/.Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .
-Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan ,biết giúp đỡ bạn .
( trả lời được các câu hỏi trong bài .2,3,4,5.)
II/.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa trong sách giáo khoa
-Bảng phụ
24 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc Tuần : 5 Tiết : 13 - 14 Tên bài dạy : Chiếc bút mực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục học sinh .
Giáo án môn : Toán. Tuần : 5 Tiết :24
Tên bài dạy : .Bài toán về nhiều hơn .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến .
Ngày dạy : 23/9/2009
I.Mục tiêu:
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau .
II.ĐDDH -Bảng gài
-Các hình quả cam
III.Các hoạt động dạy- học
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: Tìm các đồ vật có dạng hình chữ nhật
Chấm một số vở bài tập
B.Bài mới:
1/ Hoạt động 1:.Giới thiệu bài toán về nhiều hơn:
-GV lần lượt gài các quả cam trên bảng,diễn tả đề toán
+Hàng trên có 5 quả cam(gài 5 quả cam)
+Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả.
* Giải thích: Tức là đã có như hàng trên rồi thêm 2 quả nữa.
3/ Hoạt động 2;.Thực hành:
Bài 1:GV nêu yêu cầu.
Gọi học sinh đọc đề .
HDHS phân tích đề toán.
Bài toán cho gì ?
Bài toán hỏi gì ?
-Chữa bài:4+2=6(bông hoa)
Bài 2: Nêu yêu cầu
( Nâng cao )
-Bài 3: Gọi học sinh đọc đề .
Lưu ý HS: Từ “cao hơn” ở bài toán được hiểu là “nhiều hơn”.
Hdẫn học sinh phân tích đề .
-Chữa bài - Nhận xét .
IV.Củng cố, dặn dò
-HS nêu lại khái niệm “nhiều hơn”.
-Chuẩn bị bài luyện tập.
HS nêu một số đồ vật có dạng hình chữ nhật .
-HS quan sát hình vẽ trong SGK
-HS nêu các cách khác nhau tìm ra KQ
-HS nêu lại đề toán : Hàng trên có 5 quả cam , hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả ,…
-HS nêu phép tính và câu trả lời
Bài giải : Số quả cam ở hàng dưới là :
5 + 2 = 7 ( quả )
Đáp số : 7 quả cam .
HS đọc đề toán .
HS phân tích đề .
Hoà có 4 bông hoa , Bình nhiều hơn 2 bông hoa .
Bình có mấy bông hoa .
HS giải bài toán - Cả lớp làm vào vở .
Số bông hoa Bình có là :
4 + 2 = 6 ( bông hoa )
Đáp số : 6 bông hoa .
-HS dựa vào tóm tắt giải bài toán
.
-HS đọc đề bài
-Phân tích đề toán
-Giải bài toán
Chiều cao của Đào là :
95 + 3 = 98 ( cm )
Đáp số : 98 cm .
Giáo án môn : Tự nhiên xã hội Tuần : 5 Tiết : 5
Tên bài dạy : Cơ quan tiêu hoá .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến .
Ngày dạy : 23/9/2009
I/ Mục tiêu :
- Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ hoặc mô hình .
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to ( tranh câm ) và các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá .
III/ Các hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
A/ Bài cũ :
Làm gì để cơ và xương pháy triển tốt ?
Tại sao không nên mang vác vật quá nặng ?
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài
2/ Hoạt động 1: Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hoá
B1: Làm việc theo cặp
GV yêu cầu 2 học sinh cùng quan sát h1 trong sgk .Chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá .
B2 : Làm việc cả lớp
GV treo hình vẽ ống tiêu hoá lên bảng .
Kết luận : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản , dạ dày , ruột non ….
3/ Hoạt động 2: Quan sát , nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ .
B1 : GV giảng
Thức ăn vào miệng rồi đưa xuống thực quản , dạ dày , ruột non …. Và được biến thành chất bổ đi nuôi cơ thể …
B2: GV yêu cầu cả lớp quan sát hình 2 /13 sgk và chỉ đâu là tuyến nước bọt , gan , túi mật , tuỵ….
H: Kể tên các cơ quan tiêu hoá ?
Kết luận : Cơ quan tiêu hoá gồm có : miệng , thực quản , dạ dày , …..
4/ Hoạt động3; Ghép chữ vào hình .
GV hdẫn cách chơi .
C/ Củng cố - dặn dò :
Kể tên các cơ quan tiêu hoá ?
Chuẩn bị bài sau .
2 HS lên bảng trả lời câu hỏi .
HS thảo luận theo cặp
Quan sát hình vẽ và chỉ đường đi của thức ăn …
1HS lên bảng gắn tên các cơ quan..
1HS lên chỉ và nói đường đi của thức ăn ..
