HS đọc trơn cả bài, chú ý
- Phát âm đúng các tiếng có âm đầu là S hoặc X (xanh, sen, xoà và các tiếng có âm cuối là (mát, ngát, khiết dẹt) và các tiếng có.
- Nghỉ hơi đúng sau dấu chấm
2- Ôn các vần en, oen, tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần en, oen.
3- Hiểu các TN: Dài sen, nhị (nhuỵ) thanh khiết, thu hoạch, ngan ngát.
29 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng tập đọc tuần 28 đầm sen, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết thay đổi giọng kể để phân biệt lời các nhân vật và lời dẫn chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu quý các cháu TN, TN cũng rất yêu qúy Bác Hồ.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
C- Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
I- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể lại một đoạn mà em thích trong câu chuyện "Bông hoa cúc trắng"
- HS kể 1 vài em
H: Truyện có ý nghĩa gì ?
- 1 HS nêu lại
- GV nhận xét, cho điểm.
II- Dạy -học bài mới :
1- Giới thiệu bài: (Linh hoạt)
2- Giáo viên kể chuyện:
+ GV kể lần 1 để HS biết chuyện
+ GV kể lần 2 kết hợp với tranh.
- HS chú ý nghe
3- Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh.
+ Tranh 1:
- HS quan sát
- GV treo bức tranh cho HS quan sát
H: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Các bạn nhỏ đi qua cổng phủ Chủ tịch, xin cô giáo cho vào thăm nhà Bác.
- Gọi HS đọc câu hỏi dưới tranh
- Các em có thể nói câu các bạn nhỏ xin cô giáo không ?
- Cô ơi ? cho chúng cháu vào thăm Bác đi.
- 2 HS kể
- Gọi HS kể lại ND tranh 1
- HS khác nhận xét bạn kể.
+ Các tranh còn lại tiến hành tương tự.
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
4- Hướng dẫn HS kể lại toàn chuyện
- GV gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- 1 HS kể
- Cho HS kể theo vai (người dẫn chuyện, các cháu mẫu giáo, Bác Hồ).
- HS kể nhóm 3 (Các nhóm phân vai và kể theo vai)
5- Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện.
H: Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì?
- GV: Bác Hồ và TN rất gần gũi.
- Bác Hồ rất yêu TN, TN rất yêu Bác Hồ.
5- Củng cố - dặn dò:
H: Hãy kể 1 câu chuyện về Bác Hồ mà em biết ?
- HS kể 1 vài em
- HS hát bài hát về Bác Hồ.
- NX giờ học và giao việc
- HS nghe và ghi nhớ.
Toán:
Tiết 112: Luyện tập chung
A- Mục tiêu:
- HS rèn KN lập đề toán, giải và trình bày bài toán có lời văn.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Đồ dùng phục vụ luyện tập: Bảng phụ, phấn màu
C- Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
I- Kiểm tra bài cũ:
- GV ghi tóm tắt lên bảng.
TT: Lan hái : 16 bông hoa
- 1 HS lên bảng giải
Lan cho: 5 bông hoa
- Lớp giải vào nháp.
Lan còn: ......... bông hoa.
- GV nhận xét, cho điểm.
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (trực tiếp)
2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu Y/c
- Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán và giải bài toán đó.
a- HS quan sát tranh vẽ, dựa vào bài toán chưa hoàn chỉnh trong SGK để viết và nêu phần còn thiếu.
- HD HS đếm số ô tô trong bến và số ôtô đang vào thêm trong bến rồi điền vào chỗ chấm.
- HS đếm
- Cho HS nêu câu hỏi có thể đặt ra trong bài toán.
- Nhiều học sinh được nêu
- GV giúp HS lựa chọn câu hỏi đúng nhất.
- HS đọc bài toán đã hoàn chỉnh và viết vào vở.
- 1, 2 HS đọc bài toán đx hoàn chỉnh
- GV nhận xét, chỉnh sửa
- HS giải BT vào vở.
Bài giải
Số chim còn lại trên cành là
Phần b: Thực hiện tương tự phần a
Bài toán
6 - 2 = 4 (con)
Đ/s: 4 con
Lúc đầu trên cành có 6 con chim, có 2 con
Bay đi. Hỏi còn lại bao nhiêu con chim ?
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
Bài 2:
- Gọi HS đọc Y/c
- Nhìn tranh vẽ, nêu TT rồi giải bài toán đó.
- Cho HS quan sát tranh và tự nêu TT
- HS thực hiện
TT: Có: 8 con thỏ
Chạy đi: 3 con thỏ
Còn lại: ......... con thỏ
- Gọi HS đọc lại TT
- Y/c HS tự giải bài toán vào vở.
- 1, 2 HS đọc
- HS giải bài toán.
- GV nhận xét, chữa bài.
