Hs từ Tb trở lên đọc đúng: Nắng phương Nam,Uyên, sững lại, vui lắm, đông nghịt, cuồn cuộn, xoắn xuýt, tủm tỉm cười.Hs yếu đọc đánh vần câu.
- Hiểu: sắp nhỏ, lòng vòng
+Đọc thầm và nắm được cốt truyện: Tình cảm đẹp đẽ, bạn bè thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của bạn nhỏ miền nam gửi tặng cành mai vàng cho bạn nhỏ miền Bắc
23 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc và kể chuyện nắng phương nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ.
......................................................................
Tiết 2
Chính tả : ( Nghe - viết)
Cảnh đẹp non sông
I.Mục đích yêu cầu
Giúp hs từ Tb trở lên nghe – viết chính xác 4 câu ca dao cuối bài: Cảnh đẹp non sông, trình bày đúng các câu của thể thơ lục bát. Hs yếu nhìn bảng chép. Luyện viết đúng 1 số tiếng chứa âm đầu dễ lẫn hoặc vần dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
Rèn kĩ năng nghe- viết đúng chính tả.
Gdhs có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết nội dung bài chính tả và BT1.
III.Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
- Gọi 3 hs lên bảng, lớp viết bảng con.
Quần soóc, con sóc, bát ngát
Lớp nhận xét, gv nhận xét + sửa sai
2. .Bài mới
a/ Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn hs viết chính tả
* HDHS chuẩn bị :
Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi hs đọc lại
H: Bài viết có những tên riêng nào?
Đ: Nghệ , Hải Vân, Hồng , Hàn, Nhà Bè,Gia Định, Đồng Nai, Đồng Tháp Mười.
H: Ngoài ra còn những chữ nào được viết hoa nữa?
Đ: Những chữ đầu dòng.
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con.
Quanh quanh, non xanh,nghìn trùng, sừng sững, nước biếc
* Học sinh viết chính tả
- Gv đọc mẫu lần 2 nhắc nhở tư thế viết
Gv đọc ,hs viết bài
* Chấm chữa bài :
GV đọc, hs soát lỗi
Gv thu vở chấm + nhận xét
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: VBT/ 61. gọi hs đọc yêu cầu của bài .
- Gọi 2 hs lên bảng, lớp làm vbt - gv giúp đỡ hs yếu - chấm chữa bài - nhận xét ghi điểm.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn hs về nhà chuẩn bị bài sau
Tiết 3
Toán
Bảng chia 8
I.Mục tiêu
- Giúp hs lập được bảng chia 8 dựa vào bảng nhân 8.
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính liên quan đến bảng chia 8.
- Vận dụng bảng chia 8 để giải các bài toán liên quan .
II.Chuẩn bị
- GV: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn, bảng phụ ghi sẵn BT 1.
- HS: VBT, giấy nháp
III.Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
- Gọi 2 hs đọc : Bảng nhân 8
- Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
2. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn lập bảng nhân 8:
Hs lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
H: 8 lấy 1 lần bằng mấy ? ( 8 lấy 1 lần bằng 8)
H: Viết phép nhân tương ứng? ( 8 x 1 = 8 )
H: Lấy 8 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm?
GV ghi bảng : 8 : 8 = 1 . Hs nhắc lại.
- HS lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn.
H: 8 lấy 2 lần bằng bao nhiêu?
- Ghi bảng 8 x 2 = 16
H: Lấy16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm?
GV ghi : 16 : 8 = 2
Tương tự lập bảng chia 8
Hs đọc bảng chia 8 theo tổ, cá nhân
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: VBT67.Gv đưa ra bảng phụ HDHS thực hiện để được bảng chia 8.
Lớp làm vbt -1 hs lên bảng - gv chấm chữa bài - nhận xét tuyên dương.
Bài 2: VBT/ 67.Hs nêu /c .Tính nhẩm.- Lớp làm vbt – gv giúp đỡ hs yếu – 4 hs lần bảng – gv chấm chữa bài – nhận xét ghi điểm.
Gv nhấn mạnh mối quan hệ giữa bảng nhân8 và bảng chia 8.
Bài 3: VBT/ 67. Hs đọc đề bài – Gv tóm tắt – HDHS giải.
H: Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
H: Muốn biết mỗi chuồng có mấy con thỏ ta làm phép tính gì ?
- Lớp làm vbt -gv giúp đỡ hs yếu -1 hs lên bảng -gv chấm chữa bài -nhận xét ghi điểm.
