Bài giảng Tập đọc tiết 25 - 26 : đầm sen

Mục tiêu:

- Đọc trơn cả bài.Đọc đúng các từ ngữ : xanh mát , ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu .

- Hiểu nội dung bài : Vẻ đẹp của lá , hoa, hương sắc loài sen.

- Trả lời câu hỏi 1,2,(sgk)

 

doc21 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 25 - 26 : đầm sen, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hằng ngày. -Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi, thân ái với bạn bè và em nhỏ. *** KNS : - Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay. II- §å dïng d¹y häc: - Sgk . III – Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : 1/ Kieåm tra baøi cuõ : Gọi 2 học sinh đọc lại câu tục ngữ cuối bài tiết trước. Tại sao phải chào hỏi, tạm biệt? GV nhận xét KTBC. 2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa. Cho học sinh khởi động, hát bài: Con chim vành khuyên. Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 2: Giáo viên nêu yêu cầu và tổ chức cho học sinh làm bài tập trong VBT. Giáo viên chốt lại: Tranh 1: Các bạn cần chào hỏi thầy giáo cô giáo. Tranh 2: Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 3: Chia lớp thành 2 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận, cử đại diện nhóm trình bày, tổ chức cho lớp trao đổi thống nhất. Nội dung thảo luận: Em sẽ chào hỏi như thế nào trong các tình huống sau: Em gặp người quen trong bệnh viện? Em nhìn thấy bạn ở nhà hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn? Giáo viên kết luận : Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện, trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn. Trong những tình huống như vậy, em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy. Hoạt động 3: Đóng vai theo bài tập 1: Giáo viên giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm, mỗi nhóm đóng vai một tình huống. Tổ chức cho các em thảo luận rút kinh nghiệm. Nhóm 1: tranh 1. Nhóm 2: tranh 2. Hoạt động 4: Học sinh tự liên hệ. Giáo viên nêu yêu cầu cần liên hệ Trong lớp ta bạn nào đã thực hiện chào hỏi và tạm biệt? Tuyên dương học sinh thực hiện tốt theo bài học, nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt. 3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem trước bài sau. *** Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________________ Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013 TẬP ĐỌC Tiết 29,30 : CHÚ CÔNG I.Mục tiêu: - Hs ủoùc trụn caỷ baứi.đọc đúng các từ ngữ : nâu gạch ,rẻ quạt , tực rỡ, lóng lánh.bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. Hiểu nội dung bài :đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành . -Trả lời câu hỏi 1,2 (sgk ) II- Đồ dng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong sgk. III . Hoạt động dạy học : 1/Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 học sinh đọc bài: “Mời vào” và trả lời các câu hỏi SGK. Gọi 3 học sinh viết bảng, lớp viết bảng con các từ sau: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền. GV nhận xét chung. 3.Bài mới: GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rút đề bài ghi bảng. *Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh luyện đọc: Đọc mẫu bài văn lần 1 (giọng chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ tả vẽ đẹp độc đáo của đuôi công) Tóm tắt nội dung bài: Đọc mẫu lần 2 (chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1. * Luyện đọc tiếng, từ ngữ khó: - Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc trong bài, giáo viên gạch chân các từ ngữ các nhóm đã nêu. +Nâu gạch: (n ¹ l), rẻ quạt (rẻ ¹ rẽ) +Rực rỡ: (ưt ¹ ưc, rỡ ¹ rở), lóng lánh (âm l, vần ong, anh) - Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ. Các em hiểu như thế nào là nâu gạch? - Nâu gạch: Màu lông nâu như màu gạch. Rực rỡ có nghĩa thế nào? - Rực rỡ: Màu sắc nỗi bật, rất đẹp mắt. * Luyện đọc câu: - Học sinh đọc từng câu theo cách: mỗi em tự đọc nhẩm từng chữ ở câu thứ nhất, tiếp tục với các câu sau. Sau đó nối tiếp nhau đọc từng câu. Gọi học sinh đọc nối tiếp câu theo dãy. * Luyện đọc đoạn, bài (chia thành 2 đoạn để luyện cho học sinh) Đoạn 1: Từ đầu đến “Rẻ quạt” Đoạn 2: Phần còn lại. Gọi học sinh đọc cá nhân đoạn rồi tổ chức thi giữa các nhóm. Giáo viên đọc diễn cảm lại cả bài. Đọc đồng thanh cả bài. *Hoạt động 2 : Luyện tập: Ôn các vần oc, ooc: Giáo viên treo bảng yêu cầu: Bài tập 1: Tìm tiếng trong bài có vần oc ? Bài tập 2: Tìm tiếng ngoài bài có vần oc, ooc ? Giáo viên nêu tranh bài tập 3: Nói câu chứa tiếng có mang vần oc hoặc ooc. Gọi học sinh đọc lại bài, giáo viên nhận xét. 3.Củng cố tiết 1: Tiết 2 *Hoạt động 1 :.Tìm hiểu bài Hỏi bài mới học. Gọi học sinh đọc bài cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi: Lúc mới chào đời chú công xó bộ lông màu gì, chú đã biết làm động tác gì? Đọc những câu văn tả vẽ đẹp của đuôi công trống sau hai, ba năm. - Nhận xét học sinh trả lời. - Giáo viên đọc diễn cảm lại bài văn, gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn. *Hoạt động 2 : Luyện nói: Hát bài hát về con công. Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và hát bài hát : Tập tầm vông con công hay múa … . Hát tập thể nhóm và lớp. 4.Củng cố ,dặn dò: - Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học. - Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới. *Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________________ Keå chuyeän Tieát 5: Nieàm vui baát ngôø I.Muïc tieâu: Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng yêu quý Bác Hồ. II- Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoaï truyeän trong SGK – phoùng to tranh (neáu coù ñieàu kieän ). - Baûng ghi gôïi yù 4 ñoaïn cuûa caâu chuyeän . III. Hoaït ñoäng daïy hoïc: 1/ OÅn ñònh lôùp: 2/ Kieåm tra baøi cuõ: Giáo viên yêu cầu học sinh học mở SGK trang 90 để kể lại câu chuyện “Bông hoa cúc trắng”. Mỗi em kể theo 2 tranh. Gọi học sinh nói ý nghĩa câu chuyện. Nhận xét bài cũ. 2.Bài mới : - Qua tranh giới thiệu bài và ghi đề bài : Bác Hồ là vị Chủ tịch nước, tuy bận trăm công nghìn việc nhưng Bác lúc nào cũng nhớ đến thiếu nhi. Thiếu nhi cả nước ai cũng rất yêu quý Bác, lúc nào cũng mong gặp Bác. Mong ước của các em đã đi vào giấc ngũ. Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ. Râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ. Có nhiều bạn thiếu nhi may mắn được gặp Bác Hồ nhưng không phải trong mơ mà trong đời thực. Câu chuyện cô kể hôm nay nói về một cuộc gặp gỡ như vậy. *Hoạt động 1 :Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm: Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện. Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện. Lưu ý: Giáo viên cần thể hiện Lời người dẫn chuyện: Lúc khoan thai, hồi hộp, khi lưu luyến, tuỳ theo sự phát triển của nội dung Lời Bác: Cởi mở, âu yêm. Lời các cháu Mẫu giáo: Phấn khởi, hồn nhiên. Có thể thêm thắt lời miêu tả làm câu chuyện thêm sinh động nhưng không được thêm bớt các chi tiết làm thay đổi nội dung và ý nghĩa câu chuyện. *Hoạt động 2 :Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh. Tranh 1 vẽ cảnh gì ? Câu hỏi dưới tranh là gì ? Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1. Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1. *Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện: Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em đóng các vai: Lời người dẫn chuyện, Lời Bác, Lời các cháu Mẫu giáo). Thi kể toàn câu chuyện. Cho các em hoá trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn. Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau. *Hoạt động 4 : Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: - Câu chuyện này cho em biết điều gì ? - GV nhận xét , chốt nội dung . 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. - Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đoán diễn biến của câu chuyện. Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................................................................................................... ______________________________________________ TOAÙN Tieát 116 : PHEÙP TRÖØ TRONG PHAÏM VI 100 (TRÖØ KHOÂNG NHÔÙ) Muïc tieâu: - Biết đặt tính và làm tính trừ ( không nhớ ) số có hai chữ số ; biết giải toán có phép trừ có hai chữ số . - Làm các bt : 1, 2, 3. Chuaån bò: Giaùo vieân: Baûng caøi que tính. Hoïc sinh: Que tính. Hoaït ñoäng daïy hoïc: OÅn ñònh: Baøi cuõ: Tính: 27 + 11 = 64 +5 = 33 cm + 14 cm = 9 cm + 30 cm = Nhaän xeùt. Baøi môùi: Giôùi thieäu: Hoïc baøi pheùp tröø trong phaïm vi 100. Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu caùch laøm tính tröø daïng 57 – 23. Laáy 57 que tính -> laáy 57. Vöøa laáy bao nhieâu que? Vieát soá 57. Taùch ra boù 2 chuïc que tính vaø 3 que tính rôøi, xeáp caùc boù chuïc que beân trai vaø 3 que rôøi beân phaûi. Taùch bao nhieâu que tính? -> Ghi soá 23 döôùi 57. Sau khi taùch 23 que tính coøn bao nhieâu que? Vì sao con bieát? Ñoù laø pheùp tröø: 57 – 23 = 34. Höôùng daãn ñaët tính: + Phaân tích soá 57, soá 23. Giaùo vieân vieát. + Baïn naøo coù theå neâu caùch ñaët tính? Höôùng daãn laøm tính tröø: + Baïn naøo leân tröø ? 57 - 23 34 Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp. Baøi 1: Neâu yeâu caàu baøi. -Löu yù hoïc sinh caùc tröôøng hôïp coù soá 0: 35 59 - 15 - 53 20 06 Baøi 2: Yeâu caàu gì? Thöïc hieän nhaåm vaø ghi Ñ hoaëc S vaøo oâ vuoâng. Baøi 3: Ñoïc ñeà baøi. Neâu toùm taét: Coù : 64 trang Ñaõ ñoïc: 24 trang Coøn laïi … trang? Cuûng coá- Daën doø: Troø chôi: Ai nhanh, ai ñuùng: Ghi baøi toaùn 37 – 12. Nhìn vaøo pheùp tính, ñaët ñeà toaùn roài giaûi. Nhaän xeùt. Laøm baøi taäp 3. Chuaån bò: Pheùp tröø trong phaïm vi 100. Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................................................................................................... _____________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 29 GTKNSNGANG.doc
Giáo án liên quan