Thức ăn vào miệng rối xuống thực quản …
HS lắng nghe .
HS quan sát hình vẽ và chỉ tên .
HS quan sát sơ đồ các cơ quan tiêu hoá , đọc chú thích và trả lời câu hỏi .
- Cơ …..có : miệng , thực quản, dạ dày …
HS tham gia chơi ghép chữ vào hình .
Nhận xét – tuyên dương .
Giáo án môn : Chính tả . Tuần : 5 Tiết : 10
Tên bài dạy : Cái trống trường em ..
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến .
Ngày dạy : 23/9/2009
I.Mục tiêu:
-Nghe – viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu của bài Cái trống trường em..
-Làm được BT ( 2) a/b , hoặc BT ( 3) a/b , hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II.ĐDDH: Bảng phụ , VBT
III.Các hoạt động dạy – học:
HĐGV
HĐHS
A. Bài cũ: đêm khuya, tia nắng
B. Bài mới:
1/.Giới thiệu bài
2/ Hoạt động 1;.HD nghe – viết
-GV đọc bài chính tả 1 lượt
Hỏi :+ Hai khổ thơ này nói gì?
+ Trong hai khổ thơ đầu, có mấy dấu câu, là những dấu câu gì?
+ Có bao nhiêu chữ phải viết hoa?Vì sao viết hoa?
- Gọi học sinh nêu chữ khó
- Hdẫn học sinh phân tích chữ khó .
Hdẫn cách viết .
-GV đọc bài
-Chấm, chữa bài
3/ Hoạt động2 :HD làm bài tập:
Bài tập 2: Gọi học sinh nêu yêu cầu .
Chọn lớp làm bài 2b.
GV nêu yêu cầu.
Chữa bài theo KQ đúng: chen chúc, leng keng, hẹn, len
Bài tập 3:Chọn cho lớp làm bài 3c.
-GV nêu yêu cầu
-Chốt lời giải đúng: tìm, kìm, chim,...
tiêm, kiểm tra,...
4.Củng cố , dặn dò:
-GV nhận xét, tuyên dương.
-Về nhà viết lại những chữ đã viết sai
2 HS lên bảng viết - Cả lớp viết bảng con .
Đêm khuya , tia nắng .
-2 HS đọc lại
-Nói về cái trồng trường lúc các bạn học sinh nghỉ hè.
-Có hai dấu câu: một dấu chấm và một dấu chấm hỏi
-Có 9 chữ phải viết hoa. Vì đó là những chữ đầu tiên của tên bài và của mỗi dòng thơ.
-HS nêu các chữ khó: trống , ngẫm nghĩ , buồn , tiếng ..
-Phân tích chữ khó
-Luyện viết chữ khó vào b.c: ngẫm nghĩ, trống, buồn,...
HS lắng nghe .
-HS viết bài vào vở
HS tự đổi vở cho nhau để soát lỗi .
1 HS nêu yêu cầu .
-HS tự làm bài vào vở .
HS lên bảng làm : chen chúc , leng keng , hẹn , len .
HS nêu yêu cầu .
-HS tự làm bài – HS phát biểu miệng .
- Tìm , kim , chim ,phim ,…
- kiếm , tiết kiệm , kiểm tra ,…
HS thi tìm nhanh các tiếng có vần im/iêm.
Giáo án môn : Tập làm văn .. Tuần : 5 Tiết : 5
Tên bài dạy : Trả lời câu hỏi . Đặt tên cho bài . Luyện tập về mục lục sách .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến .
Ngày dạy : 23/9/2009
I.Mục tiêu:
-Dựa vào tranh vẽ trả lời được câu hỏi rõ ràng , đúng ý ( BT1) ; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài ( BT2)
-Biết đọc mục lục một tuần học , ghi ( hoặc nói ) được tên các bài tập đọc trong tuần đó ( BT3) ..
II.ĐDDH:
-Tranh minh họa BT1
-VBT
III.Các hoạt động dạy – học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: Cho 2 HS đóng vai Tuấn và Hà.Tuấn nói lời xin lỗi Hà
-2 HS đóng vai Lan và Mai. Lan nói lời cảm ơn Mai
B.Bài mới
1/.Giới thiệu bài
2/Hoạt động 1;.HD làm bài tập
Bài1: Gọi học sinh nêu yêu cầu .
-HDHS quan sát tranh,đọc lời nhân vật trong tranh,đọc các câu hỏi dưới mỗi tranh,trả lời từng câu hỏi
-GV chốt câu trả lời đúng: Bạn trai vẽ trên bức tường
-Bạn xem mình vẽ có đẹp không?......
Bài2: Đặt tên cho câu chuyện
-GV nêu yêu cầu
-Chốt ý kiến đúng:Bức vẽ. Đẹp mà không đẹp....
