Bài giảng Tập đọc những quả đào

- Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. Bớc đầu biết đọc phân biệt giọng nhân vật.

- Nội dung : Nhờ những quả đào, ông biết tính cháu. Ông ngợi khen đứa cháu đã nhờng cho bạn quả đào khi bạn bị ốm.

*KNS :Tự nhận thức

 

doc58 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc những quả đào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ? - Cả lớp theo dõi nhận xét. HĐ2. Thực hành *Hướng dẫn học làm bài tập. Bài 1: Điền từ chỉ tình cảm thích hợp vào chỗ trống mỗi câu sau : a, Các cháu thiếu nhi rất…………………….Bác hồ. b,Mỗi dịp Tết Trung thu, các cháu thiếu niên và nhi đồng nước ta thường đọc thơ Bác Hồ gửi cho các cháu để…………………………..Bác. c, Bác Hồ rất……………………….. các cháu thiếu nhi. Gọi HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc và làm bài vào vở- 1 hs lên bảng làm bài – Nxét chốt đáp án đúng Đáp án :a,kính yêu hoặc yêu quý,yêu mến ,biết ơn. b,tưởng nhớ c,thương yêu, yêu quý, quý mến. Bài 2: Nêu những việc làm của học sinh trường em trong dịp kĩ niệm ngày sinh nhật Bác.Viết một câu về việc làm đó. III. Củng cố dặn dò: - HS nhắc lại các từ ngữ về Bác Hồ . Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác . Biết đặt câu với từ tìm được ------------------------------------------------------------------- Luyện kể chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng I. Yêu cầu cần đạt: - Dựa vào tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn của câu chuyện . - HS khá giỏi biết kể lại đoạn cuối theo lời của Tộ. II. đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trong SGK III. Hoạt động dạy học - Giới thiệu bài: GVnêu mục đích yêu cầu tiết học. HĐ 1: Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh. - Một HS đọc yêu cầu và cả mẫu, cả lớp đọc thầm theo. - HS kể trong nhóm. - Đại diện mỗi nhóm 1 em kể trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét. HĐ2: HS khá giỏi kể đoạn cuối theo lời của Tộ. - Các em phải tưởng tượng mình là Tộ, nói lời của Tộ, suy nghĩ của Tộ . Khi kể phải xưng hô đúng “Tôi”. - 1 HS kể mẫu, sau đó HS nối tiếp nhau kể trước lớp . - GV và cả lớp theo dõi nhận xét. IV. Củng cố dặn dò: - Qua câu chuyện này, em học được đức tính gì của bạn Tộ? - GV nhận xét tiết học và nhắc HS về nhà tập kể lại câu chuyện. --------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 8 tháng 4 năm 2011 . Chính tả: nghe viết Cháu nhớ Bác Hồ I. yêu cầu cần đạt: - Nghe viếtchính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát - Làm đúng các bài tập 2 a/b hoặc 3a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV tự soạn, III. Hoạt động dạy- học. 1. Kiểm tra: - HS viết ba tiếng có phụ âm đầu d hoặc gi. - GV theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. HĐ1: Hướng dẫn nghe viết. - GV đọc bài chính tả. - 2 HS đọc lại bài chính tả. ? Đoạn thơ cho ta biết điều gì ? ( Bài thơ thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm khi nước ta bị chia cắt hai miền.) ? Đoạn thơ có mấy dòng? ? Dòng thứ nhất có mấy tiếng? ? Dòng thứ 2 có mấy tiếng? ? Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì? - Luyện viết tiếng khó. ? HS tìm và viết lại những từ viết hoa trong bài chính tả?( Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ôm) - HS viết tiếp các từ ngữ dễ sai: bâng khuâng, vầng trán, ngẩn ngơ, … - GV theo dõi và nhận xét. - Luyện viết bài chính tả. - GV đọc bài và HS viết bài vào vở. - GV thu bài và chấm bài,nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở. a. Chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế. b. Ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải. Bài 3: GV tổ chức cho HS thi đặt câu nhanh với từ có chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr (hoặc êt/ êch) - GV và cả lớp theo dõi nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: Về viết lại các từ còn sai. ----------------------------------------------------- Toán Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 I. Yêu cầu cần đạt - Giúp HS biết cách đặt tính cộng ( không nhớ) các số trong phạm vi 1000. - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm. II. Đồ dùng dạy học. - Bộ đồ dùng dạy học toán. III. Hoạt động dạy học HĐ1 ;Cộng các số có ba chữ số. - GV sử dụng đồ dùng biểu diễn 326 + 253 - HS sử dụng đồ dùng để nhẩm kết quả. - Hướng dẫn cách đặt tính, HS tự đặt tính và nêu cách tính. 326 + 253 579 HĐ2. Thực hành .sai so Bài 1: Tính. 432 524 518 261 + + + + 356 173 321 715 ------- ------- -------- -------- Bài 2: Đặt tính rồi tính . 724 + 215 , 806 + 172 , 263 + 720 ..... Bài 3: HS tự nhẩm và viết phép tính vào vở, sau đó đổi vở kiểm tra chéo. IV. Củng cố dặn dò: HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính. ---------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Nghe - trả lời câu hỏi I. Yêu cầu cần đạt - Nhge – kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện qua suối ; viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT 1,2 II. Đồ dùng dạy học. - Tranh minh hoạ truyện SGK III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra. - 2 HS kể lại câu chuyện : Sự tích hoa dạ lan hương. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. Hoạt động1 : Hướng dẫn làm các bài tập. Bài 1: (Miệng) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập . - GV kể chuyện lần 1, yêu cầu HS quan sát và đọc 4 câu hỏi dưới bức tranh. - GV kể lần 2 vừa kể vừa giới thiệu tranh.. - GV lần lượt nêu từng câu hỏi và HS trả lời. a.Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu? (Bác và các chiến sĩ đi công tác). b.Có chuyện gì xẩy ra với anh chiến sĩ?(Khi qua con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ bị ngã vì có một hòn đá bị kênh.) c. Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?(Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.) d. Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ?(Bác rất quan tâm tới mọi người.Bác quan tâm tới các chiến sĩ, xem anh ngã có đau không,Bác còn cho kê lại hòn đá cho những người đi sau khỏi ngã.) - Các nhóm hỏi đáp theo 4 câu hỏi trên. - 1- 2HS kể lại cả câu chuyện. Bài 2: Hướng dẫn HS viết bài vào vở,không viết câu hỏi. - GV theo dõi và chấm bài nhận xét. IV. Củng cố dặn dò: + Qua mẫu chuyện về Bác Hồ,em rút ra bài học gì?(Biết sống vì người khác.) ----------------------------------------------------- Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp I. Yêu cầu cần đạt - Giáo dục học sinh ý thức học tập, ý thức lao động vệ sinh , giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Tạo kĩ năng hoạt động học tập. II. Hoạt động dạy và học : *HĐ1: Đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua . + Về mặt học tập : Nêu những mặt tốt đã đạt được và cả những mặt còn hạn chế , cần khắc phục . + Về nền nếp thể dục , sinh hoạt Sao: Nêu những việc đã làm được và những việc chưa làm được , cần tiến hành vào thời gian tiếp theo . + Về vệ sinh , trực nhật : Nhận xét cả vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp : Tuyên dương những cá nhân điển hình , xuất sắc trong phong