Đọc đúng , rành mạch , biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ , giữa các dòng thơ
- Hiểu nội dung bài : Hai bàn tay rất đẹp , rất có ích , rất đáng yêu .
- Trả lời được các câu hỏi , thuộc được 2 -3 khổ thơ trong bài .
2) - Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 3 : hai bàn tay em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ , ngày tháng năm 201
Tập đọc
Tiết 3 : HAI BÀN TAY EM
I.Mục đích yêu cầu:
1) - Đọc đúng , rành mạch , biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ , giữa các dòng thơ
- Hiểu nội dung bài : Hai bàn tay rất đẹp , rất có ích , rất đáng yêu .
- Trả lời được các câu hỏi , thuộc được 2 -3 khổ thơ trong bài .
2) - Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc .
3)- Rèn kĩ năng sống : Hai bàn tay rất đẹp , rất có ích , phải biết yêu quý và giữ gìn hai bàn tay luôn sạch đẹp .
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : - Tranh minh hoạ bài học trong SGK .
- Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện
đọc và học thuộc lòng .
III.Hoạt động lên lớp
1.Ổn định : Hát .
2.Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 hs tiếp nối nhau kể lại 3 đoạïn câu chuyện : Cậu
bé thông minh và TLCH về nội dung của mỗi đoạn .
3.Bài mới : Hai bàn tay em .
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài : Tiết hôm nay các em sẽ học một bài thơ về đôi bàn tay của em . Qua bài thơ này, các em sẽ hiểu hai bàn tay đáng quý , đáng yêu và cần thiết như thế nào đối với chúng ta .
Hoạt động 1 : Luyện đọc
- GV đọc mẫu : Với giọng vui, dịu dàng.
- GV hướng dẫn hs luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ ngữ khó .
+ Đọc từng dòng thơ :
- GV theo dõi hướng dẫn những em đọc đúng từng khổ thơ .
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
- Gv kết hợp nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng , tự nhiên và thể hiện tình cảm qua giọng đọc .
- Gv giúp học sinh hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong từng khổ thơ : Gồm những từ ngữ được chú giải cuối bài .
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm :
- GV theo dõi hướng dẫn các em đọc đúng từng khổ thơ .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Cho HS đọc thầm , TLCH .
+ Hai bàn tay của bé được so sánh với gì ? - GV nói để học sinh hiểu : Hình ảnh so sánh rất đúng và rất đẹp .
+ Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
+ Em thích nhất khổ thơ nào ? Vì sao ?
* Thích khổ thơ 1 : Vì hai bàn tay được tả đẹp như nụ hoa đầu cành .
* Thích khổ thơ 2 : Vì hai bàn tay lúc nào cũng ở bên em , cả khi em ngủ
* Thích khổ thơ 3 : Vì hình ảnh rất đẹp : răng trắng hoa nhài , tóc ngời ánh mai .
* Thích khổ thơ 4 : Vì hình ảnh bàn tay làm nở hoa trên giấy là hình ảnh rất đẹp .
* Thích khổ thơ 5 : Vì hình ảnh bạn nhỏ thủ thỉ cùng đôi bàn tay là hình ảnh rất vui , rất thú vị .
Hoạt động 3 : Học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn hs thuộc lòng tại lớp 2-3 khổ thơ ( HS khá – giỏi cả bài thơ .)
- GV mở bảng viết sẵn 2 khổ thơ . Học sinh đọc đồng thanh , xoá dần các từ , cụm từ , giữ lại chỉ các từ đầu dòng thơ , sau đó là những chữ đầu của mỗi khổ thơ . Học sinh khá giỏi học 3 khổ thơ còn lại .
- Học sinh nghe GV giới thiệu bài .
- Học sinh nghe đọc bài thơ .
- Học sinh đọc tiếp nối đến hết bài thơ,mỗi em hai dòng thơ .
- Học sinh tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ trong bài .
- Học sinh nêu các từ ngữ trong sách .
- Từng cặp học sinh đọc khổ thơ .
- Cả lớp đọc với giọng vừa phải
- HS đọc thầm và TLCH .
+ Hai bàn tay của bé được so sánh với những nụ hoa hồng ; những ngón tay xinh như cánh hoa .
+ Buổi tối , hai hoa ngủ cùng bé : hoa kề bên má , hoa ấp cạnh lòng . Buổi sáng , tay giúp bé đánh răng , chải tóc .
Khi bé học , bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy .
Những khi một mình , bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay như với bạn.
- Học sinh tự do phát biểu những suy nghĩ của mình .
- HS thi học thuộc bài thơ với hình thức xóa bảng dần .
+ Hai tổ hoặc 2 dãy bàn thi đọc tiếp sức
+ Thi thuộc cả khổ thơ
+ Hai đến 3 học sinh thi đọc thuộc lòng cả bài thơ . Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc
4 .Củng cố :
- GV nhận xét tiết học và nhắc nhở hs về nhà luyện đọc nhiều lần .
5 .Dặn dò :- HS về nhà học thuộc lòng bài thơ .
- Chuẩn bị bài tập đọc : Ai có lỗi .
- Nhận xét tiết học .
* Bổ sung :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 2 TAP DOC.doc