HS đọc trơn toàn bài: đọc đúng các tiếng có âm l, lân, lấp ló, n, nụ hoa,
ngan ngát, khắp.
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy , dấu chấm .
- Ôn vần ăm ăp , tìm đợc tiếng , nói đợc câu chứa tiếng có vần ăm, ắp
70 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 11+12 : hoa ngọc lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét giờ học.
________________________________________________________________________
Tuần 31
Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2012
Sinh hoạt tập thể
Chào cờ toàn trường
_____________________________
Tập đọc
Ngưỡng cửa
I Mục đích yêu cầu :
- HS đọc trơn toàn bài : Ngưỡng cửa: Đọc đúng: ngưỡng cửa, nơi này, quen lúc nào.
Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và khổ thơ .
- Ôn vần : ăc , ăt ,tìm được tiếng nói được câu chứa tiếng có vần ăc , ăt .
- Hiểu nội dung bài : Ngưỡng cửa là thân quen với mọi người trong gia đình .
- Ngưỡng cửa là nơi từ đó đứa trẻ bắt đầu đến trường và đi xa.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh trong SGK.
III Các hoạt động dạy học :
1. KTBC : 3-5’ Tiết 1
- Đọc bài : Người bạn tốt : 2 HS
2. Bài mới :
a, GTB :
b, HD luyện đọc : 20-21’
+ GV đọc mẫu L1 giọng tha thiết , trìu mến - nhắc HS đọc nhẩm theo.
+ GV HD HS dùng chì ghi thứ tự từng dòng thơ ?
* Luyện đọc từ , tiếng :
- GV viết bảng : ngưỡng -> HS phân tích tiếng ngưỡng : ng + ương + dấu ngã.
- GV HD, đọc mẫu -> HS đọc cá nhân theo dãy.
- GV viết bảng : nơi này , quen , lúc nào , nay : HD TTự
*Luyện đọc câu :
- d1, d2 : GV HD đọc đúng : nơi này d1 ngắt 1/3 :b d2 ngắt 1/4
+ GV đọc mẫu - HS đọc cá nhân theo dãy .
- d7, d8 : HD TTự : đọc dúng : lúc nào .
- d9, d10 : HD TTự ................: nơi này .
- d11, d12 ................................xa tắp.
* Luyện đọc đoạn :
- K1 : GV HD + đọc mẫu -> HS đọc theo dãy.
- K2, K3 HD TTự.
- Đọc nối tiếp 3 khổ thơ : 3 em ( 2, 3 lần )
* Luyện đọc cả bài :
- GV HD qua cách đọc -> HS đọc cá nhân -> nhận xét , cho điểm .
c. Ôn vần : 8-10'
- HS đọc yêu cầu trong SGK .
- Quan sát tranh - nói câu chứa tiếng có vần ăt, ăc .
- HS nói GV và HS nhận xét .
Tiết 2
1. Luyện đọc : 10 -12'
- GV đọc mẫu.
- HS đọc cá nhân : khổ 1 : 1dãy.
khổ 2 : 1 dãy : khổ 3 : 1dãy
- Đọc nối tiếp 2 khổ thơ : 2-3 lần
- Đọc toàn bài : 3- 4em , nhận xét cho điểm .
2. Tìm hiểu nội dung bài : 8- 10'
- HS đọc thầm khổ thơ1 - trả lời câu hỏi 1 :
H? : + Ai dắt em bé đi men theo ngưỡng cửa ?
+ HS đọc thầm khổ thơ 2- 3 : trả lời câu hỏi 2 .
H? : + Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu ?
- GV đọc mẫu lần 2 : - HD đọc đúng : nơi này , lúc nào . ....3- 4HS đọc .
* Học thuộc lòng bài thơ mà em thích : 1- 2 em
3. Luyện nói : 8- 10 em : HS quan sát tranh - nêu chủ đề luyện nói .
H?: + Hằng ngày từ ngưỡng cửa nhà mình em đi những đâu ?
Qua ngưỡng cửa bạn đi đến trường ,.....
- Nhiều HS hỏi đáp theo chủ đề trên.
4 .Củng cố , dặn dò : 3-4 em :
- Nhận xét chung giờ học .