trào vệ sinh , trực nhật . + Về phong trào “ Giữ vở sạch-viết chữ đẹp”: Đánh giá chung . *HĐ2: GV chốt lại những ưu điểm , hạn chế của lớp trong tuần qua . - Nhắc nhở tập thể , cá nhân thực hiện tốt kế hoạch của lớp . - GV phổ biến kế hoạch tuần tới . +Thực hiện tốt chương trình thời khoá biểu tuần 31. + Duy trì nền nếp sinh hoạt Sao và sinh hoạt 15 phút đầu giờ . + Tăng cường công tác vệ sinh , trực nhật . + Thực hiện tốt việc giữ gìn sách vở , viết chữ đẹp . Luyện viết chữ hoa m (kiểu 2) I. yêu cầu cần đạt: Biết viết chữ hoa m (kiểu 2) theo kiểu chữ đứng và nghiêng. Viết đúng cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng cụm từ ứng dụng: Mắt sáng như sao. II. Hoạt động dạy- học: HĐ1: Quan sát mẫu, nắm vững quy trình viết chữ hoa m theo kiểu chữ nghiêng. - GVHD HS quan sát, nhận xét chữ mẫu. Nêu được cấu tạo của chữ hoa M - GV vừa viết mẫu vừa HD quy trình viết chữ hoa M theo cỡ vừa và nhỏ. HĐ2: Viết bảng con - HS luyện viết ở bảng con, GV chú ý sữa sai. - Nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp HĐ3: HS viết ở vở tập viết. - HS hoàn thành phần bài viết luyện thêm ở vở tập viết - GV chú ý giúp đỡ HS yếu - Chấm bài, nhận xét - Tuyên dương bài viết đẹp III. Củng cố, dặn dò: Về nhà luyện viết thêm ở vở ô li. ----------------------------------------------------------------------- Luyện Tập làm văn Nghe - trả lời câu hỏi I. Yêu cầu cần đạt - Nghe kể mẫu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện.hiểu nội dung câu chuyện - Viết đựơc câu trả lời cho câu hỏi ở bài tập 2 III. Hoạt động dạy học HĐ1 : Hướng dẫn làm các bài tập. Bài 1: kể lại câu chuyện “Qua suối” - Hướng dẫn hs kể - GV kể chuyện lần 1, yêu cầu HS quan sát và đọc 4 câu hỏi dưới bức tranh. - GV lần lượt nêu từng câu hỏi và HS trả lời. a.Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu? b.Có chuyện gì xẩy ra với anh chiến sĩ? c. Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì? d. Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ? - HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện - Nhận xét tuyên dưong những hs kể tốt nhất. Bài 2: Hướng dẫn HS viết bài vào vở,không viết câu hỏi. - GV theo dõi và chấm bài nhận xét. IV. Củng cố dặn dò: + Qua mẫu chuyện về Bác Hồ,em rút ra bài học gì?(Biết sống vì người khác.) Luyện Toán Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố cho HS biết cách đặt tính rồi cộng các số có ba chữ số theo cột dọc. - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm III. Hoạt động dạy học HĐ1: Thực hành. Bài 1: Tính. 432 524 518 261 + + + + 356 173 321 715 ------- ------- -------- -------- Bài 2: Đặt tính rồi tính . 724 + 215 , 806 + 172 , 263 + 720 ..... Bài 3: HS tự nhẩm và viết phép tính 500 + 200 = . 600 + 300 = ..... HĐ2; GV chấm bài và nhận xét IV. Củng cố dặn dò: - HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính. -------------------------------------- Luyện đọc Ai ngoan sẽ được thưởng I. Yêu cầu cần đạt - Luyện đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt,nghỉ hơi đúng chỗ. - Biết thay đổi giọng phù hợp với nội dung bài II.Hoạt động dạy học: HĐ1: Luyện đọc bài - HS đọc bài cá nhân (HS trung bình và HS yếu) - GV theo giỏi và sữa chữa HĐ2 :Thi đọc diễn cảm (HS khá và giỏi) - GV cho các nhóm phân vai dựng lại câu chuyện. - GV cho các nhóm thi đọc. - GV và cả lớp nhận xét dương nhóm đọc hay III.Củng cố,dặn dò - Nhận xét giờ học. Về nhà tập đọc bài thành thạo -------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 20.doc
Giáo án liên quan