Số thỏ còn lại là:
8 - 3 = 3 (con thỏ)
Đ/s: 5 con thỏ
3- Củng cố - bài:
- GV đưa ra một số tranh ảnh, mô hình để HS tự nêu bài toán và giải .
- HS quan sát, TT và giải miệng
- NX chung giờ học:
ờ: Làm BT (VBT)
- HS nghe và ghi nhớ.
Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2006
Âm nhạc:
Tiết 28: Ôn tập hai bài hát
Quả - Hoà bình cho bé
A- Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Biết hát đối đáp bài "Quả" và hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Nghe gõ tiết tấu, nhận ra bài hát (bài hoà bình cho bé và bầu trời xanh có tiết tấu lời ca giống nhau)
B- Giáo viên chuẩn bị:
- 1 số nhạc cụ gõ
C- Các hoạt động dạy - học:
GV
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
H: Giờ trước ta học bài hát gì ?
- HS nêu
- Cho HS hát lại bài hát
- 3, 4 HS lên hát lại bài hát
- GV NX và sửa, cho điểm.
II- Dạy - Học bài mới:
1- Hoạt động 1: Ôn tập bài quả
- GV nêu Y/c
- Cho cả lớp hát ôn
- HS hát ôn cả lớp (2, 3 lần)
- Cho HS tập hát theo hình thức đối đáp
- HS hát đối đáp theo tổ
- GV theo dõi, HD thêm
+ Cho HS tập biểu diễn trước lớp.
- HS biểu diễn trước lớp
(CN, nhóm)
- HD HS kết hợp làm động tác phụ hoạ nhún chân nhẹ nhàng.
2- Hoạt động 2: Ôn bài hát
"Hoà bình cho bé"
- Cho HS hát kết hợp với vỗ tay theo phách
- HS hát tập thể
- 1 tổ hát, 1 tổ vỗ tay theo đệm
- GV theo dõi và HD thêm
- HS hát kết hợp biểu diễn
(CN, nhóm)
- Cho HS biểu diễn trước lớp
- GV gõ và vỗ tay theo tiết tấu lời ca của bài hát.
- HS nghe và NX sự giống và khác nhau về tiết tấu lời ca của hai bài hát.
3- Hoạt động 3: Nghe hát
- GV chọn 1, 2 bài hát thiếu nhi hát cho HS nghe.
- HS nghe giáo viên hát
4- Củng cố - dặn dò:
- Cho HS hát lại bài
- Cả lớp hát mỗi bài một lần
- NX chung giờ học
ờ: Luyện hát kết hợp với Bd
- HS nghe và ghi nhớ.
Đạo đức:
Tiết 28: Chào hỏi - Tạm biệt (T1)
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS hiểu
- Cách chào hỏi, tạm biệt.
- ý nghĩa lời chào hỏi, tạm biệt.
- Quyền được tôn trọng, không phân biệt đối xử của trẻ em.
2- Kỹ năng:
- Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng
- Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.
3- Thái độ:
- Tôn trọng, lễ độ với mọi người.
- Quý trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng .
B- Tài liệu và phương tiện:
- Vở BT đạo đức 1.
- Bài hát "Con chim vành khuyên"
C- Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
I- Kiểm tra bài cũ:
H: Cần chào hỏi, tạm biệt khi nào ?
H: Chào hỏi, tạm biệt thể hiện điều gì ?
- 1 vài HS trả lời.
- GV nhận xét, cho điểm.
II- Dạy - học bài mới:
+ Khởi động: HS hát tập thể bài "Con chim vành khuyên"
- Cả lớp hát một lần (vỗ tay)
1- Hoạt động 1: HS làm BT2
+ Cho HS quan sát BT2
- HS quan sát
H: Nêu Y. c của bài ?
- 2 HS nêu
- GV HD và giao việc
H: Tranh 1 vẽ gì ?
- Tranh 1 vẽ 3 bạn đang khoanh tay chào cô giáo.
H: Trong trường hợp này các bạn nhỏ cần nói gì ?
- Chúng cháu chào cô ạ
+ Cho HS quan sát tranh 2
H: Tranh 2 vẽ gì ?
- HS quan sát
- .... vẽ 1 người khách vẫy tay chào.
H: Vậy bạn nhỏ trong hình cần nói gì ?
GV chốt ý: Tranh 1 vẽ các bạn cần chào hỏi thầy cô giáo
- Cháu chào bác và chào cô ạ
- Tranh 2 các bạn cần chào tạm biệt khách
- HS thảo luận nhóm 4
2- Hoạt động 2: Thảo luận BT3 .
- GV chia nhóm và giao việc
- Đại diện nhóm nêu Kq'
- Cả lớp NX, bổ xung
+ GV kết luận:
- Khi gặp người quen trong bệnh viện không nên chào hỏi một cách ồn ào.
- HS chuẩn bị đóng vai theo nhóm
- Tình huống 1: Nhóm 1+2
- Tình huống 2: Nhóm 3+4
- Các nhóm thảo luận và lần lượt lên đóng vai trước lớp.
