đồi , núi , đồng bằng và cao nguyên
-Yêu cầu học sinh mỗi em vẽ mô tả về đồi , núi , đồng bằng và cao nguyên vào tờ giấy học sinh .
-Yêu cầu hai em ngồi gần nhau đổi bài vẽ cho nhau để nhận xét .
- Treo tranh một số học sinh trưng bày trước lớp .
- Nhận xét bài vẽ của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi hai em nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét đánh giá tiết học .
-Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Dặn về học bài . Xem trước bài mới .
-Trả lời về nội dung bài học trong bài :
” Bề mặt lục địa” đã học tiết trước
-Lớp theo dõi vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp quan sát hình 1và 2kết hợp với các tranh ảnh sưu tầm để trả lời và ghi vào bảng
Núi
Đồi
Độ cao
Cao
Thấp
Đỉnh
Nhọn
Tương đối tròn
Sườn
Dốc
Thoải
- Các nhóm nhận xét bổ sung cho nhau .
- Hai em nhắc lại nội dung hoạt động 1 .
- LơÙp phân thành các nhóm quan sát tranh và thảo luận theo câu hỏi của giáo viên .
-Các nhóm cử đại diện lên chỉ vào các hình 3,4 ,5 để nói về đặc điểm đồng bằng và cao nguyên ( Đều tương đối bằng phẳng nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc )
- Lần lượt các nhóm cử đại diện báo cáo
-Lớp lắng nghe và nhận xét.
- Hai em nhắc lại.
- Học sinh làm việc cá nhân .
-Bằng vốn hiểu biết của mình .
-Các em sẽ vẽ mô tả về đồi , núi , đồng bằng và cao nguyên vào vở .
- Hai em đổi chéo bài vẽ và nhận xét .
- Một số em trưng bày sản phẩm trước lớp .
- Quan sát nhận xét bài vẽ của bạn .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
- Liên hệ với đời sống hàng ngày như đồi , núi , đồng bằng , cao nguyên ở địa phương
-Về nhà học bài và xem trước bài mới .
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 3435.doc