:Bài 3: Nêu yêu cầu.
-Yêu cầu học sinh mở mục lục sách TV2 , tập một ..
-Chấm ,chữa bài
3.Củng cố,dặn dò:
-Mục lục sách dùng để làm gì?
-Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện ,xem sách
2 HS lên bảng đóng vai Tuấn và Hà nói lời xin lỗi .
2HS lên đóng vai Lan và Mai nói lời cảm ơn .
1 HS nêu yêu cầu .
HS quan sát tranh , đọc lời nhân vật trong tranh .
Đọc các câu hỏi dưới mỗi tranh và trả lời câu hỏi .
HS phát biểu :Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
Bạn trai đang vẽ lên bức tường của trường học …
-HS nêu nhận xét
1HS đọc yêu cầu .
Cả lớp suy nghĩ ,.HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến . Không vẽ lên tường ,Bức vẽ ,Bảo vệ của công …
-1HS nêu yêu cầu .
-HS mở mục lục TV2,tập 1(từ trang 155)tìm tuần 6
-Một số HS đọc ND tuần 6 theo hàng ngang
-2 HS đọc các bài tập đọc của tuần 6
-HS viết các bài tập đọc trong tuần 6 vào VBT
Giáo án môn : Toán . Tuần : 5 Tiết :25
Tên bài dạy : Luyện tập .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến .
Ngày dạy : 24/9/2009
I /.Mục tiêu:
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau .
II/.. ĐDDH:
-Bảng phụ
-Vở BT
III/.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: Chấm một số vở BT
Nhận xét
B. Bài mới:
1/ Hoạt động 1:HDHS làm bài tập
Bài 1 GV nêu bài toán
+Có 1 cốc đựng 6 bút chì
+Có một hộp bút(trong đó chưa biết là có bao nhiêu bút chì).Biết trong hộp nhiều hơn trong cốc 2 bút chì.Hỏi trong hộp có mấy bút chì?
Bài 2:
-GV đưa dạng bài toán tóm tắt bằng lời
-Yêu cầu học sinh nêu đề toán .
Bài 3:Nêu yêu cầu
( Nâng cao )
Bài 4: Nêu yêu cầu.
Tính độ dài và vẽ đoạn thẳng CD
Yêu cầu học sinh nêu cách vẽ .
-Chữa bài:Rèn KN vẽ đoạn thẳng với độ dài cho trước :10 + 2 = 12(cm)
4..Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét giờ học
-Chuẩn bị bài : 7 cộng với một số
HS nộp vở bài tập .
-HS đếm 6 bút chì trong cốc
- Phân tích và giải bài toán
Trong hộp có số bút chì là ;
:6 + 2 = 8 (bút chì)
Đáp số : 8 bút chì .
-HS nhận biết ND bài toán
-Tự nêu đề toán(dựa vào tóm tắt)
An có 11 bưu ảnh . Bình có nhiều hơn An 3 bưu ảnh . Hỏi Bình có mấy bưu ảnh ?
-Giải bài toán - Cả lớp làm vào vở .
Bình có số bưu ảnh là :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đáp số : 14 bưu ảnh .
- HS dựa vào tóm tắt nêu đề toán
-Phân tích và giải bài toán
1 HS nêu yêu cầu .
-HS tính độ dài đoạn thẳng CD.
Bài giải : Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 ( cm )
Đáp số : 12 cm .
HS vẽ đoạn thẳng CD .
HS nêu cách vẽ .
Giáo án môn : Hoạt động tập thể Tuần : 5 Tiết : 10
Tên bài dạy : Sinh hoạt cuối tuần ..
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp : 2A Trường TH Lê Thị Xuyến .
Ngày dạy : 24/9/2009
I/ Mục tiêu :
- Đánh giá công tác tuần qua .
- Đề ra kế hoạch tuần đấn .
II/ Các hoạt động dạy học :
I.Đánh giá các hoạt trong tuần:
1.Ưu điểm:
-Nề nếp học tập tốt
-Đi học chuyên cần
-Trực nhật sạch sẽ,tác phong gọn gàng
-Chuẩn bị bài trước khi đến lớp
2.Tồn tại:
- Nề nếp thể dục còn chậm : Tuấn , Thuận , Quân ,..
-Một số em chữ viết cẩu thả,viết sai chính tả nhiều : An , Lộc , Thuỷ ,….
II.Kế hoạch tuần đến:
- Duy trì tốt các mặt hoạt động
- Khắc phục những tồn tại nêu trên
- Kiểm tra sách vở,đồ dùng học tập
-Kiểm tra VS cá nhân
-Tổ chức cho HS học thuộc: Chủ đề năm học. Nội quy đối với HS
-SH sao nhi đồng.
File đính kèm:
- T_5.doc