- Cả lớp NX về việc đóng vai của các nhóm
- Khi gặp bạn ở nhà hát lúc đang giờ biểu diễn có thể chào bằng cách gật đầu và vẫy tay.
3- Hoạt động 3: Đóng vai theo BT1
- Chia lớp thành 4 nhóm và giao việc
+ GV chốt lại cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống.
4- Hoạt động 4: HS tự liên hệ
H: Lớp mình bạn nào đã làm tốt việc chào hỏi và tạm biệt ?
H: Hãy nêu một số VD về việc chào hỏi và tạm biệt mà em đã làm ?
+ GV NX và khen ngợi những em đã thực hiện tốt , nhắc nhở những em còn chưa thực hiện tốt.
5- Củng cố - dặn dò:
+ Trò chơi: GV đưa ra một số tình huống cho HS thi ứng xử.
- HS chơi theo HD
- Tuyên dương những HS học tốt
ờ: Thực hiện Nội dung của bài.
- HS nghe và ghi nhớ.
Tự nhiên xã hội:
Con muỗi
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Nắm được tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi
- Thấy được nơi sống của muỗi
- Thấy được tác hại của muỗi và cách diệt trừ
2- Kỹ năng:
- Biết quán át, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi.
- Nêu được tác hại của muỗi và biết cách diệt trừ.
3- Thái độ:
- Có ý thức tham gia diệt muỗi và biết cách diệt trừ muỗi và thực hiện biện pháp phòng chống muỗi đốt.
B- Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
I- Kiểm tra bài cũ:
H: Mèo có đặc điểm gì ?
H: Nêu ích lợi của việc nuôi mèo ?
- 1 vài em trả lời
- GV nhận xét, chữa bài, cho điểm
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài : (Linh hoạt)
- GV hô: "Muỗi bay bay"
- HS đáp: "Vo ve"2
- GV hô tiếp "Muỗi đậu mà em, đập cho nó một cái".
- HS đập muỗi
2- Hoạt động 1: Quan sát con muỗi
+ Mục tiêu: Biết đặt câu hỏi và trả lời dựa trên việc quan sát con muỗi.
- Biết các bộ phận bên ngoài của con muỗi
+ Cách làm : Chia nhóm 2 và cho các nhóm quan sát theo câu hỏi .
- HS thảo luận nhóm 2 theo Y/c
H: Con muỗi to hay nhỏ ?
- Bé hơn con ruồi
H: Khi đập muỗi em thấy cơ thể muỗi cứng hay mềm ?
- Thân mềm
H: Hãy chỉ đầu, thân, chân, cánh của muỗi
H: Hãy chỉ vòi của muỗi ?
- HS chỉ và nêu
- 1 HS lên chỉ
H: Muỗi dùng vòi để làm gì ?
- ... để hút máu người và động vật
H: Muỗi di chuyển NTN ?
- Muỗi di chuyển bằng cánh
+ Kết luận: Muỗi là 1 loại sâu bọ bé hơn ruồi, muỗi có đầu, mình, chân và cánh; đậu bằng cánh và chân; dùng hút máu người và động vật.
- HS chú ý nghe
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng đk'
3- Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
+ Mục tiêu: Biết nơi sống của muỗi và đặc tính của muỗi.
- Nêu một số tác hại của muỗi và cách phòng diệt.
+ Cách làm: Chia nhóm, cho HS thảo luận nhóm chuẩn bị ở phiếu.
- HS thảo luận nhóm 4 và cử đại diện nêu kết quả.
H: Muỗi thường sống ở đâu ?
- Nơi tối tăm, vũng nước đọng.
H: Em hay bị muỗi đốt vào lúc nào ?
- Buổi tối, sáng sớm
H: Bị muỗi đốt có hại gì ?
- Muỗi đốt sẽ truyền bệnh sốt rét cho người...
H: Kể tên một số bệnh do muỗi đốt ?
H: Hình 59 đã vẽ những cách diệt muỗi nào ?
- Sốt rét, sốt xuất huyết
- HS nêu: Dùng thuốc diệt muỗi hương muỗi, làm vệ sinh sạch sẽ
H: Em còn biết những cách diệt muỗi nào khác ?
- HS nêu
H: Em cần làm gì để không bị muỗi đốt ?
- GV thả bọ gậy vào cá cho HS quan sát
- Khi ngủ phải mắc màn...
H: Em thấy điều gì xảy ra.
- Cá ăn bọ gậy
+ GV chốt lại ý chính
4- Củng cố - dặn dò:
+ Trò chơi "Diệt các con vật có hại"
- Hs chơi tập thể
- NX chung giờ học.
- HS nghe và ghi nhớ.
ờ: Chuẩn bị trước bài 29.
File đính kèm:
- Tuan 2a.doc