- Về nhà đọc lại bài, chuẩn bị bài: kể cho bé nghe.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy .
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________
Toán
Tiết 121: luyện tập
I.Mục tiêu:
- H củng cố kỹ năng làm tính cộng trừ trong phạm vi 100.
- Bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng và mqh giữa 2 pt cộng, trừ.
- Rèn luyện kỹ năng làm tính nhẩm (trong các trường hợp đơn giản)
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Đồ dùng phục vụ luyện tập
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra (5’)
- Gọi H tính nhẩm nhanh kq mà GV đưa ra.
HĐ2: Luyện tập (32') HDHS làm BT / 163.
- Bài 1(7-9’): Vở
+ Yêu cầu: HS tự làm - GV chấm đ/s, nx.
+ KTchốt: Củng cố cách đặt tính và tính, Mqh giữaphép cộng và phép trừ.
- Bài 2(7- 9’): SGK
+ 1 HS nêu y/c - Tự làm - Đổi chéo kt, nx.
+ KT chốt: QS mô hình, lựa chọn số tương ứng với từng pt đã cho.
+ DKSL:HS có thể viết số không tương ứngvới pt đã cho.
- Bài 3(7-9’): Vở
+ Yêu cầu: Điền dấu ,= ?
+ HS tự làm - GV chấm đ/s, nx.
+ KT chốt: Hỏi: Bài này em phải làm theo mấy bước? Là những bước nào?
( GVchốt: Cách điền dấu đúng.)
- Bài 4(6-8’): SGK
+ Yêu cầu: Đúng ghi đ, sai ghi s (theo mẫu)
+ HS tự làm bài - Đọc bài làm, nx.
+ KT chốt: Hỏi: Vì sao em điền s, vì sao điền đ?
*HĐ3: Củng cố (3’)
- Yêu cầu tìm 2 số biết lấy 2 số cộng với nhau bằng 53 và nếu lấy số lớn trừ số
bé cũng được 53.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................... _____________________________________________________________________
Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2012
Toán
đồng hồ, thời gian
I. Mục tiêu
- H làm quen mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ.
- Có biểu tượng ban đầu về thơi gian.
II. Chuẩn bị đồ dùng:
GV: - Mô hình mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài.
HS: - Đồng hồ để bàn loại có 1 kim ngắn, 1 kim dài.
- Viết đúng, đẹp chữ ghi, từ: dìu dắt, màu sắc, dòng nước, xanh mướt, cỡ chữ
vừa nhỏ, đúng QT, k/c...
II. Đồ dùng DH:
- Chữ mẫu: Q, P.
- Viết mẫu bài tập viết ở bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
a. HD tô chữ hoa(3-5’)
- HS quan sát, nx:
H’: Chữ Q hoa gồm mấy nét? Độ cao mấy dòng li?
- GV nêu QT tô - thao tác bằng nét.
- HS tô khan chữ Q hoa.
* HD tương tự với chữ R.
b. HD viết từ ứng dụng:4-6’
- HS nhận xét độ cao từ : màu sắc, dòng nước.
- GVHD quy trình viết = con chữ, k/c, cách viết liền mạch , cách đưa bút.
- HS viết b/c: màu sắc, dòng nước.
c. HD viết vở(15- 17’):
- 1HS đọc nd bài viết - GV nêu y/c.
- GV nhắc nhở HS viết liền mạch các nét, con chữ, kc, cách TB từng loại trên vở.
- HS quan sát vở mẫu. GVHD tư thế ngồi, cách cầm bút.
- HS tô 1 dòng chữ Q hoa.
* HDTTự với các chữ :R.
+ HDHS viết từ: dìu dắt.
H’: Từ dìu dắt rộng mấy ô?
- GVHDHS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, cách trình bày.
- HS viết từ: dìu dắt.
- HDTTự với các từ còn lại.
d. Chấm (5-7’):
- Chấm : 8-10 em - n/x, tuyên dương bài viết đẹp.
3. Củng cố:
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn dò về nhà luyện viết tiếp phần về nhà.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________
Chính tả
Tiết 13 : Ngưỡng cửa
I Mục đích yêu cầu :
- HS chép lại chính xác khổ thơ cuối bài: Ngưỡng cửa.