Bài 4: VBT/ 67 . Cách tiến hành như bài 3.
H: Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
H: Muốn biết có mấy chuồng thỏ ta làm phép tính gì ?
- Gv giúp đỡ hs chậm.
3. củng cố, dặn dò :
- Hs đọc lại bảng chia 8.
- Gv nhận xét tiết học .
......................................
Tiết 4
Tự nhiên xã hội
Một số hoạt động ở trường
I.Mục tiêu
- Sau bài học, hs biết kể tên các môn học ở trường và nêu được 1 số hoạt động diễn ra trong các môn học đó.
- Hợp tác chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường.
- Gdhs yêu trường, yêu lớp
II.Chuẩn bị
GV:Tranh sgk . HS: SGK ,VBT
III.Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
HS1: Nêu 1 số vật dễ cháy, nói những thiệt hại do cháy gây ra?
HS2: Nêu cách phòng cháy và phản ứng khi có cháy?
-Lớp nhận xét, gv nhận xét
2. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Quan sát theo cặp
Mục tiêu:Biết1 số hoạt động diễn ra trong các giờ học. Biết đựoc mối quan hệ giữa Gv và Hs
Cách tiến hành
Bước 1: Gv hướng dẫn hs quan sát hình theo cặp dựa vào gợi ý
H: Kể 1 số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học?
H: Trong các hoạt động đó, gv làm gì, hs làm gì?
Bước 2: Gọi 1 số cặp trình bày trước lớp
H1: Quan sát cây hoa hồng trong giờ TNXH
H2: Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt
H3:Thảo luận nhóm trong giờ Đạo Đức
H4: Trình bày sản phẩm giờ Thủ công
H5:làm việc cá nhân trong giờ học Toán
H6: Tập thể dục
Bước 3: Thảo luận nhằm liên hệ bản thân
Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm học tập
a/ Mục tiêu:- Biết kể tên những môn học được học ở trường
Biết nhận xét thái độ học tập kết quả học tập của bản thân và của các bạn
Biết hợp tác chia sẻ giúp đỡ bạn
b/ Cách tíên hành
Bước 1: Thảo luận nhóm: 3 nhóm
N1: ở trường công việc chính của hs là gì? kể tên các môn học được học ở trường
N2: Nói tên các môn học được học được điểm kém và các môn học được điểm tốt
N3: Nói tên các môn học mình yêu thích
Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo kết quả
Gv nhận xét, bổ sung
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Gọi hs đọc mục Bạn cần biết ở sgk. Gv nhận xét tiết học
Ngày soạn : 18/11/2009 Ngày dạy: Thứ sáu-20/11/2009
Tiết 2
Tập làm văn
Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
I.Mục đích yêu cầu
1.Rèn kỹ năng nói: Hs từ Tb trở lên dựa vào 1 bức tranh hoặc 1 tấm ảnh về 1 cảnh đẹp ở nước ta, hs nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó( theo gợi ý ở sgk) lời kể rõ ý, có cảm xúc, thái độ mạnh dạn, tự tin (đối với hs khá).
2. Rèn kỹ năng viết: Hs viết được những điều vừa nói thành 1 đoạn văn ( từ 2- 3câu). Dùng từ, đặt câu đúng, bộc lộ được tình cảm đối với cảnh vật trong tranh
3. GD cho hs tình cảm yêu quê hương đất nước.
II.Chuẩn bị
- GV:Tranh ở SGK
- HS:VBT
III.Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2 hs đọc bài văn nói về quê em đang ở
Lớp nhân xét, gv nhận xét + ghi điểm
2 .Bài mới
a/ Giới thiụe bài
b/ hướng dẫn làm bài tập
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài trong vbt / 62.
- GV yêu cầu hs quan sát tranh sgk/102
+Các em có thể nói về cảnh đẹp Phan Thiết
+Có thể trả lời theo câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do không phụ thuộc hoàn toàn vào gợi ý
- Hs lần lượt nói theo từng câu hỏi
- 1 hs khá làm mẫu: Nói đầy đủ về cảnh đẹp Phan Thiết ở trong tranh
- Lớp nhận xét, gv nhận xét
- GV nói thêm về cảnh đẹp trong bức tranh
- Hs viết bài vào vở
- GV theo dõi, uốn nắn
- 4 hs đọc bài làm của mình
- Lớp nhận xét, gv nhận xét ghi điểm bài hay
3.Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn hs chuẩn bị bài sau
Tiết 2
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu
- Củng cố cho hs về bảng chia 8
- Rèn kỹ năng làm toán cho hs
- Vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập có liên quan.