- Viết đúng: nơi này, lớp, tắp . Biết trình bày khổ thơ vào vở.
- Viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Làm đúng các bài tập chính tả. Điền đúng g, gh.
II Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ .
III Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : 3-5'
- HS viết bảng con: nhảy dây, thầy giáo.
2 .Bài mới :
a, GTB : 1'
b, HD tập chép : 30'
- GV đọc mẫu khổ thơ :
* HD viết chữ khó : 5- 7'
+ GV chọn trong bài tiếng, từ dễ lẫn viết lên bảng: nơi này, lớp, tắp.
+ HS phân tích tiếng: nơi = n + ơi ; nay = n + ay
+ HS đọc tiếng khó: 1- 2 em.
+ GV cho HS viết bảng con: nơi này, lớp, tắp.
* HD chép vào vở : 13- 15' .
+ Nhận xét chính tả: khổ thơ gồm mấy dòng, mỗi dòng mấy chữ?
+ HD cách viết trình bày: Tên bài lùi 4 ô, khổ thơ lùi 3 ô.
+ HD HS cầm bút, ngồi.....
+ HS chép từng dòng theo lệnh thước bắt đầu, kết thúc.
* Chấm, chữa : 5-7'
- GV đọc cho HS soát toàn bài - HS soát bài -> ghi số lỗi ra lề vở.
- Chữa lỗi xuống cuối bài viết.
- GV chấm 7-9 bài nhận xét .
* Bài tập chính tả : 3-5' :
- HS nêu yêu cầu bài tập 2: Điền ăt , ăc.
- HS quan sát tranh -> Điền vần ăt, ăc vào SGK -> 1 em làm bảng phụ -< GV
chữa bài.
- HS nêu yêu cầu bài tập 3: điền g, ngh -> HS làm vào SGK -> đọc lại, chữa
bài.
3 .Củng cố, dặn dò: 1-2':
-Nhận xét chung giờ học:
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................
Sinh hoạt lớp.
I.Mục đích yêu cầu
- HS nắm được ưu, khuyết điểm của HS trong tuần qua về: học tập,đạo đức, thể
dục vệ sinh.
- Biết và thực hiện tốt kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt lớp.
1.GV nhận xét tuần qua.
* Ưu điểm :
a, Học tập :
- Có tiến bộ về toán :…………………………..
- Đọc tương đối nhanh:...........................................
- Chữ viết có tiến bộ : ..............................................
- Hăng hái phát biểu xây dựng bài: ……………………
b, Đạo đức:
- HS ngoan biết nghe lời thầy cô,hạn chế nói tục ,tranh cãi nhau khi ra chơi.
- Khen : ………………………...
c, Thể dục vệ sinh:
- Nền nếp ra vào lớp tốt.Thể dục buổi sáng và giữa giờ đều đặn .
- 100% mặc đồng phục đi học.VS cá nhân tốt .
- Khen:........................
* Khuyết điểm:
- Đọc còn chậm và sai nhiều: ……………….
- Tính toán chậm : ……………………..
- VS CN chưa tốt: ……………………..
2. Phương hướng.
- Tiếp tục duy trì nền nếp học tập: đi học đều, đúng giờ…
. - Giữ gìn VSCN, trường,lớp sạch đẹp.
- Không ăn quà vặt,chăm sóc bồn hoa cây cảnh.
Sinh hoạt sao nhi đồng
I. Mục đích yêu cầu :
-Tổng kết đợt thi đua học tập chào mừng ngày 8/ 3.
-Tuyên dơng , khen thởng những HS đạt thành tích cao trong đợt phát động
học tốt 8/ 3.
II .Phu trách sao điều hành :
Sinh hoạt sao nhi đồng
I Mục tiêu :
- Phát động phong trào học tốt dành nhiều điểm cao chào mừng ngày thành
lập đoàn 26/3.
- Học những bài hát về đội TNNĐ.
II. Phụ trách sao điều hành:
___________________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao nhi đồng .
- Kiểm tra công nhận đợt 1 của chương trình rèn luyện đội viên chủ đề
đội TNTP.
- Ghi giấy chứng nhận chương trình rèn luyện đội viên cho những em đạt yêu cầu
File đính kèm:
- tuan 27-29.doc