II.Chuẩn bị
- GV:Bảng phụ
- HS: VBT
III.Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
- Gọi 2 hs đọc thuộc bảng chia 8
- Lớp nhân xét, gv nhận xét + ghi điểm
2. .Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: VBT/ 68. Hs nêu y/c . Tính nhẩm: Lớp làm vbt – gv giúp đỡ hs yếu hoàn thành bảng nhân 8 và bảng chia 8- 4 hs lên bảng – gv nhấn mạnh cho hs thấy được mối quan hệ của phép nhân và phép chia.
Bài 2: VBT/ 68. Tính nhẩm: Cách tiến hành như bài 1.
Bài 3: VBT? 68. Hs đọc đề bài –GVHDHS giải.
H: Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
H: Bài toán giải theo mấy bước tính ?
H: Bước thứ nhất ta cần tìm gì ? Làm phép tính gì ?
H: Bước2 tìm mỗi túi đựng mấy Kg ta làm phép tính gì ?
Lớp làm vbt – gv theo dõi, giúp đỡ hs yếu – 1 hs lên bảng – gv chấm chữa bài – nhận xét ghi điểm.
Bài 4:VBT/ 68. HDHS khá tô màu vào 1/8 số ô vuông trong mỗi hình, nhận xét
3. củng cố, dặn dò :
- Gv cho hs đọc lại bảng chia 8.
- Nhận xét tiết học.
...................................................
Tiết 3
Thủ công
Cắt dán chữ I, T (T2)
I I.Mục tiêu
Hs biết cách kẻ, cắt dán chữ I,T
Hs kẻ cắt dán được chữ I,T theo đúng quy trình kỷ thuật
Gdhs lòng yêu thích cắt dán chữ
II.Chuẩn bị
GV:Chữ mẫu, tranh quy trình
HS: Giấy , bút chì, kéo, hồ dán
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs
B.Bài mới
Thời gian
Nội dung hoạt động
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
2 phút
5 phút
18 phút
5 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
Nhắc lại quy trình thực hiện
Hoạt động 2:
Thực hành
Hoạt động 3: Nhận xét sản phẩm
Giới thiệu bài + ghi bảng
Gv treo tranh quy trình, hs nhắc lại cách thực hiện
H:Nhắc và thực hiện lại quy trình cắt dán chữ I,T
Gv nhận xét
GV quan sát giúp đỡ hs yếu
GV nhận xét + đánh giá
Nhắc lại tên bài
B1:Kẻ chữ I,T
B2:Cắt chữ I,T
B3: Dán chữ I,T
Hs nhận xét
Hs thực hành
Hs nhậ n xét sản phảm cuả bạn
Lắng nghe về nhà làm theo
3.Nhận xét. Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 4
Tập viết
ôn chữ hoa: H
I.Mục đích yêu cầu
Củng cố cách viết chữ hoa H thông qua bài tập ứng dụng.Viết tên riêng và câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Rèn kĩ năng viết đúng cho hs .
Gdhs ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II.Chuẩn bị
GV:Chữ mẫu, phấn màu
HS:VTV,giấy nháp
III.Hoạt động dạy học
1.Bài cũ
Gv kiểm tra bài viết ở nhà của Hs
2.Bài mới
a/ Giới thiệu bài
b/.Hướng dẫn viết bảNg con:
Cho hs quan sát bài viết
H: Tìm các chữ hoa có trong bài?
* Tập viết chữ H,N,V
Gv viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết
HS viết giấy nháp: H,N,V
Gv nhận xét uốn nắn cách viết của Hs
* Viết từ ứng dụng
Gv treo từ ứng dụng, cho hs đọc
Giải nghĩa từ ứng dụng:
Gv viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết
Hs viết giấy nháp:Hàm Nghi
* Tập viết câu ứng dụng
- GV treo câu ứng dụng, cho hs đọc
- Gv giải nghĩa từ ứng dụng
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết: Hải Vân, Hòn Hồng
GV nhận xét, uốn nắn
c/ ,hướng dẫn viết vào vở
GV nêu yêu cầu : + Viết chữ H ; 1 dòng
Chữ N,V ; 1 dòng
Tên riêng viết : 1 dòng
Câu ứng dụng; viết1 lần
Hs viết bài vào vở. GV theo dõi, uốn nắn cách viết
Hs viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học
- Dặn hs về chuẩn bị bài sau
.................................................
File đính kèm:
- TUAn 12.doc